ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6507/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
29 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 08-NQ/TU NGÀY 04/11/2021 CỦA
BAN CHẤP HÀNH TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC
PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC ĐẾN NĂM 2025 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO
Thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU
ngày 04/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2025 và những năm tiếp
theo; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện như
sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU:
1. Kiên quyết, kiên trì ngăn chặn,
từng bước đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực; tạo bước chuyển biến rõ rệt trong công
tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, để giữ vững ổn định chính trị, tạo thuận
lợi phát triển kinh tế-xã hội; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao
động kỷ cương, liêm chính; tiếp tục nâng cao niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh
đạo của Đảng.
2. Công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng chỉnh
đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Kiên quyết, kiên
trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực với quyết tâm chính trị
cao hơn, hành động mạnh mẽ, triệt để, hiệu quả hơn. Kết hợp chặt chẽ giữa tích
cực phòng ngừa với chủ động phát hiện xử lý nghiêm minh, kịp thời đối với hành
vi tham nhũng, tiêu cực và bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực;
can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng, tiêu cực, không có vùng cấm, không có
ngoại lệ.
3. Phát huy sức mạnh của cả hệ
thống chính trị và toàn dân thực hiện đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng,
tổ chức, hành chính, kinh tế, hình sự để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn
liền với phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
4. Chủ động phối hợp tham mưu
xây dựng và thực hiện cơ chế phòng ngừa chặt chẽ, răn đe, trừng trị nghiêm khắc
để không thể tham nhũng, tiêu cực; không dám tham nhũng, tiêu cực; không cần
tham nhũng, tiêu cực và làm tốt công tác giáo dục liêm chính để không muốn tham
nhũng, tiêu cực. Nâng cao tỷ lệ thu hồi tải sản tham nhũng, tiêu cực.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP:
Giao các Sở, ban, ngành; Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn; cơ quan, đơn vị liên quan
tập trung thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau:
1. Tiếp tục
đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, tuyên truyền các chủ trương,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự tự giác, thống nhất cao về ý chí và hành động
trong cán bộ, công chức, đảng viên và Nhân dân:
a) Tăng cường chỉ đạo tổ chức học
tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các
kết luận của đồng chí Tổng Bí thư - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực. Chủ động công khai, kịp thời cung cấp thông tin, định hướng
tuyên truyền về kết quả kiểm tra, thanh tra; xử lý cán bộ, công chức vi phạm; về
khởi tố điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực, nghiêm trọng,
phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; tham gia tích cực đấu tranh, ngăn chặn “tham
nhũng vặt”; bảo vệ, khen thưởng, động viên kịp thời những người tích cực, dũng
cảm đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; tích cực đấu tranh với các luận điệu
xuyên tạc, lợi dụng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để chống phá Đảng, Nhà nước
của các thế lực thù địch và xử lý nghiêm khắc việc đưa tin sai sự thật, vu cáo,
bịa đặt gây hậu quả xấu.
b) Kiên quyết đấu tranh, loại bỏ
tư tưởng lo ngại việc đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ làm “chậm sự
phát triển”, làm “hạn chế sức sáng tạo, dám nghĩ, dám làm” “nhụt chí”, “làm cầm
chừng”, “phòng thủ” trong một bộ phận cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo,
quản lý. Đi đôi với xây dựng cơ chế khuyến khích và bảo vệ cán bộ, công chức có
tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám đột phá vì lợi ích
chung.
c) Người đứng đầu cấp ủy, cơ
quan, tổ chức, đơn vị, địa phương phải gương mẫu thực hiện nghiêm các quy định
của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quyết liệt bằng hành động
để làm gương cho cán bộ, công chức và nhân dân noi theo; cán bộ, công chức phải
gương mẫu hơn nhân viên, cán bộ giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu; kiên
trì giáo dục, rèn luyện đức tính liêm khiết, xây dựng văn hóa tiết kiệm, không
tham nhũng, tiêu cực; tiêu cực trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao
động.
