Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 64/KH-UBND năm 2019 về dạy và học ngoại ngữ trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2018-2025

Số hiệu 64/KH-UBND
Ngày ban hành 15/03/2019
Ngày có hiệu lực 15/03/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Phan Đình Phùng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 64/KH-UBND

Phú Yên, ngày 15 tháng 3 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN GIAI ĐOẠN 2018-2025

Căn cứ Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học Ngoại ngữ trong hệ thống Giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020, Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025, Quyết định số 2658/QĐ-BGDĐT ngày 23/7/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025 và Quyết định số 1896/QĐ-UBND ngày 15/11/2011 của UBND tỉnh về Phê duyệt Kế hoạch “Dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2011-2020”; UBND tỉnh Phú Yên xây dựng Kế hoạch dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2018-2025 như sau:

Phần I

THỰC TRẠNG DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG Ở TỈNH PHÚ YÊN HIỆN NAY

I. Tình hình dạy và học ngoại ngữ ở Phú Yên hiện nay

1. Thuận li

- Ngoại ngữ đã được xác định là môn học đặc biệt quan trọng trong chương trình học của các cấp, là môn học bắt buộc ở cấp THCS và THPT và là môn học tự chọn ở cấp tiểu học trong nhiều năm qua. Một số trường THPT dạy ngoại ngữ 2 là tiếng Pháp. Ngoại ngữ đã trở thành môn thi bắt buộc trong kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên;

- 100% giáo viên dạy ngoại ngữ có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên, có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ;

- Chủ trương mở cửa hội nhập và quan hệ hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng giữa nước ta và các nước trên thế giới đã tạo ra yêu cầu hết sức bức thiết cho việc tăng cường dạy và học ngoại ngữ với chất lượng, hiệu quả ngày càng cao hơn. Chính vì thế ngoại ngữ được xã hội ngày càng quan tâm, mọi gia đình đều đầu tư cho con em theo học;

- Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” đã được Chính phủ phê duyệt và ban hành kèm theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 vừa là cơ sở pháp lý, vừa là động lực thúc đẩy để tạo một sự chuyển biển mạnh mẽ trong việc dạy học ngoại ngữ ở Phú Yên về cả chất lượng lẫn số lượng nhằm phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa của tỉnh nhà và của đất nước.

2. Khó khăn

- Cơ sở, trang thiết bị dành cho việc dạy học ngoại ngữ còn nghèo nàn và đơn giản, thiếu trang thiết bị nghe nhìn hiện đại, phòng học bộ môn, phòng học đa chức năng;

- Môi trường vận dụng ngoại ngữ còn hạn chế dẫn đến chất lượng dạy học chưa cao.

II. Thực trạng dạy và học ngoại ngữ ở Phú Yên hiện nay

1. Quy mô dạy và học ngoại ngữ

Tính đến cuối năm học 2017-2018, quy mô phát triển dạy và học ngoại ngữ của tỉnh Phú Yên như sau:

a) Hệ thống mạng lưới trường, lớp, học sinh học ngoại ngữ

Toàn tỉnh có 308 trường với 132404 học sinh, trong đó:

* Tiếng Anh

- Tiểu học: 169/175 trường với 38167 học sinh/44259 học sinh (86,2%):

+ Chương trình 10 năm: 32746 học sinh (74%);

+ Chương trình khác: 5421 học sinh (12%).

- THCS: 107 trường/107 trường với 56948 học sinh/56948 học sinh (100%):

+ Chương trình 10 năm: 6511 học sinh (11,4%);

+ Chương trình 7 năm: 50437 học sinh (88,6%).

- THPT: 33 trường/33 trường với 31197 học sinh/31197 học sinh (100%):

+ Chương trình 10 năm: 1737 học sinh (0,6%);

[...]