ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 55/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
21 tháng 3 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TỈNH NINH
BÌNH NĂM 2022
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục triển khai có hiệu
quả các chủ trương, chính sách, định hướng chỉ đạo của Trung ương và Nghị quyết
số 08-NQ/TU ngày 08/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch số
05/KH-UBND ngày 06/01/2022 của UBND tỉnh về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn
tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của
cả hệ thống chính trị, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, sự đồng
thuận trong xã hội, sự năng động, sáng tạo, chủ động tham gia trực tiếp của người
dân để thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
(Chương trình) trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm của từng thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình
MTQG tỉnh (Ban chỉ đạo tỉnh) trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của
Ban Chỉ đạo tỉnh, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, có hiệu quả giữa các
đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh với các đơn vị liên quan và các địa phương
trong công tác tham mưu, đề xuất chính sách, xây dựng lộ trình kế hoạch, giải
pháp tổ chức quản lý, điều hành thực hiện Chương trình góp phần phấn đấu hoàn
thành mục tiêu đặt ra trong năm 2022 và giai đoạn 2022-2025.
- Công tác tuyên truyền vận động
phải bám sát vào mục tiêu kế hoạch đề ra, huy động mọi tầng lớp nhân dân tham
gia thực hiện, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ và
nhân dân trong việc tổ chức thực hiện Chương trình năm 2022 và giai đoạn
2022-2025.
- Quá trình tổ chức thực hiện,
đảm bảo sự vào cuộc quyết liệt, kiên trì của các cấp, các ngành, Ủy ban nhân
dân huyện, thành phố và các xã trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện, xác định
nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra, đảm
bảo hiệu quả, toàn diện, bền vững.
II. NỘI DUNG
1. Mục
tiêu, nhiệm vụ
1.1. Huyện Nho Quan được
Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới; thành phố Ninh
Bình được Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng
nông thôn mới (phấn đấu trong quý III năm 2022); Có thêm 02 xã đạt chuẩn nông
thôn mới, ít nhất 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 03 xã đạt chuẩn nông
thôn mới kiểu mẫu; huyện Kim Sơn hoàn thiện hồ sơ đề nghị xét công nhận huyện đạt
chuẩn nông thôn mới; huyện Yên Khánh đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ đề nghị xét
công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Các huyện, thành phố
công nhận thêm ít nhất 60 thôn đạt chuẩn Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.
1.2. Hoàn thiện Đề án và
hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách để tổ chức triển khai thực hiện chương
trình hiệu quả giai đoạn 2022-2025.
1.3. Tiếp tục thực hiện
các nội dung trọng tâm của Chương trình trên địa bàn tỉnh: Duy trì, nâng cấp
các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất, sinh hoạt vùng nông thôn; đẩy mạnh
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với phát triển sản xuất gắn với
làng nghề truyền thống và phát triển du lịch nông thôn; tăng cường bảo vệ môi
trường, an toàn thực phẩm, cải tạo cảnh quan môi trường, đảm bảo an ninh trật tự
xã hội và tích cực chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới để phát huy hết
các tiềm năng của nông nghiệp, nông thôn.
2. Các giải
pháp trọng tâm
2.1. Công tác chỉ đạo
- Tập trung chỉ đạo thực hiện
Nghị quyết số 08-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch số 05/KH-UBND
của UBND tỉnh, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong xây dựng nông
thôn mới gắn với lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Ninh Bình
01/04/1992-01/04/2022).
- Kịp thời ban hành các văn bản
quy định thực hiện Chương trình tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2022-2025 trên cơ sở
bám sát các quy định, văn bản chỉ đạo của Trung ương và phù hợp với điều kiện
thực tế của tỉnh.
- Kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện
các Chương trình MTQG các cấp, Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng
nông thôn mới tỉnh tạo hệ thống tổ chức bộ máy thực hiện Chương trình từ tỉnh,
huyện, đến xã, thôn.
- Các Sở ngành địa phương theo
chức năng nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể gắn với nghị quyết,
chương trình, đề án, kế hoạch của từng ngành, từng cấp và phù hợp với điều kiện,
bối cảnh trong giai đoạn mới, thường xuyên rà soát, bổ sung, điều chỉnh mục
tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện.
