ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5116/KH-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 16 tháng 9 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Thực hiện Quyết định số 2546/QĐ-TTg
ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng,
chống mua bán người giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch số 15/KH-BCĐ ngày 19 tháng
01 năm 2016 của Ban Chỉ đạo 138/CP triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống
mua bán người giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch số 142/KH-BCĐ ngày 20 tháng 5 năm
2016 của Ban Chỉ đạo 138/CP tổ chức thực hiện Hiệp định giữa Việt Nam và Trung
Quốc về tăng cường hợp tác phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016 - 2020;
Quyết định số 1543/QĐ-BCA-C41 ngày 27 tháng 4 năm 2016 của Bộ Công an phê duyệt
Đề án 5: “Hợp tác quốc tế về phòng, chống mua bán người” thuộc Chương trình
phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch
số 1600/KH-C41-C42 ngày 24 tháng 5 năm 2016 của Tổng Cục cảnh sát - Bộ Công an
về triển khai thực hiện Đề án 5: “Hợp tác quốc tế về
phòng, chống mua bán người” thuộc Chương trình phòng, chống mua bán người giai
đoạn 2016 - 2020;
Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh
đề ra Kế hoạch triển khai công tác phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016 -
2020 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Tăng
cường truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực của cá
nhân, gia đình và toàn xã hội nhằm chủ động phòng ngừa, giảm nguy cơ mua bán
người, giảm tội phạm mua bán người.
2. Tăng
cường năng lực và sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng
chuyên trách phòng, chống mua bán người trong việc thực hiện quản lý nhà nước về
phòng, chống mua bán người; nâng cao hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử
tội phạm mua bán người và công tác xác minh, tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân
bị mua bán trở về.
3. Thực
hiện lồng ghép nội dung phòng, chống mua bán người với chương trình phòng, chống
tội phạm, tệ nạn xã hội và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của
Thành phố, chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm, bình đẳng giới, bảo vệ
trẻ em... Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị và
đoàn thể xã hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục, chăm lo xây dựng môi trường
xã hội lành mạnh ở địa bàn dân cư; tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ trong việc cho, nhận
con nuôi, kết hôn với người nước ngoài...
4. Quá
trình thực hiện phải tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, thiết thực, đảm
bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các Đề án của Chương trình, giữa các ngành chức năng có liên quan, các địa phương để tạo thế đồng bộ, hiệu quả, triệt đế
trong đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người.
II. CÁC ĐỀ ÁN, CHỈ
TIÊU:
1. Đề án 1: “Truyền
thông phòng, chống mua bán người”
a) Các chỉ tiêu:
- Đến năm 2017, đạt 75% và năm 2020 đạt
100% số xã, phường, thị trấn nhận và triển khai tài liệu hướng dẫn thực hiện chính
sách pháp luật, tài liệu truyền thông thay đổi hành vi về phòng, chống mua bán
người.
- Đến năm 2020,
ít nhất 30% số xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn trọng điểm (địa bàn có
nhiều vụ việc xảy ra, có nhiều nạn nhân bị mua bán trở về hoặc có
nhiều nguy cơ) có mô hình chuyên sâu về phòng ngừa mua bán người và 50% số xã,
phường, thị trấn trên địa bàn thành phố có mô hình lồng ghép về phòng, chống
mua bán người.
- Từ năm 2016, thông tin về phòng, chống
mua bán người được đăng tải trên các cơ quan báo chí ít nhất 01 tháng/lần và
tuyên truyền về “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” theo Quyết định số 793/QĐ-TTg ngày 10 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ.
- Đến năm 2020, đạt 75% người dân, tập trung vào nhóm tuổi từ 14 - 60 tuổi, đặc biệt là
phụ nữ, trẻ em được tiếp cận các thông tin, có kiến thức pháp luật về phòng, chống
mua bán người, kỹ năng xử lý các tình huống liên quan đến mua bán người.
b) Các Tiểu Đề án:
- Tiểu Đề án 1: “Truyền
thông phòng, chống mua bán người trên các phương tiện thông tin đại chúng”.
- Tiểu Đề án 2: “Truyền thông phòng,
chống mua bán người tại cộng đồng”.
