Kế hoạch 50/KH-UBND về Khuyến công thành phố Hà Nội năm 2018

Số hiệu 50/KH-UBND
Ngày ban hành 21/02/2018
Ngày có hiệu lực 21/02/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Doãn Toản
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
T
HÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 50/KH-UBND

Nội, ngày 21 tháng 02 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

KHUYẾN CÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2018

Căn cứ Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công; Thực hiện các Quyết định của UBND Thành phố: số 4892/QĐ-UBND ngày 29/9/2015 về việc phê duyệt Chương trình khuyến công thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020, s 27/2015/QĐ-UBND ngày 16/9/2015 ban hành Quy định quản lý kinh phí khuyến công và mức hỗ trợ cho các hoạt động khuyến công thành phố Hà Nội, số 8586/QĐ-UBND ngày 08/12/2017 của UBND Thành phố Hà Nội về việc giao chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách của Thành phố Hà Nội năm 2018; trên cơ sở kết quả thực hiện Kế hoạch khuyến công năm 2017, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch Khuyến công thành phố Hà Nội năm 2018, với các nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình khuyến công thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020; phát huy vai trò định hướng, hỗ trợ, tạo điều kiện, giám sát các hoạt động Khuyến công của các cơ quan quản lý Nhà nước theo quy định pháp luật và Thành phố;

- Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngoại thành theo hướng công nghiệp- dịch vụ- nông nghiệp, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội cho khu vực nông thôn;

- Hỗ trợ phát triển các cơ sở công nghiệp nông thôn thuộc các ngành có tiềm năng, thế mạnh và khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu, trong đó tập trung hỗ trợ ngành hàng thủ công mỹ nghệ. Ưu tiên hỗ trợ các cơ sở không gây ô nhiễm môi trường, có lợi thế xuất khẩu;

- Thông qua hoạt động khuyến công, huy động mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế tham gia phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở nông thôn, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho lao động, hạn chế gây ô nhiễm môi trường nông thôn.

2. Mc tiêu cthể:

- Giá trị sản xuất công nghiệp nông thôn tăng 10% so với năm 2017 (Ước đạt 98 nghìn tỷ đồng), trong đó giá trị sản xuất làng nghề tăng 10-12% (Ước đạt 22 nghìn tỷ đồng), kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ tăng 6,9% so với năm 2017 (Ước đạt 200 triệu USD).

- Số lao động công nghiệp nông thôn tăng 4% so với năm 2017 (ước đạt 433.000 người, tạo thêm khoảng 10.000 việc làm cho lao động ở khu vực nông thôn); Thu nhập bình quân lao động công nghiệp nông thôn đạt khoảng 51 triệu đồng/người/năm (Tăng khoảng 10% so với năm 2017).

- Tạo ra khoảng 300 mẫu sản phẩm có thiết kế mới trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ từ các hoạt động khuyến công (Tăng 20% so với năm 2017).

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Tổ chức đào tạo nghề, truyền nghề tiểu thủ công nghiệp (cấy nghề, nâng cao tay nghề)

Tiếp tục hỗ trợ 40 cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn truyền nghề, cấy nghề thủ công mỹ nghệ cho khoảng 1.400 lao động nông thôn; thời gian truyền nghề, cấy nghề là 3 tháng, gắn lý thuyết với thực hành, giáo viên là các Nghệ nhân, Thợ giỏi có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Kết thúc truyền nghề, cấy nghề có ít nhất 1.100 lao động (tương đương 80% số lao động được truyền nghề) được các cơ sở sản xuất bố trí việc làm với thu nhập ổn định.

2. Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng quản trị, điều hành

Tiếp tục tổ chức cho khoảng 1.500 chủ cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn tham gia 15 lớp tập huấn về các nội dung: Khởi sự doanh nghiệp, Hội nhập Kinh tế quốc tế, Thiết kế mẫu mã sản phẩm, Quản trị doanh nghiệp, Quản trị kinh doanh và Marketing; Thời gian học 2 ngày, giảng viên là các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Chuyên gia đầu ngành đến từ các Trường Đại học, Viện Nghiên cứu lớn trên địa bàn Hà Nội (Đại học: Kinh tế Quốc Dân, Ngoại Thương, Mỹ thuật Công nghiệp và Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương).

3. Tổ chức kết nối cung cầu nguyên liệu ngành thủ công mỹ nghệ

Tiếp tục tổ chức hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành Thủ công mỹ nghệ giữa 50-60 cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ Hà Nội với 50-60 cơ sở sản xuất, cung ứng nguyên liệu, gia công bán thành phẩm ngành thủ công mỹ nghệ các tỉnh, thành phố phía Bắc, giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất Hà Nội tìm được nguồn cung nguyên liệu đầu vào, gia công bán thành phẩm ổn định, có chất lượng.

4. ng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất

Tiếp tục hỗ trợ 14 cơ sở sản xuất trên địa bàn Thành phố có dự án đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các làng nghề và các cụm công nghiệp.

5. Tổ chức Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2018

Tiếp tục tổ chức Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng TCMN Hà Nội năm 2018 từ ngày 17 đến 20/10/2018 tại Cung Triển lãm Quy hoạch, Kiến trúc, Xây dựng quốc gia, số 01 đường Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, với quy mô khoảng 650 gian hàng của 250 cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội và 30 tỉnh, thành phố trong nước cùng 6 đến 8 nước trong khu vực và trên thế giới. Hội chợ thu hút khoảng 12.000 khách, trong đó trên 600 nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan và giao dịch, tạo ra giá trị xuất khẩu năm khoảng 5-5,5 triệu USD (Tăng 10% so với năm 2017) và tạo đà, tạo lực cho các năm tiếp theo.

6. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ Hội chợ Lifestyle 2018 tại TP Hồ Chí Minh

Tiếp tục hỗ trợ 11 cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ làng nghề tham gia Hội chợ Lifestyle 2018 tại Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian từ ngày 18-22/4/2018. Kết thúc hội chợ, các doanh nghiệp, cơ sở tìm kiếm được các nhà nhập khẩu tiềm năng, ký kết hợp đồng xuất khẩu với giá trị dự kiến đạt từ 170.000-200.000USD (Tăng khoảng 13,33% so với năm 2017).

7. Hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia Hội chợ xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở nước ngoài

Tiếp tục hỗ trợ khoảng 35-40 cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ làng nghề tham gia khoảng 40 gian hàng tại 03 Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ ở Châu Á và Châu Âu (Định hướng vào các Hội chợ như Nook Asean tháng 03 tại Singapore, Maison & Objet tháng 09 tại Pháp và Mega Show Part I tháng 10 tại Hồng Kông) và một số hội chợ tại các nước khác đquảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương, đàm phán ký kết hợp đồng xuất khẩu với giá trị khoảng khoảng 1,32 triệu USD (Tăng 10% so với năm 2017). Đng thời thông qua việc tham gia Hội chợ tổ chức mời các nhà nhập khu nước ngoài đến tham quan giao dịch tại Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2018.

[...]