ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
63/KH-UBND
|
Phú
Yên, ngày 12 tháng 4 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM
2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN
Thực hiện Quyết định
số: 329/QĐ-TTg ngày 15/03/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát
triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh
ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến
năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Phú Yên như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung
Xây dựng và phát
triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc (xuất bản phẩm in và điện tử)
trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh,
sinh viên; chú trọng tới người dân ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế
- xã hội khó khăn; cải thiện môi trường đọc; góp phần nâng cao dân trí, phát
triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức
chấp hành pháp luật, hình thành lối sống văn minh, lành mạnh trong con người,
xã hội Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.
2. Mục tiêu cụ
thể
a) Mục tiêu chủ yếu
đến năm 2020:
- Về khả năng tiếp
cận, sử dụng thông tin, tri thức:
+ Phấn đấu 80% học
sinh, sinh viên và người học khác tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng
thông tin, tri thức tại các thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục,
văn hóa, khoa học;
+ Phấn đấu 20% - 25%
người dân ở khu vực nông thôn, 15% - 20% người dân ở vùng có điều kiện kinh tế
xã hội khó khăn được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên
quan tại các thư viện công cộng, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện -
văn hóa xã, cơ quan xuất bản và phát hành;
- Về nâng cao kiến
thức, kỹ năng đọc:
+ Phấn đấu 40% -
50% người dân có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc
đọc và học tập suốt đời;
+ Phấn đấu 85%
người sử dụng thư viện (đối với học sinh, sinh viên là 90%) có kỹ năng tiếp nhận
và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu
và giải trí.
- Về tăng cường
hoạt động thư viện, xuất bản:
+ Phấn đấu đạt mức
hưởng thụ bình quân sách là 05 bản/người dân và đạt 0,7 bản sách/người dân
trong hệ thống thư viện công cộng; mỗi người dân trung bình đọc 2,5 cuốn
sách/năm;
+ Phấn đấu 100%
cơ sở giáo dục ở các bậc, cấp học có thư viện với vốn tài liệu phù hợp, trong
đó 50% cơ sở giáo dục ở bậc phổ thông có thư viện đạt chuẩn theo quy định; 48%
thư viện công cộng có vốn tài liệu tổng hợp đủ khả năng phục vụ cho mọi đối tượng,
trong đó có bộ phận phục vụ thiếu nhi và người khuyết tật; 80% thư viện của các
cơ quan nghiên cứu khoa học có vốn tài liệu chuyên sâu.
+ Phấn đấu số lượng
người truy cập và sử dụng thông tin tại các thư viện đạt 2.500.000 lượt/năm.
b) Định hướng đến
năm 2030:
Tạo điều kiện để
người dân có thói quen đọc và kỹ năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại
nơi sinh sống, học tập, công tác. Duy trì và củng cố các chỉ tiêu phát triển
văn hóa đọc; tiếp tục cải thiện Môi trường đọc. Hoạt động thư viện, xuất bản có
khả năng đáp ứng nhu cầu đọc của người dân (bao gồm cả xuất bản phẩm in và điện
tử).
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh
công tác thông tin, tuyên truyền
a) Tăng cường
công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, gia đình,
nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội về tầm quan trọng của việc phát triển văn
hóa đọc.
b) Huy động sự
tham gia có hiệu quả của các phương tiện thông tin, truyền thông trong tỉnh với
nhiều hình thức đa dạng, phù hợp. Đặc biệt là Báo Phú Yên, Đài Phát thanh và
Truyền hình Phú Yên phải có chuyên mục thường kỳ về văn hóa đọc và phát triển
văn hóa đọc.
c) Biểu dương,
khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong
phát triển văn hóa đọc; có hình thức tôn vinh người đọc có hiệu quả.
2. Xây dựng
thói quen, trang bị kỹ năng và phương pháp đọc
a) Tăng cường vận
động, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên, đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động xây dựng, duy trì thói quen đọc
(xuất bản in và điện tử) phù hợp với điều kiện của mỗi cá nhân.
b) Huy động sự
tham gia, phối hợp triển khai có hiệu quả của các cơ quan, tổ chức liên quan
trong việc xây dựng, duy trì thói quen đọc (nhà trường, thư viện, hiệu sách…)
và tăng cường vai trò của gia đình.
c) Hướng dẫn kỹ
năng và phương pháp đọc phù hợp với từng nhóm đối tượng, chú trọng đối tượng học
sinh, sinh viên; định hướng và thúc đẩy xu hướng, thị hiếu đọc lành mạnh trong
xã hội.
3. Hoàn thiện
cơ chế, chính sách và đẩy mạnh xã hội hóa
a) Xây dựng cơ chế,
chính sách phù hợp thực tế địa phương, góp phần tạo môi trường đọc thuận lợi;
khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển văn hóa đọc.
b) Đẩy mạnh phát
triển thư viện tư nhân, tủ sách dòng họ, tủ sách gia đình, tủ sách khuyến học,
tủ sách pháp luật; hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống thư
viện tư nhân và loại hình tủ sách;
c) Khuyến khích,
tạo điều kiện thuận lợi nhằm phát huy vai trò của các doanh nghiệp và cơ sở
khác hoạt động trong lĩnh vực phát hành, kinh doanh xuất bản phẩm đối với phát
triển văn hóa đọc.
