ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN 11
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 54/KH-UBND
|
Quận 11, ngày 30 tháng 3 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
KHẢO SÁT LẬP DANH SÁCH HỘ NGHÈO, HỘ CẬN NGHÈO QUẬN 11 GIAI ĐOẠN 2021 -
2025
Căn cứ Nghị định số 07/2021/NĐ-CP
ngày 27 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về quy định chuẩn nghèo đa chiều giai
đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Nghị quyết số 13/2020/NQ-HĐND
ngày 09 tháng 12 năm 2020 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về Chương
trình Giảm nghèo bền vững Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Kế hoạch số 753/KH-UBND ngày
17 tháng 3 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về kế hoạch thực
hiện khảo sát lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo thành phố giai đoạn 2021 - 2025;
Ủy ban nhân dân Quận 11 ban hành Kế
hoạch khảo sát lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn Quận giai đoạn
2021 - 2025, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Xây dựng
cơ sở dữ liệu về hộ nghèo, hộ cận nghèo quận 11 giai đoạn 2021 - 2025 nhằm đo lường
mức độ thiếu hụt về 05 chiều nghèo gắn với 10 chỉ số thiếu hụt xã hội cơ bản của
từng hộ nghèo, hộ cận nghèo; từ đó, hoạch định và tổ chức thực hiện các chính
sách hỗ trợ giảm nghèo, an sinh xã hội và các chính sách kinh tế - xã hội khác
của thành phố; làm cơ sở để xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch giảm nghèo
theo từng năm và giai đoạn của quận.
2. Tập
trung chuẩn bị và tổ chức thực hiện khảo sát thông tin hộ gia đình đang sinh sống
trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trong nội bộ Đảng,
Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và cán bộ, công chức, đến Ban điều
hành khu phố, tổ dân phố và nhất là các hộ gia đình đang sinh sống trên địa bàn
về chuẩn nghèo đa chiều thành phố giai đoạn 2021 - 2025 tại Nghị quyết số
13/2020/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2020 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ
Chí Minh về Chương trình Giảm nghèo bền vững Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn
2021 - 2025; lựa chọn lực lượng cộng tác viên, giám sát viên có trình độ, nhiệt
tình và trách nhiệm; tổ chức tập huấn kỹ nội dung và cách thức tổ chức thực hiện
khảo sát; theo dõi, giám sát thường xuyên, chặt chẽ quá trình tiến hành khảo
sát ở từng địa bàn dân cư; đặc biệt, hướng dẫn cụ thể cho người dân tự đăng ký
phiếu khảo sát nhằm đảm bảo chất lượng dữ liệu thông tin khảo sát được thu thập
đầy đủ và chính xác.
3. Đảm bảo
thực hiện khảo sát theo đúng quy trình và thời gian kế hoạch đề ra; tính toán
khối lượng công việc khảo sát hợp lý, khoa học, tiết kiệm về công sức, thời
gian và kinh phí thực hiện.
II. PHẠM VI KHẢO
SÁT:
Phạm vi khảo sát được thực hiện trên
địa bàn dân cư của 16 phường.
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ
ĐƠN VỊ KHẢO SÁT:
1. Đối tượng
khảo sát: Hộ gia đình thường trú hoặc tạm trú ổn định trên 06 tháng trên địa
bàn Quận 11.
2. Đơn vị
khảo sát: Hộ gia đình.
Thông tin chung của hộ gia đình và
thành viên trong hộ được thu thập ghi vào Phiếu khảo sát thực trạng đời sống
dân cư giai đoạn 2021 - 2025 của thành phố (sau đây gọi tắt là phiếu khảo sát).
IV. NỘI DUNG KHẢO
SÁT:
Khảo sát về thông tin chung hộ gia
đình và từng thành viên trong hộ theo mức độ thiếu hụt được quy định như sau:
1. Thông tin về hộ gia đình và thành viên trong hộ:
- Nơi cư trú, tình trạng đăng ký tại
nơi cư trú (có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú).
- Họ và tên, giới tính, ngày, tháng,
năm sinh, tuổi, dân tộc, mối quan hệ thế nào với chủ hộ, chứng minh nhân dân
(hoặc căn cước công dân), đang hưởng chính sách ưu đãi người có công hàng
tháng, đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng, tham gia các tổ chức chính
trị - xã hội, cán bộ/công chức, viên chức, người lao động đang làm việc trong
cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, thành viên tham gia Tổ
tự quản giảm nghèo, thành viên bị bệnh nặng (bệnh Down, tâm thần, bại não, khuyết
tật...), nguyện vọng của thành viên, ... và một số thông tin khác để chương
trình thực hiện các chính sách và giải pháp hỗ trợ phù hợp.
