ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
6490/KH-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 29 tháng 8 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 88/NQ-CP NGÀY 22/7/2022 CỦA CHÍNH PHỦ
VÀ KẾ HOẠCH SỐ 44-KH/TU NGÀY 29/4/2022 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ VIỆC THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC ĐỊA CHẤT,
KHOÁNG SẢN VÀ CÔNG NGHIỆP KHAI KHOÁNG ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045 TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày
22/7/2022 của Chính phủ về ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực
hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về định hướng chiến
lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến
năm 2045 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 88/NQ-CP) và Kế hoạch số 44-KH/TU
ngày 29/4/2022 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số
10-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công
nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
(sau đây gọi tắt là Kế hoạch số 44-KH/TU).
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và
nâng cao trách nhiệm, chất lượng công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành,
đoàn thể thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố và cơ quan, đơn vị có liên quan
trong công tác quản lý nhà nước về địa chất, khoáng sản.
2. Tổ chức tuyên truyền, quán triệt,
cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện Nghị quyết số
10-NQ/TW; Nghị quyết số 88/NQ-CP; Kế hoạch số 44-KH/TU phù hợp với tình hình thực
tế, phát huy các tiềm năng, lợi thế của địa phương.
3. Xác định những nhiệm vụ chủ yếu,
trọng tâm của các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố
và cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan và huy động sự tham gia của cả
hệ thống chính trị, toàn xã hội cùng quyết tâm hành động để thúc đẩy phát triển
bền vững ngành địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng trên địa bàn tỉnh.
4. Căn cứ nội dung công việc được
phân công tại Kế hoạch này; các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; UBND các
huyện, thành phố và cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động xây dựng kế hoạch,
xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, bố trí nguồn lực thực hiện theo quy định
của pháp luật.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Nhiệm vụ
a) Tổ chức quán triệt Nghị quyết số 10-NQ/TW;
Nghị quyết số 88/NQ-CP và Kế hoạch số 44-KH/TU: trong năm 2022, các sở, ban,
ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố và cơ quan, đơn vị, tổ chức,
cá nhân có liên quan hoàn thành việc phổ biến, quán triệt toàn diện nội dung
Nghị quyết 10-NQ/TW; Nghị quyết số 88/NQ-CP và Kế hoạch số 44-KH/TU đến đảng
viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân, nhất
là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực
địa chất, khoáng sản.
b) Hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ
chế, chính sách về địa chất khoáng sản và công nghiệp khai khoáng:
- Rà soát, ban hành kịp thời và triển
khai thực hiện các văn bản quản lý, văn bản hướng dẫn, triển khai thi hành pháp
luật về khoáng sản; xem xét, đánh giá thực trạng thi hành pháp luật và kiến nghị
những khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành
pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật về khoáng sản.
- Xây dựng và ban hành quy chế phối
quản lý nhà nước về địa chất khoáng sản và công nghiệp khai khoáng giữa các tỉnh
giáp ranh và giữa các cơ quan, đơn vị quản lý hoạt động địa chất, khoáng sản
trên địa bàn.
- Thực hiện tốt chính sách đảm bảo
quyền lợi của địa phương và người dân nơi có khoáng sản được khai thác; thực hiện
việc điều tiết hợp lý các khoản thu từ hoạt động khai thác khoáng sản để hỗ trợ
phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương nơi có khoáng sản được khai thác
theo quy định của pháp luật.
- Khuyến khích thu hút các dự án khai
thác, chế biến sâu khoáng sản đối với các tổ chức, cá nhân có năng lực, đầu tư
công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường.
- Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động
khai thác khoáng sản, bảo đảm công bằng, công khai minh bạch, chống tiêu cực,
lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách. Ưu tiên cấp phép
khai thác khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường cho xây dựng các công
trình kết cấu hạ tầng, nhất là công trình trọng điểm, công trình nông thôn mới,...
- Tiếp tục thực hiện đấu giá quyền
khai thác khoáng sản ở các khu vực chưa thăm dò khoáng sản hoặc ở khu vực đã có
kết quả thăm dò khoáng sản.
- Rà soát, điều chỉnh kịp thời, hợp
lý giá tính thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với các loại khoáng sản.
c) Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng:
- Thường xuyên tổ chức tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng
dưới mọi hình thức (Nghị quyết chuyên đề, các hội nghị, hội thảo, báo, đài,
truyền thông, mạng xã hội,...) nhằm thống nhất nhận thức về tầm quan trọng của
tài nguyên địa chất, khoáng sản; về vai trò, vị trí của ngành Địa chất và công
nghiệp khai khoáng.
- Tổ chức tuyên truyền phổ biến Luật
Khoáng sản và các văn bản hướng dẫn thi hành luật ngay sau khi các văn bản được
ban hành đến các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân.
d) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước về tài nguyên địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng:
- Hoàn thành phương án bảo vệ, khai
thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản trên địa bàn trong quy hoạch tỉnh, trình Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật quy hoạch.
