Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Kế hoạch 4828/KH-UBND năm 2021 triển khai Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Số hiệu 4828/KH-UBND
Ngày ban hành 11/09/2021
Ngày có hiệu lực 11/09/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Phan Tấn Cảnh
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4828/KH-UBND

Ninh Thuân, ngày 11 tháng 9 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI MIỀN NÚI, VÙNG SÂU, VÙNG XA GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN

Căn cứ Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025;

Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu:

a) Mục tiêu tổng quát: Triển khai thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng của tỉnh, miền trong cả nước; đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng ở miền núi, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh.

b) Mục tiêu cụ thể:

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ở miền núi, vùng sâu, vùng xa giai đoạn 2021-2025 đạt mức tăng trưởng hàng năm khoảng 10 - 12%.

- Phát triển các sản phẩm, hàng hóa là sản phẩm đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng, có thương hiệu để tiêu thụ tại chỗ phục vụ khách du lịch và đưa vào tiêu thụ tại hệ thống các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trong cả nước và hướng đến xuất khẩu.

- Khuyến khích phát triển thương nhân, doanh nghiệp có có năng lực tham gia hoạt động thương mại tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh; mỗi năm tăng trung bình 8% - 10% trong giai đoạn 2021-2025.

- Phát triển thương mại - du lịch gắn với phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, chú trọng phát triển du lịch cộng đồng, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa đồng bào Chăm; giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

- Tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng thương mại, kêu gọi đầu tư phát triển các chợ trên địa bàn huyện Ninh Phước.

- Xây dựng hệ thống phân phối hàng hoá, cung ứng dịch vụ theo chuỗi; đảm bảo cân đối cung cầu hàng hoá trên thị trường trong khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

- Phát triển nguồn nhân lực quản lý thương mại trên địa bàn, đảm bảo 100% cán bộ quản lý thương mại thuộc đối tượng được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ về phát triển thương mại.

- Đầu tư nâng cấp, hoàn thiện hệ thống chợ nông thôn gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu:

- Phát triển thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh bảo đảm phù hợp với quy mô, trình độ phát triển sản xuất, kinh doanh; hài hoà giữa các khu vực trong tỉnh; phát huy lợi thế so sánh, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

- Phát triển nhanh, bền vững các loại hình thương mại du lịch, hạ tầng thương mại - dịch vụ khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa theo hướng văn minh, hiện đại đáp ứng yêu cầu Hội nhập kinh tế quốc tế.

II. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH

1. Phạm vi thực hiện:

- Địa bàn: huyện Ninh Phước (theo Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 và số 964/QĐ-TTg ngày 30/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ)

- Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2021 - 2025.

2. Đối tượng của Chương trình:

- Tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động liên quan đến thương mại trên địa bàn huyện Ninh Phước.

- Tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia vào hoạt động quản lý, thực hiện Chương trình.

- Các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác có liên quan.

III. NỘI DUNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH

[...]