Kế hoạch 50/KH-UBND năm 2019 về bồi dưỡng giáo viên thực hiện công tác tư vấn tâm lý, hỗ trợ cho học sinh trong trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Số hiệu 50/KH-UBND
Ngày ban hành 11/04/2019
Ngày có hiệu lực 11/04/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Tống Quang Thìn
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 50/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 11 tháng 4 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN THỰC HIỆN CÔNG TÁC TƯ VẤN TÂM LÝ, HỖ TRỢ CHO HỌC SINH TRONG CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH

I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

Căn cứ Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường;

Căn cứ Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông;

Căn cứ Quyết định số 1876/QĐ-BGDĐT ngày 21/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành chương trình bồi dưỡng năng lực tư vấn cho giáo viên phổ thông làm công tác tư vấn cho học sinh;

Căn cứ Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập,

Để trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản và các điều kiện thực hiện nhiệm vụ tham gia công tác tư vấn, hỗ trợ về tâm lý, giáo dục, hướng nghiệp, công tác xã hội học đường cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, UBND tỉnh Ninh Bình xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên thực hiện công tác tư vấn, hỗ trợ cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh như sau:

II. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu

a) Mục tiêu chung

- Tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông làm công tác tư vấn cho học sinh nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản và các điều kiện thực hiện nhiệm vụ tham gia công tác tư vấn, hỗ trợ về tâm lý, giáo dục, hướng nghiệp, công tác xã hội học đường cho học sinh phổ thông.

- Sau bồi dưỡng, giáo viên có được kiến thức và kỹ năng giúp phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp (khi cần thiết) đối với học sinh gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống để tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra; góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường. Hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng sống; tăng cường ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội; rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần, góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách.

b) Mục tiêu cụ thể:

- Trong năm 2019, 100% các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trong toàn tỉnh thành lập Tổ tư vấn tâm lý, hỗ trợ cho học sinh và đi vào hoạt động.

- 100% các trường trung học phổ thông, tiểu học và trung học cơ sở trong tỉnh có giáo viên tham gia bồi dưỡng kiến thức, năng lực tư vấn tâm lý cho học sinh và được cấp chứng chỉ nghiệp vụ về tư vấn tâm lý học đường để thực hiện công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh tại cơ sở giáo dục;

- Phấn đấu 100% cán bộ quản lý và giáo viên trong đối tượng bồi dưỡng các trường phổ thông được bồi dưỡng kiến thức, năng lực tư vấn tâm lý cho học sinh và được cấp chứng chỉ nghiệp vụ về tư vấn tâm lý học đường để thực hiện công tác tư vấn, hỗ trợ học tại cơ sở giáo dục.

2. Yêu cầu

Đây là nhiệm vụ mới, cần được các cấp quản lý giáo dục và các nhà trường quan tâm thực hiện. Việc chọn, cử cán bộ quản lý, giáo viên tham gia lớp bồi dưỡng theo quy định của nhà nước và của tỉnh. Học viên tham gia lớp bồi dưỡng thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về chế độ đào tạo, bồi dưỡng. Sau khi hoàn thành khóa bồi dưỡng, các học viên có đủ kiến thức, kỹ năng; được cấp chứng chỉ và thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý, hỗ trợ cho học sinh tại cơ sở giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

III. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC BỒI DƯỠNG

1. Đối tượng tham gia bồi dưỡng

Là cán bộ quản lý, giáo viên của các trường phổ thông (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm GDTX Tin học và Ngoại ngữ, trung tâm GDNN-GDTX các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, gồm:

- Cán bộ quản lý (Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và tương đương)

- Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và giáo viên phụ trách công tác Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh của các trường phổ thông, các trung tâm trong tỉnh.

2. Nội dung bồi dưỡng

Chương trình bồi dưỡng gồm 08 mô đun với 240 tiết (tương đương với 16 tín chỉ), bao gồm:

- Chuyên đề: Một số vấn đề chung về tư vấn cho học sinh và nhu cầu tư vấn của học sinh;

- Chuyên đề: Một số kỹ năng cơ bản trong tư vấn cho học sinh;

[...]