Kế hoạch 64/KH-UBND phòng, chống bệnh truyền nhiễm ở người tỉnh Lào Cai năm 2025
Số hiệu | 64/KH-UBND |
Ngày ban hành | 10/02/2025 |
Ngày có hiệu lực | 10/02/2025 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Lào Cai |
Người ký | Hoàng Quốc Khánh |
Lĩnh vực | Thể thao - Y tế |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 64/KH-UBND |
Lào Cai, ngày 10 tháng 02 năm 2025 |
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM Ở NGƯỜI TỈNH LÀO CAI NĂM 2025
- Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm số 03/2007/QH12 ngày 21/11/2007.
- Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 ngày 09/01/2023.
- Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023, Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới;
- Nghị quyết số 99/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội giám sát chuyên đề về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng;
- Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;
- Nghị định số 103/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về bảo đảm an toàn sinh học tại phòng xét nghiệm;
- Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng;
- Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết việc thực hiện Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới.
- Nghị định số 95/2022/NĐ-CP ngày 15/11/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế.
- Nghị định số 13/2024/NĐ-CP ngày 05/2/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ.
- Quyết định số 1987/QĐ-BYT ngày 11/7/2024 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch Tiêm chủng mở rộng năm 2025.
- Quyết định số 270/QĐ-BYT ngày 22/01/2025 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2025.
II. NHẬN ĐỊNH TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH
1. Trên thế giới: Trên thế giới, tình hình bệnh truyền nhiễm năm 2025 vẫn diễn biến phức tạp, một số bệnh như đậu mùa khỉ, sốt xuất huyết và các bệnh có vắc xin phòng bệnh (sởi, ho gà...) có khả năng gia tăng số mắc tại nhiều quốc gia, khu vực; đồng thời các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi, các bệnh lây truyền từ động vật sang người và các bệnh chưa rõ nguyên nhân tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, xâm nhập.
2. Tại Việt Nam: bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, dại và một số bệnh có vắc xin dự phòng khả năng cao là các bệnh truyền nhiễm chính, có số mắc cao trong năm 2025 và có nguy cơ lây lan thành dịch; đồng thời có thể sẽ ghi nhận các trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi, các bệnh lây truyền từ động vật sang người.
3. Tại Lào Cai, tính đến ngày 31/12/2024 ghi nhận 230 ca chẩn đoán lâm sàng sởi (trong đó có 117 ca chẩn đoán xác định sởi), tập trung chủ yếu tại thị xã Sa Pa; gia tăng số trường hợp mắc sốt xuất huyết, ho gà, viêm não vi rút; ghi nhận 01 trường hợp tử vong do dại, đồng thời ghi nhận nhiều ổ dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, quai bị, cúm, bệnh do vi rút Adeno... trên địa bàn của tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
4. Dự báo: Năm 2025 bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, dại và một số bệnh có vắc xin dự phòng vẫn có khả năng cao tiếp tục ghi nhận và có nguy cơ lây lan thành dịch. Tỉnh Lào Cai có nhu cầu giao thương, du lịch cao, cùng với diễn biến thời tiết thay đổi bất thường là các điều kiện thuận lợi làm tăng nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm. Diễn biến tình hình bệnh truyền nhiễm trong thời gian tới được dự báo vẫn phức tạp, khó lường và tiếp tục có nguy cơ cao bùng phát các dịch bệnh, đồng thời xuất hiện, xâm nhập, lây lan các tác nhân gây bệnh mới, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi và bệnh lây truyền từ động vật sang người.
Để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch kịp thời nhằm giảm tỷ lệ mắc và tử vong, không để dịch bệnh lớn xảy ra góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người trên địa bàn tỉnh năm 2025 như sau:
1. Mục tiêu chung
Giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, đảm bảo kiểm soát kịp thời, hiệu quả, bền vững các dịch bệnh truyền nhiễm, hạn chế nguy cơ bùng phát và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh trong tương lai, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Rà soát, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn chuyên môn
- Cập nhật, triển khai các hướng dẫn mới của Bộ Y tế: hướng dẫn danh mục bệnh truyền nhiễm, đối tượng và phạm vi phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc; hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và hướng dẫn danh mục và định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm dịch y tế và y tế dự phòng tại cơ sở y tế công lập.
- Triển khai các hướng dẫn chuyên môn về giám sát, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm: giám sát dựa vào sự kiện, hướng dẫn giám sát trọng điểm, hướng dẫn giám sát và phòng, chống các bệnh: sởi, rubella, cúm A(H5N1), dại; hướng dẫn quản lý mẫu bệnh phẩm các bệnh truyền nhiễm và các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm theo quy định của Bộ Y tế.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 64/KH-UBND |
Lào Cai, ngày 10 tháng 02 năm 2025 |
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM Ở NGƯỜI TỈNH LÀO CAI NĂM 2025
- Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm số 03/2007/QH12 ngày 21/11/2007.
- Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 ngày 09/01/2023.
- Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023, Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới;
- Nghị quyết số 99/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội giám sát chuyên đề về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng;
- Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;
- Nghị định số 103/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về bảo đảm an toàn sinh học tại phòng xét nghiệm;
- Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng;
- Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết việc thực hiện Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới.
