ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5777/KH-UBND
|
Bến Tre, ngày 05
tháng 9 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 98/NQ-CP NGÀY 26/6/2024 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH
HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 27-CT/TW NGÀY 25/12/2023 CỦA BỘ
CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC THỰC HÀNH TIẾT KIỆM,
CHỐNG LÃNG PHÍ
Thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của
Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số
27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (Nghị quyết số 98/NQ-CP); Ủy
ban nhân dân (UBND) tỉnh Bến Tre ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số
98/NQ-CP trên địa bàn tỉnh Bến Tre, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc
nhiệm vụ và giải pháp tại Nghị quyết số 98/NQ-CP.
2. Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm đối với
từng cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu, từ
đó đề ra giải pháp để các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các doanh
nghiệp nhà nước xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức triển khai, kiểm tra, giám
sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP đạt hiệu quả cao nhất; qua
đó tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nhận thức về công tác thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) tại tất cả các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ
chức, đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả huy động, phân bổ, sử dụng các nguồn lực
kinh tế - xã hội cho phát triển của tỉnh, nâng cao cuộc sống Nhân dân.
3. THTK, CLP phải đảm bảo tính toàn diện,
nhưng cần có trọng tâm, trọng điểm; các chỉ tiêu THTK, CLP trong các lĩnh vực
phải phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm thực chất, có cơ sở cho việc đánh
giá, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện theo quy định; THTK, CLP phải gắn với
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy cải cách hành
chính, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Quán triệt, nâng cao nhận thức,
tổ chức triển khai thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường công
tác giáo dục, tuyên truyền, vận động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
a) Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Quán triệt, nâng cao nhận thức, tổ chức thực hiện
nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác
THTK, CLP; xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị
và xã hội, của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Chú trọng xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện công
tác THTK, CLP, trong đó cần phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của
từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc, từng cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động gắn với công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đảm bảo việc
thực hiện kế hoạch, chương trình hiệu quả, có chất lượng; nêu cao trách nhiệm của
người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác THTK, CLP gắn với thực hiện chức
trách, nhiệm vụ được giao.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao
nhận thức về THTK, CLP theo hướng đa dạng hóa, đổi mới hình thức và huy động sự
tham gia của các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền, vận động
để nâng cao hiệu quả thực hiện. Đồng thời, thực hiện công khai trên các phương
tiện thông tin đại chúng kết quả công tác THTK, CLP; kịp thời biểu dương, khen
thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt; lên án, phê phán những hành vi vi phạm.
Tăng cường lồng ghép nội dung giáo dục THTK, CLP trong hệ thống giáo dục.
b) Phân công trách nhiệm
- Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan
báo chí, thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện
công tác THTK, CLP, xây dựng nếp sống văn minh.
- Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Đồng Khởi và
các cơ quan thông tin đại chúng bám sát kế hoạch này, định hướng tuyên truyền,
thông tin, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện công khai trên các
phương tiện thông tin đại chúng kết quả công tác THTK, CLP; thường xuyên đưa
tin, bài, xây dựng các phóng sự tuyên truyền nhằm vận động người dân chung tay
THTK, CLP.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì thực hiện lồng
ghép nội dung giáo dục THTK, CLP trong hệ thống giáo dục của tỉnh theo hướng dẫn
của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố,
các doanh nghiệp nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao và phạm vi lĩnh vực,
địa bàn quản lý tổ chức thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp nêu trên.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
2. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ
sung, hoàn thiện các văn bản về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
a) Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật trong
các lĩnh vực có liên quan đến công tác THTK, CLP, trong đó tập trung vào các
lĩnh vực để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực như: Đấu thầu, đấu giá, quy
hoạch, quản lý và sử dụng đất đai, tài nguyên, quản lý tài sản công, đầu tư
công, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.
- Kịp thời sửa đổi, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn,
quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá, chế độ chi tiêu công làm căn cứ
để giảm hao phí trong sử dụng vốn, tài sản, tài nguyên, lao động, thời gian lao
động, nâng cao hiệu quả THTK, CLP.
b) Phân công trách nhiệm
Các sở, ngành, theo chức năng, nhiệm vụ chủ động,
thường xuyên rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản trong các lĩnh vực có liên
quan đến công tác THTK, CLP; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức
kinh tế - kỹ thuật, đơn giá, chế độ chi tiêu công. Tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ
sung, hoàn thiện các văn bản không còn phù hợp.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
3. Xây dựng và tổ chức triển
khai có hiệu quả chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 5 năm, hằng
năm
a) Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả chương
trình THTK, CLP 5 năm, hằng năm bảo đảm toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, có
chủ đề từng năm; chú trọng các lĩnh vực then chốt như năng lượng, đất đai, tài
nguyên, khoáng sản, ngân sách nhà nước, tài sản công.
