Kế hoạch 6500/KH-UBND về kiểm tra hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2024

Số hiệu 6500/KH-UBND
Ngày ban hành 17/06/2024
Ngày có hiệu lực 17/06/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Lê Hữu Hoàng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6500/KH-UBND

Khánh Hòa, ngày 17 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG, ÁP DỤNG, DUY TRÌ VÀ CẢI TIẾN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA TCVN ISO 9001:2015 TẠI CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC THUỘC HỆ THỐNG HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA NĂM 2024

Thực hiện Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước (Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg) và Thông tư số 26/2014/TT-BKHCN ngày 10/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Quy định chi tiết thi hành Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước; theo đề nghị của Sở Khoa học và Công nghệ tại Tờ trình số 1025/TTr-SKHCN ngày 07/6/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm tra hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 (viết tắt là HTQLCL) tại các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (viết tắt là CQHCNN) năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Nắm bắt được việc tuân thủ Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg, việc đáp ứng các yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và các quy định khác của pháp luật có liên quan trong hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL tại các CQHCNN trong năm 2023 và 2024.

- Đánh giá được thực tế hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL tại các CQHCNN trong năm 2023 và 2024; việc đảm bảo tính hiệu lực và hiệu quả của công tác xây dựng và áp dụng HTQLCL tại các CQHCNN, đảm bảo tuân thủ các quy định và phục vụ cho công tác cải cách hành chính (CCHC).

- Thông qua công tác kiểm tra, hướng dẫn các CQHCNN áp dụng các nội dung tổ chức vận hành HTQLCL theo Quyết định số 1235/QĐ-UBND ngày 11/5/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cho các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh (Quyết định số 1235/QĐ-UBND) đáp ứng yêu cầu của TCVN ISO 9001:2015, tuân thủ Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg, phục vụ có hiệu quả công tác CCHC.

- Kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL, xem xét nhu cầu áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác xây dựng và áp dụng HTQLCL tại các CQHCNN; đề xuất và kiến nghị các biện pháp chấn chỉnh các thiếu sót trong hoạt động vận hành áp dụng HTQLCL; giải quyết các bất cập trong hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL, các vấn đề liên quan trong việc áp dụng HTQLCL phục vụ cho công tác CCHC.

- Công tác kiểm tra hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL tại các CQHCNN nhằm hỗ trợ cho các hoạt động CCHC, không chồng chéo với hoạt động kiểm tra CCHC năm 2024 của tỉnh.

II. NỘI DUNG KIỂM TRA

1. Kiểm tra việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015

- Kiểm tra công tác thiết lập hệ thống thông tin dạng văn bản tại các CQHCNN theo yêu cầu của TCVN ISO 9001:2015 và hướng dẫn tại Quyết định số 1235/QĐ-UBND; hoạch định công tác duy trì áp dụng HTQLCL năm 2024; hoạt động phổ biến áp dụng hệ thống thông tin dạng văn bản cho toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (viết tắt là CBCCVCLĐ) trong phạm vi xây dựng và áp dụng HTQLCL.

- Xác định phạm vi của HTQLCL, trách nhiệm các cá nhân, gồm: Các hoạt động liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân; xác định các đơn vị/bộ phận tham gia trong hệ thống; phạm vi các hoạt động nội bộ áp dụng HTQLCL; xác định rõ vai trò, chức danh của các CBCCVCLĐ trong hệ thống.

- Sự tuân thủ của CQHCNN theo các yêu cầu của TCVN ISO 9001:2015 và vận hành theo hướng dẫn tại Quyết định số 1235/QĐ-UBND, gồm các hoạt động: Thiết lập chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng; quản lý rủi ro; hoạt động xem xét của lãnh đạo; đánh giá nội bộ; đo lường sự hài lòng của khách hàng; hoạt động cải tiến; xử lý các khiếu nại liên quan đến lĩnh vực áp dụng HTQLCL...

- Việc thực hiện các quá trình giải quyết công việc và các quá trình đã được xác định trong HTQLCL; tuân thủ các quy trình, thủ tục đã thiết lập; các quy định có liên quan khác trong hoạt động xây dựng và áp dụng HTQLCL.

2. Kiểm tra việc tuân thủ Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg trong xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL; áp dụng HTQLCL phục vụ công tác CCHC

- Kiểm tra công tác tổ chức hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL trong các CQHCNN theo yêu cầu của Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg: Kiện toàn Ban chỉ đạo ISO; chỉ đạo các đơn vị/bộ phận và tổ chức thực hiện trong hoạt động xây dựng kế hoạch duy trì, áp dụng HTQLCL trong năm 2024; đảm bảo phạm vi áp dụng HTQLCL cho toàn bộ hoạt động liên quan đến thực hiện các TTHC cho tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan; đảm bảo sự tham gia của lãnh đạo, các đơn vị/bộ phận và cá nhân có liên quan trong quá trình xây dựng và áp dụng HTQLCL.

- Xem xét việc công bố HTQLCL phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; công bố lại khi có sự điều chỉnh, mở rộng, thu hẹp phạm vi áp dụng HTQLCL; thông báo bằng văn bản đến Sở KHCN để theo dõi, tổng hợp; niêm yết tại trụ sở cơ quan và đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan.

- Việc cập nhật các thay đổi của văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động xử lý công việc vào HTQLCL.

- Việc áp dụng HTQLCL phục vụ cho công tác CCHC: Thiết lập quy trình nội bộ (QTNB) giải quyết TTHC, áp dụng HTQLCL cho các hoạt động nội bộ để nâng cao chất lượng phục vụ; sử dụng kết quả đo lường sự hài lòng của khách hàng theo hoạt động CCHC của tỉnh, tích hợp HTQLCL với hoạt động giải quyết hồ sơ TTHC trên phần mềm một cửa; áp dụng các biểu mẫu, lưu hồ sơ và thực hiện các quy định của pháp luật trong giải quyết TTHC, tuân thủ các mục tiêu và nội dung liên quan đến công tác CCHC năm 2024.

III. HÌNH THỨC, ĐỐI TƯỢNG VÀ THỜI GIAN KIỂM TRA

- CQHCNN được kiểm tra: Gồm 30 HTQLCL cấp tỉnh, cấp huyện.

- Hình thức kiểm tra:

+ Kiểm tra thông qua hồ sơ và báo cáo.

+ Kiểm tra trực tiếp tại trụ sở cơ quan.

Các hình thức kiểm tra trên đây sẽ được kết hợp thực hiện thông qua môi trường số.

Hình thức kiểm tra

Đối tượng kiểm tra

Thời gian kiểm tra

Kiểm tra thông qua hồ sơ và báo cáo

Kiểm tra thông qua hồ sơ và báo cáo đối với 21 HTQLCL áp dụng tại các CQHCNN, gồm:

- Các sở, ban, ngành: 14 HTQLCL;

- Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh: 01 HTQLCL;

- UBND các huyện, thị xã, thành phố và các phòng áp dụng chung một HTQLCL: 06 HTQLCL.

Từ ngày 30/7/2024 đến ngày 30/10/2024

Kiểm tra trực tiếp

Kiểm tra trực tiếp tại trụ sở cơ quan đối với 09 HTQLCL áp dụng tại các CQHCNN, gồm:

- Các sở, ban, ngành: 07 HTQLCL;

- UBND các huyện, thị xã, thành phố và các phòng áp dụng chung một HTQLCL: 02 HTQLCL.

Từ ngày 05/8/2024 đến ngày 30/10/2024

Chi tiết danh sách CQHCNN, hình thức kiểm tra theo Phụ lục đính kèm.

[...]