UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH HÀ NAM
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 603/KH-UBND
|
Hà Nam, ngày
23 tháng 4 năm 2013
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 21/NQ/TW NGÀY 22/11/2012 CỦA BỘ
CHÍNH TRỊ; CHỈ THỊ SỐ 14/CT/TU NGÀY 22/4/2013 CỦA TỈNH UỶ “VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ
LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM Y TẾ GIAI ĐOẠN
2012-2020”
Thực hiện Nghị quyết số 21/NQ/TW ngày 22 tháng 11năm 2012 của Bộ Chính
trị; Chỉ thị số 14/CT/TU ngày 22 tháng 4 năm 2013 của Tỉnh uỷ “về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai
đoạn 2012-2020”, Uỷ ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Nâng cao nhận thức, trách
nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội và của
cán bộ, đảng viên về quan điểm, chủ
trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; ý thức
trách nhiệm của cơ quan, doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động và các tầng lớp
nhân dân trong tỉnh; thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm y tế, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng các mục tiêu, nhiệm vụ,
chương trình kế hoạch thực hiện công tác BHXH, BHYT phải cụ thể, sát hợp với
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và từng thời kỳ để tập trung lãnh
đạo, chỉ đạo và thực hiện; coi đây là một nhiệm vụ quan trọng của cấp uỷ, chính
quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương.
II. MỤC
TIÊU, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Mục tiêu
* Mục tiêu đến năm 2015
- 30% lực lượng trong độ tuổi lao động tham gia BHXH;
- 31,5 % lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
- 72% dân số tham gia BHYT, trong đó: 65% đối tượng cận nghèo tham
gia BHYT, 41% đối tượng thuộc hộ gia đình nông thôn tham gia BHYT.
* Mục tiêu đến năm 2020
-Có 50% lực lượng trong độ tuổi lao động tham gia BHXH;
- Có 40% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp;
- Có 82% dân số trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT.
2. Các giải pháp chủ yếu
2.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính
quyền, đoàn thể các cấp về công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp trong phạm vi nhiệm vụ quyền
hạn của mình, xác định rõ việc phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH,
BHYT tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT; xây dựng chỉ tiêu cụ thể trong chương trình,
kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm và từng thời kỳ. Trọng tâm tổ chức
triển khai theo các nhóm đối tượng sau:
+Về đối
tượng tham gia Bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm
xã hội bắt buộc: Tập trung vào nhóm đối tượng là người lao động trong các doanh
nghiệp ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác (có đăng ký kinh
doanh, sử dụng từ 10 lao động trở lên).
Bảo hiểm
xã hội tự nguyện: Tập trung tổ chức triển khai nhóm đối tượng là cán bộ bán
chuyên trách đang làm việc ở UBND các xã, phường, thị trấn và nhân dân trong độ
tuổi lao động.
+ Về
đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế bắt buộc và tự nguyện:
Bảo hiểm
y tế bắt buộc: Tập trung vào đối tượng đang làm việc ở các doanh nghiệp ngoài
quốc doanh; hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác (có đăng ký kinh doanh, sử dụng từ
10 lao động trở lên) và học sinh, sinh viên.
Bảo hiểm
y tế tự nguyện: Tập trung vào đối tượng hộ gia đình cận nghèo và hộ gia đình
nông thôn.
+ Về
Bảo hiểm thất nghiệp
Tập trung
vào những đối tượng là viên chức (theo Luật Viên chức), Hợp đồng lao động theo
Nghị định 68/NĐ-CP của Chính phủ ở các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp ngoài
quốc doanh và hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác (có đăng ký kinh doanh, sử dụng
từ 10 lao động trở lên).
- Tổ chức
giải quyết kịp thời, đúng, đủ các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất
nghiệp cho các đối tượng thụ hưởng;
- Tăng
cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, xử lý
nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT.
2.2.