- Phân công các thành viên Ban
chỉ đạo tỉnh phụ trách xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng
cao, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022.
2.2. Ban hành cơ chế, chính
sách, kế hoạch thực hiện Chương trình giai đoạn 2022-2025
- Xây dựng và trình cấp có thẩm
quyền ban hành các chính sách triển khai thực hiện Chương trình giai đoạn
2022-2025: Nghị quyết của HĐND tỉnh phê duyệt cơ chế, chính sách xây dựng nông
thôn mới giai đoạn 2022-2025, phê duyệt Đề án của UBND tỉnh về xây dựng nông
thôn mới giai đoạn 2022-2025; Kế hoạch xây dựng tỉnh Ninh Bình hoàn thành nhiệm
vụ xây dựng nông thôn mới đến năm 2024; các văn bản hướng dẫn triển khai thực
hiện cụ thể hóa các quy định của Trung ương (bộ tiêu chí nông thôn mới các cấp,
các chương trình, đề án, kế hoạch thuộc các nội dung thành phần của Chương
trình); các văn bản liên quan thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU của Tỉnh ủy và Kế
hoạch số 05/KH-UBND của UBND tỉnh về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh
Ninh Bình giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030
2.3. Công tác tuyên truyền,
thông tin truyền thông, bồi dưỡng, tập huấn, thi đua khen thưởng
- Đẩy mạnh, đổi mới phương
pháp, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng;
nâng cao nhận thức của người dân và chất lượng các phong trào trong xây dựng
nông thôn mới. Triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào thi đua xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2022-2025 và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua
“Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; Cuộc vận động "toàn dân đoàn kết
xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; cuộc vận động "xây dựng gia
đình 5 không 3 sạch”, “dân vận khéo”, phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn
mới kiểu mẫu,…
- Lồng ghép các chương trình,
hoạt động cụ thể trong tuyên truyền, vận động về xây dựng nông thôn mới ở các cấp
thông qua các đoàn thể chính trị, xã hội để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận
thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và trong các tầng lớp nhân dân về xây dựng
nông thôn mới góp phần tạo được sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp của
cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm, hiệp lực của toàn xã hội trong triển khai
thực hiện Chương trình giai đoạn 2022-2025; thường xuyên cập nhật, đưa tin về
các mô hình, các điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay về xây dựng
nông thôn mới trên các phương tiện thông tin đại chúng để phổ biến và nhân rộng.
- Xây dựng, ban hành Kế hoạch
khung chương trình đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác
xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2022-2025, trong đó chú trọng tập huấn cho các
đối tượng cán bộ làm công tác nông thôn mới ở cấp thôn, xã về cơ chế chính
sách, các mô hình hay và ứng dụng chuyển đổi số gắn với xây dựng làng, xã thông
minh trong xây dựng nông thôn mới.
- Hoàn thiện, tổ chức vận hành,
duy trì hoạt động thông tin truyền thông thông qua trang thông tin điện tử tỉnh
Ninh Bình về nông thôn mới; nâng cấp bổ sung các nội dung về xây dựng nông thôn
mới trên trang thông tin điện tử của các địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên
truyền về nông thôn mới trên các phương tiện thông tin đại chúng Đài phát
thanh, Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình, Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
- Ban hành Kế hoạch Thi đua
khen, thưởng thực hiện phong trào thi đưa “cả nước chung sức xây dựng nông thôn
mới” của tỉnh giai đoạn 2021-2025, kịp thời áp dụng các hình thức khuyến khích,
động viên, khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện các
phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.
2.4. Công tác kiểm tra, giám
sát
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh, thực hiện nghiêm túc việc thẩm
tra, thẩm định xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho các xã, thôn, huyện đảm
bảo thực chất, khách quan. Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong
quản lý, thực hiện Chương trình.
- Tiếp tục phát huy vai trò
giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội
trong thực hiện chủ trương, cơ chế chính sách và việc sử dụng, huy động nguồn lực
và giám sát của cộng đồng dân cư đối với xây dựng nông thôn mới. Hoàn thiện, vận
hành hiệu quả hệ thống giám sát, đánh giá đồng bộ, toàn diện và từng bước ứng dụng
chuyển đổi số trong kiểm tra, giám sát, đánh giá đáp ứng yêu cầu quản lý của
Chương trình.