2. Đề án 2: “Đấu
tranh phòng, chống tội phạm mua bán người”
a) Các chỉ tiêu:
- Hàng năm, 100% các tuyến, địa bàn
trọng điểm về mua bán người được các cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp
nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn.
- 100% thông tin liên quan đến tội phạm
mua bán người chuyển đến cơ quan có thẩm quyền được phân loại, xử lý và những trường
hợp có dấu hiệu tội phạm được xác minh theo luật định.
- Hàng năm, tăng ít nhất 02% tỷ lệ khởi
tố điều tra các vụ án mua bán người trên tổng số các vụ việc được phát hiện.
- Hàng năm, đạt 95% số vụ mua bán người
được truy tố trên tổng số vụ do Viện kiểm sát thụ lý.
- Hàng năm, đạt 95% số vụ mua bán người
được giải quyết và xét xử trên tổng số vụ án do Tòa án thụ
lý.
b) Các Tiểu Đề án:
- Tiểu Đề án 1: “Đấu tranh phòng chống
mua bán người khu vực nội địa. tập trung tại các cơ sở dịch vụ nhạy cảm và môi
giới lao động nữ, bệnh viện phụ sản”.
- Tiểu đề án 2: “Đấu tranh phòng, chống
tội phạm mua bán người khu vực cửa khẩu và tuyến vận tải hành khách quốc tế”.
- Tiểu đề án 3: “Truy tố và xét xử tội
phạm mua bán người”.
3. Đề án 3: “Tiếp
nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán”
a) Các chỉ tiêu:
- 100% các trường hợp đã tiếp nhận được
tiến hành các thủ tục xác minh, xác định nạn nhân và được
hưởng các chế độ hỗ trợ theo quy định của pháp luật.
- 100% nạn nhân có nhu cầu được hỗ trợ
chế độ theo quy định của pháp luật.
- 100% nạn nhân và người thân thích
có nhu cầu được bảo vệ an toàn theo quy định của pháp luật.
- Đến năm 2020,
xây dựng được các mô hình hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân bị mua bán.
b) Các Tiểu Đề án:
- Tiểu Đề án 1 : “Tiếp nhận, xác minh
và bảo vệ nạn nhân”.
- Tiểu Đề án 2: “Hỗ trợ nạn nhân bị
mua bán trở về”.
4. Đề án 4: “Hoàn
thiện pháp luật và theo dõi thi hành chính sách, pháp luật về phòng, chống mua
bán người”
Các chỉ tiêu:
- 100% các văn bản hướng dẫn thực hiện
Bộ luật Hình sự (sửa đổi) và Bộ luật Tố tụng Hình sự (sửa đổi) phần có liên
quan đến tội phạm mua bán người, bảo vệ nạn nhân được ban hành và có hiệu lực
cùng thời điểm với Bộ luật Hình sự (sửa đổi) và Bộ luật Tố tụng Hình sự (sửa đổi)
được triển khai, thực hiện.
- 100% các văn bản hướng dẫn thực hiện
Luật Phòng, chống mua bán người và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến
phòng, chống mua bán người được thi hành, theo dõi và đánh giá hiệu quả.
5. Đề án 5: “Hợp
tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người”
Các chỉ tiêu:
- 100% số vụ, việc mua bán người có yếu tố nước ngoài phải được đề nghị với các cơ quan chức năng của các Bộ
- ngành Trung ương xem xét phối hợp với lực lượng thực thi pháp luật của các nước
và các tổ chức quốc tế có liên quan để giải quyết.
- 100% các điều ước quốc tế, thỏa thuận
quốc tế về phòng, chống mua bán người mà Việt Nam là thành viên được triển khai
thực hiện.
- 100% các điều ước quốc tế về phòng,
chống mua bán người mà Việt Nam là thành viên được sơ kết,
tổng kết theo định kỳ và có kế hoạch phối hợp triển khai trong thời gian tiếp
theo.
