Kế hoạch 5907/KH-UBND năm 2017 về phòng, chống bệnh học đường thường gặp ở học sinh tại trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 5907/KH-UBND
Ngày ban hành 26/09/2017
Ngày có hiệu lực 26/09/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Đặng Ngọc Dũng
Lĩnh vực Giáo dục,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5907/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 26 tháng 9 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG MỘT SỐ BỆNH HỌC ĐƯỜNG THƯỜNG GẶP Ở HỌC SINH TẠI CÁC TRƯỜNG HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Thực hiện Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của liên Bộ Y tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về công tác y tế trường học và trên cơ sở đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 1195/TTr-SYT ngày 06/9/2017, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Phòng, chống một số bệnh học đường thường gặp ở học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, cụ thể:

I. Cơ sở xây dựng Kế hoạch:

1. Căn cứ pháp lý:

- Nghị định số 71/2011/NĐ-CP ngày 22/8/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em;

- Chỉ thị số 23/2006/CT-TTg ngày 12/7/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác y tế trong các trường học;

- Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của liên Bộ Y tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về công tác y tế trường học;

- Chương trình phối hợp số 993/CTr-BYT-BGDĐT ngày 16/11/2012 giữa Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo về bảo vệ, giáo dục và chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, giai đoạn 2012 - 2020.

2. Cơ sthực tiễn:

Trong thời gian qua, công tác y tế trường học nói chung và công tác phòng, chống bệnh học đường nói riêng trên địa bàn tỉnh đã được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương. Ngành Y tế và Ngành Giáo dục đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh (tiêm chủng, tẩy giun, chăm sóc răng miệng, chăm sóc mắt,...), không để xảy ra dịch bệnh nguy hiểm, ngộ độc thực phẩm trong trường học. Tuy nhiên, công tác y tế học đường còn dàn trải, chưa đi sâu vào chất lượng, tính hiệu quả chưa cao; công tác theo dõi, quản lý, chăm sóc sức khỏe học sinh tại các trường học chưa thật sự đi vào nề nếp. Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là do trong những năm qua, Ngành Y tế và Ngành Giáo dục chưa tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện tốt các chính sách về chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe học sinh, chưa tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch/Chương trình hành động về công tác y tế trường học, chưa triển khai mô hình “trường học nâng cao sức khỏe”.

Kết quả “Nghiên cứu một số bệnh học đường thường gặp ở học sinh cấp tiểu học tỉnh Quảng Ngãi” được Sở Y tế thực hiện năm 2014 - 2015 tại 25 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cho thấy:

- Tỷ lệ trường học có Phòng Y tế; nhân viên y tế chuyên trách; có trang bị thuốc và dụng cụ y tế tại Phòng Y tế còn thấp (chiếm tỷ lệ từ 44 - 64%);

- Các điều kiện về phòng học, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho học tập và sinh hoạt còn chưa đảm bảo yêu cầu theo quy định;

- Tỷ lệ học sinh mắc tật khúc xạ là 3,4% (trong đó: cận thị 2,8%, viễn thị 0,1%, loạn thị 0,5%); tỷ lệ học sinh mắc các bệnh về răng miệng 77,7%; tỷ lệ học sinh bị cong vẹo cột sống 5,6%.

II. Mục tiêu

- Nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc sức khỏe học sinh trong các trường học.

- Giảm tỷ lệ mắc bệnh, tật và nâng cao sức khỏe cho học sinh.

- Bảo đảm cho học sinh được phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ.

III. Chỉ tiêu cụ thể

TT

Nội dung

Chỉ tiêu

Đến năm 2020

Đến năm 2025

1

Tỷ lệ trường học bảo đảm các điều kiện về phòng học, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho học tập và sinh hoạt của học sinh

≥60%

≥75%

2

Tỷ lệ trường học bảo đảm các điều kiện về chăm sóc sức khỏe cho học sinh

≥70%

≥90%

3

Tỷ lệ trường học bảo đảm các điều kiện về cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm

≥70%

≥90%

4

Tỷ lệ trường học tổ chức các hoạt động quản lý, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe học sinh

≥70%

≥90%

5

Tỷ lệ trường học tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe và phòng, chống bệnh học đường

≥70%

≥90%

IV. Nội dung hoạt động và giải pháp chủ yếu

1. Bảo đảm các điều kiện về phòng học, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho học tập và sinh hoạt của học sinh

1.1. Phòng học

a) Đối với các cơ sở giáo dục mầm non, áp dụng theo quy định tại mục 5.2 TCVN 3907:2011 Trường mầm non - Yêu cầu thiết kế;

b) Đối với các trường tiểu học, áp dụng theo quy định tại mục 5.2 TCVN 8793:2011 Trường tiu học - Yêu cầu thiết kế;

c) Đối với các trường trung học, áp dụng theo quy định tại mục 5.2 TCVN 8794:2011 Trường trung học - Yêu cầu thiết kế.

1.2. Bàn ghế

[...]