ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 492/KH-UBND
|
Bắc
Ninh, ngày 29 tháng 07 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN, TÀI SẢN CỦA CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC, HỘ
GIA ĐÌNH VÀ CÁ NHÂN THAM GIA CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ
Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa cháy
năm 2001 và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy
năm 2013;
Căn cứ điều 24 Luật Trưng mua, trưng
dụng tài sản số 15/2008/QH12 ngày 03/03/2008; Điều 23 Nghị định số
136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ; Điều 15 Nghị định số
83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ, quy định thẩm quyền của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh được quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của
cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trong phạm vi quản lý của mình và lực
lượng quân đội đóng ở địa phương;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
52/2015/TTLT-BLĐTBXH-BCA-BTC ngày 10/12/2015 của
liên Bộ: Lao động - Thương binh và Xã hội; Công an; Tài chính hướng dẫn
chế độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa
cháy và cán bộ, đội viên đội dân phòng, đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở,
chuyên ngành tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ hướng dẫn số 07/HD-BCA-C07
ngày 31/3/2021 của Bộ Công an về việc huy động lực lượng, phương tiện và tài sản
để xử lý các tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp
khi vượt quá khả năng ứng phó của lực lượng, phương tiện thuộc phạm vi quản lý.
Những năm qua, tình hình cháy, nổ, sự
cố tai nạn trên địa bàn toàn quốc nói chung và trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nói
riêng tiếp tục có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh
doanh, sản xuất và an sinh xã hội. Theo thống kê, từ năm 2018-2020, cả nước đã
xảy ra 10.930 vụ cháy, làm chết 235 người, bị thương 508 người, gây thiệt hại về
tài sản ước tính khoảng 4.911,3 tỷ đồng và khoảng 30.901,9ha rừng. Trong đó, xảy
ra 118 vụ cháy lớn, làm chết 30 người, bị thương 72 người, thiệt hại về tài sản
ước tính khoảng 4.036,1 tỷ đồng. Riêng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, 03 năm qua
đã xảy ra 78 vụ cháy, nổ làm chết 09 người, bị thương 18 người và 2,2 ha rừng,
thiệt hại về tài sản ước tính 68 tỷ đồng. Trong đó, các vụ cháy, nổ lớn đã gây
ra nhiều thiệt hại về người và tài sản cho nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân…
Trước tình hình trên, để kịp thời xử
lý có hiệu quả các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp,
vượt quá khả năng ứng phó của lực lượng, phương tiện thuộc phạm vi quản lý của
Công an tỉnh, cần huy động lực lượng, phương tiện, tài sản của cơ quan, tổ chức,
hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Ủy
ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch huy động, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1.Tiếp tục
triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng,
Chính phủ, Quốc hội và Bộ Công an trong công tác PCCC và CNCH, góp phần đấu
tranh, phòng ngừa, ngăn chặn và giảm thiệt hại các vụ cháy, nổ, sự cố tai nạn lớn
xảy ra, giảm thiệt hại về người và tài sản cho nhà nước, doanh nghiệp và nhân
dân. Đảm bảo chế độ cho các lực lượng, phương tiện được huy động tham gia chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật.
2. Phát
huy tốt vai trò của cả hệ thống chính trị, toàn dân tham gia công tác chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ. Chủ động huy động lực lượng, phương tiện của các cơ quan, tổ
chức, hộ gia đình và cá nhân tham gia xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ, sự
cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn tỉnh,không để bị
động trong mọi tình huống, phát huy hiệu quả phương châm "4 tại chỗ"của
địa phương.
3. Việc
huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia
đình và cá nhân tham gia xử lý các tình huống cháy, sự cố, tai nạn phải đúng thẩm
quyền, thủ tục theo quy định của pháp luật. Các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình
và cá nhân khi được huy động phải bố trí lực lượng, phương tiện tham gia theo Kế
hoạch này.
II. NỘI DUNG HUY ĐỘNG
1. Trường hợp huy
động
a) Trường hợp huy động
Khi tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn
có quy mô lớn, diễn biến phức tạp, vượt quá khả năng ứng phó của lực lượng,
phương tiện thuộc phạm vi quản lý của Công an tỉnh và các cơ quan, tổ chức trên
địa bàn cấp huyện nơi xảy ra vụ việc hoặc cần huy động lực lượng, phương tiện
chuyên dùng mà ở địa phương đó không có hoặc có nhưng hiệu quả xử lý không
cao,cần phải huy động lực lượng, phương tiện, tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ
gia đình và cá nhân ở các địa phương khác trên địa bàn tỉnh tham gia chữa cháy,
cứu nạn, cứu hộ.
b) Không huy động các loại xe sau đây để tham gia, phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ
- Xe quân sự, xe Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp;
- Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;
- Xe hộ đê, xe đang làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên
tai hoặc tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;
- Đoàn xe có Cảnh sát dẫn đường;
- Đoàn xe tang;
- Các xe ưu tiên khác theo quy định của
pháp luật.
