Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 50/KH-UBND thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Gia Lai năm 2021

Số hiệu 50/KH-UBND
Ngày ban hành 14/01/2021
Ngày có hiệu lực 14/01/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Võ Ngọc Thành
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 50/KH-UBND

Gia Lai, ngày 14 tháng 01 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

VỀ THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2021

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, góp phần xây dựng bộ máy chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội bền vững; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2021 trên địa bàn tỉnh Gia Lai như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, văn bản của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về những nội dung liên quan đến công tác PCTN trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cưng trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc chđạo thực hiện công tác PCTN. Nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và Nhân dân trong công tác PCTN; đưa công tác PCTN trở thành một hoạt động trọng tâm, thường xuyên của các cơ quan, tổ chức nhà nước và thành nền nếp, thói quen trong đời sống xã hội.

- Phát hiện và chấn chnh, khắc phục kịp thời những hạn chế, yếu kém trong công tác PCTN, chống lãng phí và xử lý kịp thời, nghiêm minh các đối tượng có hành vi tham nhũng, góp phn giữ vững n định chính trị - xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Thực hiện công tác PCTN phải gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi sở, ban, ngành; UBND huyện, thị xã, thành phố; doanh nghiệp nhà nước thuộc tnh (sau đây gọi chung là các Cơ quan, đơn vị); đồng thời phải gắn với việc tiếp tục học tập, trin khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 của Hội nghị lần thứ 4, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII "về tăng cường xây dựng, chnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóatrong nội bộ"; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về Đy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

- Các cơ quan, đơn vị cần xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, điều kiện công tác của mình nhằm thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Tăng cường công tác tự kiểm tra nội bộ, công tác thanh tra, kiểm tra theo chức năng nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng theo đúng quy định của pháp luật, ngăn chặn và xử lý triệt để các hậu quả do hành vi tham nhũng gây ra; đng thời chn chỉnh, khắc phục kịp thời những biểu hiện có nguy cơ dẫn đến tham nhũng.

- Việc thực hiện công tác PCTN là một nhiệm vụ chính trị thưng xuyên, liên tục, lâu dài và là một trong các tiêu chí để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ hàng năm; xác định trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị. Vì vậy, phải tiếp tục đy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự tự giác, thống nhất cao về ý chí, hành động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về PCTN.

II. NỘI DUNG NHIỆM VỤ VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Tham gia xây dựng pháp luật về PCTN và tăng cường thực hiện công tác truyền truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN

1.1. Người đứng đầu các Cơ quan, đơn vị có trách nhiệm

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã được phân công tại Kế hoạch số 1744/KH-UBND ngày 13/8/2019 về thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 11/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, phbiến, giáo dục pháp luật về PCTN giai đoạn 2019-2021” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2021.

- Tiếp tục tổ chức phổ biến, quán triệt cho CBCCVC, người lao động và các tầng lớp Nhân dân các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN; tập trung vào những nội dung trọng tâm như: Luật PCTN năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Công ước của Liên hợp quốc về chống tham nhũng; Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí; Chthị số 10-CT/TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

- Bên cạnh đó, cần gắn với việc tiếp tục phổ biến, quán triệt Nghị quyết TW 04 khóa XII của Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyn hóatrong nội bộ; Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức liêm chính và PCTN.

- Trên cơ sở các kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, tiếp tục cụ thể hóa cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị mình nhằm đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân về biểu hiện, tác hại của tham nhũng và trách nhiệm của xã hội trong công tác PCTN; có biện pháp để Nhân dân tham gia xây dựng chính sách, pháp luật về PCTN đồng thời giám sát việc thực hiện của các cơ quan, CBCCVC.

1.2. Sở Tư pháp có trách nhiệm

- Tham mưu Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh xây dựng Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh năm 2021, trong đó một trong những nội dung trọng tâm là triển khai phổ biến các chủ trương, chính sách của Đng, pháp luật của Nhà nước về PCTN.

- Trên cơ sở các quy đnh mới của pháp luật về PCTN, hướng dẫn và phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác PCTN đkiến nghị, đề xuất cơ quan có thm quyền bãi bỏ, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp.

- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương đưa nội dung, yêu cầu tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN vào các sự kiện, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động Ngày Pháp luật Việt Nam (09 tháng 11 hằng năm).

- Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tư pháp, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức hoặc tham gia hưởng ứng các cuộc thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi về pháp luật PCTN.

1.3. Thanh tra tỉnh có trách nhiệm

- Chủ trì, phối hợp vi các cơ quan, đơn vị giúp UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN. Trên cơ sở tài liệu tuyên truyền về PCTN của Thanh tra Chính phủ, tiến hành đặt mua, cấp phát và hướng dẫn cho các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền cho các tầng lp Nhân dân và CBCCVC.

- Chủ trì xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản triển khai công tác PCTN trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền pháp luật quy định và theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.

- Hướng dẫn triển khai hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế PCTN (09 tháng 12 hằng năm).

[...]