2. Mức độ thiếu hụt theo Bộ tiêu chí nghèo đa nghèo
đa chiều gồm 5 chiều gắn với 10 chỉ số thiếu hụt quy định tại Nghị quyết số
13/2020/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2020 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ
Chí Minh, cụ thể:
2.1. Chiều Y tế: gồm 2 chỉ số thiếu hụt
a) Chỉ số thiếu hụt về Dinh dưỡng:
Hộ gia đình có ít nhất một trẻ em dưới 16 tuổi suy dinh dưỡng chiều cao theo tuổi
hoặc suy dinh dưỡng cân nặng theo tuổi.
b) Chỉ số thiếu hụt về Bảo hiểm y
tế: Hộ gia đình có ít nhất một người từ đủ 6 tuổi trở
lên hiện không có bảo hiểm y tế.
2.2. Chiều Giáo dục và Đào tạo: gồm 2
chỉ số thiếu hụt
a) Chỉ số thiếu hụt về Trình độ
giáo dục - đào tạo của người lớn trong độ tuổi từ 16 đến 30 tuổi: Hộ gia đình có ít nhất một người trong độ tuổi
từ 16 tuổi đến 30 tuổi không tham gia các khóa đào tạo hoặc
không có bằng cấp, chứng chỉ giáo dục đào tạo so với độ tuổi tương ứng. [Người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi đang học hoặc đã tốt
nghiệp trung học cơ sở; từ 18 tuổi đến 30 tuổi đang học hoặc đã tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc sơ cấp/trung cấp/cao đẳng nghề; hoặc người từ
16 tuổi đến 30 tuổi được doanh nghiệp tuyển dụng và chứng nhận đào tạo nghề tại chỗ (hình thức vừa học vừa làm)].
b) Chỉ số thiếu hụt về Tình trạng
đi học của trẻ em: Hộ gia đình có ít nhất 01 trẻ em từ 3 tuổi đến dưới 16
tuổi không được học đúng bậc, cấp học phù hợp với độ tuổi gồm: trẻ từ 3 tuổi đến
dưới 6 tuổi được tiếp cận giáo dục mầm non; trẻ từ 6 tuổi đến dưới 12 tuổi được
tiếp cận giáo dục tiểu học; trẻ từ 12 tuổi đến dưới 16 tuổi được tiếp cận giáo
dục trung học cơ sở).
2.3. Chiều Việc làm - Bảo hiểm xã hội:
gồm 2 chỉ số thiếu hụt
a) Chỉ số thiếu hụt về Tiếp cận việc
làm: Hộ gia đình có ít nhất 01 người không có việc làm (người trong độ tuổi
lao động có khả năng lao động, sẵn sàng/mong muốn làm việc nhưng không tìm được
việc làm); hoặc có việc làm công ăn lương nhưng không có hợp đồng lao động.
b) Chỉ số thiếu hụt về Bảo hiểm xã
hội: Hộ gia đình có người trong độ tuổi lao động đang làm việc có thu nhập
mà không tham gia bảo hiểm xã hội.
2.4. Chiều Điều kiện sống: gồm 2 chỉ
số thiếu hụt
a) Chỉ số thiếu hụt về Nhà ở:
Hộ gia đình đang sống trong ngôi nhà/căn hộ thuộc loại không bền chắc (hai
trong ba kết cấu chính là tường, cột, mái thì có ít nhất hai kết cấu được làm bằng
vật liệu không bền chắc) hoặc diện tích nhà ở bình quân đầu người của hộ gia
đình nhỏ hơn 6 m2 (nội thành) và nhỏ hơn 10 m2
(ngoại thành).
b) Chỉ số thiếu hụt về Nguồn nước
sinh hoạt an toàn: Hộ gia đình không tiếp cận được nguồn nước an toàn (gồm:
nước máy tại nhà, hoặc nước máy cung cấp tại điểm tập trung).