- Nghị định số 95/2022/NĐ-CP ngày 15/11/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế.
- Nghị định số 13/2024/NĐ-CP ngày 05/2/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ.
- Quyết định số 1987/QĐ-BYT ngày 11/7/2024 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch Tiêm chủng mở rộng năm 2025.
- Quyết định số 270/QĐ-BYT ngày 22/01/2025 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2025.
II. NHẬN ĐỊNH TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH
1. Trên thế giới: Trên thế giới, tình hình bệnh truyền nhiễm năm 2025 vẫn diễn biến phức tạp, một số bệnh như đậu mùa khỉ, sốt xuất huyết và các bệnh có vắc xin phòng bệnh (sởi, ho gà...) có khả năng gia tăng số mắc tại nhiều quốc gia, khu vực; đồng thời các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi, các bệnh lây truyền từ động vật sang người và các bệnh chưa rõ nguyên nhân tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, xâm nhập.
2. Tại Việt Nam: bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, dại và một số bệnh có vắc xin dự phòng khả năng cao là các bệnh truyền nhiễm chính, có số mắc cao trong năm 2025 và có nguy cơ lây lan thành dịch; đồng thời có thể sẽ ghi nhận các trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi, các bệnh lây truyền từ động vật sang người.
3. Tại Lào Cai, tính đến ngày 31/12/2024 ghi nhận 230 ca chẩn đoán lâm sàng sởi (trong đó có 117 ca chẩn đoán xác định sởi), tập trung chủ yếu tại thị xã Sa Pa; gia tăng số trường hợp mắc sốt xuất huyết, ho gà, viêm não vi rút; ghi nhận 01 trường hợp tử vong do dại, đồng thời ghi nhận nhiều ổ dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, quai bị, cúm, bệnh do vi rút Adeno... trên địa bàn của tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
4. Dự báo: Năm 2025 bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, dại và một số bệnh có vắc xin dự phòng vẫn có khả năng cao tiếp tục ghi nhận và có nguy cơ lây lan thành dịch. Tỉnh Lào Cai có nhu cầu giao thương, du lịch cao, cùng với diễn biến thời tiết thay đổi bất thường là các điều kiện thuận lợi làm tăng nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm. Diễn biến tình hình bệnh truyền nhiễm trong thời gian tới được dự báo vẫn phức tạp, khó lường và tiếp tục có nguy cơ cao bùng phát các dịch bệnh, đồng thời xuất hiện, xâm nhập, lây lan các tác nhân gây bệnh mới, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi và bệnh lây truyền từ động vật sang người.
Để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch kịp thời nhằm giảm tỷ lệ mắc và tử vong, không để dịch bệnh lớn xảy ra góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người trên địa bàn tỉnh năm 2025 như sau:
1. Mục tiêu chung
Giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, đảm bảo kiểm soát kịp thời, hiệu quả, bền vững các dịch bệnh truyền nhiễm, hạn chế nguy cơ bùng phát và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh trong tương lai, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Rà soát, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn chuyên môn
- Cập nhật, triển khai các hướng dẫn mới của Bộ Y tế: hướng dẫn danh mục bệnh truyền nhiễm, đối tượng và phạm vi phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc; hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và hướng dẫn danh mục và định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm dịch y tế và y tế dự phòng tại cơ sở y tế công lập.
- Triển khai các hướng dẫn chuyên môn về giám sát, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm: giám sát dựa vào sự kiện, hướng dẫn giám sát trọng điểm, hướng dẫn giám sát và phòng, chống các bệnh: sởi, rubella, cúm A(H5N1), dại; hướng dẫn quản lý mẫu bệnh phẩm các bệnh truyền nhiễm và các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm theo quy định của Bộ Y tế.
2.2. Thực hiện các chỉ tiêu chung về chuyên môn, kỹ thuật
- Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, giun chỉ bạch huyết.
- Đạt tỷ lệ tiêm chủng các vắc xin tiêm chủng mở rộng theo Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 17/01/2025 của UBND tỉnh Lào Cai về Tiêm chủng mở rộng tỉnh Lào Cai năm 2025.
- 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập và lây lan.
2.3. Chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm
2.3.1. Bệnh truyền nhiễm lưu hành
- Bệnh sốt xuất huyết
+ Không để dịch bệnh lớn xảy ra.
+ Tỷ lệ mắc: < 3,67/100.000 dân.
+ Không có ca tử vong.
- Bệnh tay chân miệng
+ Tỷ lệ mắc: < 5,57/100.000 dân.
+ Không có ca tử vong.
- Bệnh Lỵ trực trùng
+ Tỷ lệ mắc: <6,58/100.000 dân.
+ Không có ca tử vong.
- Bệnh COVID-19: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời.
2.3.2. Bệnh truyền nhiễm có vắc xin phòng bệnh
- Bệnh sởi: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời.
- Bệnh bạch hầu, ho gà, rubella, viêm não Nhật bản B và các bệnh truyền nhiễm trong Chương trình tiêm chủng mở rộng: giảm 5% so với năm 2024.
