ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 47/KH-UBND
|
Hậu Giang, ngày
13 tháng 3 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH CÁC HOẠT ĐỘNG PHỤC
VỤ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG THƯ VIỆN, BẢO TÀNG, TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2030”
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẬU GIANG
Thực hiện Quyết định số
1520/QĐ-TTg ngày 09 tháng 12 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương
trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo
tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030” (sau đây gọi tắt là Chương trình), Ủy ban
nhân dân tỉnh Hậu Giang ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức của cả hệ
thống chính trị và Nhân dân về Chương trình đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học
tập suốt đời, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập, phát triển bền
vững nguồn nhân lực của đất nước.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến về học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa trên nền tảng
công nghệ số, thông qua phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức khác,
lồng ghép trong các hoạt động, sự kiện liên quan.
- Phát triển và nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa phục vụ nhu cầu
học tập suốt đời của người dân đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.
2. Yêu cầu
- Quán triệt sâu rộng trong cán
bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về hoạt động phục vụ học tập suốt đời
trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa.
- Các cơ quan nhà nước, chính
quyền địa phương hỗ trợ các hoạt động phục vụ học tập suốt đời, đồng thời đẩy mạnh
việc đa dạng hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia vào các hoạt động phục
vụ học tập suốt đời.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục đổi mới hoạt động phục
vụ học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hoá. Đẩy mạnh
chuyển đổi số tạo điều kiện để người dân có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận
hệ thống tri thức mở, linh hoạt với nhiều mô hình, từ đó hình thành thói quen,
phát triển năng lực tự học tập, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học
tập ở Việt Nam.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đối với hệ thống thư viện
- Đến năm 2025, đạt 100%
thư viện công cộng cấp tỉnh, 70% thư viện công cộng cấp huyện, 40% thư viện
công cộng cấp xã, 100% thư viện trường đại học, 80% thư viện lực lượng vũ
trang, 70% thư viện cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ
sở giáo dục khác có cung cấp dịch vụ phục vụ việc học tập suốt đời cho người sử
dụng thư viện. Đến năm 2030, đạt 100%, 90%, 60%, 100%, 100% và 90% các chỉ tiêu
tương ứng.
- Đến năm 2025, đạt 100% thư viện
công cộng cấp tỉnh, 60% thư viện công cộng cấp huyện, 20% thư viện công cộng cấp
xã, 100% thư viện trường đại học, 80% thư viện lực lượng vũ trang, 70% thư viện
cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục khác có ứng
dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, tổ chức hoạt động phục
vụ việc học tập suốt đời cho người sử dụng thư viện. Đến năm 2030, đạt 100%,
70%, 30%, 100%, 100% và 80% các chỉ tiêu tương ứng.
- Đến năm 2025, số lượt người sử
dụng thư viện phục vụ nhu cầu học tập, tìm kiếm thông tin, nâng cao hiểu biết
tăng bình quân 10% mỗi năm. Đến năm 2030, tăng bình quân 10 - 15% mỗi năm.
b) Đối với hệ thống bảo tàng
- Đến năm 2025, phấn đấu đạt
70% và đến năm 2030, phấn đấu đạt 100% bảo tàng xây dựng và triển khai chương
trình giáo dục lịch sử, văn hóa, khoa học, nghệ thuật cho mọi người dân, chú trọng
đối tượng học sinh, sinh viên gắn với khung kiến thức, kỹ năng sống phù hợp và ứng
dụng giới thiệu trưng bày các chuyên đề trên không gian số.
- Đến năm 2025, phấn đấu số lượt
khách tham quan chọn bảo tàng để nghiên cứu, học tập tăng bình quân 10% mỗi
năm. Đến năm 2030, tăng bình quân 10 - 15% mỗi năm.
c) Đối với hệ thống trung tâm
văn hóa các cấp
- Đến năm 2025, phấn đấu đạt
80% và đến năm 2030, đạt 100% trung tâm văn hóa cấp tỉnh, trung tâm văn hóa, thể
thao cấp huyện tổ chức, hỗ trợ nhu cầu hoạt động sáng tạo và hưởng thụ văn hóa
nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch phù hợp với từng nhóm lứa tuổi, sở thích.
- Đến năm 2025, đạt 70% và đến
năm 2030, đạt 100% trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã, nhà văn hóa - khu thể
thao thôn có lớp năng khiếu, câu lạc bộ, nhóm sở thích, thường xuyên tổ chức
các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút người dân đến tham gia
sinh hoạt phục vụ việc đẩy mạnh học tập suốt đời.
II. NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tuyên
truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về học tập suốt đời trong thư viện, bảo
tàng, trung tâm văn hóa
a) Đẩy mạnh tuyên truyền, đa dạng
hóa hình thức truyền thông trên nền tảng công nghệ số, nâng cao nhận thức, chuyển
đổi tư duy, tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành và của người dân.
b) Tuyên truyền, tổ chức có hiệu
quả các hoạt động học tập suốt đời gắn với Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời,
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam -
21/4, Ngày Sách và Bản quyền thế
giới - 23/4, Ngày Quốc tế bảo tàng - 18/5, Ngày Di sản văn hóa Việt Nam - 23/11
và các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước và địa phương.
c) Tổ chức chiến dịch truyền
thông, phát động phong trào, cuộc vận động thúc đẩy hoạt động học tập suốt đời
trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa và gắn kết chặt chẽ với các
phong trào xây dựng mô hình công dân học tập, cuộc vận động xây dựng xã hội học
tập.
d) Biểu dương, tôn vinh, khen
thưởng các tập thể và cá nhân điển hình, nhân rộng mô hình tốt, các cách làm
hay, sáng tạo trong hoạt động phục vụ học tập suốt đời tại các thư viện, bảo
tàng, trung tâm văn hóa.
2. Củng cố
cơ sở hạ tầng, mạng lưới thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa; tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, hiện đại hóa phương thức tổ chức các
hoạt động, dịch vụ phục vụ học tập suốt đời phù hợp với đối tượng ở địa phương
a) Kiện toàn, củng cố mạng lưới,
xây dựng và thực hiện cơ chế, chương trình phối hợp, liên kết giữa thư viện, bảo
tàng, trung tâm văn hóa với nhau và với các tổ chức, đơn vị, cơ sở giáo dục, hội
khuyến học các cấp, liên đoàn lao động các cấp, trung tâm học tập cộng đồng xã,
phường, thị trấn… tổ chức hiệu quả hoạt động phục vụ người dân học tập suốt đời,
thu hút sự tham gia của cộng đồng.
b) Nhân rộng các mô hình hiệu
quả; đổi mới phương thức hoạt động và cung ứng sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng
công nghệ số; tăng cường hợp tác trong tạo lập và chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa
các thiết chế văn hóa và các cơ sở giáo dục, cơ quan, tổ chức hỗ trợ người dân
học tập suốt đời.
c) Ứng dụng mạnh mẽ, toàn diện
công nghệ thông tin, nhất là chuyển đổi số, tăng cường bổ sung nguồn lực thông
tin để nâng cao năng lực hoạt động của các thư viện; chú trọng phát triển mạng
lưới thư viện cơ sở, thư viện kết hợp với trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu
điện - văn hóa xã, thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng, thư viện cộng đồng phục
vụ người dân tại cơ sở.
d) Tập trung triển khai các dự
án về bảo tàng theo Quy hoạch tổng thể hệ thống bảo tàng Việt Nam đến năm 2020;
đổi mới nội dung, hình thức trưng bày và giới thiệu di sản văn hóa tại bảo
tàng; tăng cường các hình thức phục vụ người dân đến tham quan, chia sẻ và học
tập.
đ) Tiếp tục thực hiện các mục
tiêu đề ra trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hoá, thể
thao cơ sở.
3. Phát triển
và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn
hóa phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của người dân đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số
a) Tổ chức đào tạo, đào tạo lại,
bồi dưỡng kiến thức, hoàn thiện năng lực cung ứng các sản phẩm và dịch vụ phục
vụ học tập suốt đời trong bối cảnh chuyển đổi số.
b) Nâng cao ý thức về việc tự học,
học tập thường xuyên của cán bộ quản lý, viên chức, người lao động làm việc
trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa.
c) Biên soạn, in ấn các tài liệu
hướng dẫn, bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng tổ chức các hoạt động phục vụ học tập
suốt đời.
d) Huy động nhân lực của cộng đồng
tham gia tổ chức và triển khai các hoạt động học tập suốt đời tại các thư viện,
bảo tàng, trung tâm văn hóa.
4. Tăng cường
hợp tác quốc tế việc đổi mới và phát triển các hoạt động phục vụ học tập suốt đời
trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa
a) Tăng cường giao lưu, học hỏi
kinh nghiệm quốc tế về tổ chức các hoạt động học tập ngoài nhà trường, về truyền
thông và vận động cộng đồng, về đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực.
b) Tích cực phối hợp tổ chức hoặc
tham gia các sự kiện quốc tế liên quan đến xây dựng xã hội học tập và học tập
suốt đời.
c) Huy động các nguồn tài chính
hợp pháp và tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật của các doanh nghiệp, tổ chức để triển
khai Chương trình.