2.5. Chiều Thu nhập: gồm 2 chỉ số thiếu
hụt
a) Chỉ số thiếu hụt về Thu nhập:
Hộ có thu nhập bình quân từ 36 triệu đồng/người/năm (03 triệu đồng/người/tháng)
trở xuống.
b) Chỉ số thiếu hụt về Người phụ
thuộc: Hộ gia đình có tỷ lệ người phụ thuộc trong tổng số nhân khẩu lớn hơn
50%. Người phụ thuộc bao gồm: (1) trẻ em dưới 16 tuổi; (2) người cao tuổi hoặc
người khuyết tật đang hưởng chính sách trợ cấp xã hội hằng tháng.
3. Tình trạng hộ gia đình theo chuẩn hộ nghèo, hộ cận
nghèo theo quy định tại Nghị quyết số 13/2020/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2020
của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh:
3.1. Chuẩn hộ nghèo:
Hộ nghèo là hộ gia đình thường trú hoặc
tạm trú ổn định trên 06 tháng tại Thành phố Hồ Chí Minh thuộc một trong hai trường
hợp sau:
- Hộ gia đình có từ 03 chỉ số thiếu hụt
trở lên.
- Hộ gia đình có chỉ số thiếu hụt về Thu
nhập và chỉ số thiếu hụt về Người phụ thuộc.
3.2. Chuẩn hộ cận nghèo:
Hộ cận nghèo: Là hộ gia đình thường
trú hoặc tạm trú ổn định trên 06 tháng tại Thành phố Hồ Chí Minh có 2 chỉ số
thiếu hụt và có thu nhập bình quân đầu người trên 36 triệu đồng đến
46 triệu đồng/người/năm.
V. THỜI ĐIỂM, THỜI
GIAN KHẢO SÁT:
1. Thời
gian tiến hành khảo sát: ngày 01 tháng 01 năm 2021.
2. Thời
gian thực hiện cuộc khảo sát: từ ngày 27 tháng 03 năm 2021 đến hết
ngày 10 tháng 05 năm 2021, trong đó:
- Thời gian chuẩn bị, tuyên truyền, tập
huấn khảo sát: 05 ngày (từ ngày 27 tháng 03 năm 2021 đến ngày 31 tháng 03 năm
2021).
- Thời gian thu thập thông tin của hộ
gia đình tại địa bàn dân cư: 15 ngày (từ ngày 01 tháng 04 năm 2021 đến ngày 15
tháng 04 năm 2021).
- Thời gian tổng hợp danh sách hộ
nghèo, hộ cận nghèo: 05 ngày (từ ngày 16 tháng 04 năm 2021 đến ngày 20 tháng 04
năm 2021)
- Thời gian họp bình nghị trong dân,
hoàn chỉnh danh sách: 07 ngày (từ ngày 21 tháng 04 năm 2021 đến ngày 27 tháng
04 năm 2021).
- Thời gian tổng hợp và ra quyết định
công nhận danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo Thành phố giai đoạn 2021 - 2025: 07
ngày (từ ngày 28 tháng 04 năm 2021 đến ngày 04 tháng 05 năm 2021).
- Thời gian tổng hợp hoàn chỉnh và
báo cáo danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo của phường và quận: 05 ngày (từ ngày
05 tháng 05 năm 2021 đến ngày 09 tháng 05 năm 2021).
- Thời gian tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân Quận, Thành phố về số lượng, danh sách và tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo
thành phố đầu giai đoạn 2021 - 2025 chậm nhất là ngày 10 tháng 05 năm 2021.
Lưu ý: Tùy vào tình hình của từng địa phương
có thể rút ngắn thời gian khảo sát và hoàn thành các bước trước thời gian quy định
nêu trên.
VI. PHƯƠNG PHÁP KHẢO
SÁT VÀ CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:
1. Phương pháp,
công cụ khảo sát, thu thập thông tin:
Cuộc khảo sát, thu thập thông tin hộ
gia đình lần này được thực hiện theo phương pháp hộ gia đình tự kê khai bằng Phiếu khảo sát, rà soát thực trạng đời sống dân
cư giai đoạn 2021 - 2025. Cộng tác viên sẽ phối hợp với Tổ trưởng tổ dân phố phổ
biến nội dung khảo sát và hướng dẫn cách ghi phiếu khảo sát cho hộ gia đình tự
ghi, sau đó nộp lại phiếu cho Tổ trưởng tổ dân phố, hoặc Cộng tác viên.
