Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 52/KH-UBND năm 2013 triển khai thực hiện Đề án “Thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020” do tỉnh Cà Mau ban hành

Số hiệu 52/KH-UBND
Ngày ban hành 10/12/2013
Ngày có hiệu lực 10/12/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Nguyễn Tiến Hải
Lĩnh vực Bảo hiểm,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 52/KH-UBND

Cà Mau, ngày 10 tháng 12 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “THỰC HIỆN LỘ TRÌNH TIẾN TỚI BẢO HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN GIAI ĐOẠN 2012 - 2015 VÀ 2020”

Thực hiện Quyết định số 538/QĐ-TTg ngày 29/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020” và Kế hoạch số 605/KH-BYT ngày 21/8/2013 của Bộ Y tế triển khai Đề án “Thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020” (sau đây gọi chung là Đề án tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân), Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU THỰC HIỆN

1. Tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đã đạt tỷ lệ bao phủ; phấn đấu mở rộng các nhóm đối tượng để đến năm 2015 có trên 70% dân số và đến năm 2020 có trên 80% dân số trong tỉnh tham gia BHYT.

2. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong việc đăng ký tham gia BHYT, trong khám chữa bệnh (KCB), thanh toán chi phí KCB BHYT; mở rộng và nâng cao chất lượng KCB, nhất là tuyến y tế cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp cận các dịch vụ y tế, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật.

3. Tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm pháp luật về BHYT và khắc phục tình trạng vượt quỹ KCB BHYT, từng bước cân đối thu - chi quỹ BHYT trong tỉnh, ổn định nguồn tài chính y tế, giảm tỷ lệ chi từ tiền túi của người tham gia BHYT.

Chỉ tiêu bao phủ BHYT cụ thể của các nhóm, đối tượng và các huyện, thành phố (Phụ lục 1, Phụ lục 2 đính kèm)

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành

- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh Cà Mau về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2015 và 2020.

- Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện và cơ sở để triển khai thực hiện tốt mục tiêu BHYT toàn dân và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trên địa bàn.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT

- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và mọi người dân về nội dung của Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, Đề án thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân theo Quyết định số 538/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 43-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 21/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Công tác tuyên truyền cần được thực hiện đồng bộ và thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phù hợp, đảm bảo các đối tượng tuyên truyền tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách pháp luật BHYT, cách thức tham gia, quyền lợi khi tham gia BHYT.

3. Tăng tỷ lệ bao phủ của các nhóm đối tượng tham gia BHYT

Tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt 100% và tập trung các giải pháp để tăng tỷ lệ bao phủ đối với các nhóm đối tượng sau đây:

- Nhóm người lao động trong các doanh nghiệp: Tăng cường các giải pháp bt buộc chủ doanh nghiệp đóng BHYT đy đủ cho người lao động theo quy định của pháp luật; có cơ chế để thu BHYT đối với người lao động hợp đồng vụ việc dưới 3 tháng trong các doanh nghiệp.

- Nhóm người thuộc hộ gia đình cận nghèo: Tổ chức rà soát phát hành thẻ BHYT đầy đủ cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo mới thoát nghèo theo Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 08/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ; huy động nguồn lực để hỗ trợ tiền mua thẻ BHYT cho người cận nghèo thực sự khó khăn v kinh tế; đảm bảo 90% trở lên người cận nghèo tham gia BHYT.

- Nhóm học sinh, sinh viên: Nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường trong thực hiện pháp luật về BHYT; hình thức tham gia là bắt buộc, đảm bảo 100% học sinh, sinh viên được tham gia BHYT; sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các nhà trường hiệu quả, đúng quy định.

- Hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sng trung bình: Tổ chức điều tra và lập danh sách hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình để thực hiện phát hành thẻ và hỗ trợ mức đóng BHYT theo quy định của pháp luật; hình thức tham gia theo hộ gia đình, áp dụng với tất cả các thành viên và thực hiện giảm mức đóng theo quy định của Luật BHYT.

- Nhóm tự nguyện tham gia BHYT: Mở rộng và đa dạng hóa mạng lưới đại lý thu BHYT ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận thông tin về BHYT, cách thức đăng ký tham gia BHYT; vận động nhân dân tham gia BHYT theo hộ gia đình để được giảm mức đóng.

- Nhóm trẻ em dưới 6 tuổi: Tiếp tục thực hiện tốt công tác lập danh sách, in thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; Quy định trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 6 tuổi khi đi khám chữa bệnh phải có thẻ BHYT.

3. Nâng cao chất lượng KCB BHYT

- Tăng cường kiểm soát, nâng cao chất lượng KCB BHYT đối với các cơ sở y tế, nghiên cứu giảm số ngày điều trị một cách hợp lý; thực hiện tốt công tác y tế dự phòng và chăm sóc sức khỏe ban đầu; tham gia thực hiện có hiệu quả Đ án Bệnh viện vệ tinh của Bộ Y tế; từng bước hình thành mạng lưới bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện tuyến tỉnh tại huyện.

- Nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ y tế tuyến cơ sở, đặc biệt là trạm y tế xã; tiếp tục tạo điều kiện và mở rộng mạng lưới y tế tư nhân tham gia khám chữa bệnh BHYT; tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong KCB, công khai, minh bạch các khoản thu viện phí để người bệnh giám sát và kiểm soát; nâng cao y đức phục vụ của đội ngũ Y, Bác sỹ.

4. Nâng cao năng lực giám định thanh toán chi phí KCB BHYT

- Tăng cường công tác giám định BHYT cả về số lượng và chất lượng; đi mới phương pháp giám định theo hướng giám định tập trung và giám định hồ sơ thanh toán, chi phí KCB BHYT theo tỉ lệ; từng bước mở rộng thực hiện thanh toán theo định suất hoặc theo trường hợp bệnh.

[...]