- Xây dựng kế hoạch định kỳ kiểm
tra, đánh giá lại kết quả duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí của các thôn,
xã, huyện sau khi đạt chuẩn nông thôn mới; kịp thời chấn chỉnh, đôn đốc các địa
phương hoàn thiện các nội dung còn tồn tại hạn chế, chủ động kiểm roát nguồn lực
không để nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới, tiếp tục tập
trung nâng cao chất lượng tiêu chí, phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao,
kiểu mẫu.
- Xây dựng kế hoạch thực hiện
chương trình, hướng dẫn thẩm tra, thẩm định các xã, huyện phấn đấu đạt chuẩn và
tổ chức lễ công bố theo quy định; tiếp nhận, hoàn thiện hồ sơ đề nghị trung
ương thẩm định các huyện đạt chuẩn nông thôn mới, thành phố hoàn thành nhiệm vụ
xây dựng nông thôn mới năm 2022.
- Tăng cường và nâng cao năng lực
đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới ở cấp xã, huyện, đặc biệt là
các xã đặc biệt khó khăn, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc
thiểu số gắn kết thực hiện Chương trình với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở,
tăng cường phân cấp cho cơ sở, tạo cho cơ sở chủ động trong quá trình lập kế hoạch,
điều hành quản lý các hoạt động của Chương trình.
- Mở rộng triển khai các hoạt động
giao lưu, hợp tác trong xây dựng nông thôn mới thông qua việc tổ chức và tham dự
các hội nghị, hội thảo, trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài nước về xây dựng
nông thôn mới;
2.5. Huy động nguồn lực xây
dựng nông thôn mới
- Triển khai đồng bộ, quyết liệt
các giải pháp để huy động nguồn lực thực hiện Chương trình theo hướng đảm bảo
cân đối phân bổ nguồn lực từ ngân sách nhà nước cho các nội dung, hoạt động trọng
tâm, có sức lan tỏa; đa dạng hóa các nguồn vốn theo hướng xã hội hóa, huy động
nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp đối với các công trình có khả năng thu hồi vốn
trực tiếp, lồng ghép các dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn; tăng cường các
hình thức hợp tác công tư và xã hội hóa để thu hút nguồn vốn đầu tư vào các
lĩnh vực nông nghiệp, bảo vệ môi trường, giao thông, hạ tầng thương mại, cung cấp
nước sạch; ưu tiên bố trí nguồn lực huy động xử lý tình trạng nợ đọng xây dựng
cơ bản.
- Ban hành Quy định về nguyên tắc,
tiêu chí, định mức phân bổ kinh phí và quy định về quản lý, sử dụng kinh phí thực
hiện Chương trình giai đoạn 2022-2025.
2.6. Tập trung phát triển sản
xuất, nâng cao thu nhập, phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn, phát huy
văn hoá truyền thống
- Tập trung chỉ đạo triển khai
đồng bộ và có hiệu quả các chương trình, đề án, nội dung gắn với phát triển
kinh tế nông thôn trong thực hiện Chương trình. Kịp thời điều chỉnh quy hoạch
phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế
nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, hình thức tổ
chức sản xuất tiên tiến bền vững gắn với liên kết theo chuỗi giá trị hàng hóa gắn
sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, trước hết tập trung vào các nhóm sản phẩm chủ lực
trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ cao vào sản
xuất và sản phẩm chủ lực thực hiện chương trình khoa học và công nghệ phục vụ
xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh; củng cố và tổ chức lại sản xuất, phát
triển các hợp tác xã kiểu mới, hoạt động theo quy định của Luật Hợp tác xã năm
2012; đẩy mạnh phát triển ngành nghề nông thôn trong xây dựng nông thôn mới gắn
với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao
động ở nông thôn.
- Tiếp tục nghiên cứu, triển
khai thực hiện hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm hướng tới sản phẩm chất
lượng, an toàn và xây dựng Đề án về phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn,
phát huy văn hoá truyền thống trong xây dựng nông thôn mới tỉnh Ninh Bình.
Trong đó chú trọng phát triển các điểm đến và sản phẩm du lịch nông thôn đặc
trưng gắn với xây dựng nông thôn mới, hoạt động trải nghiệm văn hóa, lễ hội,
làng nghề, sinh thái nông nghiệp, phát triển hàng hóa nông nghiệp phục vụ tiêu
dùng du lịch.