2.3.3. Bệnh lây truyền từ động vật sang người
- Bệnh dại: Khống chế tỷ lệ mắc, tử vong: <0,3/100.000 dân.
- Các bệnh cúm A(H5N1), cúm A(H5N6): 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để bùng phát trong cộng đồng, cơ sở y tế.
2.3.4. Các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và mới nổi
- Đậu mùa khỉ: Giám sát, phát hiện sớm, hạn chế số mắc, tử vong.
- Các bệnh Marburg, Ebola, MERS-CoV: Hạn chế tối đa bệnh xâm nhập và lây lan trong tỉnh.
2.3.5. Các bệnh truyền nhiễm khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lan rộng trong cộng đồng.
IV. GIẢI PHÁP, NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về y tế dự phòng, y tế cơ sở liên quan đến công tác phòng chống bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng mở rộng.
- Rà soát và tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Ban Chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong triển khai công tác phòng, chống dịch; xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch năm 2025 sớm, hiệu quả trên địa bàn phù hợp với các nội dung ngành y tế triển khai, đảm bảo công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo mùa, trong các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội; trong và sau thiên tai, bão lụt.
- Xây dựng sẵn kịch bản cụ thể phù hợp thực tiễn tình hình dịch bệnh của địa phương, đơn vị; đề ra được các phương án đáp ứng chống dịch phù hợp, thích ứng linh hoạt.
- Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh và các bệnh mới nổi trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh; xác định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của y tế cơ sở; củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống phòng, chống dịch các tuyến, đặc biệt tại các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi, khu vực tập trung đồng bào dân tộc thiểu số và huy động sự tham gia của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trong phòng, chống dịch.
- Kịp thời chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống và ứng phó khi dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra trên địa bàn. Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm, công tác tiêm chủng; chỉ đạo tổ chức theo dõi, giám sát việc thực hiện kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2025; duy trì chế độ giao ban phù hợp với tình hình dịch từng giai đoạn và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ tham gia chống dịch.
- Tăng cường xã hội hóa công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, huy động các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội (Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh; Hội liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ), người dân, cùng với cơ quan quản lý nhằm phát huy được hiệu quả cao nhất trong phòng chống dịch bệnh.
- Sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh nhằm đáp ứng yêu cầu đề ra và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ tham gia chống dịch theo quy định.
- Đảm bảo hậu cần, thuốc, vắc xin, vật tư, thiết bị và ngân sách cho công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
- Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới, họp Ban chỉ đạo để có biện pháp chỉ đạo kịp thời khi dịch xảy ra.
2. Hệ thống tổ chức và mạng lưới hoạt động
- Rà soát, bổ sung nhân lực cho mạng lưới cán bộ y tế dự phòng từ tỉnh đến tuyến xã để đảm bảo triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch.
- Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, cập nhật nâng cao kỹ năng truyền thông về công tác phòng chống dịch bệnh cho cán bộ y tế làm công tác phòng, chống dịch bệnh các tuyến, cán bộ hội phụ nữ, giáo dục, đoàn thanh niên...
- Thường xuyên cập nhật các quy định, quy trình về giám sát, xử lý dịch, phác đồ điều trị các bệnh mới nổi có nguy cơ xâm nhập và triển khai tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế.
3. Hoạt động chuyên môn, kỹ thuật
3.1. Công tác y tế dự phòng, giám sát, kiểm soát dịch, bệnh truyền nhiễm
- Tổ chức giám sát, theo dõi, phân tích, đánh giá, nhận định, dự báo tình hình các bệnh truyền nhiễm; triển khai các hoạt động giám sát thường xuyên, giám sát trọng điểm, giám sát dựa vào sự kiện tại cửa khẩu, trong cộng đồng, tại các cơ sở y tế và chủ động chuẩn bị sẵn sàng các phương án với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.
- Tổ chức triển khai các hoạt động đáp ứng với các bệnh truyền nhiễm và thực hiện chế độ báo cáo bệnh truyền nhiễm, báo cáo giám sát dựa vào sự kiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Kiểm soát triệt để hành khách xuất, nhập cảnh, quá cảnh được thực hiện kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm để tổ chức quản lý, cách ly, không để dịch bệnh xâm nhập qua cửa khẩu. Đồng thời giám sát chặt chẽ tại các cơ sở y tế thực hiện mục tiêu ngăn chặn nguồn lây xâm nhập từ bên ngoài và khoanh vùng, dập dịch từ bên trong để xử lý kịp thời, kiểm soát sự lây lan, hạn chế trường hợp bệnh nặng, tử vong.
- Tăng cường hoạt động giám sát, chủ động phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để có biện pháp cách ly, thu dung, điều trị kịp thời; xử lý ca bệnh/ổ dịch triệt để, không để dịch bệnh tái bùng phát trên những ổ dịch cũ; thực hiện điều tra dịch tễ ca bệnh, phân tích, dự báo xu hướng phát triển của bệnh dịch ở từng ổ dịch để có biện pháp phòng, chống phù hợp.
- Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
- Tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế về giám sát, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm; tăng cường tập huấn, hướng dẫn thực hiện quản lý, khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu bệnh truyền nhiễm trong giám sát, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm.
- Thực hiện Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới; triển khai các hoạt động giám sát, khai báo phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các cửa khẩu và thực hiện báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Triển khai biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm cho cộng đồng, truyền thông về an toàn thực phẩm; tổ chức giám sát nguy cơ, điều tra, xử lý, khắc phục hậu quả các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm; tổ chức thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đánh giá hoạt động phòng, chống dịch bệnh ở các tuyến.
3.2. Công tác tiêm chủng
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 (nếu có), đảm bảo các đối tượng được tiêm đủ mũi và đúng lịch. Tổ chức triển khai tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng theo Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 17/01/2025 của UBND tỉnh Lào Cai về Tiêm chủng mở rộng tỉnh Lào Cai năm 2025.
- Thực hiện rà soát, quản lý đối tượng tiêm chủng, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt tại các vùng lõm tiêm chủng, tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng có dân tộc thiểu số sinh sống; đảm bảo tiêm chủng vắc xin đạt tỷ lệ cao, chất lượng tốt, an toàn theo chỉ tiêu kế hoạch. Tăng cường kiểm tra việc đảm bảo an toàn trong tiêm chủng theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 quy định về hoạt động tiêm chủng và Thông tư 34/TT-BYT ngày 17/11/ 2018 quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 104/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng.
- Tiếp tục duy trì tỷ lệ tiêm chủng phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên trẻ em ở mức cao trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời số lượng vắc xin đề xuất trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho các nhóm tuổi. Triển khai ngay các đợt tiêm bổ sung khi đủ điều kiện để đảm bảo miễn dịch trong các tình huống thiếu vắc xin cục bộ có thể xảy ra.
- Đảm bảo công tác thống kê báo cáo và cập nhật mũi tiêm trên hệ thống thông tin tiêm chủng. Duy trì giám sát, đánh giá, phân tích các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng.
3.3. Công tác điều trị
- Thực hiện hiệu quả việc phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh mạn tính, người già và trẻ em, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh.
- Tăng cường năng lực cho cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến, tổ chức phân tuyến điều trị, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Tổ chức các đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ tuyến dưới. Tăng cường năng lực hồi sức tích cực cho các tuyến đáp ứng yêu cầu điều trị; tổ chức đào tạo, tập huấn về các phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân, phòng chống lây nhiễm.
- Phối hợp bệnh viện tuyến tỉnh, huyện tổ chức các đội điều trị cấp cứu cơ động, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới; thu dung, chẩn đoán, điều trị kịp thời, đúng phác đồ hạn chế tối đa trường hợp tử vong.
- Rà soát hoạt động chuyên môn, cập nhật phác đồ chẩn đoán, điều trị các bệnh dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ chức tập huấn cho cán bộ tham gia công tác điều trị của các huyện, thị xã, thành phố và các lực lượng được điều động tham gia phòng chống dịch.
- Xây dựng kế hoạch đảm bảo thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện bảo hộ cho công tác thu dung điều trị bệnh nhân theo các tình huống dịch.
- Thông tin, phối hợp chặt chẽ với đơn vị y tế dự phòng trong công tác giám sát, chia sẻ mẫu bệnh phẩm; Thực hiện nghiêm báo cáo theo Thông tư 54/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.
- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành trong công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế đối với công dân nhập cảnh từ vùng có dịch bệnh vào địa bàn tỉnh.
- Tăng cường phối hợp giữa ngành Y tế với các sở, ban, ngành, địa phương để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; đẩy mạnh phối hợp giữa Sở Y tế và các Sở, ngành: Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Ngoại vụ, Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan triển khai, tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động: (1) vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, cung cấp đủ nước uống, nước sạch và thường xuyên vệ sinh môi trường tại các cơ sở giáo dục, các trường học; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của học sinh, cán bộ, giáo viên về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; (2) phòng, chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật để xử lý triệt để ổ dịch và phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật, thực phẩm sang người... phòng chống buôn lậu gia cầm, gia súc, các sản phẩm từ gia cầm, gia súc không rõ nguồn gốc xuất xứ; phối hợp giám sát chặt chẽ các đối tượng phải kiểm dịch tại các cửa khẩu trên địa bàn.
5. Truyền thông, giáo dục sức khỏe
- Tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, nâng cao kiến thức người dân hướng đến thay đổi hành vi cá nhân có lợi cho sức khỏe.
- Tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về chương trình tiêm chủng mở rộng và lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em để vận động nhân dân chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.