5. Đẩy mạnh
xã hội hóa trong hoạt động phục vụ học tập suốt đời tại các thư viện, bảo tàng,
trung tâm văn hóa
a) Khuyến khích và tạo điều kiện
phát triển mạng lưới thiết chế văn hóa ngoài công lập; tôn vinh các tổ chức, cá
nhân tham gia hỗ trợ xây dựng các chương trình giáo dục trong thiết chế văn
hóa.
b) Đẩy mạnh việc vận động,
quyên góp, huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, nhà tài trợ, tổ chức, cá
nhân; tăng cường sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt đội ngũ trí thức vào tổ chức
hoạt động phục vụ người dân học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung
tâm văn hóa.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
- Nguồn ngân sách Nhà nước thực
hiện theo quy định phân cấp ngân sách.
- Nguồn huy động các doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân.
- Các nguồn kinh phí hợp pháp
khác.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch này. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết việc
thực hiện Kế hoạch theo giai đoạn.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các địa
phương củng cố, kiện toàn về tổ chức, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị của
các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa.
- Thực hiện hiệu quả các Chương
trình bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn
2021 - 2030, Chương trình số hóa Di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030,
Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030
gắn với nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động phục vụ học tập suốt đời.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp với các sở, ban,
ngành và Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động học tập
suốt đời gắn với Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, Ngày Sách và Văn hóa đọc
Việt Nam - 21/4, Ngày Sách và Bản quyền thế giới - 23/4, Ngày Quốc tế bảo tàng
- 18/5, Ngày Di sản văn hóa Việt Nam - 23/11.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn
hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh nghiên cứu, xây dựng chương trình sử dụng di sản
văn hóa, kỹ năng đọc và thư viện, dân ca, dân vũ... trong dạy, học tại các cơ sở
giáo dục phổ thông.
- Hàng năm xây dựng kế hoạch và
tổ chức thực hiện công tác phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong
luân chuyển sách báo, phục vụ thư viện lưu động và tổ chức các chương trình
giáo dục thông qua di sản văn hóa; tăng cường phối hợp hoạt động giữa trung tâm
học tập cộng đồng và các thiết chế văn hóa cơ sở.
3. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh: Chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống thư viện, bảo tàng, nhà
văn hóa thuộc lực lượng vũ trang triển khai hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của
Kế hoạch.
4. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội: Chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống thư viện cơ sở giáo dục nghề
nghiệp triển khai hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch.
5. Sở Thông tin và Truyền
thông: Xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông; chỉ đạo, định hướng
cung cấp thông tin, tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập trong đó có nội
dung về Kế hoạch; phối hợp cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác thông
tin, truyền thông về nội dung, hoạt động của Kế hoạch.
6. Sở Tài chính: Căn cứ
chức năng nhiệm vụ và khả năng cân đ ối ngân sách phối hợp với các đơn vị liên
quan triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định.
7. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Hậu Giang
- Xây dựng kế hoạch triển khai
Chương trình liên quan đến phạm vi chức năng nhiệm vụ được phân công; phối hợp
với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ,
giải pháp của Kế hoạch.
- Triển khai công tác tuyên
truyền, phổ biến qua các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng, hợp tác, sản
xuất, trao đổi, phổ biến các chương trình, sản phẩm truyền thông về các hoạt động
học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa và xây dựng xã
hội học tập.
8. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy: Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc chỉ đạo và triển
khai thực hiện Kế hoạch, đặc biệt trong việc tuyên truyền, định hướng truyền
thông; phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch.
9. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ
chức xã hội liên quan
- Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh,
Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh,
Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp với các cơ quan có liên quan và các tổ chức xã
hội khác tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức tự học, học tập thường xuyên của
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan, tổ chức mình và của
Nhân dân.
- Đề nghị Liên hiệp các Hội
khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh phối hợp Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch trong việc xây dựng mô hình học tập suốt đời trong các thư
viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa; tham gia đánh giá việc thực hiện Kế hoạch
này.
- Đề nghị Hội Khuyến học tỉnh
nghiên cứu đưa nội dung tổ chức và triển khai các hoạt động học tập suốt đời
trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa thành một trong những tiêu chí
công nhận “cộng đồng học tập” của địa phương.
10. Ủy ban nhân dân huyện,
thị xã, thành phố
- Căn cứ kế hoạch và tình hình
thực tế của địa phương, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với tình
kinh tế - xã hội của đơn vị.
- Cân đối, bố trí ngân sách cho
các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, nhà truyền thống, nhà văn
hóa, câu lạc bộ trên địa bàn.
- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm
tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương; định kỳ 06 tháng, hàng
năm báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo
tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Trong quá
trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền; các cơ
quan, đơn vị báo cáo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp, trình UBND tỉnh
xem xét, kịp thời chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- TT: TU, HĐND tỉnh, UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UBMTTQVN tỉnh và các đoàn thể tỉnh;
- Sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NCTH. DK
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Hòa
|