- Lồng ghép hiệu quả với Chương
trình MTQG giảm nghèo bền vững để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu tại
các xã gặp nhiều khó khăn trong việc huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới;
khuyến khích và mở rộng hoạt động tạo việc làm tại chỗ cho lao động thuộc hộ
nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và người dân trên địa bàn; nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực, cải thiện sinh kế bảo đảm giảm nghèo bền vững.
2.7. Nâng cao chất lượng
giáo dục, y tế, văn hóa cơ sở và bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả
các giải pháp đẩy mạnh, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục, y tế và xây
dựng đời sống văn hóa nông thôn mới theo tinh thần của Nghị quyết của Ban cán sự
Đảng UBND tỉnh.
- Phát triển mạng lưới y tế cơ
sở đáp ứng Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp, đảm bảo thực hiện hiệu
quả kế hoạch phòng chống dịch bệnh ở người của tỉnh và nâng cao chất lượng khám
chữa bệnh cho người dân nông thôn. Có giải pháp duy trì, nâng cao tỷ lệ người
dân tham gia bảo hiểm xã hội nhất là ở các xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang
ven biển sau khi đạt chuẩn nông thôn mới. Chú trọng đẩy mạnh và nâng cao hiệu
quả công tác chăm sóc trẻ em, sức khỏe sinh sản của phụ nữ ở nông thôn và các
chương trình, kế hoạch do ngành y tế phát động.
- Xây dựng, cải tạo và nâng cấp
hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa
truyền thống của địa phương. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống
thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, phát huy công năng nhà văn hóa và các công
trình văn hóa truyền thống (đình, chùa, nhà thờ,…) trong hoạt động văn hóa nông
thôn. Tăng cường, nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, thể thao nông thôn gắn
với cộng đồng, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân nông thôn.
2.8. Tăng cường bảo vệ môi
trường, an toàn thực phẩm, cải tạo cảnh quan nông thôn và giữ vững an ninh trật
tự xã hội
- Tăng cường các biện pháp nhằm
bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và tạo cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch
- đẹp, hiện đại, hợp lý và giữ gìn được những nét đặc trưng và bản sắc nông
thôn truyền thống. Tiếp tục phát triển và nhân rộng các mô hình đường hoa - cây
xanh, mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, tăng cường công tác quản lý an
toàn thực phẩm, đẩy mạnh các phong trào “5 không, 3 sạch”, “nhà sạch vườn đẹp”,
“phong trào nói không với rác thải nhựa”…
- Xây dựng hạ tầng kỹ thuật bảo
vệ môi trường nông thôn đáp ứng các yêu cầu về phân loại, thu gom, xử lý rác thải
sinh hoạt tại nguồn và thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt; khuyến khích các mô
hình hình phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn, các mô hình xử lý nước
thải sinh hoạt quy mô hộ gia đình; … các giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại,
tiên tiến để giảm thiểu ô nhiễm môi trường nông thôn (đệm lót sinh học, chế phẩm
sinh học, …). Đẩy mạnh các giải pháp thực hiện bảo vệ môi trường làng nghề, nhất
là ở những công trình, cơ sở sản xuất kinh doanh hoặc cụm công nghiệp, làng nghề
có nguy cơ gây ô nhiễm cao. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao tỷ lệ hộ
dân ở nông thôn được sử dụng nước sạch tập trung; nâng cao tỷ lệ thu gom và xử
lý chất thải sinh hoạt ở nông thôn.
- Tập trung xử lý các điểm nóng
về an ninh trật tự xã hội ở nông thôn; xây dựng và triển khai các giải pháp nhằm
nâng cao chất lượng, hiệu quả tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông
thôn mới; đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo
đảm an toàn, an ninh, trật tự xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn nông
thôn; đẩy mạnh hoạt động các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc;
phát huy vai trò của nhân dân, các tổ chức đoàn thể và người có uy tín trong cộng
đồng trong giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội khu vực nông thôn. Quan tâm
củng cố, xây dựng lực lượng tham gia đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, đủ số lượng
và đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu công tác đảm bảo an ninh Quốc gia, giữ
gìn trật tự an toàn xã hội. Xây dựng Đề án, kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu
quả thực hiện tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới.