(Đính kèm Phụ lục 01/DS-21
(danh sách hộ gia đình để xác định phát phiếu khảo sát) và Phụ lục 02/PKS-21
(phiếu khảo sát, rà soát thực trạng đời sống dân cư
giai đoạn 2021-2025).
2. Các bước tiến
hành:
Quy trình khảo sát xác định hộ nghèo,
hộ cận nghèo thành phố được tiến hành theo các bước sau:
2.1. Công tác
chuẩn bị:
a) Phòng Lao động - Thương binh và
Xã hội (Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình Giảm
nghèo bền vững Quận): Chịu trách nhiệm chuẩn bị cho việc triển khai Kế hoạch khảo
sát lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2021 - 2025 của Quận cụ thể
như sau:
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Quận triển
khai kế hoạch khảo sát lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo thành phố giai đoạn
2021 - 2025, hướng dẫn Ủy ban nhân dân 16 phường thực hiện.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Quận thành
lập Tổ Công tác khảo sát cấp quận với số lượng 05 người, do Trưởng Ban Giảm nghèo
bền vững quận làm Tổ trưởng và các thành viên là Thường trực Ban Giảm nghèo,
chuyên viên giảm nghèo. Tổ Công tác khảo sát quận có trách nhiệm phối hợp với
cán bộ giám sát thành phố và tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận về công tác triển khai, giám sát thực hiện kế hoạch khảo sát trên địa bàn quận;
nghiệm thu kết quả khảo sát của phường để báo cáo với Ủy ban nhân dân quận và
Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình Giảm nghèo bền vững thành phố.
- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ khảo sát
cho lực lượng làm công tác khảo sát.
- Hướng dẫn, thông tin tuyên truyền về
nội dung khảo sát đến các ban - ngành phường, quận và hộ gia đình trên địa bàn
quận; nhận và phân phối các tài liệu tuyên truyền, khảo sát.
- Thành lập Tổ Giám sát viên khảo sát
cấp Quận (đại diện Chi cục Thống kê Quận và Thường trực Ban Giảm nghèo bền vững
Quận), được bố trí giám sát theo từng địa bàn phường để theo dõi, phối hợp chặt
chẽ với Ban Giảm nghèo bền vững Quận và Tổ Công tác khảo sát phường nắm tình
hình khảo sát và hướng dẫn xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình khảo
sát trong dân.
- Tập huấn đến Ban giảm nghèo bền vững
16 phường về phần mềm Chương trình Giảm nghèo bền vững thành phố giai đoạn 2021
- 2025 (sau đây gọi tắt là phần mềm Quản lý hộ) và hướng dẫn về sử dụng, quyết
toán kinh phí thực hiện công tác khảo sát cho phường theo đúng dự toán kinh phí
khảo sát được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.
b) Ủy ban nhân dân 16 phường:
- Xây dựng và triển khai kế hoạch khảo
sát lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2025.
- Thành lập Tổ Công tác khảo sát cấp
phường do Trưởng Ban Giảm nghèo bền vững làm Tổ trưởng và
các thành viên là chuyên trách giảm nghèo, công chức phường.
+ Số lượng thành viên Tổ Công tác khảo
sát tùy thuộc vào số lượng hộ gia đình dự kiến phát phiếu khảo sát: từ 03 - 05
người nếu số lượng khảo sát từ 2.000 hộ gia đình trở xuống và từ 05 - 07 người
nếu số lượng khảo sát trên 2.000 hộ gia đình.
+ Tổ công tác khảo sát có trách nhiệm
triển khai thực hiện, đôn đốc Cộng tác viên tiến hành hướng dẫn, hỗ trợ các hộ
gia đình kê khai thông tin vào phiếu khảo sát đảm bảo đầy
đủ, đúng thông tin, nghiệm thu phiếu khảo sát và hoàn
thành theo tiến độ quy định.
- Lựa chọn, bố trí và phân công lực
lượng Cộng tác viên.
Cộng tác viên: Là công chức phường, Trưởng Ban điều hành khu phố, Tổ trưởng tổ dân phố,
Tổ trưởng Tổ tự quản giảm nghèo, sinh viên... có thời gian và điều kiện tham
gia cuộc khảo sát, có uy tín với người dân tại địa bàn phụ trách khảo sát, có
hiểu biết về chương trình giảm nghèo và có khả năng tuyên truyền, giải thích,
hướng dẫn hộ gia đình về mục đích, nội dung cuộc khảo sát và thông thạo cách
ghi Phiếu khảo sát.
