Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 5988/KH-UBND năm 2023 về tổ chức tuyên truyền thực hiện 02 thủ tục hành chính liên thông trên địa bàn tỉnh Bến Tre

Số hiệu 5988/KH-UBND
Ngày ban hành 30/09/2023
Ngày có hiệu lực 30/09/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Trần Ngọc Tam
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5988/KH-UBND

Bến Tre, ngày 30 tháng 9 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC TUYÊN TRUYỀN THỰC HIỆN 02 NHÓM THỦ TỤC HÀNH CHÍNH LIÊN THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06/CP); Báo cáo số 6077/BC-TCTTKĐA ngày 22/8/2023 của Tổ Công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử về kết quả triển khai 02 nhóm dịch vụ công liên thông trên toàn quốc (từ ngày 10/7/2023 đến 10/8/2023), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức tuyên truyền thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên thông: (1) Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi; (2) Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí (viết tắt là 02 nhóm TTHC liên thông), với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, giá trị và lợi ích của Phần mềm dịch vụ công liên thông thực hiện 02 nhóm TTHC: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 06 tuổi và Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí gắn với việc tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06/CP tại địa phương.

- Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, các tiện ích khác trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an, mang lại lợi ích cho người dân trong việc giảm thời gian, chi phí đi lại, công dân chỉ cần thực hiện 01 lần nhưng có thể giải quyết được 03 TTHC kèm theo. Đồng thời, giúp cơ quan nhà nước nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT như: Giảm chi phí sao in hồ sơ, kết quả giải quyết, thời gian luân chuyển hồ sơ; khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, đơn giản hóa TTHC,....

- Tăng lượng giao dịch về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và sử dụng các tiện ích khác trên Cổng Dịch vụ công.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức giải quyết TTHC; đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, xây dựng chính quyền điện tử, cải thiện chất lượng dịch vụ công, giảm tiêu cực, phiền hà, thời gian, chi phí của người dân khi giải quyết 02 nhóm TTHC liên thông; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng thuận lợi, minh bạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

- Tăng cường sự tham gia của người dân và các tổ chức xã hội trong triển khai và giám sát quá trình thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

2. Yêu cầu

- Hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với tính chất, đặc điểm, nhiệm vụ của từng nhóm đối tượng và địa bàn dân cư. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tuyên truyền.

- Gắn nhiệm vụ tuyên truyền 02 nhóm TTHC liên thông với trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, cơ quan, tổ chức.

- Nội dung tuyên truyền phản ánh đúng ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến nhằm công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước; giúp người dân thực hiện TTHC nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí, thực hiện TTHC mọi lúc, mọi nơi; góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

1. Nội dung tuyên truyền

- Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong việc triển khai thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông.

- Những điển hình tiên tiến, các sáng kiến, cách làm hay trong thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

- Quy trình thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 06 tuổi và Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí gắn với việc tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06/CP tại địa phương.

2. Hình thức tuyên truyền

a) Tuyên truyền các phóng sự, bản tin trên các phương tiện thông tin đại chúng: Thông qua Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Đồng Khởi, hệ thống Đài Truyền thanh cấp huyện, cấp xã, Cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; cách thức nộp hồ sơ trực tuyến của 02 nhóm TTHC liên thông để người dân và biết thực hiện. Ngoài ra, bố trí băng rôn tuyên truyền rộng rãi tại trụ sở cơ quan, đơn vị ở các cấp.

b) Công khai thủ tục hành chính theo hình thức điện tử

Công khai TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; Cổng thông tin điện tử của các cơ quan; Bộ phận Một cửa cấp tỉnh, cấp huyện, Bộ phận Một cửa xã, phường và thị trấn, thực hiện công khai TTHC theo hình thức điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tìm hiểu, tra cứu thông tin về TTHC.

c) Tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn và sinh hoạt cộng đồng

- Tuyên truyền về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; triển khai thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông thông qua việc tổ chức các hội nghị, các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt tổ về triển khai Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử.

- Tuyên truyền thông qua đội ngũ báo cáo viên, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh, nhất là đội ngũ làm nhiệm vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC.

d) Thông qua việc lồng ghép giới thiệu tại các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn: Tuyên truyền cho sinh viên, học sinh cách thức thực hiện; giới thiệu các TTHC đang cung cấp và thực hiện dịch vụ công trực tuyến giống như 02 nhóm TTHC liên thông; các địa chỉ internet để truy cập thực hiện, đường dây nóng hỗ trợ công dân khi sử dụng dịch vụ công và cách nhập dữ liệu để các em tuyên truyền, hướng dẫn người thân trong gia đình, cộng đồng về việc thực hiện các TTHC qua mạng internet.

đ) Thông qua các ứng dụng mạng xã hội (Zalo, Facebook,...) và dịch vụ tin nhắn SMS

[...]