Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 480/KH-UBND năm 2018 thực hiện Nghị quyết 132/NQ-CP, Kế hoạch 57-KH/TU thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ do tỉnh Bắc Ninh ban hành

Số hiệu 480/KH-UBND
Ngày ban hành 14/12/2018
Ngày có hiệu lực 14/12/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Nguyễn Tử Quỳnh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 480/KH-UBND

Bắc Ninh, ngày 14 tháng 12 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 132/NQ-CP NGÀY 24/10/2018 CỦA CHÍNH PHỦ, KẾ HOẠCH SỐ 57-KH/TU NGÀY 10/8/2018 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY BẮC NINH VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 26-NQ/TW NGÀY 19/5/2018 CỦA HỘI NGHỊ LẦN THỨ BẢY BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG (KHÓA XII) VỀ TẬP TRUNG XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÁC CẤP, NHẤT LÀ CẤP CHIẾN LƯỢC ĐỦ PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC VÀ UY TÍN, NGANG TẦM NHIỆM VỤ

Căn cứ Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII); Kế hoạch số 10-KH/TW ngày 06/6/2018 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 132/NQ-CP ngày 24/10/2018 của Chính phủ, ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; Kế hoạch số 57-KH/TU ngày 10/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, tránh qua loa, hình thức; tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các cấp, các ngành và toàn thể xã hội trong việc đổi mới công tác cán bộ, xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

2. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý thống nhất của Nhà nước trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; đảm bảo sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ.

3. Nắm vững quan điểm và xác định các mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát và các mục tiêu cụ thể của Nghị quyết số 26-NQ/TW, Kế hoạch số 10-KH/TW, Nghị quyết số 132/NQ-CP, Chương trình hành động số 59-CTr/TU và Kế hoạch số 57-KH/TU. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị và người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, sát đúng, có trọng tâm, trọng điểm với quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, thực hiện có hiệu quả quan điểm chỉ đạo về xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền

1.1. Các sở, ban ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với tổ chức đảng và cấp ủy cùng cấp tổ chức triển khai, nghiên cứu, quán triệt các nội dung của Nghị quyết số 26-NQ/TW, Kế hoạch số 10-KH/TW, Nghị quyết số 132/NQ-CP, Chương trình hành động số 59-CTr/TU và Kế hoạch số 57-KH/TU trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý, sử dụng. Hoàn thành trong tháng 01/2019.

Quán triệt sâu sắc chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, Điều lệ, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, nhất là nội dung cán bộ và công tác cán bộ. Mở rộng các hình thức tuyên truyền, nhân rộng những điển hình tiên tiến, những cách làm sáng tạo, hiệu quả; kiên quyết đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chế độ, chính sách pháp luật của Nhà nước; luôn có tinh thần, thái độ phê phán, đấu tranh những quan điểm lệch lạc, sai trái, luận điệu xuyên tạc.

1.2. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các thế hệ trẻ, trong đó chú trọng nội dung xây dựng Đảng về đạo đức, truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XII.

2. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín

2.1. Công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động

a) Nghiên cứu cụ thể hóa Quy định số 89-QĐ/TW ngày 04/8/2017 của Bộ Chính trị quy định khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, Quy định số 06-QĐ/TU ngày 29/12/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; Quyết định số 670-QĐ/TU ngày 29/12/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Quy chế đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý và Nghị định của Chính phủ quy định về đánh giá và phân loại đối với cán bộ, công chức, viên chức.

b) Thực hiện nghiêm Quy định số 132-QĐ/TW ngày 08/3/2018 của Bộ Chính trị về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy trong việc đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên, Hướng dẫn của Sở Nội vụ về đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức hằng năm. Tỷ lệ cán bộ được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các cấp, các ngành không quá 20%.

2.2. Công tác quy hoạch cán bộ

a) Thực hiện nghiêm việc quy hoạch cán bộ và rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ theo Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30/11/2004 và Kết luận số 24-KL/TW ngày 05/6/2012 của Bộ Chính trị; Hướng dẫn số 47-HD/BTCTW ngày 25/4/2005, Hướng dẫn số 15-HD/BTCTW ngày 05/11/2012 và Hướng dẫn số 06-HD/BTCTW ngày 24/02/2017 của Ban Tổ chức Trung ương, Hướng dẫn số 09-HD/TC ngày 18/11/2013 của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Bắc Ninh về hướng dẫn công tác quy hoạch cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước; thẩm định kỹ tiêu chuẩn, nhất là tiêu chuẩn chính trị, kiên quyết đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ năng lực hạn chế, không hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống để bổ sung những nhân tố mới, tiêu biểu. Việc rà soát, bổ sung quy hoạch hằng năm phải thực hiện đúng quy trình như quy hoạch mới, hồ sơ quy hoạch phải thực hiện như hồ sơ bổ nhiệm.

b) Phát hiện, lựa chọn nguồn quy hoạch những cán bộ tiêu biểu, xuất sắc đã được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện theo tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm, nhất là những người đã được thử thách, rèn luyện qua thực tiễn ở các lĩnh vực hoặc địa bàn khác nhau, có thành tích nổi trội, có “sản phẩm” cụ thể, có triển vọng phát triển.

c) Quyết định phê duyệt quy hoạch các chức danh cán bộ các cấp theo phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử được Quy định số 08-QĐ/TU ngày 29/12/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh.

2.3. Xây dựng chiến lược thu hút, trọng dụng nhân tài và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức

a) Xây dựng chiến lược thu hút, trọng dụng nhân tài

- Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ vào Chiến lược quốc gia thu hút, trọng dụng nhân tài và các quy định của pháp luật để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng các Chương trình, Kế hoạch, Đề án để triển khai thực hiện chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài. Hoàn thành trong năm 2019 và thực hiện những năm tiếp theo.

- Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách phát triển đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ đầu ngành, nhà khoa học trẻ tài năng ở địa phương có trình độ cao, tâm huyết, trung thực, tận tụy, ngang tầm các địa phương trong nước. Hoàn thành trong năm 2019 và thực hiện những năm tiếp theo.

- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan tham mưu xây dựng Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhân tài và cơ chế phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ từ học sinh, sinh viên, đặc biệt chú trọng tới đội ngũ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc ở trong nước và nước ngoài để tạo nguồn cán bộ lâu dài. Hoàn thành trong năm 2019 và thực hiện những năm tiếp theo.

b) Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức

- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Quy định số 164-QĐ/TW ngày 01/02/2013 của Bộ Chính trị về chế độ bồi dưỡng, cập kiến thức đối với cán bộ, lãnh đạo quản lý các cấp, Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý; Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ quy định về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

[...]