Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 59/KH-UBND năm 2023 thực hiện Quyết định 149/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do tỉnh Quảng Ninh ban hành

Số hiệu 59/KH-UBND
Ngày ban hành 01/03/2023
Ngày có hiệu lực 01/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Cao Tường Huy
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 59/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 01 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 149/QĐ-TTG NGÀY 28/01/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA VỀ ĐA DẠNG SINH HỌC ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

Thực hiện Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Chiến lược), Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược với những nội dung chính như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Quán triệt đầy đủ quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để triển khai có hiệu quả Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quyết định 149) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

- Phân công nhiệm vụ cụ thể để các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị chủ động xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện, hoàn thành các mục tiêu đề ra của Chiến lược.

- Quá trình tổ chức thực hiện phải bám sát các nội dung cơ bản của Chiến lược; có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả; đồng thời, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, bổ sung, cập nhật những chủ trương, nhiệm vụ mới để triển khai Chiến lược phù hợp, đáp ứng với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn tại tỉnh Quảng Ninh.

- Chủ động lồng ghép các nội dung bảo tồn và phát huy giá trị đa dạng sinh học vào các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, dự án có liên quan.

- Trên cơ sở các nội dung của Kế hoạch, các cơ quan, đơn vị chủ động triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng và tiến độ, phối hợp cùng các cơ quan của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan, tổ chức có liên quan để triển khai các nội dung khác được giao tại Quyết định.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu đến năm 2030

1.1. Mục tiêu chung

Gia tăng diện tích các hệ sinh thái tự nhiên được bảo vệ, phục hồi và bảo đảm tính toàn vẹn, tính kết nối sinh thái giữa các hệ sinh thái tự nhiên, đa dạng sinh học được bảo tồn, sử dụng bền vững nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh theo định hướng nền kinh tế xanh, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.

1.2. Mục tiêu cụ thể

- Mở rộng và nâng cao hiệu quả quản lý hệ thống các di sản thiên nhiên, khu bảo tồn thiên nhiên bảo đảm đạt được các chỉ tiêu cơ bản.

- Bảo tồn hiệu quả các loài hoang dã, đặc biệt là các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ, loài di cư; các nguồn gen hoang dã và giống cây trồng, vật nuôi được lưu giữ và bảo tồn hiệu quả.

- Giá trị của đa dạng sinh học, dịch vụ hệ sinh thái được đánh giá, duy trì và nâng cao thông qua việc sử dụng bền vững, hạn chế các tác động tiêu cực tới đa dạng sinh học; giải pháp dựa vào thiên nhiên được triển khai, áp dụng trong phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiếp cận và chia sẻ công bằng, hợp lý lợi ích từ việc sử dụng nguồn gen.

- Hoàn thành các chỉ tiêu theo lộ trình đến năm 2025 và đến năm 2030 (tại Phụ lục 1 kèm theo).

2. Tầm nhìn đến năm 2050

Phấn đấu đến năm 2050, các hệ sinh thái tự nhiên quan trọng, các loài nguy cấp, nguồn gen quý, hiếm được phục hồi, bảo tồn thực sự hiệu quả; đa dạng sinh học và dịch vụ hệ sinh thái được lượng giá đầy đủ, sử dụng bền vững và mang lại lợi ích thiết yếu cho mọi người dân, góp phần bảo đảm an ninh sinh thái, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững tỉnh Quảng Ninh.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường bảo tồn, phục hồi đa dạng sinh học

a. Mở rộng và nâng cao hiệu quả quản lý hệ thống di sản thiên nhiên, khu bảo tồn thiên nhiên và hành lang đa dạng sinh học

- Đơn vị thực hiện: Ban quản lý các khu bảo tồn thiên nhiên, Ban quản lý vịnh Hạ Long, UBND các địa phương (có hành lang đa dạng sinh học).

b. Củng cố và mở rộng các khu vực tự nhiên có tầm quan trọng quốc gia, quốc tế

- Đơn vị thực hiện: Ban quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long, Ban quản lý vịnh Hạ Long, Ban quản lý Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử.

c. Áp dụng biện pháp bảo tồn hiệu quả tại khu vực ngoài khu bảo tồn thiên nhiên

- Đơn vị thực hiện: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các địa phương có diện tích quản lý là vùng đệm khu bảo tồn.

[...]