Kế hoạch 62/KH-UBND năm 2022 thực hiện Quyết định 1895/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
Số hiệu | 62/KH-UBND |
Ngày ban hành | 04/03/2022 |
Ngày có hiệu lực | 04/03/2022 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Vĩnh Phúc |
Người ký | Vũ Việt Văn |
Lĩnh vực | Giáo dục |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 62/KH-UBND |
Vĩnh Phúc, ngày 04 tháng 3 năm 2022 |
Căn cứ Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”(gọi tắt là Chương trình),
Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại văn bản số 29/TTr-SGDĐT ngày 3/3/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (gọi tắt là Kế hoạch), như sau:
1. Mục đích
1.1. Tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng (gọi tắt là thanh thiếu nhi) góp phần xây dựng thế hệ thanh thiếu nhi có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp.
1.2. Khơi dậy trong thanh thiếu nhi tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; có ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển của tỉnh, đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
1.3. Hướng các hoạt động văn hóa, giáo dục, khoa học, xã hội vào việc xây dựng con người Vĩnh Phúc có các phẩm chất cơ bản “yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo”; phát triển các phẩm chất nổi trội “chính trực, văn minh”.
2. Yêu cầu
2.1. Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, gia đình và toàn thể xã hội.
2.2. Kế hoạch phải được thực hiện thống nhất,đồng bộ, quyết liệt, thường xuyên và sáng tạo trong các cấp, các ngành, đơn vị thuộc tỉnh; gắn việc triển khai thực hiện Kế hoạch với việc triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch liên quan; gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch đảm bảo chất lượng, hiệu quả và đúng tiến độ.
Kế hoạch đề ra các mục tiêu cụ thể hằng năm và theo từng giai đoạn, chi tiết theo phụ lục 1 đính kèm.
1.1. Thực hiện nội dung, chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối tượng; đảm bảo liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện; tổ chức thực hành tốt 5 Điều Bác Hồ dạy; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá của dân tộc và địa phương, tinh hoa văn hoá nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế. a) Đối với giáo dục mầm non: Giáo dục lễ giáo, kỹ năng sống, phát triển xúc cảm, tình cảm và kỹ năng xã hội... để hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách.
b) Đối với giáo dục phổ thông: Giáo dục hành vi, chuẩn mực đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống, giá trị sống...; phải được tích hợp, lồng ghép trong tất cả các môn học và các hoạt động giáo dục, nhất là các môn khoa học xã hội và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Trong đó, môn Đạo đức (ở cấp tiểu học), Giáo dục công dân (ở cấp THCS), Giáo dục kinh tế và pháp luật (ở cấp THPT) là những môn học cốt lõi.
c) Đối với giáo dục nghề nghiệp: Triển khai hiệu quả chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo dục pháp luật với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trách nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
d) Đối với giáo dục đại học: Thực hiện chương trình, giáo trình các môn lý luận chính trị, bồi dưỡng cho sinh viên lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; kỹ năng, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp; năng lực tự học, sáng tạo và tự đổi mới tri thức; làm chủ khoa học và công nghệ; có tinh thần lập nghiệp; có ý thức phục vụ nhân dân, phấn đấu trở thành công dân học tập trong nền kinh tế số, xã hội số.
1.2. Tổ chức rà soát, tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống trong các môn học; nâng cao chất lượng môn học Đạo đức, các môn lý luận chính trị và hiệu quả hoạt động giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn. Phát huy tính tích cực, niềm say mê; khơi dậy ý chí vươn lên, khát vọng cống hiến ở mỗi học sinh, sinh viên.
1.3. Sắp xếp dành quỹ thời gian, không gian ở trường học, huy động các nguồn lực tổ chức cho thanh thiếu nhi tham gia các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; diễn đàn, câu lạc bộ sở thích, tài năng, hoạt động văn hóa thể thao và các phong trào thi đua trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp; phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học.
1.4. Xây dựng, phát huy văn hóa đọc của thanh thiếu nhi trong nhà trường, tại gia đình và cộng đồng, phục vụ nhu cầu cuộc sống, hình thành và củng cố kỹ năng tự học suốt đời (triển khai Kế hoạch số 158/KH-UBND ngày 24/6/2021 thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc); gắn với việc xây dựng hệ thống thư viện, trang bị sách, tài liệu và các ấn phẩm cho thư viện trường học, tại cộng đồng theo hướng thân thiện, hiện đại.
2.1. Đổi mới nội dung, hình thức, phương tiện tuyên truyền. Quản lý nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, thiết chế văn hóa sẵn có và tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, mạng xã hội để phục vụ công tác tuyên truyền giáo dục thanh thiếu nhi.
2.2. Xây dựng các phóng sự, tin, bài, chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền nhân rộng các mô hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Trong đó, chú trọng xây dựng các sản phẩm truyền thông hiện đại phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi,đặc biệt trên không gian mạng.
2.3. Phát triển mạng lưới cộng tác viên tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của thanh thiếu nhi; phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân có uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong việc truyền cảm hứng tích cực cho thanh thiếu nhi; thống nhất nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và gia đình trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi.
Đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng học tập 4 bài học lý luận chính trị cho cán bộ, đoàn viên thanh niên (thực hiện Kế hoạch Số 230-KH/TWĐTN-BTG, ngày 2/24/2020 của Ban Bí thư TW Đoàn). Triển khai chương trình học và thi 4 bài lý luận chính trị, học và thi cảm tình về Đoàn qua mạng Internet.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 62/KH-UBND |
Vĩnh Phúc, ngày 04 tháng 3 năm 2022 |
Căn cứ Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”(gọi tắt là Chương trình),
Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại văn bản số 29/TTr-SGDĐT ngày 3/3/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (gọi tắt là Kế hoạch), như sau:
1. Mục đích
1.1. Tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng (gọi tắt là thanh thiếu nhi) góp phần xây dựng thế hệ thanh thiếu nhi có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp.
