Kế hoạch 595/KH-BGDĐT năm 2023 về triển khai Đề án "Tuyên truyền gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2023-2025" của ngành Giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 595/KH-BGDĐT
Ngày ban hành 10/04/2023
Ngày có hiệu lực 10/04/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Ngô Thị Minh
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 595/KH-BGDĐT

Hà Nội, ngày 10 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “TUYÊN TRUYỀN GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN GIAI ĐOẠN 2023 - 2025” CỦA NGÀNH GIÁO DỤC

Thực hiện Quyết định số 1526/QĐ-TTg ngày 09/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tuyên truyền gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2022 - 2025”, căn cứ Quyết định số 2559/QĐ-BGDĐT ngày 06/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2023 - 2025” của ngành Giáo dục với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

1.1. Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, Quyết định số 2559/QĐ-BGDĐT ngày 06/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động.

1.2. Phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong công tác giảng dạy, quản lý; khơi dậy tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh, sinh viên trong học tập, rèn luyện, khởi nghiệp.

1.3. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân phối hợp triển khai đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo.

1.4. Kịp thời phát hiện, tuyên truyền, phổ biến, bồi dưỡng, nhân rộng, tôn vinh tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, mô hình mới, nhân tố mới tiêu biểu trong quản lý, giảng dạy, học tập và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo, góp phần tạo động lực, động viên, khuyến khích các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

2. Yêu cầu

2.1. Kế hoạch được triển khai sâu rộng và là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của từng cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục.

2.2. Người đứng đầu cơ quan quản lý giáo dục các cấp và các cơ sở giáo dục có trách nhiệm chỉ đạo kịp thời phát hiện điển hình tiên tiến để bồi dưỡng, tuyên truyền, nhân rộng và tôn vinh với nhiều hình thức, phương pháp đổi mới.

2.3. Các điển hình tiên tiến được phát hiện, lựa chọn, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng phải là những tập thể, cá nhân thực sự tiêu biểu, nổi bật, có tác động tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong ngành, lĩnh vực để các tập thể, cá nhân khác tham khảo, học tập, làm theo.

2.4. Việc biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến phải được thực hiện công khai, minh bạch, kịp thời, đúng người, đúng thành tích; đồng thời tạo môi trường thuận lợi để các điển hình tiên tiến phát huy được vai trò, tầm ảnh hưởng trên các lĩnh vực công tác, trong toàn ngành và trong xã hội.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Nâng cao nhận thức và đẩy mạnh việc phát hiện, lựa chọn những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, nổi bật để xây dựng điển hình tiên tiến

1.1. Các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục, đặc biệt là người đứng đầu trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng và công tác tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng điển hình tiên tiến theo Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” ngành Giáo dục giai đoạn 2020 - 2025 và các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động. Thông qua các phong trào thi đua phát hiện các điển hình tiên tiến.

1.2. Cơ quan quản lý giáo dục các cấp, nhất là cấp cơ sở phải là nơi kiến tạo, hỗ trợ, tạo điều kiện để mỗi nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên có môi trường sư phạm thuận lợi nhất, phát huy tối đa khả năng, phẩm chất và năng lực cá nhân; tích cực, chủ động đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận năng lực, tăng cường kỹ năng ứng dụng và thực hành, chú trọng đạo đức nghề nghiệp và hiểu biết xã hội; tăng cường gắn kết doanh nghiệp với cơ sở giáo dục đại học trong việc tham gia xây dựng chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo, thực tập và tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp; khuyến khích được nhiều tập thể, cá nhân tự nguyện tham gia thi đua đổi mới, sáng tạo, phấn đấu trở thành điển hình tiên tiến.

1.3. Các cấp Công đoàn và Đoàn thanh niên trong ngành Giáo dục tăng cường vận động, tuyên truyền cho đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên và học sinh, sinh viên trong toàn ngành về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của thi đua yêu nước và công tác phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, tuyên truyền điển hình tiên tiến; tổ chức tốt các phong trào thi đua và tuyên truyền điển hình tiên tiến.