- Kiện toàn tổ chức, bộ máy các cơ
quan quản lý nhà nước về khoáng sản. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động làm công tác địa chất, khoáng sản; ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
cán bộ, công chức cấp huyện và cấp xã.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra,
giám sát, xem xét xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai
phạm trong quản lý, sử dụng khoáng sản và các hoạt động liên quan đến địa chất,
khoáng sản, công nghiệp khai khoáng.
- Kiên quyết thu hồi giấy phép khai
thác, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động khai thác
khoáng sản, nhất là lợi dụng để đầu cơ, tích trữ, nâng giá thiệt hại đến lợi
ích của Nhà nước và nhân dân.
đ) Các nhiệm vụ khác:
- Khuyến khích, huy động nguồn lực
tài chính từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia
vào hoạt động địa chất, khoáng sản; đầu tư, đổi mới đồng bộ công nghệ, thiết bị
tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường và thu hồi tối đa các loại
khoáng sản cho hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản.
- Khuyến khích thu hút các dự án đầu
tư chế biến sâu khoáng sản, công nghệ tiên tiến, hiện đại bảo đảm vệ sinh môi
trường và thu hồi tối đa các loại khoáng sản.
- Sắp xếp lại các cơ sở khai thác, chế
biến khoáng sản có quy mô nhỏ. Nâng cấp, hiện đại hóa công nghệ, thiết bị đối với
các cơ sở sản xuất cũ; dừng sản xuất đối với các cơ sở sản xuất nhỏ, công nghệ
lạc hậu, chưa đảm bảo an toàn và gây ô nhiễm môi trường.
- Duy trì hoạt động hiệu quả các dự
án khai thác, chế biến bô xít - alumin - nhôm và khoáng sản làm vật liệu xây dựng
thông thường trên địa bàn để góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tại địa
phương.
2. Giải pháp
a) Tăng cường năng lực lãnh đạo, chỉ
đạo công tác quản lý nhà nước về địa chất, khoáng sản; quản lý và sử dụng hiệu
quả tài nguyên địa chất, khoáng sản; bảo vệ môi trường, sinh thái, an toàn lao
động trong hoạt động khoáng sản. Chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh, xử
lý nghiêm các vi phạm pháp luật về địa chất, khoáng sản.
b) Tăng cường thanh tra, kiểm tra,
giám sát, xem xét trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm trong
quản lý, sử dụng khoáng sản và các hoạt động liên quan đến địa chất, khoáng sản,
công nghiệp khai khoáng. Thu hồi giấy phép khai thác, xử lý nghiêm các tổ chức,
cá nhân vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản, nhất là lợi dụng để đầu
cơ, tích trữ, nâng giá, thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước và nhân dân.
c) Ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước
kết hợp huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong xã hội cho công tác
điều tra cơ bản địa chất, khoáng sản trong quy hoạch, kế hoạch để có đầy đủ thông
tin, dữ liệu địa chất phục vụ mục tiêu (quốc phòng, an ninh, giao thông, xây dựng,
công thương, nông nghiệp...).
d) Hàng năm, các địa phương lập kế hoạch
bố trí kinh phí trong dự toán ngân sách của địa phương để bảo vệ khoáng sản
chưa khai thác.
đ) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong hoạt động điều tra địa chất, khoáng sản; trước mắt tập trung việc lắp
camera giám sát để quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn; thực hiện
nghiêm đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường sau khai thác.
e) Rà soát đề xuất điều chỉnh sản lượng
khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường góp phần giải quyết
tình trạng khan hiếm vật liệu, ổn định thị trường giá cả để phục vụ cho công
tác đầu tư xây dựng cơ bản, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch này
từ nguồn ngân sách nhà nước, được bố trí dự toán hàng năm theo phân cấp ngân
sách nhà nước hiện hành và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của
pháp luật.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được
giao xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ có liên quan để thực
hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW; Nghị quyết số 88/NQ-CP, Kế hoạch số 44-KH/TU va Kế
hoạch này; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện gửi về UBND tỉnh (qua Sở Tài
nguyên và Môi trường) trước ngày 05 tháng 12 hằng năm để tổng hợp, báo cáo Bộ
Tài nguyên và Môi trường, Tỉnh ủy theo yêu cầu.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường có
trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương liên
quan triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả triển
khai thực hiện gửi cấp có thẩm quyền theo quy định.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và khả năng cân đối ngân sách để
tham mưu bố trí kinh phí thực hiện hiệu quả các nội dung của Kế hoạch theo đúng
quy định của pháp luật về đầu tư công và ngân sách nhà nước.
4. UBND các huyện, thành phố chủ động
bố trí từ ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để triển
khai thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch này do địa phương thực hiện.
5. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh,
Báo Lâm Đồng phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến pháp luật về địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng và các
quy định pháp luật khác có liên quan bằng nhiều hình thức và phương pháp phù hợp.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh,
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên quan
phối hợp trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ TNMT;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Lâm Đồng;
- LĐVP;
- Lưu VT, GT, MT, TL.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm S
|
DANH MỤC
CÁC NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ
88/NQ-CP NGÀY 22/7/2022 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ KẾ HOẠCH SỐ 44-KH/TU NGÀY 29/4/2022 CỦA
BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
VỀ ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC ĐỊA CHẤT, KHOÁNG SẢN VÀ CÔNG NGHIỆP KHAI KHOÁNG ĐẾN
NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
(Kèm theo Kế hoạch số 6490/KH-UBND ngày 29 tháng 8 năm 2022 của UBND tỉnh)
TT
|
Nội
dung công việc
|
Sản
phẩm, hình thức văn bản
|
Cơ
quan chủ trì thực hiện
|
Cơ
quan phối hợp thực hiện
|
Thời
gian thực hiện
|
1
|
Chương trình tuyên truyền, phổ biến,
quán triệt Nghị quyết số 10-NQ/TW, Nghị quyết số 88/NQ-CP và Kế hoạch số
44-KH/TU; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về địa chất, khoáng sản và
công nghiệp khai khoáng
|
Các
Kế hoạch, Hội nghị, Chương trình, chuyên mục trên báo, đài, tài liệu; sản phẩm
truyền thông
|
Sở
Tài nguyên và Môi trường
|
Các
Sở: Tư pháp, Thông tin Truyền thông, UBND cấp huyện và các cơ quan truyền
thông, báo chí
|
Năm
2022 và hàng năm
|
2
|
Hoàn thành phương án bảo vệ, khai
thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản trên địa bàn trong quy hoạch tỉnh
|
Quyết
định
|
Sở
Tài nguyên và Môi trường
|
Các
Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Công thương; UBND cấp huyện và các ngành
liên quan
|
Năm
2022-2023
|
3
|
Xây dựng ban hành và triển khai thực
hiện các văn bản quản lý, văn bản hướng dẫn, triển khai thi hành pháp luật về
khoáng sản
|
Nhiệm
vụ thường xuyên
|
Sở
Tài nguyên và Môi trường
|
Các
Sở: Tư pháp, Xây dựng, Công thương; UBND cấp huyện và các ngành liên quan
|
Hàng
năm
|
4
|
Thực hiện việc điều tiết hợp lý các
khoản thu từ hoạt động khai thác khoáng sản để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã
hội cho địa phương nơi có khoáng sản được khai thác theo quy định của pháp luật
|
Nhiệm
vụ thường xuyên
|
Sở
Tài chính
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư; Cục thuế; UBND cấp huyện
|
Hàng
năm
|
5
|
Xây dựng kế hoạch thực hiện đấu giá
quyền khai thác khoáng sản ở các khu vực chưa thăm dò hoặc đã có kết quả thăm
dò khoáng sản
|
Kế
hoạch của UBND tỉnh
|
Sở
Tài nguyên và Môi trường
|
Các
Sở: Công Thương, Xây dựng, Tư pháp, Tài chính; UBND cấp huyện
|
Năm
2025; Năm 2030
|
6
|
Rà soát, điều chỉnh kịp thời, hợp
lý giá tính thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với các loại khoáng sản
|
Quyết
định của UBND tỉnh
|
Sở
Tài chính
|
Các
Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công thương; Cục thuế tỉnh; UBND cấp
huyện
|
Năm
2022 và hàng năm
|
7
|
Rà soát, kiện toàn tổ chức cơ quan
quản lý nhà nước về khoáng sản ở địa phương
|
Nhiệm
vụ thường xuyên
|
Sở Nội
vụ
|
Các
Sở: Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Xây dựng và UBND cấp huyện
|
Từ
năm 2022
|
8
|
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức
quản lý nhà nước về khoáng sản cho cán bộ làm công tác quản lý khoáng sản ở cấp
huyện, xã
|
Nhiệm
vụ thường xuyên
|
Sở
Tài nguyên và Môi trường
|
Các
sở: Nội vụ, Tư pháp và UBND cấp huyện
|
Hàng
năm
|
9
|
Phân bổ kinh phí để thực hiện bảo vệ
khoáng sản chưa khai thác
|
Nhiệm
vụ thường xuyên
|
Sở
Tài chính
|
Sở
Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh; UBND cấp huyện và các sở, ngành có
liên quan
|
Hàng
năm
|
10
|
Sắp xếp lại các cơ sở khai thác, chế
biến khoáng sản có quy mô nhỏ; các dự án đã được cấp phép khai thác khoáng sản
gắn với xây dựng nhà máy chế biến nhưng tiến độ xây dựng nhà máy chậm hoặc
không xây dựng nhà máy như cam kết
|
Nhiệm
vụ thường xuyên
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
Các
Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công thương và UBND cấp huyện
|
Hàng
năm
|