- Thực hiện nghiêm các quy định có liên quan tại Luật
Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu, Luật Ngân sách
nhà nước, Luật Xây dựng và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành
trong mua sắm công, xây dựng và sử dụng trụ sở, tổ chức hội nghị, lễ kỷ niệm,
tiếp khách, đi công tác, đi nước ngoài bảo đảm thiết thực, hiệu quả, không lãng
phí, phô trương.
b) Phân công trách nhiệm
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành chương trình, kế hoạch, hướng dẫn
tổ chức thực hiện chương trình THTK, CLP 5 năm và hằng năm theo hướng đảm bảo
tính tổng thể, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, có chủ đề từng năm.
- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố,
các doanh nghiệp nhà nước chủ động xây dựng Chương trình THTK, CLP của đơn vị
mình và chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Chú trọng việc THTK,
CLP trong các lĩnh vực then chốt như năng lượng, đất đai, tài nguyên, khoáng sản,
ngân sách nhà nước, tài sản công. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định về
mua sắm công, xây dựng và sử dụng trụ sở, tổ chức hội nghị, lễ kỷ niệm, tiếp
khách, đi công tác, đi nước ngoài bảo đảm thiết thực, hiệu quả, không lãng phí,
phô trương.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
4. Tăng cường công tác quản lý
nhà nước, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí trong
các lĩnh vực, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng các nguồn lực
a) Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước, siết chặt kỷ
luật, kỷ cương, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao hiệu quả quản lý
và sử dụng các nguồn lực của tỉnh, nhất là trong quản lý, sử dụng tài nguyên,
ngân sách nhà nước và tài sản công.
- Tăng cường công tác quản lý thuế, chống thất thu
ngân sách nhà nước. Công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản
công, nguồn lực.... Nêu cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan quản lý nhà
nước, người đứng đầu đối với việc gây thất thoát, lãng phí ngân sách, tài sản
công.
- Nâng cao công tác dự báo, lập, thẩm định, phân bổ
dự toán thu, chi ngân sách nhà nước; bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu
tư công để nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước; kiểm soát chặt chẽ
công tác sử dụng ngân sách, sử dụng tài sản công.
- Có giải pháp cụ thể, nhanh chóng giải quyết những
tồn tại, vướng mắc các dự án trọng điểm, quan trọng của tỉnh; các dự án hiệu quả
thấp; các dự án ngừng triển khai theo kết luận của các cơ quan chức năng (nếu
có), sớm đưa các dự án vào sử dụng đảm bảo tiến độ, chất lượng để nâng cao hiệu
quả sử dụng ngân sách nhà nước.
- Khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững đối
với đất đai, tài nguyên, khoáng sản, giảm thiểu thất thoát, lãng phí, tác động
tiêu cực đến môi trường.
- Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ
quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Đẩy mạnh sắp xếp
tổ chức bộ máy, trọng tâm là rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên
trong các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện
nghiêm chủ trương, mục tiêu tinh giản biên chế giai đoạn 2021 - 2026. Tiếp tục
rà soát, sửa đổi vị trí việc làm trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp
công lập theo hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương làm cơ sở để xác định biên chế
phù hợp cho từng địa phương, cơ quan, đơn vị; tiết kiệm ngân sách nhà nước chi
cho bộ máy, con người.
- Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục
hành chính, trọng tâm là đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời
gian giải quyết. Tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, cải
cách hành chính, xã hội hóa cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát
việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về THTK,
CLP; tập trung lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra lãng phí, tiêu cực,
nơi có nhiều đơn, thư, khiếu nại, tố cáo, dư luận xã hội quan tâm, bức xúc.
- Kịp thời phát hiện, phòng ngừa, xử lý nghiêm tổ
chức, cá nhân vi phạm, gây thất thoát, lãng phí nguồn lực; thực hiện nghiêm kết
luận, kiến nghị của các cơ quan chức năng, thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước.
b) Phân công trách nhiệm
- Sở Tài chính tăng cường tham mưu thực hiện tiết
kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên, trong các khâu lập, thẩm định,
phân bổ dự toán, quyết toán ngân sách và quản lý, sử dụng tài sản công.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu đề xuất các giải
pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Phối hợp với các sở,
ngành tham mun UBND tỉnh giải quyết dứt điểm các dự án sử dụng nguồn vốn NSNN đầu
tư lãng phí, kém hiệu quả và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý trách nhiệm
tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật (nếu có). Tăng cường
và nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư và tổ chức thực hiện dự án; hướng
dẫn, theo dõi, đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện các dự án theo quy định của
Luật Đầu tư công.
- Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu, đề xuất các
giải pháp sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững đối với đất đai, tài nguyên,
khoáng sản, giảm thiểu thất thoát, lãng phí. Tập trung kiểm tra, rà soát các dự
án đã được giao đất, cho thuê đất, trường hợp không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm
tiến độ sử dụng đất thì tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh thu hồi theo quy định.
- Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan,
đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức gắn với cải cách tổ chức bộ máy. Đôn đốc các sở,
ngành, địa phương thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị theo hướng
tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện nghiêm chủ trương, mục tiêu
tinh giản biên chế giai đoạn 2021 - 2026. Tiếp tục rà soát, sửa đổi vị trí việc
làm trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng dẫn của bộ,
ngành Trung ương làm cơ sở để xác định biên chế phù hợp cho từng địa phương, cơ
quan, đơn vị; tiết kiệm ngân sách nhà nước chi cho bộ máy, con người.
- Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với cơ quan có liên
quan tham mưu có hiệu quả công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng, kiến
trúc, trật tự xây dựng; quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ; hoạt động
đầu tư xây dựng; kết cấu, hạ tầng kỹ thuật đô thị.
- Thanh tra tỉnh định hướng cho thanh tra các sở,
thanh tra huyện, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
chủ trương của Đảng, chấp hành pháp luật về THTK, CLP đối với các cơ quan, đơn
vị. Tập trung lĩnh vực, địa bàn dễ xảy ra lãng phí, tiêu cực, có nhiều đơn,
thư, khiếu nại, tố cáo dư luận xã hội quan tâm, bức xúc. Kiên quyết, kiến nghị
xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có vi phạm, gây
lãng phí; kịp thời thu hồi nộp NSNN sau khi có kết luận thanh tra, kiểm tra.
- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố:
+ Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng các nguồn lực
nhất là trong quản lý, sử dụng tài nguyên, NSNN và tài sản công.
+ Thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công đảm bảo
tiến độ, chất lượng, ưu tiên đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách, tạo động lực
phát triển nhanh và bền vững. Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư và tổ
chức thực hiện dự án.
+ Khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững
tài nguyên đất đai, khoáng sản, giảm thiểu thất thoát lãng phí, tác động tiêu cực
tới môi trường.
+ Chủ trì thực hiện tăng cường công khai, minh bạch
trong sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công... ở cơ quan, đơn vị, địa phương
mình; nêu cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan quản lý nhà nước, người đứng
đầu đối với việc gây thất thoát, lãng phí ngân sách, tài sản công ở từng cơ
quan, đơn vị, địa phương.
+ Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi
số, cải cách hành chính, xã hội hóa cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
+ Kịp thời phát hiện, phòng ngừa, xử lý nghiêm tổ
chức, cá nhân vi phạm, gây thất thoát lãng phí nguồn lực; thực hiện nghiêm kết
luận, kiến nghị của các cơ quan chức năng, thu hồi tiền, tài sản cho nhà nước.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
5. Phát huy quyền làm chủ của
Nhân dân, vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị -
xã hội, hội quần chúng và Nhân dân; tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng
đời sống văn hóa
a) Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Tăng cường dân chủ cơ sở, tạo điều kiện cho hoạt
động thanh tra nhân dân và giám sát của cộng đồng dân cư ở cơ sở theo quy định
của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; kịp thời phát hiện, thông tin, phản ánh,
ngăn chặn hành vi gây thất thoát, lãng phí, tiêu cực.
- Kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các
điển hình, sáng kiến; có biện pháp thiết thực bảo vệ người đấu tranh, tố giác
hành vi gây lãng phí, thất thoát theo quy định tại Luật Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí và văn bản hướng dẫn.
- Bổ sung, hoàn thiện quy định, quy chế, hương ước,
quy ước của cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư gắn với các cuộc vận động và
phong trào, thi đua yêu nước; cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa, học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Triển khai rộng rãi, có
hiệu quả Phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện
đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” theo Kế hoạch số 474/&-UBND ngày
02/02/2023 của UBND tỉnh.
- Xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí trong
các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Có các biện pháp khuyến khích Nhân dân tăng cường
THTK, CLP trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng; thực hiện nếp sống văn minh
trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội.
b) Phân công trách nhiệm
- Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp với các ngành liên
quan tham mưu rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan về thực
hiện dân chủ ở cơ sở của tỉnh nhằm tạo điều kiện cho hoạt động thanh tra nhân
dân và giám sát của cộng đồng dân cư ở cơ sở. Tham mưu UBND tỉnh đôn đốc thực
hiện Kế hoạch số 474/KH-UBND.
- Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch:
+ Về bổ sung, hoàn thiện quy định, quy chế, hương ước,
quy ước của cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư: Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi việc
triển khai thực hiện pháp luật về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước;
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về xây dựng và thực hiện hương ước,
quy ước; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy
ước.
+ Về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới,
việc tang, tổ chức lễ hội: Tăng cường thực hiện các quy định pháp luật có liên
quan về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội
để đảm bảo phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội.
- Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương:
+ Đẩy mạnh việc THTK, CLP gắn với các cuộc vận động
và phong trào thi đua yêu nước; cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa, học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
+ Đề xuất các giải pháp, biện pháp khuyến khích
Nhân dân tăng cường THTK, CLP trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng; thực hiện
nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.
+ Tổ chức triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua
“Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí” theo phân công tại Kế hoạch số 474/KH-UBND; kịp thời biểu dương, khen
thưởng, nhân rộng các điển hình, sáng kiến; có biện pháp thiết thực bảo vệ người
đấu tranh, tố giác hành vi gây lãng phí, thất thoát theo quy định tại Luật Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí và văn bản hướng dẫn; xây dựng văn hóa tiết kiệm,
chống lãng phí trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý.
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
chính trị - xã hội, hội quần chúng tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, phản biện
và phổ biến pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các
huyện, thành phố, các doanh nghiệp nhà nước tổ chức quán triệt, phổ biến và xây
dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch
này.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực phối hợp, tham gia công tác
THTK, CLP. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, hội viên gương mẫu
chấp hành các quy định của pháp luật về THTK, CLP xây dựng văn hóa tiết kiệm tại
các cơ quan, đơn vị, địa phương.
3. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này;
định kỳ tổng hợp, tham mưu xây dựng báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến
Tre về thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ ban hành
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày
25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (báo cáo);
- Bộ Tài chính (báo cáo);
- TT TU, TT HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Chánh, các Phó CVP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các doanh nghiệp nhà nước;
- Đài PT&TH, Báo Đồng Khởi;
- Phòng: TCĐT, TH;
- Cổng Thông tin điện tử;
- Lưu: VT, XH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Ngọc Tam
|
TỔNG
HỢP TIẾP THU Ý KIẾN GÓP Ý CỦA THÀNH VIÊN UBND TỈNH
Dự thảo Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày
26/6/2024 của Chính phủ
(Kèm theo Tờ
trình số 5777/TTr-STC ngày 05 tháng 8 năm 2024 của Sở Tài chính)
STT
|
Ý kiến góp ý
|
Nội dung góp ý
|
Tiếp thu, giải
trình ý kiến góp ý
|
1
|
Ông Dương Văn Phúc - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Tại mục b, khoản 4 phần II: đề nghị điều chỉnh nội
dung phân công trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư: “Sở Kế hoạch và Đầu
tư tham mưu đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư
công. Tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các dự án sử dụng nguồn vốn NSNN
đầu tư lãng phí, kém hiệu quả và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý trách
nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật (nếu có).
Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư và tổ chức thực hiện
dự án; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện theo quy định”
thành “Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ
giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Phối hợp với các sở, ngành tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh giải quyết dứt
|
Đã tiếp thu vào Dự thảo Kế hoạch, điều chỉnh
thành:
"- Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu đề xuất
các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Phối hợp
với các sở, ngành tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết dứt điểm các dự án
sử dụng nguồn vốn NSNN đầu tư lãng phí, kém hiệu quả và kiến nghị cơ quan có
thẩm quyền xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của
pháp luật (nếu có). Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu
tư và tổ chức thực hiện dự án; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các ngành, các cấp
thực hiện các dự án theo quy định của Luật Đầu tư công”
|
|
|
|
|
...............
|
|
|
ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương. ”
|
|
|
Tại mục 4.b: ngoài những nhiệm vụ, giải pháp và
phân công trách nhiệm của các ngành trong nội dung này, đề nghị phân công trách
nhiệm theo ngành, lĩnh vực đối với các sở ngành liên quan trong việc tham mưu
UBND tỉnh như: tham mưu có hiệu quả công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch xây
dựng, kiến trúc, trật tự xây dựng; quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công
vụ....
|
Đã tiếp thu vào Dự thảo Kế hoạch, bổ sung thêm nội
dung:
"- Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với cơ
quan có liên quan tham mưu có hiệu quả công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch
xây dựng, kiến trúc, trật tự xây dựng; quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà
công vụ; hoạt động đầu tư xây dựng; kết cấu, hạ tầng kỹ thuật đô thị. ”
|