III. NỘI DUNG VÀ
PHÂN CÔNG THỰC HIỆN:
1. Sở Thông tin và Truyền thông:
Chủ trì thực hiện Đề án 1 “Truyền thông phòng, chống mua bán người” và Tiểu Đề án 1 (thuộc Đề án 1)
“Truyền thông phòng, chống mua bán người trên các phương tiện thông tin đại
chúng”; phối hợp với các sở, ban, ngành, quận, huyện và các cơ quan thông tin đại
chúng triển khai thực hiện:
- Xây dựng, thực hiện và duy trì các
chuyên trang, chuyên mục trên các phương tiện báo, đài nhằm
cung cấp thông tin, hướng dẫn người dân cách ứng phó khi gặp tình huống có dấu
hiệu mua bán người xảy ra.
- Xây dựng các tiểu phẩm, ký sự,
phóng sự, bài viết, tăng thời lượng phát sóng, đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở về
công tác phòng, chống tội phạm mua bán người, nhất là cách thức giải quyết, ứng
phó giúp người dân nâng cao cảnh giác và tự bảo vệ mình.
- Tăng cường truyền thông về các nội
dung liên quan đến mua bán người vì mục đích cưỡng bức lao động.
- Tăng cường
công tác tuyên truyền nhân “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người”.
- Định hướng người sử dụng dịch vụ viễn
thông, công nghệ thông tin, Internet đăng tải bài viết về phòng, chống mưa bán
người của các cơ quan báo chí trên trang thông tin cá nhân, mạng xã hội để tăng
cường hiệu quả truyền thông.
- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực,
kiến thức về phòng, chống mua bán người cho các cán bộ làm công tác thông tin
cơ sở, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tin đại chúng.
2. Công an thành phố (Thường trực
Ban Chỉ đạo 138/TP):
- Chủ trì thực hiện Đề án 2 “Đấu
tranh phòng, chống tội phạm mua bán người”, Tiểu Đề án 1 (thuộc Đề án 2) “Đấu
tranh phòng, chống mua bán người khu vực nội địa”, Tiểu Đề án 1 (thuộc Đề án 3)
“Tiếp nhận, xác minh và bảo vệ nạn nhân”, Đề án 4 “Hoàn thiện pháp luật và theo
dõi thi hành chính sách, pháp luật về phòng, chống mua bán người” và Đề án 5 “Hợp
tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người”.
- Theo dõi, đôn đốc việc triển khai kế
hoạch thực hiện Bộ chỉ số giám sát, đánh giá Chương trình phòng, chống mua bán
người; hệ thống phần mềm “Quản lý công tác phòng, chống
mua bán người” trên địa bàn thành phố.
- Hàng năm, phối hợp với các sở -
ngành liên quan tổ chức “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” nhằm tăng cường các hoạt động phòng, chống mua bán người một cách thiết thực
và hiệu quả.
- Tổ chức nắm tình hình, thường xuyên
rà soát, xác lập hồ sơ các tuyến địa bàn trọng điểm, các tổ chức, đường dây,
băng nhóm chuyên mua bán, môi giới, dụ dỗ, dẫn dắt, vận chuyển người xuyên quốc
gia; rà soát số nạn nhân, nhất là số phụ nữ bị lừa xuất khẩu lao động, lấy chồng
nước ngoài, số trẻ em bỏ nhà đi khỏi địa phương, số xuất cảnh trái phép... kịp
thời phát hiện các đối tượng nghi vấn liên quan đến hoạt động mua bán người để
có kế hoạch phối hợp xác minh hoặc xác lập chuyên án đấu
tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm, tổ chức giải cứu nạn nhân, truy bắt đối
tượng phạm tội; mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội
phạm mua bán người. Ngoài ra, chủ động phối hợp với Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội tiếp xúc trực tiếp số phụ nữ, trỏ em là nạn nhân
bị mua bán trở về để củng cố, thu thập
tài liệu, chứng cứ phục vụ cho công tác điều tra tội phạm.
- Thường xuyên chấn chỉnh và duy trì
thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xác minh, giải quyết các
nguồn tin báo, tố giác của công dân, cơ quan, tổ chức liên quan đến các loại tội
phạm đặc biệt là tội phạm mua bán người.