1.4. Bộ phận làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp trong ngành Giáo dục tích cực, chủ động tham mưu lãnh đạo đơn vị phối hợp với cơ quan thông tin, truyền thông, báo chí làm tốt công tác phát hiện, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức, nhân viên trong ngành và học sinh, sinh viên về vai trò, ý nghĩa của các phong trào thi đua và tuyên truyền gương điển hình tiên tiến.

2. Chủ động, tích cực bồi dưỡng điển hình tiên tiến

2.1. Đối với những điển hình tiên tiến cơ sở: Trên cơ sở xác định các nhân tố mới cần bồi dưỡng để trở thành điển hình tiên tiến, các đơn vị tạo mọi điều kiện hỗ trợ về vật chất, tinh thần để các nhân tố mới phát huy hết khả năng, sáng tạo, đồng thời, có biện pháp cụ thể khắc phục những mặt còn tồn tại, hạn chế để từng bước được hoàn thiện, bồi dưỡng, phát triển, trở thành những tấm gương lan tỏa trong ngành và địa phương, đơn vị.

2.2. Đối với những điển hình tiên tiến đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành và địa phương công nhận và tuyên dương, các đơn vị cần tiếp tục theo dõi, tạo môi trường thuận lợi, trực tiếp hỗ trợ vật chất, tinh thần để điển hình tiếp tục phát huy khả năng và sức sáng tạo. Đồng thời, cần động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho các điển hình phấn đấu liên tục trở thành điển hình tiên tiến xuất sắc toàn quốc.

3. Đổi mới nội dung, hình thức, phương thức phổ biến, tuyên truyền điển hình tiên tiến

3.1. Đơn vị làm công tác truyền thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị trong ngành Giáo dục phải xác định việc tuyên truyền, phổ biến các phong trào thi đua yêu nước, các điển hình tiên tiến là nhiệm vụ quan trọng trong các hoạt động tuyên truyền. Chủ động, tích cực phối hợp với bộ phận làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp trong ngành Giáo dục để tuyên truyền, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, các điển hình mới, nhân tố mới trong các phong trào thi đua. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt nhằm phổ cập rộng rãi, tạo sự tương tác với khán giả, thính giả, độc giả, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần đẩy lùi các biểu hiện tiêu cực trong ngành Giáo dục và trong xã hội. Đa dạng hóa, hiện đại hóa phương thức tuyên truyền: Sử dụng và kết hợp hài hòa các hình thức tuyên truyền bằng báo cáo viên, tuyên truyền viên; tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng, qua các trang, kênh, mạng di động... Tận dụng sức mạnh của Internet, nền tảng số để lan tỏa hiệu ứng xã hội tích cực và sâu rộng trong ngành Giáo dục và trong xã hội.

Mở chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng tuyên truyền, phổ biến các điển hình tiên tiến, các tập thể, cá nhân được khen thưởng cấp bộ, cấp tỉnh, cấp Nhà nước trên các báo, tạp chí, cổng thông tin của đơn vị; phát hành ấn phẩm tuyên truyền điển hình tiên tiến trong ngành Giáo dục (có thể bằng hình thức điện tử). Tổ chức cuộc thi viết, làm phóng sự về điển hình tiên tiến, mô hình mới, gương người tốt, việc tốt.

3.2. Bộ phận làm công tác thi đua, khen thưởng các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục phối hợp với các đơn vị thông tin truyền thông để phát hiện, nhân rộng gương điển hình tiên tiến; là đầu mối tổng hợp, cung cấp thông tin về các điển hình tiên tiến trong ngành Giáo dục.

3.3. Bộ phận làm công tác thi đua, khen thưởng các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục và các đơn vị làm công tác truyền thông, đơn vị liên quan tổ chức cho điển hình tiên tiến tiêu biểu giao lưu, trao đổi, truyền đạt kinh nghiệm cho các tổ chức, đối tượng cùng chuyên môn, lĩnh vực công tác và học sinh, sinh viên trong trường phổ thông, đại học để thắp sáng ước mơ, hoài bão cho thế hệ trẻ.

[...]