3. Dự kiến
kinh phí thực hiện Chương trình năm 2022
- Tổng nguồn lực huy động thực
hiện chương trình năm 2022 dự kiến: 3.562.500 triệu đồng gồm:
+ Ngân sách tỉnh là 392.500 triệu
đồng, gồm vốn đầu tư phát triển 310.000 triệu đồng, vốn sự nghiệp là 82.500 triệu
đồng
+ Ngân sách huyện 500.000 triệu
đồng;
+ Ngân sách xã 800.000 triệu đồng;
+ Vốn lồng ghép từ các Chương
trình, dự án khác (Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và miền núi; Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững; lồng ghép
từ các sự nghiệp kinh tế, giáo dục, y tế, văn hóa, khoa học công nghệ, môi trường,...
của tỉnh) là 50.000 triệu đồng;
+ Vốn tín dụng 900.000 triệu đồng;
+ Vốn doanh nghiệp là 120.000
triệu đồng;
+ Vốn huy động từ cộng đồng dân
cư đóng góp và tự đầu tư là 800.000 triệu đồng. Trong đó nhân dân đóng góp là
200.000 triệu đồng (bao gồm tiền mặt, công, hiến đất, vật liệu khác quy thành
tiền)
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thành viên Ban Chỉ đạo
tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức, thực hiện nhiệm vụ được phân công thực hiện công
tác xây dựng nông thôn mới năm 2022 cụ thể theo phụ lục đính kèm (tại Phụ lục
01 và Phụ lục 02).
2. Sở Nông nghiệp và
PTNT chịu trách nhiệm đôn đốc tiến độ thực hiện các nhiệm vụ và báo cáo Thường
trực Ban Chỉ đạo tỉnh triển khai các nội dung trong Kế hoạch này định kỳ hàng
quý hoặc đột xuất theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh.
- Phối hợp với các đơn vị, địa
phương tham mưu xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo,
các cơ chế, chính sách, quy định và hướng dẫn cụ thể các nội dung thực hiện
Chương trình trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025 và năm 2022 theo quy định,
hướng dẫn của Trung ương và đặc thù của tỉnh.
- Chủ động phối hợp với các cơ
quan liên quan và các địa phương tổ chức triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm
vụ của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới mới, Chương trình mỗi xã một sản
phẩm (OCOP)… phấn đấu hoàn thành mục tiêu của Chương trình trong kế hoạch năm
2022.
- Phối hợp với Sở Nội Vụ và các
đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh kiện toàn hệ thống bộ máy quản lý,
giúp việc thực hiện Chương trình các cấp giai đoạn 2022-2025.
- Chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm
tra giám sát và báo cáo tình hình thực hiện các mục tiêu của Chương trình theo
yêu cầu của Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh.
- Đôn đốc tiến độ, tổng hợp kết
quả ban hành cơ chế, chính sách quản lý điều hành Chương trình và các cơ chế
chính sách lồng ghép thực hiện Chương trình của các cấp, các ngành trong tỉnh;
Hướng dẫn trình tự, thủ tục, hồ sơ công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông
thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu...;
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan tổ chức thực hiện tuyên truyền, thông tin truyền thông, tập huấn
nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ xây dựng nông thôn mới các cấp;
- Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nguyên
tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn Chương trình của tỉnh và tham mưu cho UBND
tỉnh giao dự toán cho các cơ quan đơn vị và UBND các huyện, thành phố để thực
hiện Chương trình.
- Phối hợp với các Sở, ngành có
liên quan tổng hợp tình hình, tham mưu phương án xử lý nợ xây dựng cơ bản trong
xây dựng nông thôn mới của các địa phương, tiến độ các dự án đầu tư thực hiện
tiêu chí nông thôn mới…
3. Các sở, ban, ngành:
- Chủ động rà soát, đề xuất xây
dựng đồng bộ các cơ chế chính sách (đặc biệt là chính sách về đất đai, nguồn lực,
tín dụng, thu hút đầu tư, khoa học công nghệ, môi trường, ứng phó với thiên
tai, dịch bệnh và biến đổi khí hậu... trong nông nghiệp), các chương trình, kế
hoạch, các dự án thành phần liên quan (chuyển đổi số trong xây dựng nông
thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng
nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị hóa, xây dựng nông thôn mới
gắn với bảo vệ môi trường ...) hỗ trợ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn
mới thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh qua Sở Nông
nghiệp và PTNT.
