Kế hoạch 488/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023

Số hiệu 488/KH-UBND
Ngày ban hành 30/12/2022
Ngày có hiệu lực 30/12/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Thanh Bình
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 488/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 30 tháng 12 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC, NHẤT LÀ NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2023

Thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 13/5/2022 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá XVI) về phát triển nguồn nhân lực, nht là nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 30/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao năm 2023, như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Phát triển nguồn nhân lực tỉnh đảm bảo không ngừng nâng cao về chất lượng và số lượng, chú trọng phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, tay nghề cao, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Xây dựng cơ sở dữ liệu nguồn nhân lực tỉnh Thừa Thiên Huế.

3. Xây dựng Sàn giao dịch việc làm trên môi trường mạng.

4. Phấn đấu trên 30% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; 40% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.

5. Phấn đấu trên 85% học sinh, sinh viên tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng nghề nghiệp và đại học đạt trình độ chuyên môn, tay nghề đáp ứng yêu cầu thực tế của nhà tuyển dụng.

6. Phấn đấu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tuyển sinh, đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và dưới 3 tháng trên 16 ngàn người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70%.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Xây dựng, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao

a) Triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển nguồn nhân lực, nguồn nhân lực chất lượng cao:

- Triển khai Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

- Triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

- Triển khai thực hiện Đề án về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

- Triển khai thực hiện các Đề án, Kế hoạch, Chương trình về phát triển, thu hút nguồn nhân lực của các ngành, các địa phương trong định hướng của Đề án Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 (trong đó, chú trọng các ngành: Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Văn hóa và Thể thao, Du lịch, Công nghệ thông tin).

b) Tập trung xây dựng cơ chế, chính sách nhằm thu hút, phát triển nguồn nhân lực, nguồn nhân lực chất lượng cao:

- Tập trung xây dựng cơ chế, chính sách thu hút, phát triển nguồn nhân lực ở các ngành, lĩnh vực, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hình thành đội ngũ lao động có knăng, lành nghề, tạo sự chuyển dịch cơ cấu lao động, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội.

- Sở Nội vụ: chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan thống nhất tham mưu chính sách thu hút, ưu đãi và phát triển đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ từ các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh về công tác, làm việc lâu dài tại tỉnh.

- Các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Văn hóa và Thể thao, Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và truyền thông, Kế hoạch và Đầu tư, Ban Dân tộc; các sở, ngành và các địa phương khác: chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu chính sách thu hút, đãi ngộ và phát triển đội ngũ nhân lực, nhân lực chất lượng cao thuộc lĩnh vực sở, ngành, địa phương quản lý.

2. Phát triển hệ thống giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực

- Triển khai thực hiện Đề án sắp xếp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Tham mưu tổ chức sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoạt động không hiệu quả, trùng lắp nhiệm vụ theo hướng đồng bộ, tinh gọn, cơ cấu hợp lý cả về trình độ và ngành nghề đào tạo; đánh giá lại hiệu quả hoạt động của các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên theo hướng những địa phương đã có cơ sở giáo dục nghề nghiệp là trường cao đẳng, trung cấp thì sáp nhập, đưa nhiệm vụ giáo dục thường xuyên vào để cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện song song vừa dạy văn hóa vừa dạy nghề.

- Nâng cao chất lượng đào tạo nghề của các trường phù hợp với chuẩn nghề khu vực ASEAN, tập trung đầu tư phát triển các ngành nghề trọng điểm. Chuyển dần nhận thức học để có bằng cấp sang học để có nghề nghiệp, phổ cập nghề cho người lao động, hình thành đội ngũ lao động lành nghề, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội.

- Ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai mô hình liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp giúp học sinh vừa học nghề vừa tham gia thực hành, thực tế tại cơ sở nhằm đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng thực tế đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

- Đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau trung học cơ sở. Triển khai đồng bộ, hiệu quả mô hình đào tạo 9+ nhằm tạo ra lực lượng lao động có tay nghề tốt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Tập trung nguồn lực đầu tư các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao, ngành nghề trọng điểm đã được quy hoạch theo các cấp độ (quốc tế, khu vực ASEAN và quốc gia). Khuyến khích thành lập mới cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp của doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

- Rà soát, sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý bảo đảm chuẩn hóa, đủ số lượng, hợp lý về cơ cấu theo vị trí việc làm. Chú trọng đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông theo lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo và yêu cầu hội nhập.

[...]