Đối với một số địa bàn có nhiều hộ gia
đình người dân tộc sinh sống, cần chọn Cộng tác viên phụ trách địa bàn phải biết
tiếng dân tộc (chủ yếu là tiếng Hoa), có thể đọc, thông dịch và hướng dẫn nội
dung phiếu khảo sát bằng tiếng dân tộc cho những hộ này.
Cộng tác viên có trách nhiệm hướng dẫn,
hỗ trợ hộ gia đình ghi thông tin vào Phiếu khảo sát đảm bảo đúng, đầy đủ theo
thông tin của hộ cung cấp.
Số lượng Cộng tác viên: tại mỗi phường:
01 Cộng tác viên phụ trách phát phiếu khảo sát từ 200 đến 300 hộ dân; thực hiện
khảo sát từ 10 - 15 hộ dân/01 ngày công.
2.2. Công tác tổ
chức tập huấn nghiệp vụ khảo sát:
a) Cấp Quận:
- Thường trực Ban Giảm nghèo bền vững
Quận triển khai kế hoạch tổ chức khảo sát lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo
thành phố giai đoạn 2021 - 2025 cho Ủy ban nhân dân (Thường trực Ban Giảm
nghèo) phường và lập danh sách cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn của
thành phố.
- Tổ chức tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ
khảo sát cho Cộng tác viên, đại diện Ban điều hành khu phố;
Tổ trưởng Tổ dân phố. Báo cáo viên là Thường trực Ban Giảm nghèo quận.
b) Cấp phường:
- Ủy ban nhân dân phường triển khai kế
hoạch tổ chức khảo sát và lập danh sách cử Cộng tác viên, đại diện Ban điều
hành khu phố; Tổ trưởng Tổ dân phố tham gia đầy đủ lớp tập huấn do quận tổ chức.
2.3. Công tác
tuyên truyền:
a) Phòng
Văn hóa và Thông tin phối hợp Trung tâm văn hóa - thể thao quận, Bản tin Quận
và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và yêu cầu của
cuộc khảo sát lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo thành phố giai đoạn 2021 -
2025 trong Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể các cấp và người
dân trên địa bàn để biết, thống nhất nhận thức và cùng tham gia thực hiện. Các hình thức thông tin tuyên
truyền cần đa dạng, phát huy phương thức truyền thông và các phương tiện tuyên
truyền hiện có tạo sự quan tâm của người dân trên địa bàn.
b) Ủy ban
nhân dân phường chịu trách nhiệm thông tin tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa,
yêu cầu và nội dung thực hiện của cuộc khảo sát, về cách xác định hộ nghèo, hộ
cận nghèo thành phố giai đoạn 2021 - 2025 thông qua các cuộc họp; thông báo tại
các Bảng thông tin ở trụ sở Ủy ban nhân dân phường và Bản tin trụ sở Ban điều
hành khu phố; dán áp phích, treo băng rôn, tổ chức xe loa tuyên truyền tại một
số địa điểm công cộng, kết hợp với phát tài liệu tuyên truyền (tờ rơi) về cuộc
khảo sát đến người dân.
Công tác thông tin tuyên truyền rộng
rãi sẽ giúp cho mọi người dân hiểu biết về cuộc khảo sát và chuẩn hộ nghèo, hộ
cận nghèo thành phố giai đoạn 2021 - 2025. Khi tiến hành thực hiện khảo sát, nếu
hộ gia đình nhận thấy hộ mình có khả năng trong chuẩn hộ nghèo hoặc hộ cận
nghèo thành phố nhưng chưa được khảo sát thì đại diện hộ sẽ chủ động gặp trực
tiếp Tổ trưởng tổ dân phố, Cộng tác viên hoặc Tổ Công tác
khảo sát phường để được khảo sát.
2.4. Tổ chức thực
hiện khảo sát:
Ủy ban nhân dân phường là nơi trực tiếp
tổ chức thực hiện khảo sát lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo thành phố giai
đoạn 2021 - 2025. Có 02 bước thực hiện khảo sát như sau:
2.4.1. Công tác chuẩn bị đối tượng
khảo sát:
a) Lập danh sách hộ gia đình dự kiến
phát phiếu khảo sát.
