Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 540/KH-UBND năm 2020 thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới do tỉnh Tây Ninh ban hành

Số hiệu 540/KH-UBND
Ngày ban hành 20/03/2020
Ngày có hiệu lực 20/03/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tây Ninh
Người ký Nguyễn Thanh Ngọc
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 540/KH-UBND

Tây Ninh, ngày 20 tháng 3 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 37-CT/TW NGÀY 03 THÁNG 9 NĂM 2019 CỦA BAN BÍ THƯ (KHÓA XII) VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG QUAN HỆ LAO ĐỘNG HÀI HÒA, ỔN ĐỊNH VÀ TIẾN BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Kế hoạch số 164-KH/TU ngày 23/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 03/9/2019 của Ban Bí thư (khóa XII) về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư (khóa XII) về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới; xác định nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các cấp, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và toàn thể doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong công tác xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới.

- Xây dựng và phát triển lực lượng công nhân lao động lớn mạnh, có bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu biết pháp luật, có tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động phù hợp với tình hình mới.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về quan hệ lao động; các chính sách hỗ trợ xây dựng quan hệ lao động.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn các cấp; thúc đẩy các hoạt động đối thoại, thương lượng tập thể và giải quyết tốt tranh chấp lao động.

- Nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Tiếp tục kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp thời gian qua, khắc phục hạn chế, bất cập; triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, sát hợp với thực tế của từng đơn vị, địa phương.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc đôn đốc, chỉ đạo và giám sát việc thực hiện xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới; hướng dẫn, yêu cầu doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cụ thể hóa thành nhiệm vụ và các giải pháp xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tăng cường lãnh đạo, nâng cao nhận thức về xây dựng quan hệ lao động

- Các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường chỉ đạo để nâng cao nhận thức, thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; đưa nội dung, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm.

- Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước nhằm củng cố và nâng cao năng lực của tổ chức đại diện người lao động, tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong việc thực hiện tốt các chính sách pháp luật về lao động và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến.

- Phát huy thế mạnh của các phương tiện truyền thông để định hướng, vận động, tập hợp người lao động, người sử dụng lao động để xây dựng quan hệ lao động hài hòa; kịp thời ngăn chặn, phản bác các thông tin sai lệch gây ảnh hưởng xấu tới quan hệ lao động và an ninh trật tự xã hội.

2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quan hệ lao động

Hoàn thiện các cơ chế, quy định của pháp luật về quan hệ lao động. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quan hệ lao động; thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ xây dựng quan hệ lao động.

3. Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong quan hệ lao động. Thúc đẩy hoạt động đối thoại, thương lượng tập thể. Giải quyết tốt tranh chấp lao động và đình công

Phấn đấu đến năm 2025, quan hệ lao động trong doanh nghiệp ổn định, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên; đời sống vật chất, tinh thần của người lao động được cải thiện; trình độ tay nghề và ý thức kỷ luật lao động của người lao động được nâng cao; tranh chấp lao động giảm, không để xảy ra đình công trong doanh nghiệp.

III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Thực hiện có hiệu quả và thiết thực công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp dân doanh bằng nhiều hình thức phù hợp, trực tiếp đến người lao động, người sử dụng lao động; có kế hoạch bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương, kinh phí của doanh nghiệp và các nguồn kinh phí hợp pháp khác phục vụ cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động theo Quyết định 705/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021 và Kế hoạch số 2485/KH-UBND ngày 15/9/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp từ năm 2017 đến năm 2021 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

2. Triển khai thực hiện thường xuyên công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó tập trung vào các nội dung như: tuyển dụng, sử dụng lao động, chính sách tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ ốm đau, thai sản, an toàn, vệ sinh lao động; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp, nhất là ở những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động và thường xuyên xảy ra tranh chấp lao động; củng cố lực lượng thanh tra lao động phù hợp với số lượng doanh nghiệp thực tế tại địa phương; thường xuyên theo dõi và kịp thời giải quyết các vướng mắc, mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động, không để tranh chấp xảy ra hoặc tranh chấp kéo dài dẫn đến đình công.

3. Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, giải quyết đình công không đúng trình tự pháp luật quy định; tăng cường vai trò trung gian hòa giải và giải quyết tranh chấp lao động thông qua thương lượng.

4. Đẩy mạnh thực hiện chương trình phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức công đoàn ở những doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn, nhất là doanh nghiệp dân doanh, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động; kiện toàn, củng cố và đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của công đoàn các cấp, nhất là công đoàn trong các doanh nghiệp.

[...]