Củng cố tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng và hiệu quả
trong thực hiện công tác BHXH, BHYT
- Thực
hiện việc sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Bảo
hiểm xã hội và phân công nhiệm vụ theo vị trí, việc làm; chuyển đổi tác phong
làm việc từ hành chính sang phục vụ; lựa chọn, bố trí những cán bộ giám định
làm việc tại các cơ sở khám, chữa bệnh có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, tinh
thần trách nhiệm cao.
- Các
cơ sở khám, chữa bệnh từng bước củng cố, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo
hiểm y tế, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần, thái độ, đạo đức
nghề nghiệp để bảo đảm chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người bệnh có thẻ
BHYT.
- Thực
hiện nguyên tắc “có đóng – có hưởng” gắn với việc nâng cao hiệu lực quản lý Nhà
nước trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT; đảm bảo cân đối quỹ BHXH, BHYT; đảm
bảo quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng các chính sách về BHXH, BHYT.
- Tiếp
tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin trong việc quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt, tiếp
tục thực hiện tốt các chương trình phần mềm quản lý chi phí khám, chữa bệnh
BHYT, giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp.
2.3. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chính
sách BHXH, BHYT
- Tăng
cường các hoạt động, đổi mới hình thức tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH,
BHYT để nâng cao nhận thức và thay đổi nhận thức, hành vi của người dân và
doanh nghiệp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Công tác tuyên truyền phải
đảm bảo tính thường xuyên, liên tục và có sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị
để đạt hiệu quả thiết thực.
- Đẩy
mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của
doanh nghiệp, người lao động và nhân dân trong việc tham gia BHXH, BHYT theo các
nhóm đối tượng, bao gồm: hội, đoàn thể; doanh nghiệp, hộ gia đình, hộ kinh doanh
cá thể; học sinh sinh viên; đối tượng cận nghèo ....
2.4.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác BHXH, BHYT và quản lý quỹ
BHXH, BHYT
- Thực
hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở trong thực hiện
công tác BHXH, BHYT. Tổ chức quản lý thu đúng, thu đủ quỹ BHXH, BHYT, bảo hiểm
thất nghiệp và đấu thầu việc mua thuốc chữa bệnh kịp thời, đúng quy định.
- Các
sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để
tăng cường kiểm tra việc chấp hành chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; kiên quyết
xử lý đối với những tập thể, cá nhân cố tình vi phạm.
2.5
Nâng cao chất lượng trong giải quyết các chế độ BHXH và phục vụ khám, chữa bệnh
BHYT
- Hàng
năm, các sở: Tài chính, Lao động – Thương binh và Xã hội chủ động cân đối, xây
dựng nguồn kinh phí để hỗ trợ tham gia bảo hiểm thất nghiệp; tham gia BHYT cho
các đối tượng theo quy định.
- BHXH
tỉnh và Sở Y tế phải thường xuyên đổi mới, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính,
tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “một
cửa”; nâng cao năng lực tiếp nhận, xử lý hồ sơ, giải quyết kịp thời cho nhân
dân. Thường xuyên rèn luyện cán bộ, đội ngũ y, bác sỹ, nâng cao đạo đức nghề
nghiệp, thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn, đặc biệt là thái độ giao tiếp với
người bệnh và người nhà của bệnh nhân, nghiêm cấm việc lạm dụng thuốc, xét nghiệm,
chuẩn đoán hình ảnh và các dịch vụ kỹ thuật cao.
2.6. Nguồn lực tài chính: căn cứ tình hình thực tế, Ngân
sách tỉnh hỗ trợ cùng Ngân sách nhà nước để đối tượng cận nghèo tham gia Bảo
hiểm y tế.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp
với BHXH tỉnh và các đơn vị liên quan xây dựng Đề án thực hiện lộ trình tiến
tới BHYT toàn dân theo Quyết định số 538/QĐ-TTg ngày
29/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thực hiện lộ trình tiến tới
BHYT toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020 trên địa bàn tỉnh giai đoạn
2012 - 2015 và 2020; chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra, đánh giá
kết quả thực hiện Đề án.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đưa chỉ tiêu
Bảo hiểm y tế toàn dân vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, 5 năm
của tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua.
- Tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng
KCB như: chú trọng đào tạo chuyên môn, nâng cao tinh thần trách nhiệm, y đức
của y, bác sỹ; củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế trong toàn
tỉnh cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực, đặc biệt là y tế
tuyến cơ sở.
- Tham mưu, đề xuất kịp thời với UBND tỉnh ban hành
các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chính sách BHYT phù hợp với điều kiện
thực tế của địa phương.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra các cơ sở KCB nhằm ngăn ngừa, phát hiện và kiên quyết xử lý các hành vi lạm
dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT như: tình trạng kê đơn thuốc, chỉ định cận lâm sàng
và chẩn đoán hình ảnh không phù hợp.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH
tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật
về BHYT cho mọi đối tượng trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh
nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế về mức thanh toán bảo
hiểm y tế theo hướng vừa đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm, vừa bảo
đảm cân đối quỹ theo nguyên tắc “có đóng - có hưởng”.
2. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
- Thường xuyên kiểm tra, rà soát các
đối tượng thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trực tiếp theo dõi, quản lý
như: diện chính sách người có công, bảo trợ xã hội, người cao tuổi, người
nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi… đảm bảo đúng và không bỏ sót đối tượng. Phối hợp với
các ngành có liên quan thực hiện kịp thời việc mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế
hàng năm đến tận tay các đối tượng.
- Phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã
hội tỉnh, Ban Quản lý các KCN thanh tra liên ngành và xử lý các đơn vị sử dụng lao
động vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nhanh chóng, dứt điểm và
hiệu quả.
- Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc Phòng
Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, kiểm
tra việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của các doanh
nghiệp trên địa bàn huyện, thành phố.
- Phối hợp với BHXH tỉnh nghiên cứu
giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết chế độ bảo
hiểm thất nghiệp, đồng thời kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
3. Sở Tài chính
- Chủ động bố trí đầy đủ, kịp thời
nguồn kinh phí đóng BHYT và hỗ trợ mức đóng BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho các nhóm
đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ.
- Phối hợp với các ngành liên quan
xây dựng dự toán, tham mưu với UBND tỉnh nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho đối tượng
hộ gia đình cận nghèo.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo,
các nhà trường trên địa bàn tỉnh thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật BHYT; đưa
chỉ tiêu tham gia BHYT đạt 100% là một trong các tiêu chí đánh giá thi đua.
- Chỉ đạo các trường sử dụng đúng mục
đích và có hiệu quả kinh phí quỹ khám chữa bệnh 12% được trích để lại cho y tế
học đường để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh - sinh viên.
- Hàng năm, phối hợp với BHXH tỉnh
tổng kết đánh giá công tác BHYT học sinh, sinh viên; xây dựng kế hoạch, giao chỉ
tiêu học sinh, sinh viên tham gia BHYT năm học tiếp theo cho Phòng Giáo dục các
huyện, thành phố, các trường thuộc Sở giáo dục quản lý.
5. Sở Kế hoạch & Đầu
tư
Kịp thời cung cấp thông tin cho Bảo
hiểm xã hội tỉnh về tình hình doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, đang sản xuất
kinh doanh để kịp thời đôn đốc thực hiện BHXH, BHYT cho người lao động.
6.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông:
Chủ trì, chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương, đơn vị tăng cường
công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thông qua các hoạt động văn
hóa, văn nghệ, thông tin cổ động thông qua các kênh thông tin ở địa phương.
7. Cục Thuế tỉnh
Phối hợp, hỗ trợ tích cực cho Bảo hiểm
xã hội tỉnh trong việc xác minh thông tin người nộp thuế phục vụ cho công tác
quản lý, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,
bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.
8. Ban Quản lý các Khu Công nghiệp
Thường xuyên kiểm tra và có biện pháp
đôn đốc việc thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Bảo hiểm y tế của các doanh
nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.
9.
