Kế hoạch 558/KH-UBND năm 2016 về đưa sản phẩm nông nghiệp thế mạnh và chất lượng cao của tỉnh vào tiêu thụ tại siêu thị trong nước do tỉnh Đắk Nông ban hành

Số hiệu 558/KH-UBND
Ngày ban hành 05/12/2016
Ngày có hiệu lực 05/12/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Trương Thanh Tùng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 558/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 05 tháng 12 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

ĐƯA SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP THẾ MẠNH VÀ CHẤT LƯỢNG CAO CỦA TỈNH VÀO TIÊU THỤ TẠI CÁC SIÊU THỊ TRONG NƯỚC

Thực hiện Chương trình công tác trọng tâm năm 2016 tại Quyết định số 110/QĐ-UBND ngày 18/10/2016, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch đưa sản phẩm nông nghiệp thế mạnh và chất lượng cao của tỉnh vào tiêu thụ tại các siêu thị trong nước, cụ thể như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Thực trạng sản xuất

Hiện nay, các loại nông sản phẩm chất lượng cao của tỉnh được sản xuất chủ yếu bởi các hợp tác xã, trang trại và hộ nông dân. Hầu hết sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ, thiếu tập trung và chưa áp dụng đầy đủ quy trình sản xuất theo các tiêu chuẩn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (chưa có chứng nhận VietGAP, GlobalGap...). Qua kết quả khảo sát thực tế các HTX, trang trại, hộ sản xuất nông sản phẩm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh (15 đơn vị), hầu hết các đơn vị này chưa có hồ sơ đầy đủ về quy trình sản xuất sản phẩm an toàn (chưa có chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, chứng nhận an toàn thực phẩm...); Quy mô sản xuất nhỏ lẻ (khoản từ 0,1 - 1 ha/đơn vị); mang tính tự phát, chưa có định hướng sản xuất theo quy hoạch vùng; năng suất sản phẩm ít và chủ yếu theo mùa vụ.

2. Về tiêu thụ sản phẩm

- Hầu hết sản phẩm nông sản của tỉnh (rau, củ quả, trái cây các loại) chủ yếu được tiêu thụ trực tiếp tại thị trường địa phương thông qua các chợ truyền thống hoặc tiêu thụ qua các trung gian bán buôn từ các tỉnh khác đến thu mua.

- Chưa hình thành kênh phân phối bền vững thông qua các hợp đồng tiêu thụ dài hạn và chưa có sản phẩm nào đưa vào tiêu thụ trong hệ thống các siêu thị (do chưa đáp ứng các yêu cầu về các quy định đối với chất lượng sản phẩm đưa vào siêu thị theo như quy định).

- Việc sản xuất và tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh vẫn còn manh mún. Chưa có sự liên kết giữa các cơ sở sản xuất nông sản, cho nên gặp khó khăn trong quá trình kết nối với doanh nghiệp phân phối và sản phẩm tạo ra mang tính cạnh tranh thấp.

- Sức tiêu thụ của siêu thị về các sản phẩm nông sản còn thấp do thói quen tiêu dùng của người dân chủ yếu mua sản phẩm nông sản tại các chợ cóc, chợ tạm. Chưa có kênh kết nối giữa sản xuất và siêu thị.

3. Thun li, khó khăn

3.1. Thun li:

Điều kiện về thời tiết, khí hậu và đất đai ở địa phương khá thuận lợi để sản xuất nông sản phẩm chất lượng cao.

3.2. Khó khăn:

- Quy mô sản xuất sản phẩm nông sản chưa tập trung, nguồn hàng chưa n định, chủ yếu theo mùa vụ.

- Điều kiện tiêu chuẩn nông sản phẩm đưa vào tiêu thụ trong siêu thị là khá chặt chẽ. Nông sản phẩm khi đưa vào tiêu thụ trong hệ thống siêu thị phải đảm bảo các điều kiện về: Sản xuất hàng hóa; Chứng nhận (hoặc cam kết) về vệ sinh an toàn thực phẩm; Vietgap; Hồ sơ công bố chất lượng; Hồ sơ công bố hp quy; Kết quả kiểm định chất lượng; Nguồn hàng phải ổn định. Tuy nhiên các đơn vị sản xuất nông sản phẩm (rau, củ quả, trái cây các loại) chưa quan tâm đến việc đăng ký, thực hiện các tiêu chuẩn đối với sản phẩm.

- Chi phí kiểm định chất lượng sản phẩm và thực hiện hồ sơ đối với sản phẩm khá cao và cần nhiều thời gian. Đây là một trong những trở ngại lớn đối với hàng nông sản phẩm muốn đưa vào tiêu thụ trong hệ thống siêu thị.

- Các cơ sở sản xuất nông sản phẩm hầu hết tại các vùng xa trung tâm huyện, thị xã, do đó chi phí vận chuyển hàng hóa cũng là trở ngại.

- Tâm lý của các cơ sở sản xuất nông sản phẩm chưa thật sự muốn đưa sản phẩm vào tiêu thụ trong hệ thống siêu thị mà vẫn duy trì kinh doanh theo lối truyền thống (bán cho thương lái, bán tại chợ).

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

- Nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, tăng cường quảng bá sản phẩm địa phương. Ngoài ra, đây cũng là một trong những giải pháp ổn định thị trường đầu ra một cách bền vững, giúp các cơ sở mở rộng và phát triển sản xuất, đồng thời mở ra hướng đi mới trong việc liên kết để hàng địa phương xuất hiện ngày càng nhiều tại các kênh phân phối hiện đại.

- Hỗ trợ tổ chức, cá nhân gia tăng sản xuất, giúp cho doanh nghiệp, người sản xuất đưa hàng vào tiêu thụ tại các siêu thị với hợp đồng tiêu thụ dài hạn và ổn định, có khối lượng lớn, đồng thời tạo lập mối liên kết bền vững trong hoạt động sản xuất chế biến - tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp giữa nhà cung cấp và nhà tiêu thụ.

- Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng trong tỉnh có điều kiện thuận lợi nhất để đưa hàng vào hệ thống phân phối.

2. Yêu cầu: Việc triển khai thực hiện Kế hoạch phải đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả có sự phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình tổ chức thực hiện

III. MỤC TIÊU, THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Mc tiêu

[...]