Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 58/KH-UBND năm 2016 triển khai thi hành Bộ luật Hình sự trên địa bàn tỉnh Phú Yên

Số hiệu 58/KH-UBND
Ngày ban hành 27/04/2016
Ngày có hiệu lực 27/04/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Hoàng Văn Trà
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Trách nhiệm hình sự

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 58/KH-UBND

Phú Yên, ngày 27 tháng 4 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THI HÀNH BỘ LUẬT HÌNH SỰ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Quyết định số 272/QĐ-TTg ngày 19/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Bộ luật Hình sự, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Bộ luật Hình sự trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện có hiệu quả, đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ được ban hành kèm theo Quyết định số 272.

- Xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, địa phương có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Bộ luật Hình sự, Nghị quyết số 109/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật Hình sự.

2. Yêu cầu

Nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các cấp và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong triển khai thi hành Bộ luật Hình sự và Nghị quyết số 109, bảo đảm chất lượng và tiến độ hoàn thành công việc, sau ngày 01/7/2016 Bộ luật Hình sự được thực hiện thống nhất, đầy đủ, đồng bộ trên toàn tỉnh.

Bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thi hành Bộ luật Hình sự.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Rà soát các vụ án hình sự và đối tượng thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 109 để thực hiện việc đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án, chuyển hình phạt tử hình thành hình phạt tù chung thân, miễn chấp hành hình phạt, xóa án tích cho người bị kết án

a) Cơ quan thực hiện:

- Công an tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh; Cơ quan cảnh sát điều tra Công an cấp huyện; các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra thuộc Công an tỉnh, Công an cấp huyện; trại tạm giam Công an tỉnh, nhà tạm giữ Công an cấp huyện.

+ Tiến hành rà soát các vụ án hình sự đang thụ lý để xem xét, nếu đã khởi tố, đang điều tra mà bị can thuộc diện không xử lý về hình sự theo quy định tại các Điểm d và đ, Khoản 2, Điều 1 Nghị quyết số 109 để đình chỉ điều tra bị can.

+ Rà soát các đối tượng bị kết án thuộc diện được chuyển hình phạt tử hình thành hình phạt tù chung thân hoặc được miễn chấp hành hình phạt theo quy định tại các Điểm a, b, c, d và đ, Khoản 2, Điều 1 Nghị quyết số 109 để lập hồ sơ đề nghị chuyển hình phạt tử hình thành hình phạt tù chung thân hoặc miễn chấp hành hình phạt.

- Sở Tư pháp:

Theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia tiến hành rà soát các đối tượng người bị kết án thuộc diện đương nhiên được xóa án tích theo quy định tại Điểm e, Khoản 2, Điều 1 Nghị quyết số 109 và cập nhật thông tin vào Lý lịch tư pháp của người đó; cấp Phiếu lý lịch tư pháp ghi “không có án tích” cho họ khi có yêu cầu.

- Cục Thi hành án dân sự tỉnh:

Rà soát các đối tượng người bị kết án phạt tiền thuộc diện được miễn chấp hành hình phạt theo quy định tại Điểm d, Khoản 2, Điều 1 Nghị quyết số 109 và làm thủ tục đề nghị Tòa án có thẩm quyền miễn chấp hành hình phạt tiền cho họ.

- Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh:

+ Rà soát các vụ án hình sự đang thụ lý kiểm sát điều tra, truy tố mà bị can thuộc diện không bị xử lý hình sự theo quy định tại các Điểm d và đ, Khoản 2, Điều 1 Nghị quyết số 109 và đình chỉ vụ án đối với bị can đó.

+ Phối hợp với cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra rà soát các vụ án đang trong quá trình khởi tố, điều tra mà bị can thuộc diện không bị xử lý hình sự theo quy định tại các Điểm d và đ, Khoản 2, Điều 1 Nghị quyết số 109 để đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can đó.

- Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh:

+ Rà soát các vụ án hình sự đang thụ lý xét xử mà bị cáo thuộc diện không bị xử lý hình sự theo quy định tại các các Điểm d và đ, Khoản 2, Điều 1 Nghị quyết số 109 để đình chỉ vụ án đối với bị cáo đó.

+ Rà soát các đối tượng người bị kết án đang được hoãn chấp hành án, tạm đình chỉ chấp hành án mà thuộc diện được chuyển hình phạt tử hình thành hình phạt tù chung thân hoặc được miễn chấp hành hình phạt theo quy định tại các Điểm a, b, c, d và đ, Khoản 2, Điều 1 Nghị quyết 109 và lập hồ sơ trình Chánh án Tòa án nhân dân tối cao chuyển hình phạt tử hình thành hình phạt tù chung thân hoặc làm thủ tục miễn chấp hành hình phạt tù cho họ theo thẩm quyền. Đồng thời, thông báo các đối tượng đã được miễn chấp hành hình phạt theo quy định tại các Điểm d và đ, Khoản 2, Điều 1 Nghị quyết 109 cho Sở Tư pháp nơi Tòa án có trụ sở để cập nhật thông tin xóa án tích đương nhiên vào Lý lịch tư pháp của người bị kết án đó.

+ Phối hợp với cơ quan Thi hành án hình sự, cơ quan Thi hành án dân sự trong việc lập hồ sơ đề nghị chuyển hình phạt tử hình thành hình phạt tù chung thân hoặc miễn chấp hành hình phạt cho người bị kết án thuộc diện theo quy định tại các Điểm a, b, c, d và đ, Khoản 2, Điều 1 Nghị quyết 109 mà các cơ quan Thi hành án hình sự, cơ quan Thi hành án dân sự đang quản lý hoặc đang theo dõi thi hành án.

b) Thời gian thực hiện:

[...]