- Sử dụng đa dạng tất cả các loại hình truyền thông trong truyền thông phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm: truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng, truyền thông trên mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube...); tin nhắn điện thoại; các loại hình truyền thông trên nền tảng Internet. Chú trọng truyền thông trên mạng xã hội thông qua các thông điệp hiệu quả cao như: Infographic, video clip, audioclip...;
- Thực hiện các hoạt động truyền thông đặc thù với từng bệnh dịch cụ thể, như: phòng bệnh dại và tiêm phòng bệnh dại sau phơi nhiễm; phòng chống bệnh sốt xuất huyết; bệnh tay chân miệng; chiến dịch tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng, phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân...và các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm khác, tập trung truyền thông phòng bệnh nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân để bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng, nhất là tại các địa điểm tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh... Tổ chức các chiến dịch truyền thông hưởng ứng các ngày: ASEAN phòng chống SXH 15/6, thế giới phòng chống viêm gan 28/7, thế giới phòng chống dại 28/9, thế giới phòng chống dịch bệnh 27/12,... Tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng chống dịch theo mùa, các kỳ lễ hội, các sự kiện lớn,...
- Cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các hoạt động phòng, chống dịch; chỉ đạo hệ thống truyền thông cơ sở tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh và triển khai hiệu quả các hình thức, loại hình truyền thông phù hợp như thông điệp truyền thông, infographic, video, audio... trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, internet...
- Quản lý thông tin y tế, phối hợp xử lý khủng hoảng truyền thông, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời khi xảy ra các sự cố, tai biến trong công tác phòng chống dịch bệnh và tiêm chủng; phối hợp các cơ quan có trách nhiệm xử lý kịp thời tin đồn, tin giả liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng
6. Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường
- Nâng cao năng lực hệ thống tổ chức quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở; tăng cường thực hiện chức năng, nhiệm vụ và phối hợp liên ngành trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm của UBND các cấp, các ngành. Đồng thời đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm có chế tài xử lý các cá nhân, cơ sở vi phạm.
- Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân, đặc biệt là nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số về tầm quan trọng của an toàn thực phẩm đối với đời sống xã hội, đến sức khỏe con người, sự phát triển giống nòi và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc giữ gìn, bảo đảm vệ sinh môi trường, duy trì các hành vi vệ sinh cá nhân đặc biệt là hành vi rửa tay với xà phòng tránh bệnh truyền nhiễm.
- Tổ chức các đợt cao điểm tổng vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh: trong dịp lễ hội hoặc tập trung đông người, Tết Nguyên đán; vệ sinh môi trường sau mưa, lũ; vệ sinh môi trường trong trường học; tổ chức các chiến dịch thu gom phế thải, phế liệu phòng chống dịch bệnh viêm não vi rút, sốt xuất huyết trước, trong mùa dịch...
- Thực hiện phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại đối với các dịch bệnh truyền nhiễm theo đúng quy định của Bộ Y tế.
7. Công tác điều tra, giám sát, báo cáo dịch bệnh
- Thành lập các đoàn thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng vắc xin tại những điểm nguy cơ gây dịch và lấy mẫu xét nghiệm tại các vùng trọng điểm để có biện pháp phòng dịch chủ động. Tập trung vào các bệnh nguy hiểm, mới nổi như: cúm A (H5N1), cúm A (H7N9, H10N8...), Marburg, Ebola, MERS-CoV, viêm não-màng não do vi rút, dại...
- Phát huy hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế thôn bản, cơ sở y tế tư nhân, y tế cơ quan, xí nghiệp, trường học trong việc phát hiện, thông tin, báo cáo kịp thời dịch bệnh để tổ chức xử lý dịch và huy động hiệu quả sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch.
- Thực hiện công tác giám sát dịch bệnh hàng tháng tại tuyến huyện, xã, phường, thị trấn; tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm để chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh dịch lây từ động vật sang người; dịch bệnh truyền qua thực phẩm.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, thu thập, quản lý, thống kê số liệu dịch bệnh, tiêm chủng và các hoạt động phòng, chống dịch tại Lào Cai, trong nước và quốc tế để phục vụ dự báo, cảnh báo nhanh, đầy đủ, kịp thời.
- Tổ chức hoạt động kiểm tra, giám sát phối hợp liên ngành.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ khai báo thông tin bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.
8. Công tác hậu cần và đáp ứng tình huống dịch
- Xây dựng sẵn kịch bản, đáp ứng kịp thời mọi tình huống khi xuất hiện ổ dịch, dịch quy mô lớn để chủ động phòng dịch, tránh lúng túng và bị động.
- Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, hóa chất, các thuốc thiết yếu đáp ứng cho công tác phòng chống dịch.
- Củng cố đội phòng chống dịch cơ động, tổ cấp cứu lưu động, linh hoạt kịp thời, sẵn sàng đáp ứng nhanh cho mọi hoạt động phòng chống dịch.
- Đảm bảo kinh phí thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm bao gồm các hoạt động: giám sát, xử lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu, điều trị.
- Nguồn kinh phí từ Trung ương và địa phương phục vụ công tác phòng chống dịch.
- Nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác để triển khai hoạt động phòng chống dịch bệnh tuân thủ theo các quy định của pháp luật.
- Tùy điều kiện tình hình dịch bệnh cụ thể, các Sở, ngành căn cứ nhiệm vụ lập dự toán gửi Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt.
- Là đơn vị thường trực, tham mưu tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tăng cường triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện việc công bố dịch bệnh truyền nhiễm nhóm B, nhóm C và đề nghị Bộ Y tế công bố dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định.
- Tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương nâng cao vai trò, trách nhiệm trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm, bố trí kinh phí và huy động nguồn lực tổ chức thực hiện; chuẩn bị các phương án ứng phó với các tình huống xảy ra của dịch bệnh; củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng và phòng, chống bệnh truyền nhiễm và chỉ đạo huy động các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị xã hội chủ động tham gia công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn. Tham mưu chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm và xử phạt vi phạm hành chính theo các quy định hiện hành.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tập trung vào các hoạt động: Thông tin tuyên truyền, giám sát trọng điểm; thu thập thông tin, phân tích, đánh giá, cảnh báo tình hình dịch bệnh và xử lý các ca bệnh, ổ dịch bệnh truyền nhiễm. Chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống dịch theo từng cấp độ; tổ chức tập huấn chuyên môn kỹ thuật; kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống dịch và kịp thời báo cáo, điều phối các hoạt động phòng, chống dịch hiệu quả. Bố trí nhân lực, cơ số thuốc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế, trang thiết bị, phương tiện và cơ sở vật chất sẵn sàng đáp ứng cho công tác phòng, chống, thu dung, cách ly, điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm.
- Khi có dịch bệnh xảy ra, giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với các ngành tham mưu, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch theo từng cấp độ vụ dịch; đề xuất các biện pháp can thiệp cụ thể, kinh phí, hóa chất, vật tư... với mục tiêu giảm tỷ lệ mắc và tử vong ở mức thấp nhất.
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các đơn vị y tế dự phòng theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình bệnh truyền nhiễm trên địa bàn, xây dựng kế hoạch chuyên môn, hướng dẫn triển khai giám sát thường xuyên, giám sát trọng điểm, giám sát dựa vào sự kiện và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm; chủ động theo dõi, giám sát tại cửa khẩu, tại cộng đồng và trong các cơ sở y tế, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh, kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan rộng, bùng phát kéo dài tại cộng đồng;
- Tiếp tục tổ chức tiêm chủng đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả. Phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn về giám sát, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế, tiêm chủng vắc xin, xét nghiệm và bảo đảm an toàn, an ninh sinh học tại phòng xét nghiệm; triển khai hoạt động của các đội đáp ứng nhanh và xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng với các tình huống của dịch bệnh; tổ chức tập huấn, diễn tập đáp ứng với các tình huống xảy ra của dịch bệnh. Phối hợp chặt chẽ với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lấy mẫu, giải trình tự gen phát hiện sớm các tác nhân gây bệnh.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế tổ chức thực hiện các hoạt động đáp ứng với các bệnh truyền nhiễm và thực hiện chế độ báo cáo bệnh truyền nhiễm, báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế; báo cáo giám sát dựa vào sự kiện; quản lý thông tin tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Chỉ đạo tổ chức triển khai tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng theo Kế hoạch tiêm chủng mở rộng năm 2025 tại Quyết định số 1987/QĐ-BYT ngày 11/7/2024. Thực hiện rà soát, quản lý đối tượng tiêm chủng, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ trong tiêm chủng mở rộng. Rà soát, tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt nhu cầu gửi Bộ Y tế xây dựng kế hoạch cung ứng, sử dụng vắc xin năm 2026.
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tổ chức thực hiện phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh, lưu ý đối với các trường hợp trẻ em, người cao tuổi, người mắc bệnh lý nền, phụ nữ mang thai... Đảm bảo thuốc, vật tư, thiết bị đáp ứng yêu cầu điều trị và phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị, hồi sức cấp cứu, phòng chống lây nhiễm cho cán bộ y tế.
- Tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của các lực lượng phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Chỉ đạo rà soát đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực... để đáp ứng yêu cầu phòng, chống bệnh truyền nhiễm và thực hiện dự trữ phòng, chống dịch theo quy định; chuẩn bị các phương án ứng phó với các tình huống của dịch bệnh theo phương châm 04 tại chỗ.
- Phối hợp với chính quyền địa phương và các sở, ban, ngành liên quan, tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn; chủ động truyền thông cung cấp thông tin về tình hình bệnh truyền nhiễm và tuyên truyền hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm; vận động, khuyến khích người dân tham gia tiêm chủng vắc xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh cấp bổ sung kinh phí từ ngân sách địa phương và huy động nguồn kinh phí khác để đảm bảo kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch, các chương trình mục tiêu y tế và chế độ chính sách, phụ cấp cho cán bộ y tế dự phòng, cán bộ y tế cơ sở.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin, tài liệu để hướng dẫn các cơ quan báo chí, Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông các huyện, thị xã, thành phố; Đài truyền thanh cơ sở tuyên truyền phòng chống dịch bệnh đặc biệt là các dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh.
- Thường xuyên liên hệ với Bộ Y tế, Cục Y tế Dự phòng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, các ngành của tỉnh để được hỗ trợ các nguồn lực cho hoạt động phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và thực hiện nghiêm túc việc báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư 54/2015/TT-BYT; báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo Thông tư 28/2019/TT-BYT; quản lý thông tin tiêm chủng.
- Tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm của các đơn vị tại địa phương; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế và tiêm chủng vắc xin.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Huy động tối đa các nguồn lực thực hiện theo dõi, giám sát chặt chẽ bệnh truyền lây giữa động vật và người, khi phát hiện dịch bệnh chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (chôn hủy gia súc, gia cầm mắc bệnh, khử trùng tiêu độc môi trường chăn nuôi, quản lý hoạt động vận chuyển, giết mổ động vật, tiêm phòng khẩn cấp vắc xin cho đàn vật nuôi tại khu vực ổ dịch...) theo quy định của Luật Thú y, đồng thời cung cấp, chia sẻ các thông tin về loại dịch bệnh, địa điểm, thời gian, mức độ lây lan để ngành Y tế triển khai các biện pháp phòng,chống dịch trên người.
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung phòng, chống bệnh nguy hiểm ở gia súc, gia cầm và bệnh động vật thủy sản tỉnh Lào Cai năm 2025 đã được UBND tỉnh ban hành tại Kế hoạch số 466/KH-UBND ngày 03/12/2024; trong đó chú trọng tiêm phòng vắc xin Dại, Cúm gia cầm...tiêu độc, khử trùng môi trường.
- Phối hợp kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh trong các hoạt động vận chuyển, giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật tươi sống trên địa bàn tỉnh.
- Tuyên truyền, hướng dẫn để người chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, khai báo cho cơ quan Y tế địa phương khi bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Cao đẳng Lào Cai, Phân hiệu đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai
- Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc, các trung tâm GDNN-GDTX các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch trong các nhà trường.
- Phối hợp với Ngành Y tế thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện, khai báo kịp thời học sinh, học viên, sinh viên bị mắc bệnh đảm bảo đầy đủ các thông tin cho các cơ sở y tế trên địa bàn để kịp thời, phối hợp xử lý; tăng cường công tác tuyên truyền về bệnh, dịch và các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong nhà trường thông qua hệ thống bảng tin, loa phát thanh,... trong đó khuyến khích học sinh cùng tham gia.
- Phối hợp với ngành Y tế tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh về công tác phòng chống dịch bệnh trong nhà trường nhằm trang bị các kiến thức, kỹ năng ứng phó khi có dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra.
- Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trong các nhà trường sau khi kết thúc các năm học.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
Hướng dẫn các cơ quan báo chí, Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông các huyện, thị xã, thành phố; Đài truyền thanh cơ sở thông tin về diễn biến dịch bệnh, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh để người dân nắm bắt
5. Báo Lào Cai, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Chủ động phối hợp với Sở Y tế và các ngành liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tùy tình hình thực tế, khi có dịch Đài Phát thanh -Truyền hình đăng tải nội dung phòng chống dịch bệnh hàng ngày (buổi sáng và buổi tối) bằng tiếng dân tộc; tiếp tục đa dạng hóa các loại hình truyền thông nhằm truyền tải thông tin đến với người dân.
- Phối hợp với ngành y tế tham mưu với UBND tỉnh quyết định các nguồn kinh phí, cơ số thuốc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế, trang thiết bị đáp ứng cho công tác tuyên truyền, vệ sinh phòng bệnh và phòng, chống dịch theo quy định của Luật ngân sách nhà nước, Luật đầu tư công.
- Đảm bảo ngân sách chi trả các chế độ chính sách, phụ cấp cho cán bộ thực hiện công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của các cơ quan trung ương.
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan có liên quan, tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn các dự án trong kế hoạch đầu tư công và chương trình mục tiêu trong lĩnh vực y tế (nếu có) để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất các đơn vị y tế công lập trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai các biện pháp quản lý, chỉ đạo, phối hợp phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong các khu công nghiệp.
- Chỉ đạo các chợ, siêu thị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh do ngành quản lý thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; theo chức năng nhiệm vụ chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan trong công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là những dịch bệnh nguy hiểm ở người.
- Triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo cân đối cung, cầu nhằm bình ổn thị trường. Đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu cho nhân dân trong trường hợp phải cách ly, giãn cách do dịch bệnh.
9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Đảm bảo công tác an sinh xã hội cho những người trong khu vực có dịch bệnh, hỗ trợ kịp thời đối với trường hợp tử vong do bệnh dịch theo quy định.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan công an cung cấp thông tin các trường hợp đi lao động tại các vùng có dịch trở về Việt Nam và lưu trú trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở giáo dục dạy nghề trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tổ chức tập huấn và thực hiện công tác phòng, chống dịch, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho cán bộ, nhân viên nhất là nhân viên phục vụ ăn, uống; chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng các phương án, điều kiện về công tác phòng, chống dịch khi đón khách du lịch đến lưu trú.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thông báo kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch và hành trình của các đoàn khách đến từ vùng có dịch cho cơ quan y tế địa phương để Sở Y tế chỉ đạo phối hợp giám sát và tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo các khách sạn tổ chức tiếp nhận và cách ly y tế đúng quy định đối với người đến/về từ vùng dịch, thường xuyên liên hệ và báo cáo với y tế địa phương để giám sát sức khỏe.
