Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 546/KH-UBND năm 2024 khắc phục các tồn tại, hạn chế và nâng cao hiệu quả đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 546/KH-UBND
Ngày ban hành 17/01/2024
Ngày có hiệu lực 17/01/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Võ Ngọc Hiệp
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 546/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 17 tháng 01 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

KHẮC PHỤC CÁC TỒN TẠI, HẠN CHẾ VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng PCTN (sau Đây viết tắt là PCTN); Bộ chỉ số tiêu chí đánh giá và tài liệu hướng dẫn đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh hàng năm của Thanh tra Chính phủ.

Căn cứ kết quả đánh giá công tác PCTN năm 2022 của tỉnh Lâm Đồng tại Văn bản số 2514/TTCP-C.IV ngày 06/11/2023 của Thanh tra Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch khắc phục các tồn tại, hạn chế và nâng cao hiệu quả đánh giá công tác PCTN trên địa bàn, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

a) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công công tác quản lý nhà nước về PCTN; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

b) Nâng cao ý thức, trách nhiệm của các Sở, ban, ngành; Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước (sau đây viết tắt là cơ quan, địa phương, đơn vị) trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng;

c) Khắc phục kịp thời những hạn chế, tồn tại; nâng cao điểm số đánh giá công tác PCTN hàng năm trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu:

a) Các cơ quan, địa phương, đơn vị quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCTN. Thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung các quy định; khắc phục kịp thời các tồn tại, thiếu sót trong việc thực hiện công tác PCTN và tổ chức thực hiện đúng các quy định về công khai minh bạch, rà soát xung đột lợi ích, chuyển đổi vị trí công tác, kiểm soát và ngăn ngừa tham nhũng theo quy định của pháp luật.

c) Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, đôn đốc và xử lý nghiêm các cơ quan, địa phương, đơn vị không thực hiện tốt công tác PCTN.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Về công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN; các biện pháp phòng ngừa tham nhũng:

a) Tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và hành động của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN; trong đó, tập trung tuyên truyền quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản liên quan về PCTN của các cơ quan trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh (Danh sách một số văn bản trọng tâm đính kèm).

b) Tổ chức xây dựng và thực hiện các kế hoạch, kế hoạch chuyên đề; giải pháp, sáng kiến về công tác PCTN phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, địa phương, đơn vị; đưa công tác giáo dục pháp luật về PCTN, nhất là quán triệt các nội dung, văn bản chỉ đạo của cấp trên về PCTN là nhiệm vụ thường xuyên để cán bộ, công chức, viên chức được biết và nhận thức đúng để thực hiện.

c) Triển khai phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN, trọng tâm các nội dung: công khai, minh bạch về hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; việc chuyển đổi vị trí công tác; kê khai tài sản, thu nhập; chế độ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong PCTN …

2. Việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng:

a) Việc thực hiện công khai, minh bạch:

- Công khai, minh bạch và tổ chức thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật có nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức; người lao động; cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang và công dân; việc bố trí, quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công hoặc kinh phí huy động từ các nguồn hợp pháp khác; công tác tổ chức cán bộ của cơ quan, tổ chức, đơn vị; quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn; việc thực hiện chính sách, pháp luật theo ngành, lĩnh vực mà theo quy định của pháp luật phải công khai, minh bạch.

- Yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thực hiện công khai trên website của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình; các cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa có website phải tiến hành công khai và lập biên bản về việc công khai; đảm bảo thực hiện việc công khai đúng quy định và làm cơ sở cung cấp đủ tài liệu, dữ liệu cho Thanh tra Chính phủ khi thực hiện đánh giá công tác PCTN hàng năm,

b) Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (PAR), chuyển đổi số (DTI) hàng năm nhằm nâng điểm số chung của tỉnh, góp phần tăng điểm khi thực hiện công tác đánh giá PCTN. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng tinh, gọn, tránh gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; công khai, niêm yết các thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp; rà soát, chấn chỉnh ngay tình trạng để quá hạn, từ chối hoặc trì hoãn giải quyết thủ tục hành chính không đúng quy định pháp luật; kịp thời điều chuyển, thay thế ngay các cán bộ, công chức, viên chức cố tình sai phạm hoặc giải quyết công việc thường xuyên trễ hạn, có nhiều dư luận, biểu hiện tham nhũng, tiêu cực, uy tín giảm sút, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; thường xuyên rà soát các văn bản để đề xuất xử lý các nội dung không còn phù hợp và tham bổ sung hoặc ban hành mới các quy định theo thẩm quyền nhằm hoàn thiện chính sách, pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác PCTN.

c) Về thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn trên các lĩnh vực: hàng năm hoặc khi có sự thay đổi, các cơ quan, địa phương, đơn vị tiến hành rà soát, ban hành các văn bản để tổ chức triển khai thực hiện; đồng thời, thực hiện đánh giá, kiểm tra kết quả thực hiện và công khai trên website của cơ quan, địa phương, đơn vị theo quy định.

d) Về kiểm soát xung đột lợi ích: định kỳ ngày 01/12 hàng năm, các cơ quan, địa phương, đơn vị rà soát các trường hợp được xác định là xung đột lợi ích theo Điều 29 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng để có biện pháp xử lý theo quy định; đồng thời, để đảm bảo công tác kiểm soát xung đột lợi ích được thực hiện thường xuyên, có hiệu quả, các cơ quan, địa phương, đơn vị hàng năm ban hành kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện.

đ) Việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức:

- Hàng năm, các cơ quan, địa phương, đơn vị phải thực hiện chuyển đổi vị trí công tác theo đúng quy định tại các Điều 24, 25, 26 Luật Phòng, chống tham nhũng và các Điều 36, 37, 38, 39 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

- Các cơ quan, địa phương, đơn vị khẩn trương rà soát lại tất cả các trường hợp thuộc đối tượng phải chuyển đổi vị trí công tác để xây dựng kế hoạch và thực hiện việc chuyển đổi theo đúng quy định; đồng thời, để đảm bảo công khai, khách quan, người được chuyển đổi có thời gian tiếp cận với lĩnh vực mới, tránh ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, đơn vị: yêu cầu kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác phải thể hiện đối với tất cả các công chức, viên chức thuộc đối tượng phải chuyển đổi (không phụ thuộc vào năm xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác có chuyển đổi công chức, viên chức đó hay không).

e) Kiểm soát tài sản, thu nhập:

[...]