2. Nguyên tắc huy động
Việc
huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải
được thể hiện bằng Lệnh huy động(hoặc điều động) lực lượng, phương tiện và tài sản tham gia hoạt chữa động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; trường hợp khẩn cấp, có thể ra lệnh huy
động bằng lời, nhưng chậm nhất không quá 03 ngày làm việc phải thể hiện lệnh đó
bằng văn bản (theo Mẫu số PC20 Phụ lục IX ban
hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ).
3. Thẩm quyền huy động
Thẩm quyền huy động lực lượng, phương tiện thực hiện
theo quy định tại Điều 23 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 và Điều
15 Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được quyền huy động lực
lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân
trong phạm vi quản lý của mình và lực lượng quân đội đóng ở địa phương.
4. Cấp
độ huy động
Khi huy động lực lượng, phương tiện cần phải nghiên
cứu, đánh giá chính xác tình hình, diễn biến của vụ việc, xác định cấp độ huy động
phù hợp từ thấp đến cao, như sau:
a) Huy động cấp 1: Cháy, nổ lớn xảy ra tại cơ sở
trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp có diện tích đám cháy dưới 2000 m2; khu
đô thị, khu dân cư, chung cư, nhà cao tầng; siêu thị, trung tâm thương mại và
các loại hình khác nhưng không có người mắc kẹt, không có khả năng cháy
lan;cháy rừng có diện tích lớn trên 5ha cần phải huy động thêm các lực lượng,
phương tiện chữa cháy, hỗ trợ chữa cháy trên địa bàn 01 huyện lân cận.
b) Huy động cấp 2: Cháy, nổ lớn xảy ra tại cơ sở
trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp có diện tích đám cháy từ 2000 đến 4000
m2; khu đô thị, khu dân cư, chung cư, nhà cao tầng; siêu thị, trung tâm thương
mại và các loại hình khác có từ 02 đến 10 người mắc kẹt, có khả năng cháy lan;
cháy rừng có diện tích lớn trên 10ha, khi huy động ở cấp độ 01 không đáp ứng được,
cần phải huy động thêm các lực lượng, phương tiện chữa cháy, hỗ trợ chữa cháy
trên địa bàn 02 huyện lân cận.
c) Huy động cấp 3: Cháy, nổ lớn xảy ra tại cơ sở
trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp có diện tích đám cháy trên 4000 m2, có
nhiều người mắc kẹt không kiểm soát được; khu đô thị, khu dân cư, chung cư, nhà
cao tầng; siêu thị, trung tâm thương mại và các loại hình khác có hơn 10 người
mắc kẹt, có khả năng cháy lan nhanh;cháy rừng có diện tích lớn trên 10ha, khi
huy động ở cấp 02 không đáp ứng được, cần phải huy động thêm các lực lượng,
phương tiện chữa cháy, hỗ trợ chữa cháy trên địa bàn các huyện lân cận và lực
lượng, phương tiện của quân đội, các cơ quan đặc thù khác trên địa bàn tỉnh.
5. Lực lượng, phương tiện huy động:
Căn cứ theo từng cấp độ,tiến hành huy động lực lượng, phương tiện tham gia
chữa cháy, CNCH theo bảng thống kê lực lượng, phương tiện huy động kèm theo.
6. Quy trình huy động
a) Bước 1: Khi xác định tình huống cháy, sự cố, tai
nạn vượt quá khả năng ứng phó của lực lượng, phương tiện thuộc phạm vi quản lý
của Công an tỉnh và UBND cấp huyện, Giám đốc Công an tỉnh báo cáo tình hình và
đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của các
cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia chữa cháy,
cứu nạn, cứu hộ.
b) Bước
2: Chủ tịch UBND tỉnh căn cứ vào tình hình cụ thể theo báo cáo để ra quyết
định huy động theo cấp độ phù hợp.
c) Bước 3: Công an tỉnh (Phòng
PC07) thông báo, truyền đạt mệnh lệnh của Chủ tịch UBND tỉnh đến các đơn vị được
huy động theo từng cấp độ và Bảng thống kê lực lượng, phương tiện có khả năng
huy động của các đơn vị. Phải thông báo rõ địa điểm, thời gian tập kết; số lượng,
chủng loại các phương tiện, thiết bị được huy động và thời dự kiến phải có mặt
để làm nhiệm vụ.