4. Nâng cao hiệu
quả hoạt động của hệ thống thư viện công lập, tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin.
a) Xây dựng và phát
triển hệ thống thư viện công cộng hiện đại, có vốn tài liệu phong phú, thân thiện
với người sử dụng, trở thành trung tâm thông tin, văn hóa, giáo dục của cộng đồng,
nơi giao lưu giữa tác giả - tác phẩm và người đọc, phục vụ hiệu quả nhu cầu học
tập suốt đời của nhân dân; chú trọng phát triển thư viện trường học, góp phần đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
b) Thí điểm và từng
bước hình thành thư viện điện tử phục vụ cộng đồng và nguồn học liệu mở cho trường
học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân tiếp cận, sử dụng
thông tin, tri thức nhanh chóng, thuận tiện.
c) Đa dạng hóa
các dịch vụ thư viện; tăng cường phổ biến, hướng dẫn về phương pháp sử dụng thư
viện có hiệu quả; đẩy mạnh dịch vụ thư viện lưu động tại các địa phương, nhất
là ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; thúc đẩy phối
hợp, liên kết giữa các thư viện với trung tâm văn hóa, thể thao, trung tâm học
tập cộng đồng, điểm bưu điện - văn hóa xã; tăng cường luân chuyển tài liệu từ hệ
thống thư viện công cộng tới các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng có điều kiện
kinh tế - xã hội khó khăn, trường học, đồn biên phòng, trại giam, các thư viện
tư nhân có phục vụ cộng đồng…
5. Nâng cao chất
lượng nội dung và hình thức xuất bản phẩm
a) Bảo đảm chất lượng
và nội dung thông tin trong xuất bản phẩm, chú trọng sách, tài liệu về giáo dục
kỹ năng sống, tinh thần tự hào dân tộc, lối sống lành mạnh, thái độ ứng xử văn
minh, giàu lòng nhân ái, phổ biến kiến thức; các tác phẩm của nước ngoài có chất
lượng, đạt giải quốc tế uy tín.
b) Bảo đảm cơ cấu
sách, tài liệu phù hợp, nhằm đáp ứng nhu cầu đọc ngày càng cao và đa dạng của
người dân; chú trọng các loại sách phục vụ trẻ em, đồng bào dân tộc thiểu số,
người khuyết tật và các đối tượng thiệt thòi khác trong xã hội.
c) Phát triển đa
dạng các loại sách (bỏ túi, sách nói, sách điện tử) có nội dung phong phú dành
cho các nhóm đối tượng, tập trung vào các nội dung phổ cập kiến thức, kỹ năng sống
và kỹ năng làm việc.
6. Mở rộng hợp
tác quốc tế
a) Tăng cường
giao lưu văn hóa trong lĩnh vực xuất bản, thư viện và các hoạt động văn hóa
khác.
b) Tích cực phối
hợp tổ chức hoặc tham gia các sự kiện quốc tế liên quan đến phát triển văn hóa
đọc.
c) Tranh thủ sự hỗ
trợ của các quốc gia, các tổ chức, các nhân nước ngoài trong phát triển văn hóa
đọc.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Giai đoạn 2017
- 2020
- Ngân sách trung
ương:
Hỗ trợ thực hiện
một số nhiệm vụ chủ yếu: Thông tin, tuyên truyền, quảng bá; hướng dẫn kỹ năng,
phương pháp và các hoạt động liên quan đến văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc;
thí điểm xây dựng thư viện điện tử phục vụ cộng đồng và nguồn học liệu mở cho
trường học; tổ chức Giải thưởng về phát triển văn hóa đọc hằng năm; thí điểm và
triển khai nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả trong phát triển văn hóa
đọc; kiểm tra, giám sát, đánh giá tác động, hiệu quả của việc thực hiện Đề án.
- Ngân sách địa
phương:
Hỗ trợ thực hiện
một số nhiệm vụ chủ yếu: Phát triển mạng lưới thư viện, nhà sách, tủ sách tại địa
phương; tăng cường vốn tài liệu cho hệ thống thư viện công cộng các cấp, nhất
là ở cấp cơ sở, ở vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc, vùng kinh tế
- xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn; triển khai các hoạt động tuyên truyền,
quảng bá và hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực…
- Nguồn kinh phí
được sử dụng lồng ghép thông qua việc thực hiện những nội dung liên quan của
các chương trình, đề án khác được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Nguồn kinh phí
huy động từ các tổ chức, các nhân trong và ngoài nước.
2. Giai đoạn 2021
- 2030
- Ngân sách trung
ương: Tiếp tục hỗ trợ triển khai các nhiệm vụ đã được xác định tại Đề án.
- Ngân sách địa
phương: Tiếp tục hỗ trợ triển khai các nhiệm vụ đã được xác định tại Kế hoạch,
chú trọng nội dung phát triển cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và các hoạt động
khác liên quan phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
- Tiếp tục thực
hiện lồng ghép việc sử dụng kinh phí với các chương trình, đề án liên quan
khác.
