Kế hoạch 539/KH-UBND năm 2017 về phòng, chống thiên tai tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2016-2020

Số hiệu 539/KH-UBND
Ngày ban hành 20/01/2017
Ngày có hiệu lực 20/01/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Vũ Chí Giang
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 539/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 20 tháng 01 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI TỈNH VĨNH PHÚC GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

Thiên tai là hiện tượng tự nhiên bất thường có thể gây thiệt hại về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và các hoạt động kinh tế - xã hội, bao gồm: Bão, áp thấp nhiệt đới, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, nước dâng, xâm nhập mặn, nắng nóng, hạn hán, rét hại, mưa đá, sương muối, động đất, sóng thần và các loại thiên tai khác. Trên phạm vi cả nước nói chung, tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu tác động, thiên tai được dự báo sẽ xảy ra ngày càng nhiều hơn về loại hình, tần suất xuất hiện, phức tạp hơn về diễn biến và nghiêm trọng hơn về hậu quả.

Vĩnh Phúc những năm gần đây thiên tai xuất hiện bất thường, trái quy luật, khó dự báo như: Đợt mưa đá trên diện rộng tháng 11/2006, mưa lớn lịch sử đầu tháng 11/2008, các cơn bão kèm theo mưa lớn năm 2012, 2013; bão số 3 năm 2016 với diễn biến đường đi hết sức phức tạp khó lường ... đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, nhất là đối với sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Để hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, ứng phó kịp thời với mọi tình huống, loại hình thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh; yêu cầu cấp bách đặt ra là phải có kế hoạch Phòng, chống thiên tai, có kịch bản bám sát với tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

1. Căn cứ pháp lý

Luật Phòng, chống thiên tai số 33/2013/QH13 ngày 19/6/2013 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

Nghị định số 66/2014/NĐ-CP ngày 4/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai;

Quyết định số 44/2014/QĐ-TTg ngày 15/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết về cấp độ rủi ro thiên tai;

Quyết định số 46/2014/QĐ-TTg ngày 15/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai.

2. Căn cứ thực tiễn

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu tác động, thiên tai được dự báo sẽ xảy ra ngày càng nhiều hơn về loại hình, tần suất xuất hiện, phức tạp hơn về diễn biến và nghiêm trọng hơn về hậu quả. Sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu, các hiện tượng ElNino, LaNina và sự gia tăng các cơn bão nhiệt đới, hạn hán, lốc, xoáy, mưa đá, giông tố,..., trong tương lai được dự báo có xu thế khốc liệt hơn;

Vĩnh Phúc là tỉnh hội đủ cả ba vùng sinh thái miền núi, trung du, đồng bằng; có địa hình phức tạp chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới nóng, ẩm, gió mùa; có nhiều khác biệt về tiểu vùng khí hậu từ đó thường xuyên chịu ảnh hưởng của nhiều loại hình thiên tai như: Tố lốc, mưa đá, lũ ống, lũ quét, hạn hán, sạt lở đất, rét đậm, rét hại,…. Mặc dù nằm sâu trong đất liền, không chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão nhưng mỗi khi bão mạnh đổ bộ vào các tỉnh ven biển phía Bắc, hoàn lưu của bão kết hợp với rãnh thấp thường gây mưa to đến rất to và gây hậu quả nặng nề cả về người và tài sản trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thường là tâm mưa của các tỉnh Bắc Bộ;

Do tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, trong những năm gần đây bão, ATNĐ hoạt động bất thường, không theo quy luật; số lượng và cấp độ hoạt động tăng (riêng năm 2013 xuất hiện 15 cơn bão, nhiều hơn trung bình nhiều năm (TBNN) là 3 cơn, trong đó có siêu Bão HaiYan đổ bộ vào Philippin tháng 11 năm 2013 làm trên 30 ngàn người thiệt mạng); về hạn hán trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hạn nặng vào các năm 1997, 1998, 2003, làm hàng ngàn ha lúa phải chuyển đổi; về rét đậm, rét hại mấy năm gần đây trên địa bàn tỉnh diễn ra trái quy luật, thời gian kéo dài và nền nhiệt độ xuống rất thấp, đã gây khó khăn cho công tác dự báo và ứng phó.

Thực hiện Khoản 4, Điều 15 Luật phòng, chống thiên tai số 33/2013/QH 13 ngày 19/6/2013 của Quốc hội; để chủ động, thống nhất trong chỉ huy ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai với các loại hình thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch Phòng, chống thiên tai tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2016 - 2020 với những nội dung như sau:

Phần I

MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, PHƯƠNG CHÂM CHỈ ĐẠO

1. Mục đích

- Chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai; làm cơ sở để các cấp, các ngành, các địa phương triển khai thực hiện;

- Nâng cao năng lực của các cấp, các ngành trong trong công tác phòng ngừa và ứng phó với thiên tai;

- Nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác quản lý rủi ro thiên tai, nhất là ứng phó kịp thời với những loại hình thiên tai nguy hiểm như bão, áp thấp nhiệt đới, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, dông, sét...

- Ứng phó kịp thời, hiệu quả với mọi loại hình thiên tai; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do thiên tai gây ra nhằm ổn định đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh;

- Đến năm 2020 đạt được các chỉ tiêu: Hệ thống đê điều và các công trình phòng, chống thiên tai đủ khả năng chống được lũ thiết kế kể cả lũ lịch sử năm 1971; Hệ thống các hồ, đập lớn của tỉnh đảm bảo an toàn và tham gia cắt lũ cho hạ du khi gặp lũ thiết kế, kể cả khi xuất hiện lũ lịch sử nội đồng năm 2008; đảm bảo thông tin truyền thông đến các tầng lớp nhân dân khi có thiên tai xảy ra.

2. Yêu cầu

- Huy động mọi nguồn lực để chủ động ứng phó có hiệu quả trước mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh, từ đó hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, tài nguyên thiên nhiên, môi trường, di sản văn hóa, cơ sở hạ tầng và các công trình trọng yếu do thiên tai gây ra; góp phần quan trọng phát triển bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh;

- Thực hiện hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và nguyên tắc “chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”;

- Tất cả cán bộ chính quyền địa phương các cấp trực tiếp làm công tác phòng, chống thiên tai được tập huấn, nâng cao năng lực và trình độ về công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai. Tuyên truyền phổ biến đến các cấp, ngành và nhân dân trong tỉnh biết mức độ nguy hiểm của các loại hình thiên tai có thể gây ra trên địa bàn tỉnh để từ đó có các kế hoạch phòng chống, ứng phó kịp thời;

- Các cấp xã, cấp huyện trên cơ sở Kế hoạch tổng thể của tỉnh xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai cụ thể, chi tiết sát với thực tế của địa phương nhằm ứng phó kịp thời, đạt hiệu quả với từng tình huống, từng loại hình thiên tai gây ra.

3. Phương châm chỉ đạo

[...]