Các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình,
cá nhân khi nhận được lệnh điều động phải nhanh chóng huy động lực lượng,
phương tiện đi làm nhiệm vụ và báo cáo ngay với cấp trên (nếu có). Trên đường
di chuyển phải luôn luôn mở máy thông tin liên lạc (điện thoại di động hoặc bộ
đàm) để nắm thông tin và mệnh lệnh của chỉ huy chữa cháy.
Khi đến nơi tập kết, phải báo cáo ngay
với Ban Chỉ huy chữa cháy và nhận nhiệm vụ, triển khai các hoạt động chiến đấu
theo sự điều hành của Ban Chỉ huy.
d) Bước 4; Sau khi hoàn thành nhiệm
vụ, đơn vị được huy động báo cáo ngay tình hình, kết quả và đề nghị Ban Chỉ huy
cho thu hồi lực lượng, phương tiện. Phải tham gia họp rút kinh nghiệm và giải
quyết những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ (nếu có) trước
khi rút về.
7. Huy động lực lượng, phương tiện của Công an các tỉnh lân
cận
Khi xác định tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn đã
vượt quá khả năng ứng phó của lực lượng, phương tiện thuộc Công an tỉnh và các
cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh (hoặc người
được ủy quyền) báo cáo tình hình và đề nghị Cục trưởng C07 - Bộ Công an huy động
lực lượng, phương tiện của Công an các địa phương lân cận chi viện theo Kế hoạch
số 71/KH-C07-P5 ngày 13/04/2021 của Cục C07-BCA về việc huy động lực lượng,
phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của Công an các địa phương để xử lý tình
huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp.
8. Kết thúc hoạt động chữa
cháy, cứu nạn, cứu hộ
Kết thúc hoạt động xử lý tình huống
cháy, nổ, sự cố, tai nạn, người chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phối hợp với
các đơn vị có liên quan tham mưu người có thẩm quyền huy động ban hành Lệnh
huy động (hoặc điều động) bằng văn bản, đề
xuất hoàn thiện các thủ tục và tổ chức hoàn trả tài sản, bồi thường thiệt hại về
tài sản do việc trưng dụng, huy động để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo quy định
tại Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản.
III. NHIỆM VỤ CỦA
CÁC ĐƠN VỊ ĐƯỢC HUY ĐỘNG
1. Công an tỉnh
a) Tổ chức triển khai lực lượng,
phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định tại Thông tư số
140/2020/TT-BCA ngày 23/12/2020 của Bộ Công an quy định về triển khai các hoạt
động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Công an nhân dân. Nắm chính xác
tình hình vụ việc, tham mưu Chủ tịch UBND các cấp huy động các lực lượng,
phương tiện của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tham
gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; thành lập Ban Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ, quyết định các phương pháp, biện pháp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và phân
công nhiệm vụ cho các đơn vị được huy động tham gia xử lý vụ việc.
b) Khi lực lượng, phương tiện và tài
sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được huy động đến hiện trường
tham gia xử lý tình huống, Ban Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ sẽ tiếp nhận
và thống nhất về chế độ thông tin chỉ huy, điều hành và phân công nhiệm vụ phù
hợp với năng lực, sở trường của các lực lượng này để cùng tham gia phối hợp chữa
cháy, cứu nạn, cứu hộ.
c) Trường hợp thời gian chữa cháy, cứu
nạn, cứu hộ kéo dài, Ban Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải chủ động
tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh đáp ứng các điều kiện về hậu cần phục vụ
công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (bổ sung nhiên liệu, hóa chất chữa cháy,
phương tiện chiếu sáng, nước uống, thực phẩm và thuốc y tế...) để đảm bảo thuận
lợi cho công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ được liên tục và đạt hiệu quả cao
nhất.
d) Tổ chức thông tin, báo cáo tình
hình vụ việc cho lãnh đạo cấp trên và cung cấp thông tin cho các cơ quan báo
chí, truyền thông theo thẩm quyền; phối hợp với các đơn vị chức năng tuyên truyền,
khuyến cáo và tổ chức cho người dân sơ tán ra khỏi vùng nguy hiểm nếu cần thiết
(trường hợp có nguy cơ phát nổ, phát tán chất khí, hóa chất độc; sạt lở đất
đá; ngập lụt...); thông tin, phổ biến các mối nguy hiểm do cháy, nổ, sự cố,
tai nạn tác động và hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, nhất là nguy cơ bị nhiễm
độc qua đường hô hấp, qua da, nhiễm độc nguồn nước...