- Huy động và sử
dụng có hiệu quả mọi nguồn lực từ xã hội để tham gia thực hiện Kế hoạch.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch, xây dựng
kế hoạch thực hiện trong từng giai đoạn; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá,
tổng hợp báo cáo, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch, đề xuất cấp có thẩm
quyền điều chỉnh, bổ sung nội dung Kế hoạch nếu cần thiết.
b) Chủ trì hoặc
phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, xây dựng, sửa chữa, bổ sung, ban
hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính
sách và các quy định cụ thể cần thiết liên quan đến phát triển văn hóa đọc.
c) Chủ trì xây dựng
mô hình phát triển văn hóa đọc, thí điểm xây dựng thư viện điện tử, xây dựng bộ
sưu tập số cho cộng đồng; tổ chức Giải thưởng phát triển văn hóa đọc hàng năm tại
địa phương.
d) Chủ động phối
hợp với các sở, ngành, địa phương trong việc lồng ghép với nội dung các chương
trình, đề án khác liên quan trong quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của
Kế hoạch này.
đ) Vận động và
tìm nguồn tài trợ, xã hội hóa phục vụ phát triển văn hóa đọc.
2. Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Phối hợp với Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Kế
hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao; chủ động lồng ghép với các
chương trình, đề án khác liên quan thuộc lĩnh vực quản lý được cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
b) Chủ trì, phối
hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan nghiên cứu,
triển khai phù hợp với chương trình của từng bậc học, cấp học.
c) Chỉ đạo rà
soát, kiện toàn hệ thống thư viện trường học; xây dựng và phát triển nguồn học
liệu mở; nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng.
d) Kiểm tra, giám
sát, đánh giá hiệu quả triển khai Kế hoạch, định kỳ hàng năm gửi UBND tỉnh (qua
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) để tổng hợp, báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch.
3. Sở Thông
tin và Truyền thông
a) Triển khai thực
hiện Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, chú trọng việc xây dựng
và triển khai chương trình tuyên truyền, quảng bá phát triển văn hóa đọc; chủ động
lồng ghép với các chương trình, đề án khác liên quan thuộc lĩnh vực quản lý được
cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b) Chỉ đạo nâng
cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xuất bản.
c) Kiểm tra, giám
sát, đánh giá hiệu quả triển khai Kế hoạch, định kỳ hàng năm gửi UBND tỉnh (qua
Sở VHTT&DL) để tổng hợp, báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
4. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tư pháp, Ban dân tộc
Phối hợp với Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Kế
hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động lồng ghép với các
chương trình, đề án khác liên quan thuộc lĩnh vực quản lý được cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
5. Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp
với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ngành liên quan bố trí nguồn vốn
đầu tư, kinh phí thực hiện Kế hoạch và các Chương trình, đề án khác có nội dung
liên quan lồng ghép với Kế hoạch này theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện
hành, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương trong từng thời kỳ;
phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch.
6. Các sở,
ngành, cơ quan thuộc UBND tỉnh
Có trách nhiệm tổ
chức triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao
và theo quy định của pháp luật hiện hành.
7. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Bố trí ngân sách,
huy động nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương, chú
trọng phát triển mạng lưới thư viện, tủ sách, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với
điều kiện cụ thể của địa phương.
b) Lồng ghép việc
thực hiện Kế hoạch với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án
khác liên quan tại địa phương.
c) Phối hợp với
các Sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương
binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông và các cơ quan khác liên quan trong
việc chỉ đạo xây dựng phong trào đọc sách, phát triển văn hóa đọc, gắn kết với
phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phong trào xây dựng
nông thôn mới tại địa phương.
d) Sử dụng đúng mục
đích, hiệu quả nguồn kinh phí hỗ trợ của ngân sách trung ương cho phát triển
văn hóa đọc theo đúng quy định pháp luật.
đ) Kiểm tra, giám
sát và định kỳ hàng năm báo cáo tình hình triển khai Kế hoạch tại địa phương, gửi
UBND tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) để tổng hợp, báo cáo Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch.
8. Đề nghị Ban
Tuyên giáo Tỉnh ủy
Chỉ đạo các cơ
quan báo chí đóng trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, định hướng phát triển văn hóa
đọc theo Kế hoạch gắn với các chương trình, đề án khác có liên quan.
9. Đề nghị các
tổ chức chính trị - xã hội; các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp liên
quan
a) Phối hợp với Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện Kế
hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ hoạt động đã
được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b) Tích cực tham
gia tuyên truyền, vận động về văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc; triển khai
lồng ghép với các hoạt động, phong trào do tổ chức mình chủ trì hoặc phối hợp
thực hiện có liên quan hoặc hỗ trợ việc phát triển văn hóa đọc; chú trọng triển
khai đối với các nhóm đối tượng như thanh thiếu nhi, phụ nữ, công nhân, các địa
bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
Trên đây là Kế hoạch
phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến 2030 trên địa
bàn tỉnh Phú Yên. Đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị
xã, thành phố triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu
có vướng mắc, các cơ quan, đơn vị báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch) để chỉ đạo kịp thời./.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Đình Phùng
|