2. Tiếp tục
hoàn thiện và thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch và trách
nhiệm giải trình trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm soát có hiệu
quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn:
a) Trong công tác tổ chức -
cán bộ:
- Thực hiện phân công, phân cấp,
phân quyền về công tác cán bộ; kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong từng khâu của
công tác cán bộ, nhất là người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị; quy
định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng tổ chức, cá nhân.
- Mở rộng việc thi tuyển chức
danh lãnh đạo, quản lý cấp sở, phòng trong hệ thống chính trị; đẩy mạnh thực hiện
chủ trương bố trí một số chức danh lãnh đạo ở cấp tỉnh, cấp huyện không phải là
người địa phương, không bố trí những người có quan hệ gia đình cùng làm một
công việc dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực; có kế hoạch chuyển đổi vị trí công
tác đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy
ra tiêu cực, tham nhũng trong cơ quan, đơn vị nhằm phòng ngừa tham nhũng theo
quy định.
- Kiên quyết và kịp thời thay
thế những cán bộ lãnh đạo quản lý để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, thuộc lĩnh vực
mình quản lý, phụ trách nhưng không phát hiện hoặc phát hiện không kịp thời; để
xảy ra hậu quả.
b) Trong quản lý, sử dụng
tài chính, ngân sách nhà nước:
- Từng cơ quan, đơn vị, ngành,
địa phương thực hiện nghiêm việc bố trí, quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản
công hoặc kinh phí huy động từ các nguồn khác theo quy định của pháp luật.
- Thường xuyên kiểm tra, rà
soát, bổ sung kịp thời các quy chế chi tiêu nội bộ, quy định về mua sắm tài sản,
sử dụng các phương tiện, máy móc phục vụ hoạt động trong cơ quan, tổ chức, đơn
vị bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và công khai, minh bạch.
c) Trong hoạch định chính
sách, xây dựng và thực hiện pháp luật:
- Thường xuyên rà soát, sửa đổi,
bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định, thủ tục hành chính trong các lĩnh vực:
quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, thực hiện quy hoạch, thu hồi,
bồi thường, giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất; đấu thầu trong đầu
tư xây dựng cơ bản; quản lý ngân sách, thu thuế, phí, lệ phí; sử dụng vốn và
tài sản trong doanh nghiệp nhà nước, tín dụng ngân hàng; hoạt động thanh tra,
giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
- Thực hiện nghiêm về công
khai, minh bạch và trách nhiệm thực thi công vụ để nhân dân, doanh nghiệp đến
liên hệ, giải quyết công việc.
d) Thực hiện kiểm soát có hiệu
quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn:
- Tăng cường lãnh đạo để thống
nhất nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, đơn vị thuộc đối tượng kê khai và thực hiện kiểm soát việc kê
khai tài sản, thu nhập theo quy định.
- Xác định việc kê khai, kiểm
soát việc kê khai tài sản, thu nhập là tiêu chí để đánh giá cán bộ, công chức,
viên chức; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị và
người đứng đầu.
- Lãnh đạo chặt chẽ việc kiểm
tra, xác minh tài sản, theo phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức; kiểm
soát có hiệu quả tài sản thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trước hết là
cán bộ lãnh đạo, quản lý; đẩy mạnh thực hiện chế độ thanh toán không dùng tiền
mặt.
- Xử lý nghiêm minh những cơ
quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân chậm tổ chức việc kê khai; không kê khai, kê
khai không trung thực; không giải trình được nguồn gốc tài sản tăng thêm; không
tổ chức việc công khai bản kê khai; không chủ động xác minh hoặc không xử lý kịp
thời những vi phạm quy định về kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập.
3. Tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án;
phát hiện sớm, xử lý nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực; nâng
cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng, tiêu cực; kịp thời xử lý, thay thế cán
bộ lãnh đạo, quản lý khi có biểu hiện và có dư luận về tham nhũng, tiêu cực:
a) Công tác kiểm tra, giám sát,
thanh tra phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện và công khai, có trọng
tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, có nhiều dư
luận về tham nhũng, tiêu cực; có biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tập trung kiểm
tra, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương ở những nơi dễ xảy ra
tham nhũng, tiêu cực có nhiều dư luận đặc biệt quan tâm. Xử lý kịp thời, kiên
quyết, nghiêm minh các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức vi phạm;
xử lý đồng bộ kỷ luật hành chính và xử lý bằng pháp luật đối với cán bộ có vi
phạm, kể cả khi đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu.
b) Kết hợp chặt chẽ công tác kiểm
tra, giám sát với thanh tra, kiểm toán nhà nước và điều tra, truy tố, xét xử của
cơ quan bảo vệ pháp luật, nhằm nâng cao hiệu quả xử lý tham nhũng, tiêu cực.
c) Tập trung chỉ đạo hiệu quả
công tác phát hiện, xác minh, điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật
những vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện với nguyên tắc: có vụ việc thì
phải xác minh làm rõ; tích cực, khẩn trương, rõ đến đâu xử lý đến đó; không
phân biệt người có hành vi tham nhũng là ai, đã có dấu hiệu tội phạm thì phải
khởi tố điều tra và đã có kết luận tội phạm thì phải truy tố, xét xử. Chấn chỉnh,
xử lý kịp thời các vi phạm trong công tác phát hiện, xử lý tham nhũng; khắc phục
tình trạng hành vi tham nhũng có dấu hiệu tội phạm nhưng chỉ xử lý kỷ luật hành
chính, kinh tế. Tạo chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt hơn nữa trong phát hiện, xử lý
tham nhũng ở địa phương, cơ sở; xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vòi
vĩnh, nhũng nhiễu, "gợi ý", "lót tay", gây phiền hà cho người
dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc "Tham nhũng vặt".
d) Nâng cao hiệu quả thu hồi
tài sản tham nhũng; chú trọng công tác giám định, định giá tài sản, thu hồi tài
sản tham nhũng, tiêu cực; kịp thời áp dụng các biện pháp kê biên, tạm giữ tài sản,
phong tỏa tài khoản và xử lý tài sản tham nhũng, tiêu cực ngay trong quá trình
kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Xử lý
nghiêm minh những cán bộ có trách nhiệm không tích cực thu hồi hoặc cản trở hoạt
động thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, tiêu
cực. Khuyến khích người phạm tội tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả trong
các vụ án tham nhũng, tiêu cực.
4. Tăng cường
hoạt động giám sát của cơ quan dân cử và Nhân dân trong phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực; từng bước mở rộng phạm vi phòng, chống tham nhũng ra khu vực
ngoài nhà nước:
a) Tiếp tục phát huy vai trò,
trách nhiệm của các cơ quan và đại biểu dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức
chính trị-xã hội, Nhân dân và cơ quan truyền thông, báo chí trong giám sát việc
thực thi trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan nhà nước và người đứng đầu cấp ủy,
chính quyền trong công tác xây dựng, trong quản lý kinh tế-xã hội, trong phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực.
b) Khuyến khích doanh nghiệp và
các tổ chức kinh tế khác ban hành, thực hiện quy tắc ứng xử, cơ chế kiểm soát nội
bộ nhằm phòng ngừa xung đột lợi ích, ngăn chặn hành vi tham nhũng, tiêu cực và
xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh, không tham nhũng, tiêu cực; chủ động phối
hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để cung cấp, phát hiện, ngăn chặn kịp
thời những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng của cán bộ, công chức, viên chức
trong thực thi công vụ.