Để đảm bảo việc khảo sát hộ không bị
trùng, sót trong quá trình thực hiện, Tổ Công tác khảo sát phường chịu trách
nhiệm tổ chức lập danh sách hộ theo từng tổ dân phố, cụ thể:
Danh sách hộ gia đình: do Tổ trưởng tổ
dân phố lập danh sách hộ gia đình đang cư ngụ tại địa bàn bao gồm hộ gia đình
thường trú hoặc tạm trú ổn định trên 06 tháng tại Thành phố Hồ Chí Minh tính đến
thời điểm ngày 01 tháng 01 năm 2021 (theo phụ lục 01/DS-21).
*Lưu ý: Ủy ban nhân dân phường chịu trách nhiệm đảm bảo lập đầy đủ danh
sách hộ gia đình đang cư ngụ tại địa bàn, tránh bỏ sót hộ.
b) Xác định số lượng và danh sách
hộ gia đình được khảo sát theo từng tổ dân phố:
Sau khi Tổ trưởng tổ dân phố lập xong
“Danh sách hộ gia đình” gửi cho Ủy ban nhân dân phường xem xét để xác định số lượng và danh sách hộ sẽ tiến hành
khảo sát của từng tổ dân phố. Ủy ban nhân dân phường, Tổ trưởng Tổ dân phố, người
tổng hợp chịu trách nhiệm ký vào danh sách này và gửi cho Cộng tác viên, Tổ trưởng
tổ dân phố để thực hiện khảo sát theo quy trình được hướng
dẫn.
2.4.2. Thu thập thông tin khảo sát
và công tác giám sát (theo phụ lục 02/PKS-21):
a) Công
tác thu thập thông tin khảo sát tại phường được thực hiện trong 15 ngày (từ ngày
01 tháng 04 năm 2021 đến ngày 15 tháng 04 năm 2021) và được thực hiện như sau:
(1) Tổ chức
họp dân: Tổ trưởng tổ dân phố thông báo mời các hộ gia
đình trong tổ dự họp theo danh sách hộ tham gia khảo sát của từng tổ dân phố để
thu thập thông tin. Có thể chọn 01 trong 02 cách thu thập thông tin:
- Cách 1: Tố trưởng tổ dân phố chia
danh sách hộ khảo sát ra từng nhóm hộ nhỏ (07 - 15 hộ) để mời họp; Cộng tác
viên thực hiện các bước: giải thích về mục đích thu thập thông tin của hộ, sau
đó hướng dẫn từng câu hỏi cho các hộ tự điền thông tin tại chỗ.
* Lưu ý: Cách này cần có thời gian và phải làm cuốn chiếu; địa điểm họp dân phải rộng, có bàn để người dân ghi phiếu; Tổ trưởng cần thông
báo trước để hộ cử người đại diện có trình độ tiếp
thu và ghi phiếu tại chỗ.
- Cách 2: Tổ trưởng tổ dân phố mời họp
chung tất cả các hộ có trong danh sách hộ khảo sát; Cộng tác viên hướng dẫn
cách tự ghi phiếu khảo sát và để các hộ về nhà tự ghi trong thời gian 01 ngày;
sau đó, Tổ trưởng tổ dân phố sẽ thu lại phiếu khảo sát. Nếu có hộ gia đình vắng
không dự họp thì Cộng tác viên sẽ đến trực tiếp hộ gia đình để phát phiếu và hướng
dẫn cách tự ghi, sau đó nhận lại phiếu.
* Lưu ý: Thu thập thông tin của cuộc khảo sát
lần này (giống với giai đoạn 2016 - 2020) chủ yếu
thực hiện theo cách để người dân chủ động, tự ghi
vào phiếu; tuy nhiên, sẽ có các trường hợp hộ gia đình không thể tự ghi phiếu khảo sát (già cả, không biết
chữ, bệnh nặng...) nên Cộng tác viên sẽ thực hiện bằng cách phỏng vấn trực tiếp và ghi giúp thông tin cho hộ gia đình trên
phiếu khảo sát của hộ, ghi xong đọc lại cho hộ thống
nhất và ký tên vào phiếu.
