Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 4627/KH-UBND năm 2023 về Chuyển đổi số tỉnh Kon Tum năm 2024

Số hiệu 4627/KH-UBND
Ngày ban hành 29/12/2023
Ngày có hiệu lực 29/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Lê Ngọc Tuấn
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4627/KH-UBND

Kon Tum, ngày 29 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

CHUYỂN ĐỔI SỐ TỈNH KON TUM NĂM 2024

Triển khai thực hiện Văn bản số 6074/BTTTT-CĐSQG ngày 11 tháng 12 năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương xây dựng Kế hoạch Chuyển đổi số năm 2024; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số tỉnh Kon Tum năm 2024, cụ thể như sau:

PHẦN I

ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NĂM 2023

I. Tình hình thực hiện mục tiêu đặt ra năm 2023: Nội dung cụ thể tại Phụ lục 1 (kèm theo).

II. Tình hình thực hiện các nhiệm vụ năm 2023

1. Nâng cao nhận thức

Xây dựng Chuyên trang về chuyển đổi số nhằm đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền các nội dung về chuyển đổi số, cẩm nang chuyển đổi số,… phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin của người dân, doanh nghiệp, cán bộ công chức viên chức trên địa bàn tỉnh tại địa chỉ https://chuyendoiso.kontum.gov.vn/trangchu.

Báo Kon Tum, Đài Phát thanh và Truyền hình Kon Tum, Cổng TTĐT của tỉnh xây dựng chuyên mục chuyển đổi số thường xuyên đăng tin bài, phát Video clip tuyên truyền về các hoạt động chuyển đổi số và những kết quả nổi bật về chuyển đổi số của tỉnh.

2. Về hoàn thiện chính sách, quy định cho chuyển đổi số

Nhằm triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, trong năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum đã ban hành 08 Quyết định1, 06 Kế hoạch2 và các văn bản chỉ đạo làm cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số trong năm 2023 và các năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh.

3. Phát triển hạ tầng số

Mạng Truyền số liệu chuyên dùng cấp I và II đến 100% các đơn vị, cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã. 100% xã được phủ sóng 2G, 3G, 4G; hạ tầng mạng cáp quang phủ đến 100% xã và 97% số thôn được phủ sóng 4G. Triển khai thí điểm sóng 5G tại thành phố Kon Tum.

Tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh là 75,5%; tỷ lệ hộ gia đình có điện thoại thông minh là 83,33%; tỷ lệ hộ gia đình có cáp quang băng rộng là 52,8%.

4. Phát triển dữ liệu số

Xây dựng Kho cơ sở dữ liệu tỉnh tại địa chỉ http://dulieu.kontum.gov.vn/ phục vụ chuyển đổi số theo hướng sử dụng công nghệ điện toán đám mây; hiện đã cập nhật 73 bộ dữ liệu của 31 cơ quan, đơn vị của 12 lĩnh vực. Một số nền tảng dùng chung thử nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

5. Xây dựng và phát triển Chính quyền số

Trục kết nối chia sẻ dữ liệu LGSP Kon Tum đã khai thác hiệu quả, phục vụ nhu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí hoạt động, đổi mới phương thức làm việc.

Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành của tỉnh tiếp tục được duy trì, mở rộng, đảm bảo kết nối liên thông, thông suốt để thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử. Đã triển khai kết nối liên thông vào Trục liên thông văn bản quốc gia và đáp ứng yêu cầu liên thông văn bản 4 cấp (Chính phủ - tỉnh - huyện - xã). 100% văn bản đi của tỉnh được ký số và gửi đi thông qua Trục liên thông văn bản Quốc gia.

Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được nâng cấp, hoàn thiện và hiện nay đang sử dụng mạng Truyền số liệu chuyên dùng để kết nối với Hệ thống hội nghị truyền của Trung ương và địa phương phục vụ các cuộc họp trực tuyến của tỉnh cũng như của Trung ương với tỉnh.

Hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh đã cấp các hộp thư với tên miền @kontum.gov.vn cho các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức Đảng, đoàn thể và các cán bộ, công chức, viên chức với khoảng 6.968 tài khoản để trao đổi thông tin điện tử trên môi trường mạng.

Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh tiếp tục được triển khai thực hiện từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã với 03 chế độ báo cáo đã chuẩn hóa và số hóa lên Hệ thống3. Tính đến nay, đã tạo hơn 1000 tài khoản sử dụng trên Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh cho các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh (đã hợp nhất giữa Cổng dịch vụ công và Hệ thống Một cửa điện tử tỉnh sử dụng chung 03 cấp trên địa bàn tỉnh); sử dụng công nghệ địa chỉ Internet IPv6 và được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia xác nhận và cấp chứng nhận Tín nhiệm mạng Cơ bản; đã kết nối, chia sẻ với CSDL quốc gia về dân cư; kết nối Kho dữ liệu của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh. Tài khoản định danh điện tử VneID mức độ 1, mức độ 2 đều được xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương. Đã được tích hợp Hệ thống EMC của Bộ Thông tin và Truyền thông; tích hợp Bộ chỉ số đánh giá phục vụ người dân doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Văn phòng Chính phủ.

Hệ thống phần mềm theo dõi chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh hoạt động hiệu quả phục vụ công tác cập nhật, theo dõi nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Trung tâm điều hành thông minh tỉnh: Trong giai đoạn thử nghiệm, Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh đã thực hiện hoàn thành công tác tích hợp dữ liệu của 07 hợp phần: Hợp phần Giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; Hợp phần Giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền; Hợp phần Giám sát, điều hành lĩnh vực Y tế; Hợp phần Giám sát, điều hành lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo; Hợp phần giám sát và điều hành phản ánh kiến nghị; Hợp phần Giám sát điều hành an ninh trật tự, giao thông và đô thị; Hợp phần Giám sát an toàn thông tin trên môi trường mạng.

Lộ trình triển khai xây dựng đô thị thông minh trên địa bàn thành phố Kon Tum: triển khai theo hướng ưu tiên triển khai hệ thống Camera giám sát an ninh, giám sát trật tự đô thị. Hiện tại đã triển khai lắp đặt được 12 Camera an ninh trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, một số phần mềm, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được các sở, ban, ngành xây dựng, vận hành hiệu quả4:

[...]