1.2. Khơi dậy trong thanh thiếu nhi tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; có ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển của tỉnh, đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
1.3. Hướng các hoạt động văn hóa, giáo dục, khoa học, xã hội vào việc xây dựng con người Vĩnh Phúc có các phẩm chất cơ bản “yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo”; phát triển các phẩm chất nổi trội “chính trực, văn minh”.
2. Yêu cầu
2.1. Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, gia đình và toàn thể xã hội.
2.2. Kế hoạch phải được thực hiện thống nhất,đồng bộ, quyết liệt, thường xuyên và sáng tạo trong các cấp, các ngành, đơn vị thuộc tỉnh; gắn việc triển khai thực hiện Kế hoạch với việc triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch liên quan; gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch đảm bảo chất lượng, hiệu quả và đúng tiến độ.
Kế hoạch đề ra các mục tiêu cụ thể hằng năm và theo từng giai đoạn, chi tiết theo phụ lục 1 đính kèm.
1.1. Thực hiện nội dung, chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối tượng; đảm bảo liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện; tổ chức thực hành tốt 5 Điều Bác Hồ dạy; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá của dân tộc và địa phương, tinh hoa văn hoá nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế. a) Đối với giáo dục mầm non: Giáo dục lễ giáo, kỹ năng sống, phát triển xúc cảm, tình cảm và kỹ năng xã hội... để hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách.
b) Đối với giáo dục phổ thông: Giáo dục hành vi, chuẩn mực đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống, giá trị sống...; phải được tích hợp, lồng ghép trong tất cả các môn học và các hoạt động giáo dục, nhất là các môn khoa học xã hội và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Trong đó, môn Đạo đức (ở cấp tiểu học), Giáo dục công dân (ở cấp THCS), Giáo dục kinh tế và pháp luật (ở cấp THPT) là những môn học cốt lõi.
c) Đối với giáo dục nghề nghiệp: Triển khai hiệu quả chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo dục pháp luật với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trách nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
d) Đối với giáo dục đại học: Thực hiện chương trình, giáo trình các môn lý luận chính trị, bồi dưỡng cho sinh viên lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; kỹ năng, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp; năng lực tự học, sáng tạo và tự đổi mới tri thức; làm chủ khoa học và công nghệ; có tinh thần lập nghiệp; có ý thức phục vụ nhân dân, phấn đấu trở thành công dân học tập trong nền kinh tế số, xã hội số.
1.2. Tổ chức rà soát, tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống trong các môn học; nâng cao chất lượng môn học Đạo đức, các môn lý luận chính trị và hiệu quả hoạt động giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn. Phát huy tính tích cực, niềm say mê; khơi dậy ý chí vươn lên, khát vọng cống hiến ở mỗi học sinh, sinh viên.
1.3. Sắp xếp dành quỹ thời gian, không gian ở trường học, huy động các nguồn lực tổ chức cho thanh thiếu nhi tham gia các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; diễn đàn, câu lạc bộ sở thích, tài năng, hoạt động văn hóa thể thao và các phong trào thi đua trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp; phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học.
1.4. Xây dựng, phát huy văn hóa đọc của thanh thiếu nhi trong nhà trường, tại gia đình và cộng đồng, phục vụ nhu cầu cuộc sống, hình thành và củng cố kỹ năng tự học suốt đời (triển khai Kế hoạch số 158/KH-UBND ngày 24/6/2021 thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc); gắn với việc xây dựng hệ thống thư viện, trang bị sách, tài liệu và các ấn phẩm cho thư viện trường học, tại cộng đồng theo hướng thân thiện, hiện đại.
2.1. Đổi mới nội dung, hình thức, phương tiện tuyên truyền. Quản lý nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, thiết chế văn hóa sẵn có và tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, mạng xã hội để phục vụ công tác tuyên truyền giáo dục thanh thiếu nhi.
2.2. Xây dựng các phóng sự, tin, bài, chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền nhân rộng các mô hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Trong đó, chú trọng xây dựng các sản phẩm truyền thông hiện đại phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi,đặc biệt trên không gian mạng.
2.3. Phát triển mạng lưới cộng tác viên tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của thanh thiếu nhi; phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân có uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong việc truyền cảm hứng tích cực cho thanh thiếu nhi; thống nhất nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và gia đình trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi.
Đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng học tập 4 bài học lý luận chính trị cho cán bộ, đoàn viên thanh niên (thực hiện Kế hoạch Số 230-KH/TWĐTN-BTG, ngày 2/24/2020 của Ban Bí thư TW Đoàn). Triển khai chương trình học và thi 4 bài lý luận chính trị, học và thi cảm tình về Đoàn qua mạng Internet.
Triển khai “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”trong học sinh, sinh viên bằng các hình thức phong phú như: Tổ chức các lớp học tập theo các chuyên đề, các cuộc thi, triển khai mô hình sổ vàng bình chọn tấm gương tuổi trẻ thực hiện các tiêu chí rèn luyện theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, sổ vàng Nhật ký làm theo lời Bác, tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, tổ chức Đại hội thiếu nhi thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy...
Thành lập mới/kiện toàn và duy trì hoạt động hiệu quả Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng trong các Tổ chức Đoàn cơ sở, các trường THPT, TTGDNN- GDTX và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh hoạt động và phát huy hiệu quả các câu lạc bộ Lý luận trẻ; câu lạc bộ Người giữ lửa và Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp cơ sở, cấp huyện và cấp tỉnh.
2.4. Tổ chức cho thanh thiếu nhi tham gia trại hè, học tập, giao lưu trải nghiệm, chăm sóc các di tích văn hóa lịch sử để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc, bồi đắp tình cảm yêu quê hương, đất nước; tạo cơ hội để các thế hệ thanh niên trong nước và thanh niên kiều bào tri ân, trải nghiệm và cống hiến cho tỉnh, đất nước.
Hằng năm, các cấp Đoàn, Hội, Đội tổ chức các hoạt động giáo dục thanh thiếu nhi thông qua việc tổ chức Hành trình đến với địa chỉ đỏ; Hành trình về nguồn; Học kỳ quân đội;tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, các diễn đàn, hoạt động tham quan các bảo tàng cách mạng, địa danh, di tích lịch sử cách mạng, di tích về Đoàn, Hội, Đội trong những dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của Đảng, Đoàn, Hội, Đội.