(2) Sau
khi nhận lại phiếu khảo sát từ hộ, Cộng tác viên chịu trách
nhiệm:
- Kiểm tra thông tin trên phiếu và phối hợp với hộ gia đình để chỉnh sửa, bổ sung thông
tin trên phiếu (nếu chưa chính xác, phù hợp).
- Sau khi kết thúc khảo sát, Cộng tác
viên kiểm tra, tổng hợp, sắp xếp hồ sơ theo hướng dẫn (danh sách hộ gia đình khảo
sát và phiếu khảo sát theo thứ tự trong danh sách hộ gia đình khảo sát) và bàn
giao cho Tổ Công tác khảo sát phường tiếp nhận trước ngày 15 tháng 04 năm
2021 (Biên bản bàn giao theo hướng dẫn của Thường trực Ban Chỉ đạo
Chương trình Giảm nghèo bền vững thành phố).
(3) Tổ
Công tác khảo sát phường kiểm tra, nghiệm thu lại phiếu khảo sát do Cộng tác
viên nộp về; nêu phát hiện có sai sót thì yêu cầu Cộng tác viên bổ sung, hoàn
chỉnh phiếu khảo sát trước khi cập nhật phiếu khảo sát vào
phần mềm Quản lý hộ.
b) Công
tác giám sát:
- Trong quá trình thu thập thông tin,
Giám sát viên cấp thành phố và Tổ Công tác khảo sát quận phối hợp cùng Tổ
Công tác khảo sát phường chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát công
tác khảo sát ở địa bàn cấp phường.
* Lưu ý: Cần kiểm tra danh sách hộ khảo sát của
tổ dân phố và phiếu khảo sát thu được trong những ngày đầu khảo sát để phát hiện
ngay thiếu sót; đồng thời, báo cáo kịp thời với quận, thành phố những vướng mắc,
khó khăn phát sinh để được chỉ đạo giải quyết.
- Giám sát viên cấp thành phố và Tổ
Công tác khảo sát quận chịu trách nhiệm bám sát địa bàn, hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp
vụ chuyên môn trong suốt quá trình khảo sát tại phường.
2.5. Tổng hợp
danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo; bình nghị, công nhận danh sách hộ nghèo, hộ cận
nghèo thành phố giai đoạn 2021 - 2025:
2.5.1. Tổng
hợp danh sách hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2021 - 2025, thực hiện trong 10
ngày (từ ngày 16 tháng 04 năm 2021 đến ngày 20 tháng 04 năm 2021):
- Từ kết quả thông tin thu thập trên
Phiếu khảo sát, Tổ Công tác khảo sát phường tiến hành nhập vào phần mềm quản lý
hộ và in ra danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ không nghèo và tình hình thiếu
hụt của từng chiều nghèo theo từng chỉ số để đưa ra bình nghị công khai trong
dân.
- Danh sách hộ nghèo và hộ cận nghèo
được lập và in riêng từng tổ dân phố để gửi lại cho Tổ trưởng
tổ dân phố tổ chức họp dân bình xét công khai theo quy định về công nhận hộ
nghèo, hộ cận nghèo của Thành phố.
2.5.2. Tổ
chức họp dân để xem xét, bình nghị danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo được thực
hiện trong 07 ngày (từ ngày 21 tháng 04 năm 2021 đến ngày 27 tháng 04 năm
2021):
Căn cứ vào danh sách hộ nghèo, hộ cận
nghèo, hộ không nghèo vừa khảo sát, được xử lý từ phần mềm Quản lý hộ do Chuyên
trách giảm nghèo phường cung cấp, Tổ trưởng tổ dân phố phối
hợp với Cộng tác viên, tổ chức họp hộ gia đình của tổ để bình
nghị công khai danh sách này.
Sau khi họp bình nghị và có kết quả của
các tổ dân phố, Tổ Công tác khảo sát phường chịu trách nhiệm điều chỉnh, bổ
sung thông tin của hộ trong danh sách bình nghị (nếu có
thay đổi trong lúc bình nghị) vào Phần mềm Chương trình Giảm
nghèo bền vững thành phố giai đoạn 2021 - 2025; sau đó, in
ra danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo thành phố giai đoạn 2021 - 2025 của phường.
2.5.3.