đ) Phối hợp với Sở tài chính, Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chi trả chế độ chính
sách đối với người được điều động, huy động trực tiếp tham gia chữa cháy, phục
vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định.
e) Phối hợp với Sở Tài chính hoàn thiện
các thủ tục trưng dụng tài sản và xác định, định giá tài sản hư hại trong quá
trình tham gia chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (nếu có), báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh
bồi thường thiệt hại theo quy định tại Luật trưng mua, trưng dụng tài sản.
g) Hàng năm, rà soát, chỉnh lý, bổ
sung phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ do UBND tỉnh đã phê duyệt, để xây dựng
Kế hoạch tổ chức thực tập các phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ
huy động nhiều lực lượng, phương tiện của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa
bàn tỉnh, qua đó rút kinh nghiệm trong công tác điều hành, chỉ huy và điều động
lực lượng, phương tiện của các cơ quan, tổ chức và cá nhân khi có cháy, sự cố,
tai nạn xảy ra.
h) Rà soát,
lập danh sách các cơ quan, tổ chức và cá nhân có xe chữa cháy, máy bơm chữa
cháy, phương tiện chuyên dùng phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (xe
chở nước, xe cẩu, xe xúc, xe ủi, xe nâng, xe phá dỡ công trình...) trên địa
bàn tỉnh.
2. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Lữ
đoàn công binh 229
Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng,
phương tiện, khi có lệnh điều động của người có thẩm quyền, nhanh chóng điều động
lực lượng, phương tiện đến hiện trường, phối hợp với Công an tỉnh triển khai chữa
cháy, cứu nạn, cứu hộ, hướng dẫn thoát nạn, sơ tán tài sản ra nơi an toàn. Tổ
chức rà phá bom, mìn, vật nổ (nếu có) trong các vụ việc xảy ra.
3. Sở Y tế và Bệnh viện Quân y 110
Điều động xe cứu thương cùng các nhân
viên y tế, dụng cụ sơ cấp cứu đến hiện trường để tiếp nhận, sơ cấp cứu và chuyển
người bị nạn đến cơ sở y tế gần nhất khi người có thẩm quyền điều động.
4. Sở Tài chính
a) Phối hợp với Công an tỉnh và Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chi trả chế độ
chính sách đối với người được điều động, huy động trực tiếp tham gia chữa cháy,
phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định.
b) Chủ trì phối hợp với Công an tỉnh
hoàn thiện các thủ tục trưng dụng tài sản và xác định, định giá tài sản hư hại
trong quá trình tham gia chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (nếu có), báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh bồi thường thiệt hại theo quy định tại Luật trưng mua, trưng dụng tài
sản.
5. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Phối hợp với Công an tỉnh và Sở Tài
chính tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chi trả chế độ chính sách đối với người được
điều động, huy động trực tiếp tham gia chữa cháy, phục vụ chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ theo quy định tại Nghị định 30/2017/NĐ-CP, Nghị định 136/2020/NĐ-CP và
Thông tư liên tịch số 52/2015/TTLT-BLĐTBXH-BCA-BTC.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng,
phương tiện, khi có lệnh điều động, nhanh chóng điều
động xe các đơn vị, tổ chức có xe bồn chở nước đến hiện trường tiếp nước cho
các phương tiện chữa cháy. Đồng thời cử người có chuyên môn đến hiện trường
tham gia công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra sự cố tràn dầu, sự cố
rò rỉ, phát tán và cháy, nổ hóa chất độc hại.
7. Sở Giao
thông - Vận tải
Chuẩn bị sẵn sàng
về lực lượng, phương tiện của các đơn vị trực thuộc. Khi có lệnh điều động,
nhanh chóng đến hiện trường tham gia thực hiện có hiệu quả công tác chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn đường bộ, đường sắt, đường
thủy; tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ trên sông và trên các tuyến luồng hàng
hải, các công trình cầu, cống, đường, cảng thủy nội địa, bến tàu...