2.5. Tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi:
Tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình câu lạc bộ “Tuổi trẻ với pháp luật”, phối hợp thực hiện tư vấn, trợ giúp pháp lý cho thanh niên; lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật, giáo dục về quyền và nghĩa vụ công dân thông qua các môn học phù hợp và hoạt động sinh hoạt tập thể trong thanh thiếu niên; tổ chức thi tìm hiểu về pháp luật theo nhiều hình thức phù hợp, có hiệu quả thiết thực.
Tiếp tục củng cố, xây dựng các mô hình giáo dục pháp luật trong thanh niên ở cơ sở như: Các CLB tuổi trẻ với pháp luật; Đội tuyên truyền thanh niên về pháp luật; Hội Luật sư trẻ… nhằm tư vấn, trợ giúp pháp lý cho thanh niên.
Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi trên hệ hệ thống tuyên truyền của Ngành Giáo dục và Đoàn thanh niên các cấp.
Định kỳ hằng năm, tổ chức Hội thi Thanh thiếu niên Vĩnh Phúc nói không với bạo lực học đường tại các trường THCS, THPT và Trung cấp, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
Tổ chức chương trình thực tế lưu động tại các trường với tên gọi: Phiên tòa giả định (1 chương trình/Quý).
Tổ chức các hoạt động giáo dục, cảm hóa thanh niên chậm tiến; giúp đỡ thanh niên vi phạm pháp luật hoàn lương, tái hoà nhập cộng đồng.
3. Tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nhà trường
3.1. Triển khai hiệu quả các phong trào do Đoàn Thanh niên Cộng sảnHồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội các cấp phát động; tổ chức thực hiện các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, công trình thanh niên bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị theo quy mô 4 cấp của Đoàn.
3.2. Tổ chức Liên hoan Câu lạc bộ lý luận trẻ toàn tỉnh và tham gia Liên hoan Báo cáo viên trẻ giỏi toàn quốc (định kỳ 2 năm một lần). Tổ chức các Diễn đàn, Liên hoan cán bộ Đoàn, Tổng phụ Đội toàn tỉnh (hằng năm).
3.3. Quan tâm tạo môi trường và điều kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong thanh niên trí thức trẻ, văn nghệ sĩ trẻ. Đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động, các cuộc thi thể thao, văn học, nghệ thuật cho thanh thiếu nhi.
3.4. Đổi mới nội dung, hình thức rèn luyện đội viên, đoàn viên trong và ngoài nhà trường; phát huy tính tiên phong, năng động sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý thức trách nhiệm của thanh thiếu nhi đối với bản thân, gia đình và cộng đồng.
Tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”; chương trình giao lưu “Mỗi tuần một quyển sách”; giao lưu những điển hình thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới “Gương mặt trẻ của tháng”.
Tổ chức gặp mặt, tuyên dương những tập thể cá nhân tiêu biểu được phát hiện, giới thiệu qua Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” và cuộc vận động Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuyên mục Góc nhìn thanh niên, Chuyên mục Thanh niên sống đẹp; Chuyên mục Đồng hành cùng thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp thường xuyên trong các năm.
3.5. Tham mưu Tỉnh ủy ban hành Đề án phát triển Đảng viên trong học sinh, sinh viên tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2022-2027.
Hằng năm, Tổ chức Đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng ban hành hướng dẫn, tiểu chuẩn, số lượng, quy trình xét quần chúng ưu tú là học sinh, sinh viên tham gia lớp đối tượng kết nạp Đảng, kết nạp đảng viên mới đảm bảo quy định của Điều lệ Đảng, phù hợp với tình hình tại mỗi nhà trường; đồng thời phối hợp với các cấp ủy Đảng tổ chức kiểm tra, giám sát kết quả việc triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên tại các trường học trên địa bàn tỉnh.
4.1.Triển khai đầy đủ các nội dung quy định tại Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT và Thông tư 33/2018/TT-BGDĐT; đảm bảo các điều kiện về nhân lực, vật lực thực hiện công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong và ngoài nhà trường.
Thành lập/kiện toàn Tổ tư vấn, hỗ trợ học sinh trong trường học; bố trí nhân sự chuyên trách/ kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ tư vấn tâm lý, hỗ trợ học sinh.
Phát huy vai trò của cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm, hợp đồng chuyên trách công tác tư vấn tâm lý, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, giáo viên chủ nhiệm và các thành viên khác thực hiện công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho thanh thiếu nhi trong nhà trường.
4.2. Các nhà trường phối hợp với các chuyên gia, các trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề xã hội, tư vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh học đường, tai nạn thương tích, bạo lực học đường, tệ nạn xã hội và các kỹ năng cần thiết cho thanh thiếu nhi.
4.3. Chú trọng tư vấn tâm lý về vấn đề giới tính, lứa tuổi, học tập, mối quan hệ xã hội, hướng nghiệp, cho thanh thiếu nhi; tham vấn tâm lý với những trường hợp khó khăn, cần sự trợ giúp can thiệp. Kết hợp tư vấn, tham vấn trực tiếp và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, hòm thư, mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho thanh thiếu nhi.
4.4. Thực hiện triển khai hiệu quả Chương trình sức khoẻ học đường (theo Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ) nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho thanh thiếu nhi.
5.1. Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh học sinh, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị, xã hội về ý nghĩa, vai trò của công tác phối hợp ba môi trường trong việc quản lý, giáo dục học sinh. Xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các bên liên quan đến từng môi trường giáo dục; tạo sự đồng thuận cao và huy động được sự tham gia chủ động, tích cực của toàn xã hội với công tác giáo dục thanh thiếu nhi.
Thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, cơ quan, tổ chức, đoàn thể có liên quan để kịp thời xử lý thông tin có liên quan đến thanh thiếu nhi. Nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến từ phía gia đình, cơ quan, tổ chức, đoàn thể có liên quan trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục thanh thiếu nhi.
