Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 2533/KH-UBND năm 2017 về phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2018

Số hiệu 2533/KH-UBND
Ngày ban hành 18/09/2017
Ngày có hiệu lực 18/09/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Lê Ngọc Tuấn
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2533/KH-UBND

Kon Tum, ngày 18 tháng 9 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM NĂM 2018

Căn cứ Văn bn số 6801/BKHĐT-HTX ngày 21/8/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế tập th năm 2018;

Trên cơ sở tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế tập th 6 tháng đầu năm và ước thực hiện cả năm 2017, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum báo cáo, đánh giá và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế tập thnăm 2018 của tnh cụ thể như sau:

Phần thứ nhất

ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2017

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Đánh giá về tình hình thực hiện 7 nguyên tắc của Hợp tác xã

a) Nguyên tắc tự nguyện

Thành viên của các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh là cá nhân, hộ gia đình, pháp nhân tự nguyện thành lập, gia nhập, ra khỏi hợp tác xã và thực hiện tốt nguyên tắc tự nguyện theo Luật Hợp tác xã năm 2012.

b) Nguyên tắc kết nạp rộng rãi thành viên

Xác định thành viên là cốt lõi,đối tác, là khách hàng, là thị trường của Hợp tác xã..., vì vậy các Hợp tác xã thực hiện tốt việc vận động, kết nạp rộng rãi thành viên để tăng cường ngun lực, mở rộng thị trường, sử dụng dịch vụ, sn phm nhm phát triển bền vững trong kinh tế thị trường, và hội nhập quốc tế.

c) Nguyên tắc quản lý dân chủ

Hầu hết các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt nguyên tắc quản lý dân chủ, các thành viên đu có quyn bình đẳng, biu quyết ngang nhau không phụ thuộc vốn góp trong việc quyết định tổ chức, quản lý và hoạt động ca Hợp tác xã; được cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về hoạt động sn xuất, kinh doanh, tài chính, phân phối thu nhập và những nội dung khác theo quy định của điều lệ.

d) Nguyên tắc t ch, tự chịu trách nhiệm

Các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đều thực hiện tốt nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm vviệc tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh trước pháp luật, trước thành viên hợp tác xã và cộng đồng xã hội.

đ) Nguyên tắc gắn kết về kinh tế của thành viên

Phần lớn các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh chưa thực hiện việc liên doanh, liên kết theo quy định tại Điều 8 Luật Hợp tác xã năm 2012; chưa thực hiện hợp đồng dịch vụ gia Hợp tác xã với thành viên được quy định tại khoản 4 Điều 9 của Luật Hợp tác xã năm 2012 (cụ thể là chưa ký hợp đng dịch vụ với thành viên). Thu nhập của Hợp tác xã được phân phối chyếu theo vốn góp và công sức lao động của các thành viên.

c) Nguyên tắc giáo dục, đào tạo và thông tin

Các Hợp tác xã thực hiện tốt việc giáo dục và cung cp thông tin cần thiết liên quan đến hoạt động của hợp tác xã. Tích cực tham gia các lớp bồi dưng, tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng làm việc của đội ncán bộ chchốt, nhân viên nghiệp vụ làm việc thường xuyên tại Hợp tác xã do Liên minh Hợp tác xã tỉnh Kon Tum và các cơ quan liên quan tổ chức. Các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh thực hiện tt việc ccán bộ tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ tín dụng hàng năm.

g) Nguyên tắc phát triển cộng đồng

Các Hợp tác xã hoạt động có hiệu quả, thực hiện tốt việc chăm lo đời sng cho thành viên, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng và quyền lợi, đã tạo được sự gắn bó gia thành viên với hợp tác xã, góp phần phát triển cộng đồng, tuy nhiên còn một số Hợp tác xã hoạt động cầm chừng thực hiện chưa tốt nguyên tắc này.

2. Đánh giá dựa trên các chỉ tiêu về hoạt động sản xuất, kinh doanh của Hợp tác xã

2.1 Về số lượng, doanh thu và thu nhập của Hợp tác xã, Thợp tác (thời điểm 31/8/2017)

a) Về slượng, doanh thu và thu nhập của Hợp tác xã, Tổ hợp tác

- Thợp tác (THT)

- Tng số Tổ hợp tác (THT) là 167, trong đó: 91 THT có đăng ký hoạt động theo Nghị định 151/2007/NĐ-CP ngày 10/10/2007 của Chính phvề tổ chức và hoạt động của THT;

+ Số THT chuyển thành HTX: 0 THT;

[...]