Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 4876/KH-UBND năm 2021 thực hiện Quyết định 438/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030" do tỉnh Ninh Thuận ban hành

Số hiệu 4876/KH-UBND
Ngày ban hành 14/09/2021
Ngày có hiệu lực 14/09/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Phan Tấn Cảnh
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị,Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4876/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 14 tháng 9 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 438/QĐ-TTG NGÀY 25/3/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN CÁC ĐÔ THỊ VIỆT NAM ỨNG PHÓ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU GIAI ĐOẠN 2021-2030”

Thực hiện Quyết định số 438/QĐ-TTg ngày 25/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030”; Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Triển khai có hiệu quả các yêu cầu nhiệm vụ của Quyết định số 438/QĐ- TTg ngày 25/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030”.

2. Xác định toàn diện các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển đô thị theo hướng phát triển bền vững, chủ động ứng phó với biến đổ khí hậu, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên trong cải tạo tạo nâng cấp và phát triển đô thị, góp phần từng bước kiểm soát và giảm mức độ ô nhiễm không khí, nước, đất.

3. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các Sở, ban, ngành và các tầng lớp nhân dân toàn tỉnh trong điều hành, quản lý phát triển đô thị ứng phó biến đổi khí hậu.

II. Mục tiêu:

1. Đánh giá và dự báo xu thế, diễn biến tác động có thể của biến đổi khí hậu với sự phát triển các đô thị, làm cơ sở cho việc xây dựng các giải pháp ứng phó và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu tại các đô thị.

2. Nâng cao năng lực trong các hoạt động thích ứng, giảm nhẹ chống chịu với biến đổi khí hậu, đảm bảo tính an toàn và ổn định cho công trình xây dựng, cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị.

3. Đẩy mạnh phát triển công trình xanh, hạ tầng xanh, đô thị xanh; sử dụng phương tiện, thiết bị, công nghệ hiệu suất cao trong xây dựng công trình, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, góp phần phát triển bền vững, giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu.

4. Xây dựng các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để ứng phó, thích nghi với biến đổi khí hậu, hạn chế rủi ro trong xây dựng, phát triển các đô thị trên địa bàn tỉnh.

III. Phạm vi và thời gian thực hiện:

1. Phạm vi thực hiện: Trên hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh, tập trung vào đô thị thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước và thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn.

2. Thời gian thực hiện: Giai đoạn từ nay đến 2030, tầm nhìn sau năm 2030.

IV. Nội dung thực hiện:

1. Giai đoạn 2021-2025:

a) Nâng cao hiệu quả thích ứng với biến đổi khí hậu thông qua việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu:

- Điều tra, đánh giá mức độ tác động của biến đổi khí hậu đến phát triển hệ thống đô thị hiện có và đô thị dự kiến hình thành mới trong giai đoạn 2021 - 2025, trong đó ưu tiên thực hiện tại đô thị thị trấn Phước Dân và thị trấn Tân Sơn.

- Đánh giá rủi ro do biến đổi khí hậu theo vùng, khu vực trên địa bàn tỉnh; thường xuyên cập nhật các bản đồ nguy cơ ngập lụt theo kịch bản nước biển dâng đến cấp phường tại các đô thị ven biển.

- Rà soát, đánh giá các chương trình phát triển đô thị, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, hạ tầng kỹ thuật đã và đang triển khai trên địa bàn.

- Cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu làm cơ sở để rà soát, điều chỉnh, bổ sung các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển chuyên ngành và đề xuất các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.

- Chủ động phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng tổ chức xây dựng cơ sở dữ liệu và Atlas Đô thị và Khí hậu.

b) Nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu trong quá trình phát triển đô thị:

- Nghiên cứu, thực hiện thí điểm một số dự án quy hoạch, chương trình ưu tiên trọng điểm phát triển đô thị tăng trưởng xanh, đô thị thông minh, kiến trúc xanh thích ứng với biến đổi khí hậu.

- Nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp thích ứng và chống chịu có hiệu quả đối với tác động của biến đổi khí hậu trong công tác cải tạo, xây dựng mới hạ tầng kỹ thuật đô thị (hệ thống cấp nước, giao thông, cung cấp năng lượng, chiếu sáng, hệ thống thu gom, xử lý nước thải, chất thải rắn và nghĩa trang); nghiên cứu ứng dụng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ mới trong thiết kế và xây dựng công trình.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại, công nghệ thông tin và các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 trong quản lý và phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu.

- Rà soát và điều chỉnh quy hoạch xây dựng đô thị tại các vùng đồng bằng thấp gần biển chịu ảnh hưởng của nước biển dâng và thiên tai, vùng đồi núi dốc chịu ảnh hưởng của mưa lũ (lũ quét, trượt lở đất) thích ứng với biến đổi khí hậu. Quy hoạch, phát triển đô thị và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng nâng cao tính chống chịu biến đổi khí hậu và giảm ô nhiễm môi trường.

[...]