- Xây dựng và kiện toàn lực lượng
chuyên trách đấu tranh chống tội phạm mua bán người, tăng cường đội ngũ trinh
sát viên, điều tra viên và tăng cường đầu tư kinh phí, phương tiện, bảo đảm
nâng cao hiệu quả điều tra, xử lý tội phạm mua bán người.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành,
các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia
phát hiện, tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người; thông qua
các biện pháp nghiệp vụ, quản lý cư trú, nhất là quản lý người nước ngoài, quản
lý xuất nhập cảnh phát hiện và xử lý triệt để các trung tâm môi giới hôn nhân
trá hình, đặc biệt là các tổ chức, đường dây tìm, dụ dỗ phụ nữ Việt Nam ở các
vùng nông thôn đưa lên Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức xem mắt, làm thủ tục cưới
hỏi và xuất cảnh ra nước ngoài tim việc làm.
- Tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện
có hiệu quả các Hiệp định hợp tác song phương giữa Việt Nam và các nước trong
khu vực, nhất là Kế hoạch tổ chức thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa về
tăng cường hợp tác phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch tổ
chức thực hiện Hiệp định về hợp tác song phương trong phòng, chống mua bán người
và bảo vệ nạn nhân bị mua bán giữa hai nước Việt Nam - Campuchia...
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội:
- Chủ trì thực hiện Đề án 3 “Tiếp nhận,
xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán”, Tiểu Đề án 2 (thuộc Đề án 3)
“Hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về”.
- Tổ chức lồng ghép nội dung phòng,
chống mua bán người vào các chương trình giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết
việc làm, phòng, chống tệ nạn xã hội, bình đẳng giới và bảo vệ trẻ em; tăng cường
công tác quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra các hoạt động giới thiệu việc
làm, đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài, tuyển dụng
người nước ngoài làm việc tại Việt Nam… nhằm phòng, chống
việc lợi dụng các hoạt động này để mua bán người.
- Hàng năm, phối hợp với các sở -
ngành có liên quan tổ chức điều tra, rà soát, thống kê số nạn nhân bị mua bán từ
nước ngoài trở về bao gồm: tự trở về, được giải cứu, trao trả và số chưa được
giải cứu, tiếp nhận; số nghi là nạn nhân (xuất khẩu lao động, lao động thời vụ,
đi du lịch, kết hôn, cho, nhận con nuôi với người nước ngoài, bỏ nhà đi khỏi địa
phương không rõ lý do).
- Nghiên cứu hình thành mạng lưới hỗ
trợ nạn nhân và thực hiện quy trình chuẩn về hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng
theo hướng bình đẳng giới, chú ý
nhu cầu và đặc điểm của các nhóm đối tượng khác nhau, đặc biệt là
trẻ em; đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình hỗ trợ nạn nhân
thành công tại cộng đồng.
- Đảm bảo cơ sở vật chất và thực hiện
công tác hỗ trợ nạn nhân theo quy định của pháp luật; thực hiện các biện pháp bảo
vệ bí mật thông tin theo nguyện vọng của nạn nhân; hỗ trợ học văn hóa, học nghề và trợ giúp pháp lý miễn phí cho nạn nhân theo quy định
của pháp luật.
4. Bộ đội Biên phòng thành phố:
- Chủ trì thực hiện Tiểu Đề án 2 (thuộc
Đề án 2) “Đấu tranh phòng, chống mua bán người khu vực biên giới, biển và hải đảo”. Theo phạm vi, địa bàn đảm trách, chủ trì phối hợp với Công
an thành phố, Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ, các cơ quan quản lý nhà nước khu vực
cảng biển, ven biển triển khai các biện pháp nắm tình
hình, thường xuyên rà soát, xác lập hồ sơ các tuyến địa bàn trọng điểm, các tổ
chức, đường dây, băng nhóm chuyên mua bán, môi giới, dụ dỗ, dẫn dắt, vận chuyển
người xuyên quốc gia, kịp thời phát hiện đối tượng nghi vấn liên quan đến hoạt
động mua bán người để có kế hoạch phối hợp xác minh hoặc xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá các tổ chức phạm tội mua bán người, tổ chức giải
cứu nạn nhân, truy bắt đối tượng phạm tội.
- Tăng cường quản lý, kiểm soát chặt
chẽ tình hình phương tiện vận tải hiền, thủy thủ đoàn ra vào cửa khâu cảng biển
thành phố, kịp thời ngăn chặn tình trạng lợi dụng hoạt động vận tải đường biển
mua bán, vận chuyển người trái phép vào Việt Nam hoặc ra nước ngoài.