5.2. Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi:
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các bậc ông bà, cha mẹ về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi thanh thiếu nhi.
Chủ động phối hợp với nhà trường và các đoàn thể, cùng tham các hoạt động của nhà trường trong việc giáo dục thanh thiếu nhi. Thực hiện cam kết với cơ sở giáo dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất, góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
Duy trì hệ thống thông tin liên lạc với gia đình học sinh, nắm bắt tình hình gia cảnh, hoàn cảnh, diễn biến tâm lý của học sinh; kịp thời thông tin đến cha mẹ học sinh, và các cơ quan chức năng về tình hình tu dưỡng, rèn luyện của học sinh, để phối hợp uốn nắn từng biểu hiện hành vi của học sinh.
Phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, cảm hóa thanh thiếu nhi chậm tiến.
5.3.Tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể:
Quán triệt, chỉ đạo về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ chính trị quan trọng của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện.
Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho thanh thiếu nhi, các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn.
Định kỳ hàng năm, Lãnh đạo chính quyền địa phương tổ chức đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, chăm lo, bảo vệ quyền lợi và trách nhiệm của thanh thiếu nhi.
Nâng cao hiệu quả của các trung tâm học tập cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các bậc ông bà, cha mẹ về giáo dục thanh thiếu nhi.
Củng cố, nhân rộng và tổ chức có hiệu quả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên, thiếu niên chậm tiến.
5.4. Xây dựng môi trường nhà trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện
Tiếp tục tổ chức thực hiện Chỉ thị 02/CT-UBND tỉnh ngày 13/12/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường giải pháp đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 70/KH-UBND ngày 23/4/2019 của UBND tỉnh về triển khai thực hiên Đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Tổ chức thực hành bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường; tạo điều kiện thuận lợi để thanh thiếu nhi học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ và khẳng định năng lực của bản thân.
Tiếp tục phát động thực hiện các phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Xây dựng trường học hạnh phúc”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong các cấp học.
5.5. Xây dựng Kế hoạch nhân rộng mô hình “Trường học kết nối cộng đồng” (mô hình điểm về công tác phối hợp gia đình-nhà trường-xã hội trong công tác quản lý, giáo dục học sinh); mô hình “Trường học hạnh phúc” áp dụng trên phạm vi toàn tỉnh.
6.1. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn,
nghiệp vụ và phát huy hiệu quả đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý, tổng phụ trách đội, giáo viên làm công tác Đoàn, Hội, Đội, trợ lý thanh niên, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà trường.
6.2. Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác xã hội ở cấp xã, phường về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
6.3. Tập huấn bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp; nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động Đoàn, Hội, Đội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong công tác giáo dục thanh thiếu nhi.
Tập huấn cho đoàn viên thanh niên nhận diện và phòng chống các thông tin xấu độc trên không gian mạng; tập huấn kỹ năng viết tin, bài và nắm bắt thông tin dư luận xã hội, đấu tránh phản bác các quan điểm, luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng của các thế lực thù địch cho 100% cán bộ Đoàn chuyên trách cấp tỉnh, huyện và đội ngũ Bí thư, Phó Bí thư Đoàn cơ sở.
6.4. Đề cao vai trò nêu gương và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục, các tổ chức Đoàn, Hội, Đội; nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong công tác giáo dục thanh thiếu nhi.
6.5. Tổ chức Hội thi giáo viên làm tổng phụ trách Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi (thực hiện Thông tư 52/ 2012/TT-BGDĐT: cấp huyện 2 năm/lần; cấp tỉnh 4 năm/lần); Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi (thực hiện Thông tư 22/2019/TT-BGDĐT: Cấp trường 2 năm/lần; cấp huyện 2 năm/lần; cấp tỉnh 4 năm/lần).
7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục
7.1. Khai thác hiệu quả các trang thông tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực hiện chuyển đổi sốtrong công tác giáo dục thanh thiếu nhi.
7.2. Hướng dẫn, khuyến khích cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục xây dựng, phổ biến tin, bài, bài giảng về giáo dục đạo đức, lối sốngphù hợp với từng độ tuổi, từng nhóm đối tượng trên diễn đàn, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nhóm xã hội.
7.3. Phổ biến, giáo dục, nâng cao năng lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị thông minh cho thanh thiếu nhi; phòng, chống tác hại, bảo vệ sự an toàn của thanh thiếu nhi trên không gian mạng.
Tăng cường phối hợp kiểm soát, xử lý, ngăn chặn thông tin xấu độc, bịa đặt, xuyên tạc trên không gian mạng ảnh hưởng tiêu cực đến thanh thiếu nhi. Vận động đoàn viên thanh thiếu niên tải và sử dụng các ứng dụng nền tảng số do Trung ương Đoàn triển khai xây dựng (App Thanh niên Việt Nam).
7.4. Ứng dụng các phần mềm, công cụ trên không gian mạng (máy tính, điện thoại thông minh) trong khảo sát, nắm bắt tình hình, định hướng dư luận thanh niên; đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trên các diễn đàn mạng, trang thông tin điện tử.
Hướng dẫn, kiện toàn hệ thống tuyên truyền trên không gian mạng cho tổ chức Đoàn các cấp. Trong đó phấn đấu 100% Tổ chức Đoàn cơ sở, Chi đoàn thành lập và duy trì các trang/kênh thông tin thông trên các nền tảng mạng xã hội nhằm tuyên truyền kịp thời và hiệu quả nhất.
Xây dựng bản tin điện tử “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”.Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng thông qua hệ thống thông tin tuyên truyền hiện đại: Website do tổ chức Đoàn quản lý, các nền tảng số, trang mạng xã hội.
Thành lập Câu lạc bộ Chiến binh không gian mạng trong các cấp bộ Đoàn nhằm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi các thông tin xấu độc.
Xây dựng bản tin An ninh mạng trên Fanpage của Tỉnh đoàn nhằm cung cấp các thông tin về an toàn an ninh mạng cho thanh thiếu niên và nhân dân.
