Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 5488/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chỉ thị 10-CT/TU về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 5488/KH-UBND
Ngày ban hành 03/08/2021
Ngày có hiệu lực 03/08/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Trần Văn Hiệp
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5488/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 03 tháng 8 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10-CT/TU NGÀY 02/8/2021 CỦA TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 02/8/2021 của Tỉnh ủy về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, như sau:

I. Bối cảnh tình hình:

1. Tình hình dịch bệnh Covid-19:

1.1. Dịch bệnh Covid-19, nhất là biến chủng Delta đang diễn biến rất phức tạp, đã lan ra 62/63 tỉnh, thành trong cả nước; đặc biệt, số ca mắc tăng cao tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, gây tổn hại lớn đến tính mạng, sức khỏe của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội và mọi mặt của đời sống xã hội.

1.2. Ở tỉnh ta, mặc dù đã có nhiều biện pháp mạnh trong công tác phòng chống dịch nhưng đến ngày 02/8/2021, toàn tỉnh ghi nhận 53 ca mắc Covid-19 tại các huyện, thành phố.

1.3. Tại các tỉnh giáp ranh với tỉnh ta có số ca mắc Covid-19 ngày càng tăng cao và đặc biệt tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tuy nhiên, vẫn có nhiều người dân từ các tỉnh vùng dịch trở về Lâm Đồng không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực, không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa đường dài.

1.4. Trong quá trình thực hiện, còn địa phương không nghiên cứu kỹ và chấp hành chỉ đạo của tỉnh, từ đó phát sinh các ca dương tính trong cộng đồng - các đối tượng cách ly còn chủ quan, không chấp hành nghiêm quy chế cách ly, do đó nguy cơ là rất lớn.

2. Dự báo thời gian tới:

2.1. Qua đánh giá mức độ nguy cơ theo quy định tại Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh Lâm Đồng đang ở mức “nguy cơ cao” đối với dịch bệnh Covid-19 (có 8/12 huyện, thành phố xếp loại mức nguy cơ).

2.2. Nếu lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không quản lý chặt chẽ các đối tượng nguy cơ và không chấp hành nghiêm các quy định của tỉnh về phòng chống dịch, nguy cơ dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh là rất cao. Trong khi đó, điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực y tế của tỉnh còn hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu chăm sóc y tế nói chung, điều trị và dự phòng dịch bệnh Covid-19 nói riêng nếu dịch bùng phát trên diện rộng.

II. Mục đích, yêu cầu:

1. Mục đích:

1.1. Tập trung ngăn chặn, chủ động phòng, chống dịch bệnh theo diễn biến tình hình dịch bệnh của địa phương; đẩy lùi, tiến tới kiểm soát tốt dịch bệnh, không để dịch lây lan và bùng phát trên địa bàn tỉnh; đặt sức khỏe, tính mạng nhân dân lên trên hết, trước hết, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”.

1.2. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; thường xuyên kiểm tra, rà soát các khâu, các điều kiện, biện pháp phòng, chống dịch để sẵn sàng đáp ứng nhanh khi tình thế thay đổi.

1.3. Tất cả các địa phương trong tỉnh đều là “vùng xanh” trong thời gian sớm nhất để củng cố niềm tin của người dân Lâm Đồng.

2. Yêu cầu:

2.1. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả cao nhất các nghị quyết, quyết định, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn của Bộ Y tế và Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 02/8/2021 của Tỉnh ủy Lâm Đồng với phương châm “Phòng thủ chặt, tấn công thần tốc” nhằm kiềm chế, không để lây lan rộng trên địa bàn tỉnh. Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cùng vào cuộc một cách chủ động, thực chất, quyết liệt, tập trung cao nhất triển khai đầy đủ, nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid- 19; huy động các lực lượng, các nguồn lực và sự tham gia của doanh nghiệp, sự tin tưởng, đồng lòng, chấp hành và tham gia của toàn thể nhân dân trong công tác phòng chống dịch.

2.2. Thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo xuyên suốt, đồng bộ, nhất quán từ tỉnh đến cơ sở trong công tác phòng chống dịch, không tùy tiện, giải quyết linh động đối với những trường hợp đã được quy định cụ thể về việc cách ly, truy vết.

2.3. Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền và yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; hiểu rõ tính chất, mức độ lây lan của dịch bệnh Covid-19 để bình tĩnh phòng tránh, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ quan, nơi cư trú và công cộng.

2.4. Tăng cường trách nhiệm tập thể cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp gắn với nêu cao trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu; việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 do cấp ủy các cấp, trực tiếp là Ban Thường vụ cấp ủy, đồng chí bí thư cấp ủy chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh về hiệu quả công tác phòng, chống dịch tại địa phương, đơn vị mình quản lý. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương; kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không làm tròn nhiệm vụ; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, cố tình không chấp hành các quy định, làm lây lan dịch bệnh cho người thân và cộng đồng; bảo đảm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng tiêu cực, lãng phí trong phòng, chống dịch.

2.5. Chủ động, tích cực chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình hay, cách làm tốt trong phòng, chống dịch bệnh như mô hình cách ly “3 lớp”, “4 tại chỗ” và thôn, tổ dân phố, khu dân cư để nghiên cứu triển khai nhân rộng trên toàn địa bàn tỉnh.

III. Nhiệm vụ chung:

1. Tập trung cao nhất công sức, thời gian, ưu tiên nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân; nâng cao tinh thần trách nhiệm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân và bảo đảm điều kiện, duy trì, ổn định sản xuất - kinh doanh trong điều kiện có thể để có nguồn lực phòng, chống dịch và phục vụ nhân dân.

2. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phát huy trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, sự ủng hộ, hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân; thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các nghị quyết, quyết định, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn của Bộ Y tế và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Quyết tâm hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh và những tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

3. Cấp ủy, chính quyền các cấp phát huy cao độ tinh thần tự lực, tự cường, 4 tại chỗ, tuyệt đối không trông chờ, ỷ lại, phải tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong phạm vi, địa bàn, đối tượng quản lý, căn cứ tình hình thực tế tự quyết định theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, kịp thời báo cáo cấp trên trực tiếp tháo gỡ những vấn đề khó khăn, vướng mắc, vượt thẩm quyền; không để mất khả năng kiểm soát dịch bệnh. Luôn nắm chắc, dự báo tốt tình hình, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào hoàn cảnh cụ thể của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình, trên cơ sở đó chủ động đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp kịp thời, phù hợp, khả thi, hiệu quả phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội.

4. Thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn, cao hơn, đi trước một bước ứng với từng cấp độ nguy cơ của dịch bệnh; thực hiện tốt các yêu cầu giãn cách cá nhân với cá nhân, gia đình với gia đình, tuyệt đối không tập trung đông người.

[...]