5. Tiếp tục
kiện toàn tổ chức bộ máy và chức năng nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị có chức
năng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực:
Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ
máy các cơ quan thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Xây dựng
đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, có bản
lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; tinh thông nghiệp vụ; gương mẫu,
tiên phong trong việc chấp hành các quy định pháp luật về phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực. Có chính sách đãi ngộ hợp lý, kịp thời khen thưởng đối với tập
thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN:
1. Thủ trưởng các sở, ngành, cơ
quan, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành
phố có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức quán triệt Nghị quyết trong
cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai
thực hiện Nghị quyết có hiệu quả; tổ chức sơ kết, tổng kết định kỳ và báo cáo kết
quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối
hợp Sở Tư pháp, Sở Thông tin và truyền thông, Báo, Đài phát thanh truyền hình
tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, tuyên truyền các chủ
trương, chính sách về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhằm nâng cao nhận thức,
tạo sự tự giác, thống nhất cao về ý chí và hành động trong cán bộ, công chức và
Nhân dân. Trong đó:
a) Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn
nghiệp vụ Thanh tra các Sở, ngành, địa phương tham mưu tăng cường công tác kiểm
tra, thanh tra, giám sát, nhất là “kiểm tra nội bộ, thanh tra, kiểm tra đột xuất”
và có trọng tâm, trọng điểm khi có sinh dư luận, lưu ý: Tập trung thanh tra, kiểm
tra các lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tham nhũng hoặc dư luận xã hội quan tâm
như: đầu tư, đấu thầu, đất đai, môi trường, xây dựng, khai thác tài nguyên và
khoáng sản, tài chính, y tế, giáo dục và đào tạo, giao thông, công tác tổ chức
cán bộ, hoạt động tư pháp và các đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng.
b) Thực hiện kiểm soát có hiệu
quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; việc kiểm tra, xác minh
tài sản, theo phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức.
3. Sở Nội vụ tăng cường theo
dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện công tác luân
chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên
chức theo định kỳ hoặc đột xuất khi có dư luận liên quan đến tiêu cực, tham
nhũng vặt, thi tuyển chức danh, nhất là những bộ phận nhạy cảm dễ phát sinh
tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp nhằm phòng ngừa
hành vi “Tham nhũng vặt” có thể xảy ra; tăng cường kiểm tra công vụ thường
xuyên, đột xuất để kịp thời, phát hiện, xử lý ngay hành vi “Tham nhũng vặt”. Tiếp
tục củng cố, kiện toàn, tinh gọn bộ máy tổ chức, gắn với tinh giảm biên chế và
cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực,
trình độ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra.
4. Sở Tài chính chủ động cập nhật,
rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý
tài chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công khai
trong lĩnh vực tài chính, ngân sách, việc xây dựng và thực hiện các chế độ, định
mức, tiêu chuẩn, quy chế chi tiêu nội bộ của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
5. Đề nghị Hội đồng nhân dân, Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phối hợp các tổ chức đoàn thể chính trị -
xã hội tăng cường vai trò, trách nhiệm giám sát việc thực hiện công tác phòng,
chống tham nhũng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Phát huy vai trò báo chí,
Ban Thanh tra nhân dân trong việc phát hiện tham nhũng; khuyến khích sự tham
gia của nhân dân đối với công tác phòng, chống tham nhũng, đồng thời bảo đảm cơ
chế bảo vệ nguồn tin, bảo vệ người tố cáo theo quy định của pháp luật và từng
bước mở rộng phạm vi phòng, chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước.
Căn cứ nội dung kế hoạch này, đề
nghị Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể hóa để triển khai thực
hiện nghiêm túc, hiệu quả; định kỳ tổ chức sơ, tổng kết và báo cáo kết quả thực
hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Thanh tra tỉnh) theo quy định. Trong
quá trình tổ chức triển khai thực hiện nếu có vướng mắc, phát sinh, kịp thời phản
ánh bằng văn bản về Thanh tra tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
- TT: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Nội chính TU;
- Công an, Viện KSND, TAND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các Doanh nghiệp NN;
- VPUB: LĐ, KTTH, VXNV;
- Lưu VT, TCDNC. NTTT
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Nam
|