Kế hoạch 46/KH-UBND năm 2024 dồn dịch điểm trường lẻ của các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2024-2030

Số hiệu 46/KH-UBND
Ngày ban hành 29/07/2024
Ngày có hiệu lực 29/07/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Mai Sơn
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
 TỈNH BẮC GIANG
 -------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 ---------------

Số: 46/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 29 tháng 7 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

DỒN DỊCH ĐIỂM TRƯỜNG LẺ CỦA CÁC TRƯỜNG MẦM NON, TIỂU HỌC, TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG GIAI ĐOẠN 2024-2030

Căn cứ Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019;

Căn cứ Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập;

Căn cứ Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ Trường mầm non; Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ Trường tiểu học; Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học;

Căn cứ Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông;

Căn cứ Quyết định số 219/QĐ-TTg ngày 17/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050;

Căn cứ Công văn số 3712/BGDĐT-CSVC ngày 24/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông;

Căn cứ Nghị quyết số 88/NQ-HĐND ngày 13/12/2023 của HĐND tỉnh về chất vấn tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Bắc Giang khoá XIX, nhiệm kỳ 2021-2026;

Căn cứ Kế hoạch số 33/KH-UBND ngày 24/5/2024 của UBND tỉnh đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bố trí giáo viên đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trung tâm GDNN-GDTX công lập giai đoạn 2024-2030;

Được sự nhất trí của Ban cán sự đảng UBND tỉnh; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch sắp xếp, dồn dịch điểm trường lẻ của các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2024-2030, cụ thể như sau:

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN DỒN DỊCH ĐIỂM TRƯỜNG LẺ GIAI ĐOẠN 2017-2023

Việc dồn dịch điểm trường lẻ về điểm trường chính được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm và đã có chủ trương chỉ đạo thực hiện qua nhiều năm. Sở Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp báo cáo của các địa phương. Các địa phương rất quan tâm trong việc mở rộng quỹ đất, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, mua sắm trang thiết bị, tuyên truyền thuyết phục vận động người dân thực hiện dồn dịch điểm trường lẻ.

Tại thời điểm năm học 2017-2018, bậc mầm non có 762 điểm trường thì 485 điểm trường lẻ, chiếm tỷ lệ 63,6%; bậc tiểu học có 572 điểm trường thì 292 điểm trường lẻ, chiếm tỷ lệ 51%. Đến năm học 2023-2024, số điểm trường lẻ giảm hẳn, bậc mầm non có 564 điểm trường còn 312 điểm trường lẻ, chiếm tỷ lệ 55,3%, bậc Tiểu học có 393 điểm trường còn 173 điểm trường lẻ, chiếm tỷ lệ 44%.

Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh bậc mầm non dồn dịch được 198 điểm trường, trong đó dồn dịch được 173 điểm trường lẻ; bậc tiểu học dồn dịch được 179 điểm trường, trong đó dồn dịch được 119 điểm trường lẻ.

Các huyện dồn dịch nhiều điểm trường lẻ: huyện Lục Ngạn (giảm 51 điểm trường lẻ trường mầm non; 46 điểm trường lẻ trường tiểu học); huyện Sơn Động (giảm 28 điểm trường lẻ trường mầm non; 41 điểm trường lẻ trường tiểu học); huyện Hiệp Hoà (giảm 24 điểm trường lẻ trường mầm non; 14 điểm trường lẻ trường tiểu học).

Việc dồn dịch các điểm lẻ đã tiết kiệm được nhiều kinh phí đầu tư, tiết kiệm biên chế giáo viên, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tạo điều kiện để các em học sinh có điều kiện học tập tốt nhất.

II. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN DỒN DỊCH ĐIỂM TRƯỜNG LẺ GIAI ĐOẠN 2024-2030

1. Mục đích, yêu cầu

1.1. Mục đích

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của các cấp chính quyền và sự tham gia tích cực của toàn bộ hệ thống chính trị, tạo sự chuyển biến rõ nét, đồng bộ và toàn diện để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục. Giảm điểm trường lẻ có quy mô nhỏ, khắc phục tình trạng lẻ tẻ, manh mún, từ đó có điều kiện tập trung đầu tư cơ sở vật chất để bảo đảm quyền lợi học tập của học sinh; nâng cao khả năng tiếp cận và chất lượng dịch vụ giáo dục để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Việc dồn dịch các điểm trường lẻ có ý nghĩa rất quan trọng, là giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, học sinh được học đầy đủ các môn âm nhạc, mỹ thuật, tin học, ngoại ngữ và các hoạt động sinh hoạt tập thể, ngoài giờ lên lớp. Cán bộ quản lý trường học tăng cường hiệu quả trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc dạy và học, kịp thời hướng dẫn giáo viên các phương pháp giáo dục hiệu quả hơn. Việc đầu tư cơ sở vật chất trường học có cơ hội đầu tư tập trung, hiện đại, đầy đủ các phòng bộ môn theo quy định, hướng tới các tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia các mức độ cao hơn. Đặc biệt, trong bối cảnh số học sinh ngày một tăng, đội ngũ giáo viên còn thiếu, chưa đủ định mức theo quy định thì việc dồn dịch các điểm trường lẻ sẽ góp phần giải quyết các khó khăn, nâng cao chất lượng giáo dục.

1.2. Yêu cầu

Bảo đảm sự chỉ đạo, điều hành xuyên suốt, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, cấp ủy, chính quyền các cấp; sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị có liên quan; tạo sự đồng thuận cao trong cấp ủy, chính quyền, nhân dân. Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận cao từ phía phụ huynh học sinh và người dân trong việc dồn dịch các điểm trường lẻ trước khi tổ chức thực hiện. Việc dồn dịch điểm trường lẻ thực hiện theo nguyên tắc tạo thuận lợi cho người dân, bảo đảm quyền lợi học tập của học sinh; chỉ dồn dịch khi điểm trường chính có đủ cơ sở vật chất.

Căn cứ vào các quy định về tiêu chuẩn, định mức học sinh/lớp, số lớp/trường, khoảng cách giữa các điểm trường và tình hình thực tế tại mỗi địa phương để triển khai sắp xếp, dồn dịch; có giải pháp phù hợp, thuận lợi, an toàn cho việc đi lại của học sinh khi đến trường; không để xảy ra tình trạng học sinh không đến lớp do phải đi học quá xa.

Xây dựng giải pháp bảo đảm tính khả thi khi sắp xếp, dồn dịch điểm trường lẻ phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của địa phương; làm cơ sở để quy hoạch và đầu tư cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị dạy học theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Sau dồn dịch các cơ sở giáo dục phải bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn để duy trì đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục và trường đạt chuẩn quốc gia.

Việc triển khai phải đảm bảo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, công bằng, minh bạch, khoa học; không tạo ra điểm phức tạp hoặc không phù hợp với yêu cầu phát triển giáo dục tại địa phương; xây dựng lộ trình thực hiện theo giai đoạn và từng năm để có giải pháp phù hợp và tổ chức triển khai đạt hiệu quả.

[...]