- Xây dựng phương án huy động các phương tiện vận tải công cộng đáp ứng với tình huống dịch bùng phát cần di chuyển người dân đến khu vực cách ly theo đề nghị của ngành Y tế.
- Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường phòng, chống các loại dịch bệnh tại nhà ga, bến xe, bến tàu.
- Đề xuất các phương án phân luồng cũng như hạn chế giao thông công cộng trong trường hợp dịch bùng phát để hạn chế lây lan dịch bệnh.
- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, phế liệu, diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết tại các công trình xây dựng.
- Đảm bảo cung cấp nước sạch cho ăn uống, sinh hoạt nhằm hạn chế các dịch bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa.
- Phối hợp với ngành Y tế trong việc kiểm tra giám sát chất lượng nguồn nước ăn uống, sinh hoạt trên địa bàn.
- Tuyên truyền công tác phòng, chống dịch cho cán bộ, công nhân tại các công trường xây dựng.
- Chỉ đạo các công trường xây dựng khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi phát hiện có công nhân, người lao động tại công trường bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm.
- Phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, đề xuất đặt hàng theo quy định các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ trong lĩnh vực phòng, chống dịch bệnh.
- Phối hợp với Sở Y tế về việc tuyên truyền phổ biến những tiến bộ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực phòng, chống dịch bệnh.
- Phối hợp với ngành Y tế quản lý các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm có yếu tố nước ngoài.
- Phối hợp hướng dẫn, phổ biến, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho khách nước ngoài đến thăm và làm việc tại tỉnh Lào Cai theo phạm vi quản lý của Sở.
15. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chỉ đạo Công ty Môi trường đô thị triển khai tốt công tác thu gom, quản lý, xử lý nguồn chất thải, rác thải sinh hoạt và rác thải y tế, đặc biệt với rác thải y tế có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh
- Quản lý môi trường, nguồn nước: Tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguồn nước thải, đảm bảo nguồn nước thải được xử lý trước khi xả thải ra môi trường.
- Phối hợp với ngành Y tế trong việc kiểm tra giám sát chất lượng nguồn nước ăn uống, sinh hoạt trên địa bàn.
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã trái phép, thực phẩm tươi sống, không để thực phẩm không rõ nguồn gốc xâm nhập vào địa bàn tỉnh nhằm góp phần ngăn chặn nguồn bệnh lây lan.
- Tăng cường công tác quản lý theo địa bàn, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết, tập trung kiểm tra các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh.
- Chỉ đạo Cảnh sát môi trường tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo pháp luật những đơn vị gây ô nhiễm môi trường.
- Phối hợp trong các đoàn liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh An toàn thực phẩm phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các cơ quan y tế trên địa bàn, phối hợp thực hiện cưỡng chế cách ly, khử khuẩn, triển khai các biện pháp chống dịch khi cần thiết.
- Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không đúng về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng và các trường hợp không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch.
- Chỉ đạo phòng quân Y, các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh cho từng đơn vị.
- Có phương án triển khai khu vực cách ly và bệnh viện dã chiến chi viện cho ngành Y tế trong tình huống khẩn cấp vượt quá khả năng đáp ứng của ngành Y tế.
19. Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh
- Phối hợp với ngành y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh, tổ chức tiêm chủng mở rộng tại vùng biên.
- Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát biên giới, kịp thời ngăn chặn nhập cảnh trái phép người và động vật vào địa phương, đảm bảo an ninh, trật tự khu vực biên giới.
Phối hợp với Sở Y tế trong thanh toán chi phí xét nghiệm, điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh dịch theo quy định.
21. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
- Phối hợp với ngành Y tế và các Sở, ngành liên quan hướng dẫn MTTQ và các tổ chức thành viên triển khai công tác phòng, chống dịch. Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng.
- Tổ chức quyên góp, hỗ trợ nhằm giảm bớt các thiệt hại do dịch bệnh gây nên trong trường hợp cần thiết.
22. Ủy ban Nhân dân huyện, thị xã, thành phố
- Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh toàn diện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện/thị xã/thành phố.
- Xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng Kế hoạch và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Chủ động kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên.
- Thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát, các đội tuần tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.
- Huy động sự tham gia của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh. Đa dạng hóa hoạt động truyền thông phòng chống dịch tại cộng đồng và các hộ gia đình.
- Chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện/thị xã/thành phố tổ chức giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm dịch bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng, trường học, tại các cơ sở, khám bệnh, chữa bệnh; tăng cường công tác tiêm chủng phòng bệnh chủ động.
- Chỉ đạo tuyên truyền để nhân dân biết cách tự phòng bệnh, chủ động đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và tích cực tham gia vào các hoạt động phòng chống dịch tại cộng đồng.
Trên đây là Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người tỉnh Lào Cai năm 2025, yêu cầu các đơn vị, ban ngành cùng các địa phương căn cứ chủ động xây dựng kế hoạch của đơn vị, địa phương và tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |