Kế hoạch 55/KH-UBND năm 2024 về xây dựng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non, phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2024-2025

Số hiệu 55/KH-UBND
Ngày ban hành 22/03/2024
Ngày có hiệu lực 22/03/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Nguyễn Duy Hưng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 55/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 22 tháng 3 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON, PHỔ THÔNG ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG MẦM NON, PHỔ THÔNG, CƠ SỞ GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TỈNH HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN 2024-2025

Căn cứ các Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 quy định về kiểm định chất lượng và công nhận trường chuẩn quốc gia đối với trường Tiểu học; số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 quy định về kiểm định chất lượng và công nhận trường chuẩn quốc gia đối với trường đối với trường THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học; số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 quy định về kiểm định chất lượng và công nhận trường chuẩn quốc gia đối với trường mầm non; số 42/2012/TT-BGDĐT ngày 23/11/2012 quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên;

Căn cứ Công văn số 5647/BGDĐT-QLCL ngày 27/10/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện việc kiểm định chất lượng giáo dục đối với trung tâm GDNN-GDTX;

Trên cơ sở kết quả đánh giá 3 năm (2021-2023) thực hiện Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 21/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục các trường mầm non, phổ thông tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025 (Kế hoạch số 192/KH-UBND); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia (CQG) và kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) trường mầm non, phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2024-2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025; hoàn thành mục tiêu đề ra trong Kế hoạch số 192/KH-UBND.

- Khuyến khích đầu tư và huy động các nguồn lực cho giáo dục và đào tạo, góp phần tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

- Xác định mức độ đáp ứng mục tiêu giáo dục của các cơ sở giáo dục theo từng giai đoạn; để cơ quan quản lý nhà nước đánh giá, công nhận hoặc không công nhận cơ sở giáo dục đạt KĐCLGD; lập kế hoạch cải tiến chất lượng, duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường; thông báo công khai với các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội về thực trạng chất lượng của cơ sở giáo dục.

2. Yêu cầu

Việc xây dựng trường đạt CQG đảm bảo triển khai theo đúng lộ trình; xây dựng các giải pháp đồng bộ thực hiện tốt các tiêu chuẩn theo quy định của từng bậc học và gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Công tác KĐCLGD được thực hiện ở tất cả các cơ sở giáo dục và phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục; được thực hiện một cách độc lập, khách quan, đúng pháp luật, bảo đảm trung thực, công khai, minh bạch, phù hợp với tình hình thực tiễn và gắn với việc nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cơ sở giáo dục.

II. MỤC TIÊU

Toàn tỉnh hiện có 488 trường mầm non, phổ thông, trong đó: 193 trường mầm non, 87 trường tiểu học, 91 trường THCS, 35 trường THPT, 82 trường phổ thông có nhiều cấp học. Số trường được công nhận đạt KĐCLGD là 395/488 trường, tỉ lệ 80,9%; số trường được công nhận đạt CQG là 393/488 trường, tỉ lệ 80,5%. Giai đoạn 2021-2023, đã thực hiện công nhận 246 trường đạt KĐCLGD, 242 trường đạt CQG.

Căn cứ chỉ tiêu Kế hoạch 192/KH-UBND đề ra; trên cơ sở kết quả thực hiện giai đoạn 2021-2023 và thực tế đăng ký của các địa phương, đơn vị, mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2024-2025 như sau:

1. Mục tiêu xây dựng và công nhận trường đạt CQG

- Đến hết năm 2024: 429/488 (tỉ lệ 87,9%) trường mầm non, phổ thông được công nhận đạt CQG. Trong đó: mầm non 154/193 trường (tỉ lệ 79,8%); tiểu học 83/87 trường (tỉ lệ 95,4%); THCS 91/91 trường (tỉ lệ 100%); THPT 30/35 trường (tỉ lệ 85,7%); trường phổ thông có nhiều cấp học 71/82 trường (tỉ lệ 86,5%). Số trường công nhận mới năm 2024: 35 trường.

- Đến hết năm 2025: 460/488 (tỉ lệ 94,2%) trường mầm non, phổ thông được công nhận đạt CQG. Trong đó: mầm non 175/193 trường (tỉ lệ 90,7%); tiểu học 86/87 trường (tỉ lệ 98,8%); THCS 91/91 trường (tỉ lệ 100%); THPT 30/35 trường (tỉ lệ 85,7%); trường phổ thông có nhiều cấp học 78/82 trường (tỉ lệ 95,1%). Số trường công nhận mới năm 2024: 32 trường.

2. Mục tiêu công tác KĐCLGĐ

- Đến hết năm 2024: Đối với trường mầm non, phổ thông: 436/488 (tỉ lệ 89,3%) trường mầm non, phổ thông được công nhận đạt KĐCLGD; trong đó: mầm non 159/193 trường (tỉ lệ 82,3%), tiểu học 83/87 trường (tỉ lệ 95,4%), THCS: 91/91 trường (tỉ lệ 100%), THPT: 31/35 trường (tỉ lệ 88,5%), PT có nhiều cấp học: 72/82 trường (tỉ lệ 87,8%). Đối với cơ sở GDTX: 8/11 trung tâm được công nhận đạt KĐCLGD (tỉ lệ 72,7%).

- Đến hết năm 2025: Đối với trường mầm non, phổ thông: 487/488 (tỉ lệ 99,8%) trường mầm non, phổ thông được công nhận đạt KĐCLGD; trong đó: mầm non 192/193 trường (tỉ lệ 99,5%) (01 trường không kiểm định do mới thành lập), tiểu học 87/87 trường (tỉ lệ 100%), THCS: 91/91 trường (tỉ lệ 100%), THPT 35/35 trường (tỉ lệ 100%), trường phổ thông có nhiều cấp học 82/82 trường (tỉ lệ 100%). Đối với cơ sở giáo dục thường xuyên: 11/11 trung tâm được công nhận đạt KĐCLGD (tỉ lệ 100%).

3. Tiến độ thực hiện

Số trường

Đã thực hiện giai đoạn 2021-2023

Kế hoạch năm 2024

Kế hoạch năm 2025

KĐCLGD

CQG

KĐCLGD

CQG

KĐCLGD

CQG

Mầm non

193

83

81

48

41

66

49

Tiểu học

87

68

67

22

36

19

18

THCS

91

57

56

22

21

14

14

THPT

35

16

16

12

6

9

5

PT nhiều cấp học

82

22

22

11

7

25

22

Cơ sở GDTX

11

4

 

4

 

3

 

Tổng

499

250

242

119

113

136

108

(Bảng tổng hợp và Danh sách các đơn vị theo Phụ lục 1, 2 đính kèm).

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của công tác KĐCLGD và xây dựng trường đạt CQG. Tăng cường tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử và các phương tiện thông tin đại chúng; gắn với tuyên truyền thực hiện xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

[...]