5. Sở Tư pháp:
- Phối hợp với các sở, ban, ngành có
liên quan thực hiện phổ biến giáo dục
pháp luật về phòng, chống mua bán người và hỗ trợ pháp lý cho nạn nhân.
- Quản lý, hướng dẫn, kiểm tra hoạt động
hỗ trợ kết hôn, cho, nhận con nuôi nhằm phòng, chống việc
lợi dụng các hoạt động này để mua bán người.
- Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ
sung các quy định của pháp luật phòng, chống mua bán người cho phù hợp với yêu
cầu của công tác đấu tranh phòng, chống mua bán người.
6. Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch:
Phối hợp với các sở, ban, ngành liên
quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống
tội phạm mua bán người, trong đó chú trọng lồng ghép nội dung tuyên truyền này
vào các chương trình văn hóa, du lịch.
- Quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, thanh
tra hoạt động du lịch trong nước và quốc tế, hoạt động của các cơ sở lưu trú, dịch
vụ du lịch trên địa bàn thành phố nhằm ngăn ngừa việc lợi dụng các hoạt động
này để mua bán người.
7. Sở Y tế: Phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện khám, chữa bệnh cho nạn nhân bị mua bán nhằm thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, hỗ trợ, tái
hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân; hướng dẫn các cơ sở sản khoa hỗ trợ truyền
thông phòng, chống mua bán người cho các sản phụ độc thân.
8. Sở
Giáo dục và Đào tạo: Chủ
trì phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan phổ biến, tuyên truyền, giáo dục
pháp luật, lồng ghép kiến thức về phòng, chống mua bán người
vào các chương trình học tập chính khóa, ngoại khóa phù hợp với yêu cầu của từng
cấp học, ngành học.
9. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp các đơn vị liên
quan báo cáo đề xuất, lập dự toán chi thường xuyên và phân bổ kinh phí hỗ trợ
thực hiện Chương trình.
10. Ủy ban nhân dân quận, huyện:
- Chủ động quán triệt, xây dựng kế hoạch,
chương trình và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống mưa bán
người giai đoạn 2016 - 2020, chú trọng lồng ghép với các Chương trình phòng, chống
tội phạm, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội và các Chương trình phát triển kinh tế
- văn hóa- xã hội của địa phương.
- Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và
Ủy ban nhân dân các phường, xã, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu
quả các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch.
11. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ thành
phố:
Chủ trì thực hiện Tiểu Đề án 2 (thuộc
Đề án 1) “Truyền thông phòng, chống mua bán người tại cộng đồng”; phối hợp các
sở, ban, ngành, quận, huyện thực hiện:
- Xây dựng, triển khai thực hiện Chiến
lược truyền thông thay đổi hành vi tại cộng đồng, trọng tâm là tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người với nhiều hình thức
phong phú, đa dạng như: xây dựng các mô hình, chiến dịch truyền thông; cung cấp
tài liệu; thông qua hoạt động tại cơ sở giáo dục; hoạt động văn hóa - du lịch,...
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền
tại cộng đồng hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người”.
- Tiếp tục xây dựng, củng cố, mở rộng
và tập huấn nâng cao năng lực cho mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng
tác viên về phòng, chống tội phạm mua bán người; hướng dẫn
cấp cơ sở triển khai Bộ tài liệu truyền thông chung về phòng, chống mua bán người;
duy trì và nhân rộng các mô hình phòng
ngừa tại các địa bàn trọng điểm về mua bán người, chú ý số phụ nữ, trẻ em có
hoàn cảnh gia đình khó khăn, thất nghiệp, công nhân tại các khu chế xuất, khu
công nghiệp, khu lưu trú, nhà trọ, số trẻ em phải lao động sớm...
- Nắm bắt kịp thời
các thông tin, dấu hiệu liên quan đến mua bán người tại cộng đồng thông qua các
mô hình hoạt động của các cấp Hội.
- Huy động các nguồn tài trợ của các
tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài hỗ trợ cho các hoạt động
tuyên truyền, phổ biến pháp luật và truyền thông phòng chống mua bán người tại cộng đồng.
12. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân thành phố, Tòa án nhân dân
thành phố:
- Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân
thành phố chủ trì tổ chức triển khai thực hiện Tiểu Đề án
3 (thuộc Đề án 2) “Truy tố và xét xử tội phạm mua bán người”;
phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Điều tra trong công tác tiếp
nhận, xử lý tin báo tố giác về tội phạm, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và
thi hành án hình sự vụ án mua bán người; nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu về
thống kê tội phạm mua bán người.
- Đề nghị Tòa án nhân dân thành phố phối
hợp Viện kiểm sát nhân dân thành phố và Công an thành phố làm tốt công tác điều
tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người; lựa chọn án
điểm và tổ chức phiên tòa xét xử lưu động các vụ án mua bán người để giáo dục,
răn đe, phòng ngừa tội phạm.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam thành phố và các tổ chức đoàn thể: phối hợp với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các quận, huyện đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức hiểu biết về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người và
các biện pháp phòng ngừa cho cán bộ, hội viên, người lao động trong các cơ
quan, đơn vị, đoàn thể, doanh nghiệp; lồng ghép, xã hội
hóa công tác phòng, chống mua bán người; tham gia dạy nghề, tạo việc làm và các
hoạt động hỗ trợ khác giúp nạn nhân hòa nhập cộng đồng; giám sát, phản biện xã
hội pháp luật về phòng, chống mua bán người.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN:
- Kinh phí thực hiện Chương trình được
bố trí trong dự toán chi thường xuyên của các sở, ban,
ngành, quận, huyện. Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, hàng năm, các sở,
ban, ngành, quận, huyện lập dự toán chi ngân sách, bảo đảm các hoạt động của
Chương trình, trình cấp có thẩm quyền quyết định.
- Các cơ quan, đơn vị và địa phương
tranh thủ nguồn viện trợ quốc tế và huy động các nguồn hợp pháp khác từ các nước,
các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, cá nhân nhằm
nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người, phù hợp với quy định của
pháp luật Việt Nam.
- Cơ chế quản lý, sử dụng, thanh quyết
toán kinh phí Chương trình được thực hiện theo Luật Ngân sách nhà nước.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Căn cứ
Kế hoạch này, các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, nhất là các đơn vị được
giao chủ trì thực hiện Đề án, Tiểu Đề án và Ủy ban nhân dân các quận, huyện xây
dựng kế hoạch cụ thể về phòng, chống mua bán người theo chức năng, nhiệm vụ được
phân công, đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị, địa phương và tổ chức triển
khai thực hiện nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Kế hoạch gửi về Công an thành phố
(Thường trực Ban Chỉ đạo 138/TP) để tổng hợp, theo dõi.
2. Định kỳ hàng quý, 06 tháng (trước
ngày 01/6), 01 năm (trước ngày 01/12), các sở, ban, ngành, đoàn
thể thành phố, UBND quận, huyện báo cáo tình hình, kết quả thực hiện theo quy định.
Báo cáo gửi về Công an thành phố (Thường trực Ban Chỉ đạo 138/TP) để tổng hợp
báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và Ban Chỉ đạo 138/CP.
3. Giao
Công an thành phố (Thường trực Ban Chỉ đạo 138/TP) hàng năm xây dựng kế hoạch
thực hiện; báo cáo sơ kết, tổng kết định kỳ 06 tháng, năm;
tham mưu tổ chức sơ kết giai đoạn 1 (2016 - 2018), triển khai giai đoạn 2 (2019
- 2020) vào đầu năm 2019 và tổ chức tổng kết Chương trình
vào cuối năm 2020; hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực
hiện Kế hoạch phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016 - 2020 và báo cáo Ủy
ban nhân dân thành phố, Ban Chỉ đạo 138/CP theo quy định./.
Nơi nhận:
- Phó Thủ tướng Thường
trực Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐNĐ thành phố;
- TTUB: CT, các PCT;
- Văn phòng Thành ủy;
- Ban Nội chính Thành ủy;
- Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND thành phố;
- Ủy ban MTTQVN thành phố;
- Các Sở - ngành, đoàn thể thành phố;
- UBND các quận, huyện;
- Thành viên Ban Chỉ đạo 138/TP;
- VPUB: CVP, PVP/NC, VX;
- Phòng VX, NC, TH;
- Lưu VT, (VX-TC).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Cách Mạng
|