7.5. Xây dựng và hướng dẫn thực hiện bộ quy tắc ứng xử văn hóa trên môi trường mạng internet đối với thanh niên, thiếu niên, sinh viên trên địa bàn tỉnh.
7.6. Triển khai hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh thiếu nhi trên không gian mạng theo các Chương trình, Đề án được UBND tỉnh, các Bộ, Ngành Trung ương ban hành/phê duyệt.
8.1. Xây dựng chương trình giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông (dạy tăng cường trong các tiết học trải nghiệm/sinh hoạt);xây dựng học liệu điện tử gồm bài giảng điện tử, video, phim tư liệu... phục vụ giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh.
8.2. Biên soạn nội dung, phương pháp thể hiện trò chơi dân gian, đưa vào chương trình giáo dục thể chất của học sinh phổ thông, đảm bảo giáo dục nét đẹp truyền thống văn hóa và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
8.3. Xây dựng tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh, sinh viên và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho HSSV trong các cơ sở giáo dục.
8.4. Thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ cho đội ngũ kiêm nhiệm làm công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội; cán bộ Đoàn, Hội, Đội; giáo viên chủ nhiệm trong trường học.
8.5. Có chính sách khuyến khích, ghi nhận, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân tham gia hỗ trợ các nguồn lực để triển khai hoạt động giáo dục thanh thiếu nhi.
8.6. Nghiên cứu đề xuất bổ sung, hoàn thiện hình thức khen thưởng, tôn vinh cho thanh thiếu nhi có thành tích tiêu biểu trong rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và tích cực cống hiến cho cộng đồng, xã hội.
8.7. Tổ chức hội thảo, thực hiện nghiên cứu các đề tài khoa học về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi; điều tra nắm bắt thực trạng đạo đức, lối sống của thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh để kịp thời có biện pháp quản lý, chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống đạt hiệu quả.
9.1. Xây dựng chuyên trang/chuyên mục tuyên truyền trên các cổng thông tin của sở, ngành, địa phương về nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi.
9.2.Nâng cao hiệu quả sử dụng sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có;
9.3. Củng cố vai trò, sử dụng hiệu quả hệ thống bảo tàng, phòng truyền thống, thư viện trường học, thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng, các thiết chế, công trình văn hoá, lịch sử trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi.
10.1. Các Nhà trường chủ động tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền và phối hợp với các cá nhân, tổ chức để huy động đa dạng các nguồn lực tham gia hoạt động giáo dục, hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn.
10.2. Xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu văn hóa-thể thao, vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh thiếu nhi trong và ngoài nhà trường
10.3. Huy động các nguồn lực xã hội, hỗ trợ kinh phí và cùng tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, giá trị sống, kỹ năng sống và các hoạt hoạt động trải nghiệm thực tế, hướng nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo cho thanh thiếu nhi.
11. Đảm bảo hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện Kế hoạch
11.1. Đổi mới công tác quản lý trong các nhà trường; nâng cao hiệu quả triển khai lồng ghép quy chế dân chủ trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm thuận lợi cho việc tham gia của người học, gia đình học sinh, sinh viên và xã hội trong các hoạt động giáo dụcthanh thiếu nhi.
11.2. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với việc kiểm soát, phê duyệt các thông tin, sách báo, ấn phẩm…; thanh tra, kiểm tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin trên mạng xã hội liên quan đến hoạt động giáo dục thanh thiếu nhi.
11.3. Rà soát đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hằng năm (trước ngày 02/12); tổ chức sơ kết (3 năm, 5 năm thực hiện Kế hoạch), tổng kết 10 năm thực hiện kế hoạch, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch để tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tích cực triển khai Kế hoạch có hiệu quả; đồng thời đôn đốc và xử lý kịp thời các tập thể, cá nhân lơ là, thiếu quyết liệt trong triển khai Kế hoạch.
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp Ngân sách quy định của Luật Ngân sách nhà nước; kinh phí lồng ghép trong các chương trình, kế hoạch, đề án liên quan được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Hằng năm, căn cứ vào nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch của tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức liên quan, các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Kinh phí các Kế hoạch, Đề án thành phần, nhiệm vụ thực hiện giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh: Các đơn vị xây dựng Kế hoạch và thực hiện dự toán kinh phí cụ thể trình cấp có thẩm quyền phê duyệttheo quy định để triển khai thực hiện (theo phụ lục 2 đính kèm).
2. Kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa và các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để hỗ trợ thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
Chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc và các đoàn thể trong tỉnh, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.
Chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá tổng hợp tình hình thực hiện tại các địa phương, các cơ sở giáo dục về việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch; định kỳ hằng năm tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch về UBND tỉnh và Bộ GDĐT; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức sơ kết, tổng kết Chương trình theo kế hoạch.
Xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện Kế hoạch trong toàn Ngành Giáo dục.
Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể liên quan và UBND cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Phần III của Kế hoạch gồm các tiểu mục: 1.1 (tiết a, b); 1.2; 1.3; 4.1; 4.2; 4.3; 4.4; 5.1; 5.4; 5.5; 6.1; 6.4; 6.5; 7.2; 8.1; 8.2; 8.3; 8.4; 10.1;10.3; 11.1; 11.3.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì triển khai các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch liên quan đến phạm vi chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý.
Chủ trì kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ trẻ em trên phạm vi toàn tỉnh.
Phối hợp kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch.
Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể liên quan và UBND cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Phần III của Kế hoạch, gồm các tiểu mục: 1.1 (tiết c, d); 6.2; đồng thời thực hiện nội dung tiểu mục 11.3.
3. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch
Phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai các hoạt động, nhiệm vụ cụ thể; lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong quá trình triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và các chương trình, đề án, kế hoạch liên quan khác. Phối hợp tổ chức giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch.
Phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở GDĐT, Sở LĐTB&XH và UBND cấp huyện đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi tại thư viện, bảo tàng, nhà văn hoá, di tích lịch sử cách mạng mạng, các thiết chế văn hóa thể thao.
Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể liên quan và UBND cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Phần III của Kế hoạch, gồm nội dung các tiểu mục: 1.4; 3.3; 5.2; 9.2; 9.3; 10.2 đồng thời thực hiện nội dung tiểu mục 11.3.
Lồng ghép các nội dung tại Kế hoạch này vào Chương trình, Kế hoạch thực hiện phát triển thanh niên tỉnh Vĩnh Phúc.
Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định hồ sơ đề nghị UBND tỉnh khen thưởng đối với các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện Kế hoạch.
Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể liên quan và UBND cấp huyện thực hiện tiểu mục 8.5 phần III; đồng thời thực hiện hiện tiểu mục 11.3.
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, các địa phương và các cơ quan có liên quan bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
Phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh niên, thiếu nhiên, nhi đồng; chú trọng tuyên truyền thực hiện các Luật liên quan như: Luật Trẻ em; Luật Thanh niên; Luật An ninh mạng; Bộ luật Lao động; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật An toàn giao thông đường bộ; Luật Phòng, chống ma túy…
7. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về nội dung, hoạt động của Chương trình. Phối hợpvới các sở, ngành, đoàn thể liên quan giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch của các đơn vị thuộc phạm vi quản lý.
Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể liên quan và UBND cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Phần III của Kế hoạch gồm các tiểu mục: 2.1;
7.1; 7.5; 9.1; 11.2 đồng thời thực hiện tiểu mục 11.3.
Lồng ghép các nội dung tại Kế hoạch này vào việc thực hiện Kế hoạch Số 105/KH-UBND ngày 26/6/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Hỗ trợ, hướng dẫn Thanh niên học sinh, sinh viên kết nối với doanh nghiệp, các quỹ đầu tư khởi nghiệp triển khai, phát triển các dự án khởi nghiệp. Khích lệ, hướng dẫn thanh niên học sinh, sinh viên triển khai ứng dụng ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống (đảm bảo mục tiêu của Kế hoạch).
Phối hợp với Sở GDĐT và các Sở, ngành liên quan triển khai Kế hoạch; chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trên các địa bàn của tỉnh; chủ trì tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi trong trường học và trên các địa bàn dân cư; phối hợp tổ chức giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch của các đơn vị thuộc phạm vi quản lý.
Phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện các nội dung về phòng chống tội phạm, ma túy trong thanh thiếu niên; giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng; chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các tổ chức Đoàn, Hội, Độitrên các địa bàn của tỉnh, tổ chức các hoạt động thanh niên tham gia bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
Tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên công an và trong các cơ sở giáo dục, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Công an tỉnh.
10. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc và Cổng Thông tin - Giao tiếp điện tử tỉnh
Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể liên quan để tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện Kế hoạch.
Xây dựng kế hoạch tăng cường thời lượng, chất lượng tin, bài nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của thanh thiếu nhi trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống và hình thành ước mơ, hoài bão lập thân, lập nghiệp.
Phối hợp với Sở GDĐT, Tỉnh đoàn và các cơ quan liên quan xây dựng, triển khai các chương trình mới vềgiáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho thanh, thiếu niên, nhi đồng trên nền tảng công nghệ số.
Xây dựng các phóng sự nêu gương thanh niên, thiếu niên có hoài bão, lý tưởng và nhiều đóng góp cho cộng đồng, khát vọng lập thân, lập nghiệp; các chương trình phát thanh hướng dẫn lối sống đẹp cho thanh niên, thiếu niên đặc biệt là ở khu vực nông thôn, vùng miền núi khó khăn, tạo sân chơi lành mạnh (phối hợp tổ chức Liên hoan văn nghệ, giao lưu kỹ năng sống, gameshow truyền hình dành cho thanh thiếu nhi...), góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng thực hiện Kế hoạch, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi và nâng cao chất lượng giáo dục thanh thiếu nhi.
Tổ chức thực hiện nội dung tại tiểu mục 2.2 phần III.
11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hằng năm và từng giai đoạn với các mục tiêu cụ thể, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuyên truyền, phổ biến quán triệt các nội dung của Chương trình; hướng dẫn UBND cấp xã và các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc phạm vi quản lý triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
Tăng cường công tác quản lý và chịu trách nhiệm về công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho Thanh thiếu nhi thuộc phạm vi quản lý; bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường tại địa phương.
Xem xét bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên kiêm nhiệm làm công tác tư vấn tâm lý trong trường tiểu học và THCS phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương.
Tạo điều kiện để phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa hiện có phục vụ nhu cầu luyện tập thể dục, thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh cho Thanh thiếu nhi. Ưu tiên bố trí nguồn lực cho các đề án, chương trình liên quan đến giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống.
Theo dõi, đôn đốc và tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đạo đức, lối sống theo quy định, các hành vi lệch chuẩn văn hóa.
Xây dựng và nhân rộng mô hình điểm về công tác phối hợp gia đình - nhà trường - xã hội trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi ở địa phương.
Tham mưu Huyện ủy/Thành ủy quan tâm chỉ đạo công tác phát triển Đảng trong thanh niên học sinh, sinh viên.
Bố trí nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cấp huyện quản lý.
Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể liên quan thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại tiểu mục 5.3 phần III; đồng thời thực hiện nội dung tại tiểu mục 11.3.
12. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Chỉ đạo các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tăng cường chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch đảm bảo hiệu quả. Tổ chức quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khát vọng cống hiến cho thanh, thiếu niên, nhi đồng; công tác xây dựng và phát triển Đảng cho thanh niên học sinh, sinh viên.
Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể thực hiện nội dung tại tiểu mục 8.7 phần III.
13.1. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc
Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và toàn xã hội tích cực tham gia công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi. Tổ chức triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, chăm ngoan, nền nếp” ở các địa phương.
13.2. Liên đoàn Lao động tỉnh
Đổi mới nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng cho công nhân, viên chức, lao động gắn với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sốngcho thanh niên là công nhân, viên chức lao động trẻ.