- Tổ chức triển khai thực hiện
các nội dung liên quan trong chương trình công tác năm 2022 thực hiện Chương
trình theo nhiệm vụ được phân công đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả; đề
xuất các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch thực hiện các nội dung thuộc lĩnh vực
ngành quản lý. Hướng dẫn, đôn đốc, thẩm tra việc thực hiện các tiêu chí trong
xây dựng nông thôn mới theo lĩnh vực của ngành phụ trách. Ưu tiên bố trí nguồn
lực, lồng ghép nguồn vốn từ chương trình dự án do ngành quản lý để hỗ trợ đầu
tư ở các địa phương đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng
cao, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022 và giai đoạn 2022-2025.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp
và PTNT tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh xây dựng các Nghị quyết, Đề
án, quy định, cơ chế, chính sách, quản lý điều hành thực hiện Chương trình trên
địa bàn tỉnh.
- Các đơn vị được phân công phụ
trách xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới
kiểu mẫu phối hợp với Ban chỉ đạo các huyện, thành phố và các sở, ngành liên
quan chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các xã triển khai các nội dung nhiệm
vụ, kịp thời tham mưu đề xuất với UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh giải quyết, tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc bất cập phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện.
Nắm chắc tình hình và cập nhật báo cáo kết quả thực hiện về thường trực Ban chỉ
đạo tỉnh qua Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh.
4. Ủy ban mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp
với các đơn vị liên quan triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, và thực
hiện hiệu quả các phong trào, cuộc vận động trong xây dựng nông thôn mới; tổ chức
lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới, nông
thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022; đẩy mạnh công tác giám sát
việc thực hiện Chương trình ở đại phương.
5. UBND, Ban chỉ đạo các
huyện và thành phố.
- Căn cứ vào kế hoạch, mục tiêu
của tỉnh về xây dựng nông thôn mới và điều kiện thực tế của địa phương để chủ động
xây dựng Đề án xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao cấp huyện, chỉ đạo
xây dựng đề án nông thôn mới cấp xã giai đoạn 2022-2025 (đối với UBND các huyện
Hoa Lư, Yên Khánh khẩn trương hoàn thành đề án huyện nông thôn mới nâng cao
giai đoạn 2022-2025) và tổ chức, phối hợp thực hiện nội dung, nhiệm vụ của
Chương trình trên phạm vi địa bàn quản lý.
- Thực hiện đồng bộ các giải
pháp để triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình giai đoạn 2021 - 2025 của địa
phương, trong đó ưu tiên bố trí cân đối ngân sách địa phương để tập trung thực
hiện các nội dung trọng tâm của Chương trình năm 2022.
- Ưu tiên bố trí nguồn lực từ
ngân sách địa phương, lồng ghép các chương trình dự án để xây dựng nông thôn mới
hướng tới nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu theo lộ trình đề ra và xử lý nợ xây
dựng cơ bản tại địa phương trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện ở cấp xã, nhất là về
cơ chế, chính sách sử dụng nguồn ngân sách nhà nước, nguồn vốn đầu tư công
- Kiện toàn bộ máy chỉ đạo, quản
lý, điều hành, ban hành các văn bản quản lý, điều hành, chỉ đạo thực hiện
Chương trình. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo theo quy định, trong đó chú trọng
thực hiện chế độ báo cáo công tác quản lý và sử dụng nguồn vốn đầu tư công
trong thực hiện Chương trình.
- Chỉ đạo các phòng ban chuyên
môn, các xã trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới,
nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đảm bảo kế hoạch đề ra. Tăng cường
công tác tuyên truyền của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội cấp
huyện vận động người dân tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới
trên địa bàn.
Trường hợp có phát sinh vướng mắc
trong quá trình thực hiện nội dung Kế hoạch, đề nghị kịp thời báo cáo về Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan đầu mối tổng hợp, báo cáo và đề
xuất giải pháp trình Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban ngành đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố.
- Lưu: VT, các VP.
Bh_VP3_KH07
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Song Tùng
|