Công nhận danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo thành phố giai đoạn 2021 - 2025, thực
hiện trong 07 ngày (từ ngày 28 tháng 04 năm 2021 đến ngày 04 tháng 05 năm
2021):
- Tổ Công tác khảo sát phường báo cáo
danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo của phường sau khi bình nghị cho Ủy ban nhân
dân phường để tổ chức họp thành viên Ban giảm nghèo phường
xem xét, thông qua kết quả danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo; từ đó, báo cáo Ủy
ban nhân dân quận phê duyệt danh sách này.
- Căn cứ ý kiến phê duyệt của Ủy ban
nhân dân quận, Ủy ban nhân dân phường ban hành quyết định công nhận hộ nghèo, hộ
cận nghèo thành phố giai đoạn 2021 - 2025.
(Quy trình bình nghị và công nhận
hộ nghèo, hộ cận nghèo theo hướng dẫn của Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình
Giảm nghèo bền vững thành phố)
2.6. Tổng hợp
báo cáo:
a) Ủy ban nhân dân phường chịu trách
nhiệm chiết xuất dữ liệu về kết quả khảo sát từ Phần Quản lý hộ kèm theo quyết
định công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo gửi về Thường trực Ban giảm nghèo bền vững
quận chậm nhất là ngày 05 tháng 05 năm 2021.
b) Phòng Lao động - Thương binh và Xã
hội (Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình Giảm nghèo bền vững quận) chịu trách
nhiệm tổng hợp báo cáo kết quả khảo sát về số lượng, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận
nghèo thành phố giai đoạn 2021 - 2025 trình Ủy ban nhân dân quận trước ngày 09
tháng 05 năm 2021.
c) Ủy ban nhân dân quận tổng hợp báo cáo
kết quả về số lượng và tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo thành phố giai đoạn 2021 -
2025 trên địa bàn cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Thường trực Ban Chỉ
đạo Chương trình Giảm nghèo bền vững thành phố) chậm nhất là ngày 10 tháng 05
năm 2021.
VII. KINH PHÍ THỰC
HIỆN:
Kinh phí thực hiện cuộc khảo sát lập
danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo Quận giai đoạn 2021 - 2025 được chi từ nguồn
kinh phí hoạt động của Ban chỉ đạo Chương trình Giảm nghèo bền vững Thành phố từ
tiền lãi điều tiết Quỹ Xóa đói giảm nghèo; tiền lãi quỹ Quốc gia về việc làm
(nguồn Trung ương) và nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm thành phố.
VIII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN:
1. Phòng
Lao động - Thương binh và Xã hội (Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình Giảm
nghèo bền vững quận) chịu trách nhiệm phối hợp với Chi cục thống kê quận tổ chức
triển khai thực hiện kế hoạch này; theo dõi, giám sát và báo cáo kết quả khảo
sát, công nhận số lượng và tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo quận giai đoạn 2021 -
2025 cho Ủy ban nhân dân quận.
2. Phòng
Lao động - Thương binh và Xã hội (Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình Giảm
nghèo bền vững quận) tổng hợp, theo dõi, hướng dẫn ban giảm nghèo bền vững 16
phường chi và quyết toán kinh phí khảo sát được Ủy ban nhân dân Thành phố phê
duyệt theo quy định.
3. Phòng
Văn hóa và Thông tin quận chủ trì, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và
Xã hội (Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình Giảm nghèo bền vững quận) hướng dẫn
các đơn vị: Trung tâm văn hóa thể thao quận, Bản tin quận, Ủy ban nhân dân 16
phường thông tin tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và yêu cầu của cuộc khảo sát
lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2021 - 2025 để mọi người dân đều
biết và cùng tham gia thực hiện.
4. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận và các tổ chức chính trị - xã hội quận có
chỉ đạo, thông tin theo hệ thống tổ chức, đơn vị để cùng tham gia phối hợp thực
hiện về Kế hoạch khảo sát lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2021 -
2025 và tham gia công tác giám sát để đạt hiệu quả cao trong đợt khảo sát này./.
Nơi nhận:
- Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội;
- Văn phòng BCĐCTGNBV/TP;
- TTQU; TT HĐND Quận;
- UBND Quận (CT, các PCT);
- Ủy ban MTTQVN Quận và các đoàn thể Quận;
- Phòng VHTT Quận;
- Chi Cục Thống kê quận;
- Thành viên Ban GNBV quận;
- UBND 16 phường;
- VP HĐND&UBND (CPVP/th, NCTH/vx);
- Lưu: VT, LĐTBXH (P).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Trần Bình
|