13.3. Tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện; chỉ đạo hướng dẫn trong hệ thống Đoàn, Hội, Đội triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch.
Phối hợp kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm hằng năm về việc triển khai thực hiện Chương trình theo quy định.
Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể liên quan và UBND cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Phần III của Kế hoạch, gồm các tiểu mục: 2.3; 2.4; 2.5; 3.1; 3.2; 3.4; 3.5; 6.3; 7.3; 7.4; 7.6; 8.6; đồng thời thực hiện tiểu mục 11.3.
13.4. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
Phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể triển khai các nội dung nhiệm vụ của Kế hoạch. Vận động hội viên tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; đẩy mạnh Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. Tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình, thực hiện bình đẳng giới. Tuyên truyền, vận động việc xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò làm gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục thanh thiếu nhi.
13.5. Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch, tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh thiếu nhi; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các hội viên trong gia đình, tại địa phương để giáo dụcthanh thiếu nhi. Xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở khu vực nông thôn với nội dung trọng tâm nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch. Tham gia trực tiếp các chuyên đề giáo dục, tuyên truyền lịch sử, truyền thống anh hùng của dân tộc tại các cơ sở giáo dục.
Hướng dẫn các cấp Hội phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh thiếu nhi.
13.6. Hội Khuyến học tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trong xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí của các mô hình học tập, đặc biệt là Bộ tiêu chí của mô hình “Công dân học tập”.
Phát huy vai trò nòng cốt của Hội trong xây dựng và phát triển xã hội học tập, tạo nên phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời; vinh danh các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, vươn lên trong học tập; các tấm gương điển hình về đạo đức, lối sống, hành động đẹp có sức lan tỏa, giáo dục cao.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Quyết định 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện có hiệu quả; lồng ghép với các kế hoạch, đề án, dự án, các chương trình mục tiêu đã và đang triển khai.
Trong quá trình thực hiện nếu gặp khó khăn, vướng mắc cần phải điều chỉnh, bổ sung kịp thời gửi văn bản về Sở GD&ĐT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết kịp thời; hằng năm, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trước ngày 02/12 (qua Sở GDĐT) để tổng hợp báo cáo Bộ GDĐT, Chính phủ theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
KẾ HOẠCH THỰC HIỆNCHƯƠNG TRÌNH “TĂNGCƯỜNG GIÁO DỤC
LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH
NIÊN, THIẾU NIÊN,NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
(Kèm theo Kế hoạch số 62/KH-UBND tỉnh ngày 04/3/2022 của UBND tỉnh)
TT |
Nội dung tiêu chí |
Chính phủ |
Chỉ tiêu tỉnh |
Đơn vị chủ trì theo dõi, đảm bảo mục tiêu |
Ghi chú |
||||
Hằng năm |
2025 |
2030 |
Hằng năm |
2025 |
2030 |
||||
|
|
|
|
|
|
|
|
||
1 |
Tham gia vào các hoạt động do cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến,học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước: |
|
|
|
|
|
|
Tỉnh đoàn |
|
- Thanh niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức, viên chức, thanh niên học sinh, sinh viên. |
100% |
|
|
100% |
|||||
- Tổng số thanh niên Việt Nam còn lại ở trong nước và nước ngoài |
75% |
|
|
75% |
|||||
2 |
Thanh niên là học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống. |
100% |
|
|
100% |
|
|
Sở GDĐT |
|
3 |
Tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động lao động tập thể trong và ngoài nhà trường: |
|
|
|
|
|
|
Tỉnh đoàn |
|
- Thanh niên học sinh, sinh viên. |
100% |
100% |
|||||||
- Thiếu niên, nhi đồng. |
80% |
80% |
|||||||
4 |
Giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó: |
|
|
2 triệu |
170 |
|
|
Tỉnh đoàn |
|
Số đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng (ít nhất đạt) |
|
850 nghìn |
1 triệu |
60 |
|
|
Tỉnh đoàn |
|
|
4a |
Đoàn viên học sinh, sinh viên được học cảm tình Đảng: |
|
|
|
|
|
|
Tỉnh đoàn |
Chỉ tiêu của tỉnh |
- 100% các trường Cao đẳng (Đoàn viên/trường) |
12 |
||||||||
- 100% các trường THPT, GDNN-GDTX (Đoàn viên/trường) |
3 |
||||||||
4b |
Số Đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, trong đó: |
|
|
|
|
|
|
Tỉnh đoàn |
Chỉ tiêu của tỉnh |
- 100% các trường Cao đẳng (Đoàn viên/trường) |
5 |
||||||||
- 100% các trường THPT, GDNN-GDTX (Đoàn viên/trường) |
1 |
||||||||
5 |
Được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú: |
|
|
|
|
80% (gộp chung) |
85% (gộp chung) |
Sở VHTT&DL |
Chỉ tiêu của tỉnh không phân biệt vùng miền |
- Thanh niên học sinh, sinh viên ở đô thị: |
80% |
85% |
|||||||
- Thanh niên học sinh, sinh viên ở nông thôn. |
70% |
75% |
|||||||
- Thanh niên học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. |
60% |
65% |
|||||||
6 |
Hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục đời sống gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình. |
|
70% |
90% |
|
75% |
95% |
Sở LĐTB&XH |
Tăng hơn CP 5% |
7 |
Tính đến năm 2030, tỷ lệ hộ gia đình cam kết thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình. |
|
|
90% |
|
|
95% |
Sở VHTT&DL |
Tăng hơn CP 5% |
8 |
Tổ chức Đoàn cơ sở, các trường THPT, TTGDNN-GDTX và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh thành lập mới/kiện toàn và duy trì hoạt động hiệu quả Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng. |
|
|
|
|
100% |
100% |
Tỉnh Đoàn |
|
9 |
