Kế hoạch 61/KH-UBND năm 2012 thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2011 - 2015”

Số hiệu 61/KH-UBND
Ngày ban hành 25/05/2012
Ngày có hiệu lực 25/05/2012
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Phạm Duy Cường
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 61/KH-UBND

Yên Bái, ngày 25 tháng 5 năm 2012

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT NÂNG CAO Ý THỨC PHÁP LUẬT CHO THANH THIẾU NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI, GIAI ĐOẠN 2011 - 2015”

Căn cứ Quyết định số 2160/QĐ-TTg ngày 26 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên giai đoạn 2011 – 2015”, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Nhằm kịp thời phổ biến, giáo dục các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến thanh thiếu niên, nâng cao nhận thức về pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật trong đời sống của thanh thiếu niên;

- Trang bị kiến thức pháp luật, nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật ( PBGDPL) cho thanh thiếu niên, cán bộ Đoàn thực hiện PBGDPL; không ngừng tăng cường, củng cố việc hình thành ý thức “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” trong thanh thiếu niên.

- Nâng cao nhận thức, hành động, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội trong việc giáo dục thanh thiếu niên chấp hành pháp luật,

2. Yêu cầu:

Công tác PBGDPL cho thanh thiếu niên phải có trọng tâm, trọng điểm, kết hợp với việc thực hiện các chương trình, đề án, phong trào trong từng lĩnh vực riêng biệt đang được thực hiện có liên quan.

II- NỘI DUNG, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Điều tra, khảo sát đánh giá tình hình thực hiện pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật, nhu cầu học tập, tìm hiểu pháp luật.

- Tổ chức điều tra, khảo sát công tác PBGDPL nhằm đánh giá thực trạng, xây dựng nội dung và biện pháp tổ chức PBGDPL phù hợp với nhiệm vụ của địa phương và yêu cầu của thanh thiếu niên.

- Rà soát các biện pháp, mô hình tuyên truyền nhằm đánh giá, xác định nội dung, hình thức PBGDPL phù hợp với yêu cầu của thanh thiếu niên hiện nay.

2. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến trang bị kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu niên.

- Tuyên truyền, phổ biến nâng cao tính chủ động của thanh thiếu niên trong học tập, tìm hiểu pháp luật; trách nhiệm của gia đình, cộng đồng đối với việc giáo dục ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên.

- Nội dung tuyên truyền phải phù hợp với từng nhóm đối tượng thanh thiếu niên; gắn với công việc, học tập, đặc điểm lứa tuổi và nhu cầu phù hợp để lựa chọn lĩnh vực pháp luật cần tuyên truyền. Trong đó, tập trung vào các nhóm đối tượng: thanh thiếu niên tự do, sinh sống, lao động tại địa bàn cư trú; thanh thiếu niên trong trường học; thanh thiếu niên vi phạm pháp luật; ưu tiên đầu tư cho thanh thiếu niên là nữ, các bà mẹ dưới 30 tuổi và địa phương có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.

- Hình thức, biện pháp PBGDPL lựa chọn phù hợp, trú trọng sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng, mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn kiến thức và nghiệp vụ, biên soạn tài liệu pháp luật, thi tìm hiểu pháp luật, thông qua Câu lạc bộ pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, xét xử lưu động và các hoạt động tuyên truyền khác phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể.

- Tổ chức đánh giá ý thức chấp hành pháp luật của thanh thiếu niên sau khi thực hiện hoạt động PBGDPL để tiếp tục có giải pháp, biện pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo

3. Biên soạn tài liệu PBGDPL phù hợp theo nhóm thanh thiếu niên, gắn với điều kiện địa bàn để thanh thiếu niên tìm hiểu, học tập và vận dụng vào đời sống, chú trọng biên soạn, phát hành sử dụng tài liệu bằng tiếng dân tộc thiểu số.

4. Bồi dưỡng, tập huấn cập nhật kiến thức pháp luật mới, nghiệp vụ PBGDPL nhằm nâng cao năng lực cho người thực hiện công tác PBGDPL trong độ tuổi thanh niên và đội ngũ cán bộ Đoàn tham gia PBGDPL.

5. Phối hợp lồng ghép với các chương trình PBGDPL cho các đối tượng khác và chương trình, đề án về công tác thanh thiếu niên. Bảo đảm nguồn lực tổ chức thực hiện công tác PBGDPL cho thanh thiếu niên.

III. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN

1. Giai đoạn I: Năm 2012.

- Xây dựng, ban hành văn bản phục vụ cho việc quản lý, điều hành và thực hiện những nội dung của Kế hoạch;

- Tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện pháp luật của các nhóm thanh thiếu niên ở các sở, ngành, địa phương.

- Biên soạn các tài liệu pháp luật, nghiệp vụ PBGDPL; tổ chức tập huấn cho những người làm công tác PBGDPL trong độ tuổi thanh niên, cán bộ Đoàn thực hiện công tác PBGDPL; báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật; tổ chức thực hiện PBGDPL với từng nhóm thanh thiếu niên cụ thể.

2. Giai đoạn II: từ năm 2013 đến hết năm 2015:

[...]