8. Sở Công
thương
Khi có lệnh điều
động, nhanh chóng điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường tham gia chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố hóa chất xảy ra trên địa bàn tỉnh. Xác định
rõ tính chất vật lý, tính chất nguy hiểm cháy, nổ, độc... của hóa chất, cung cấp
thông tin cho lực lượng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để triển khai các biện
pháp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người và phương
tiện trong quá trình cứu chữa.
9. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo Đài Phát thanh và Truyền hình
tỉnh, Báo Bắc Ninh, Cổng thông tin điện tử tỉnh nắm tình hình, đưa tin về vụ
cháy, sự cố, tai nạn; phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị chức năng khác tổ
chức khuyến cáo những thông tin cần thiết nhằm chủ động phòng ngừa và ứng phó
trước các tác động nguy hiểm do cháy, sự cố, tai nạn gây ra.
10. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Tổ chức rà soát
kiện toàn lực lượng, phương tiện chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh. Sẵn sàng
tham gia phối hợp tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có cháy rừng và các
vụ cháy, nổ, sự cố tai nạn lớn, diễn biến phức tạp xảy ra khi được huy động.
11. Bảo hiểm
xã hội tỉnh Bắc Ninh
Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội và các sở, ban, ngành có liên quan hướng dẫn
đơn vị quản lý trực tiếp, cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan lập hồ sơ,
quy trình, thủ tục hưởng các chế độ; thực hiện chi trả các chế độ thuộc trách
nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định.
12. Công ty Điện lực Bắc Ninh và
các đơn vị quản lý lưới điện trên địa bàn tỉnh
Thực hiện nghiêm túc công tác thường
trực 24/24h, sẵn sàng phối hợp với các đơn vị tham gia chữa cháy để xử lý các vấn
đề liên quan đến kỹ thuật điện và thực hiện việc cắt điện các khu vực cháy, nổ,
sự cố, tai nạn theo yêu cầu.
13. Ban quản lý các khu công nghiệp
tỉnh
Tiếp tục chỉ đạo
kiện toàn Đội PCCC chuyên ngành tại các khu công nghiệp. Đảm bảo lực lượng,
phương tiện phối hợp với Công an tỉnh, các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng, các
doanh nghiệp trong khu công nghiệp, tổ chức huy động lực lượng, phương tiện chữa
cháy của các cơ sở tham gia thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi
có yêu cầu.
14. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
a) Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp huyện xây dựng Kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện và tài
sản của cơ quan, tổ chức trong phạm vi quản lý của mình.
b) Chỉ đạo các
đơn vị thuộc phạm vi quản lý tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và phối hợp với
các lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự bên trong và bên ngoài khu vực chữa
cháy, cứu nạn, cứu hộ. Huy động lực lượng, phương tiện cần thiết của các đơn vị,
tổ chức và cá nhân trên địa bàn tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo thẩm
quyền.
c) Chỉ đạo các
đơn vị thuộc phạm vi quản lý phối hợp với Công an tỉnh hoàn thiện hồ sơ, thủ tục
chi trả chế độ chính sách đối với người được điều động,
huy động trực tiếp tham gia chữa cháy, phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
theo quy định.
15. Các đơn vị
cấp, thoát nước, môi trường, đô thị và các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu
công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh: Tăng áp lực nước cho các trụ nước chữa cháy ở khu vực xảy
ra cháy hoặc điều động các xe chở nước để tiếp nước cho các phương tiện chữa
cháy khi được huy động.
16. Các cơ
quan, tổ chức có xe chữa cháy, máy bơm chữa cháy, phương tiện chuyên dùng phục
vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (xe chở nước, xe cẩu, xe xúc, xe ủi, xe nâng, xe phá dỡ
công trình...): Khi có lệnh điều động của người có thẩm quyền,
có trách nhiệm tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo yêu cầu.
17. Các cơ
quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân khác: Khi được điều động tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ phải
thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của Ban Chỉ huy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
IV.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, yêu cầu
Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, chủ hộ gia đình, cá nhân triển khai thực hiện
nghiêm túc Kế hoạch này. Quá trình triển khai thực hiện, nếu gặp khó khăn, vướng
mắc, các đơn vị, địa phương tập hợp báo cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để
được hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, theo dõi và đôn đốc các
đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch này. Tổng hợp báo cáo định kỳ hoặc đột xuất
theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an (b/c);
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
- Lữ đoàn Công binh 229;
- Bệnh viện Quân y 110;
- UBND các huyện, thị xã, thành
phố;
- Các cơ quan, doanh nghiệp có liên quan;
- Đài PT&TH tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NC, CVP.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Hương Giang
|