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Nam:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách
của Nhà nước về công tác BHXH,BHYT giai đoạn 2012-2020. Tăng thời lượng phát,
mở chuyên mục trên sóng phát thanh, truyền hình tỉnh, chuyên trang trên Báo Hà
Nam; chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền cho hệ thống Đài truyền thanh từ
huyện đến cơ sở.
10. Bảo hiểm xã hội tỉnh
Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ,
Ban Quản lý các KCN, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các Hội, Đoàn thể ...
đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Bảo hiểm y tế đến
các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh bằng
nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
Phối hợp với hệ thống ngân hàng, Bưu
điện tỉnh đổi mới phương thức chi trả các chế độ BHXH, BHYT theo hướng phục vụ
chi trả nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi của người tham gia.
Tăng cường công tác đào tạo, nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày
càng tăng.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính,
nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tham gia và
thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân
dân;
Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế thực
hiện minh bạch, công khai và tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các
hoạt động khám, chữa bệnh để hạn chế, ngăn chặn tình trạng trục lợi bảo hiểm y
tế, lạm dụng kỹ thuật cao, thuốc bệnh đắt tiền.
Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với
các cơ quan quản lý nhà nước các cấp trong việc thực hiện chế độ, chính sách
BHXH, BHYT; quản lý đối tượng đóng và tham gia BHXH, BHYT từ cơ sở.
Hàng quý, thống kê danh sách doanh
nghiệp và số nợ bảo hiểm xã hội chuyển Thanh tra sở Lao động - Thương binh và Xã
hội thanh tra xử phạt theo quy định của pháp luật; những doanh nghiệp cố tình
chây ì không khắc phục, cơ quan bảo hiểm xã hội làm hồ sơ khởi kiện ra Tòa án
nhân dân có thẩm quyền.
Đẩy mạnh công tác kiểm tra, phối hợp
với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các KCN kiểm tra liên ngành
việc thực hiện pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế tại các doanh nghiệp,
đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện và xử lý các hành
vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y
tế và các hành vi tiêu cực, gian lận để hưởng chế độ, trục lợi bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm y tế.
Đề xuất biểu dương khen thưởng kịp
thời những điển hình tốt, kịp thời phê phán, xử lý nghiêm những đơn vị vi phạm pháp
luật BHXH, BHYT.
11. Đề nghị Uỷ ban mặt trận Tổ quốc cùng các
đoàn thể nhân dân tích cực tham gia công tác vận động đoàn viên, hội viên và
các tầng lớp nhân dân tham gia BHXH, BHYT.
12. Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố
- Giao chỉ tiêu mở rộng đối tượng
tham gia BHXH, BHYT cho UBND các xã, phường, thị trấn và coi đây là một tiêu
chí đánh giá thi đua hằng năm.
- Thường xuyên tổ chức Đoàn thanh tra,
kiểm tra liên ngành về thực hiện pháp luật lao động của huyện, thành phố kiên
quyết xử phạt những doanh nghiệp nợ hoặc trốn tránh thực hiện nghĩa vụ bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động.
- Tập trung chỉ đạo và có biện pháp
chấn chỉnh, xử lý kịp thời những doanh nghiệp chưa thực hiện đúng và đầy đủ
nghĩa vụ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cho người lao động trên địa bàn huyện,
thành phố quản lý.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế tới người dân để hiểu được
quyền và lợi ích hợp pháp cũng như trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm y tế.
Giao BHXH tỉnh theo dõi, đôn đốc việc
thực hiện Kế hoạch này; hàng năm tổ chức sơ kết, đánh giá việc thực hiện Kế
hoạch và báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh. Chủ trì phối hợp với các Sở Y
tế, LĐTBXH tham mưu UBND tỉnh tổng kết việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT vào
năm 2015 và năm 2020. /.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;Bảo hiểm xã hội Việt Nam (để
b/c);
- TT Tỉnh ủy, TTHĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, các
PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc
tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- BHXH tỉnh;
- VPUB: LĐVP, VX
- Lưu: VT, VX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hồng Nga
|