Các trường học thành lập/kiện toàn Tổ tư vấn, hỗ trợ học sinh; bố trí nhân sự chuyên trách/ kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ tư vấn tâm lý, hỗ trợ học sinh. |
|
|
|
100% |
|
|
Sở GDĐT |
|
Khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên học sinh, sinh viên, gồm các chỉ tiêu: |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1 |
Hằng năm, tỷ lệ thanh niên học sinh trong các cơ sở giáo dục được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp. |
100% |
|
|
100% |
|
|
Sở GDĐT |
|
|
Hằng năm, tỷ lệ thanh niên học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp,kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp. |
100% |
|
|
100% |
|
|
Sở LĐTB&XH |
|
|
Hằng năm, tỷ lệ sinh viên các trường đại học, cao đẳng được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số |
100% |
|
|
100% |
|
|
Sở LĐTB&XH |
|
2 |
Hằng năm, tỷ lệ ý tưởng, dự án khởi nghiệp của thanh niên học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp. |
30% |
|
|
30% |
|
|
Sở KHCN |
|
3 |
Hằng năm, tỷ lệ thanh niên học sinh, sinh viên hưởng ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia. |
100% |
|
|
100% |
|
|
Tỉnh đoàn |
|
4 |
- Tỷ lệ công trình nghiên cứu của thanh niên học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống. |
|
25% |
30% |
|
25% |
30% |
Sở KHCN |
|
- Công trình khoa học và công nghệ do thanh niên chủ trì. |
25% |
30% |
25% |
30% |
|||||
- Thanh niên làm việc trong các tổ chức khoa học, công nghệ |
20% |
25% |
20% |
25% |
DỰ KIẾN KINH PHÍ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CHƯƠNG
TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY
KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021-2030”
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
(Kèm theo Kế hoạch số /KH-UBND tỉnh ngày /3/2022 của UBND tỉnh)
TT |
Nội dung nhiệm vụ |
Cơ quan, đơn vị chủ trì thực hiện |
Thời gian thực hiện |
Dự kiến kinh phí thực hiện Đơn vị tính: Triệu đồng |
||
Tổng |
GĐ 2022-2025 |
GĐ 2026-2030 |
||||
1 |
Công tác truyền thông (mở các chuyên mục trên báo hình, báo điện tử, thực hiện các phóng sự về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi |
Các cơ quan Báo chí, truyền thông: Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh; Báo Vĩnh Phúc; Cổng thông tin điện tử tỉnh |
Hằng năm |
1800 |
800 |
1000 |
2 |
Tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho cán bộ quản lý, giáo viên |
Sở GD&ĐT |
Hằng năm |
2250 |
1000 |
1250 |
3 |
Tổ chức Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh |
Sở GD&ĐT |
Theo chu kỳ 4 năm/lần |
1400 |
700 |
700 |
4 |
Tổ chức Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi cấp tỉnh |
Sở GD&ĐT |
Theo chu kỳ 4 năm/lần |
1400 |
700 |
700 |
5 |
Tổ chức điều tra nắm bắt thực trạng đạo đức, lối sống của thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh |
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy |
Năm 2023; 2027 |
500 |
250 |
250 |
6 |
Tổ chức hội thảo về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi. |
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy |
Năm 2022; 2028 |
300 |
150 |
150 |
7 |
Thực hiện Đề tài khoa học: Nghiên cứu về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi |
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy |
Năm 2023; 2027 |
500 |
250 |
250 |
8 |
Xây dựng chương trình giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông (dạy tăng cường trong các tiết học trải nghiệm/sinh hoạt) |
Sở GD&ĐT |
Từ năm 2022- 2030 |
2250 |
1000 |
1250 |
9 |
Xây dựng và thực hiện Đề án xây dựng học liệu điện tử phục vụ giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh |
Sở GD&ĐT |
Từ năm 2022- 2030 |
3000 |
1500 |
1500 |
10 |
Tổ chức các hoạt động giáo dục, cảm hóa thanh niên chậm tiến; giúp đỡ thanh niên vi phạm pháp luật hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng |
Công an tỉnh |
Hằng năm |
2220 |
1110 |
1110 |
11 |
Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho thanh thiếu nhi, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh |
Công an tỉnh |
Hằng năm |
2720 |
1360 |
1360 |
12 |
Công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục pháp luật, nhận diện và chống các thông tin xấu độc trên không gian mạng, rèn kỹ năng nắm bắt thông tin dư luận xã hội cho thanh thiếu niên |
Công an tỉnh |
Hằng năm |
2580 |
1290 |
1290 |
13 |
Tổ chức các hoạt động, chương trình hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội; hoạt động giáo dục phát triển thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh |
Tỉnh đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh |
Từ năm 2022- 2030 |
27968 |
14713 |
13255 |
14 |
Xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án phát triển Đảng viên trong học sinh, sinh viên tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2022-2027 |
Tỉnh đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh |
Từ năm 2022- 2027 |
5445 |
2525 |
2920 |
15 |
Hội thảo về xây dựng lý tưởng cách mạng cho thanh niên Công nhân lao động; các diễn đàn, hội nghị, liên hoan văn nghệ, giải thể thao, hội thi tuyên truyền viên cho Thanh niên công nhân lao động |
Liên đoàn lao động tỉnh |
Hằng năm |
4140 |
1840 |
2300 |
16 |
Các hội nghị tuyên truyền, phát động và tổng kết các phong trào thi đua của Ủy ban MTTQVN tỉnh |
Ủy ban MTTQVN tỉnh |
Hằng năm |
2790 |
1240 |
1550 |
17 |
Các hoạt động vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các hội viên Hội nông dân trong gia đình, tại địa phương để giáo dục thanh thiếu nhi. Xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở khu vực nông thôn. |
Hội nông dân tỉnh |
Hằng năm |
3285 |
1460 |
1825 |
18 |
Tổ chức các sân chơi, giao lưu kỹ năng sống cấp tỉnh; cuộc thi "Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" |
Sở GD&ĐT |
Hằng năm |
2700 |
1200 |
1500 |
19 |
Công tác quản lý thực hiện Kế hoạch: Hội nghị sơ kết, tổng kết; kiểm tra đánh giá thực hiện kế hoạch |
Sở GD&ĐT |
Từ năm 2022- 2030 |
1020 |
620 |
400 |
Tổng |
68268 |
33708 |
34560 |