Kế hoạch số 457/VHTT-BC ngày 11/02/2003 của Bộ Văn hoá-Thông tin về việc triển khai hoạt động trông tin tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 13/2002/NQ-CP ngày 19/11/2003 của Chính phủ nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông

Số hiệu 457/VHTT-BC
Ngày ban hành 11/02/2003
Ngày có hiệu lực 11/02/2003
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Văn hoá và Thông tin
Người ký Trần Chiến Thắng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải,Văn hóa - Xã hội

BỘ VĂN HOÁ VÀ THÔNG TIN
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 457/VHTT-BC

Hà Nội, ngày 11 tháng 2 năm 2003

 

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 13/2002/NQ-CP NGÀY 19 THÁNG 11 NĂM 2002 CỦA CHÍNH PHỦ NHẰM NGĂN CHẶN VÀ ĐẨY LÙI TAI NẠN GIAO THÔNG, ÙN TẮC GIAO THÔNG

Căn cứ nội dung Nghị quyết số 13/2002/NĐ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2002 của Chính phủ về các giải pháp kiềm chế gia tăng về tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, Bộ Văn hoá-thông tin xây dựng kế hoạch thông tin tuyên truyền các giải pháp của Nghị quyết trên các phương tiện thông tin đại chúng như sau:

I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN:

Trong những năm qua tình hình tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng và trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội. Từ năm 1992 đến nay, trung bình mỗi năm xảy ra khoản 18.209 vụ tai nạn giao thông, làm 5745 người chết, 18.112 người bị thương (trong đó tai nạn giao thông đường bộ chiếm 98% số vụ), đó là chưa kể tới những thiệt hại về vật chất và để lại những hậu quả lâu dài cho xã hội, ảnh hưởng đến chiếm lược phát triển con người. Đặc biệt, trong những năm gần đây, số vụ tai nạn giao thông đường bộ cũng như số người chết, số người bị thương ngày càng tăng cao, trung bình mỗi ngày xảy ra 76 vụ, làm 39 người chết, 97 người bị thương. Cùng với sự gia tăng của tai nạn giao thông, tình hình ùn tắc giao thông xảy ra khá phổ biến ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số thành phố, thị xã chậm được khắc phục đã trở thành vấn đề bức xúc, gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế xã hội và cảnh quan đô thị.

Từ thực trạng đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 13/2002/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2002 về các giải pháp kiềm chế gia tăng và tiến tới giảm dần tai nạn, ùn tắc giao thông nhằm tập trung sức lãnh đạo và chỉ đạo từng bước khẩn trương giải quyết vấn đề nổi cộm này. Do vậy, nhiệm vụ công tác tuyên truyền phải bảo đảm thực hiện tốt những yêu cầu sau:

1/ Làm cho cán bộ, nhân dân thấy được thực trạng tình hình tai nạn và ùn tắc giao thông, những hậu quả và thiệt hại về người, tài sản do tai nạn và ùn tắc giao thông gây ra đã trở thành hiểm hoạ của toàn xã hội; Đề cao trách nhiệm của mỗi cá nhân và cộng đồng trong việc thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về trật tự an toàn giao thông góp phần kiềm chế gia tăng và tiến tới giảm dần tai nạn giao thông; tạo được sự chuyển biến về nhận thức và hành động ở tất cả các cấp, các ngành từ trung ương đến cơ sở trên phạm vi toàn quốc, nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong cán bộ, nhân dân tham gia giao thông.

2/ Nêu được nguyên nhân chủ yếu của tình trạng tai nạn giao thông ùn tắc là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông chưa cao, công tác quản lý, thi hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng và công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe... chưa nghiêm để từ đó từng bước nâng cao ý thức của mọi người và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc quản lý an toàn giao thông.

3/ Tạo được sự thống nhất về nhận thức tư tưởng, huy động sự tham gia của toàn xã hội vào việc góp phần hạn chế tai nạn và ùn tắc giao thông.

4/ Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương thông tin kịp thời về sự điều chỉnh giao thông tại các đô thị trên các phương tiện thông tin đại chúng.

5/ Lập lại trật tự, kỷ cương chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong phạm vị toàn xã hội.

II/ CÔNG TÁC CHUẨN BỊ LỰC LƯỢNG TUYÊN TRUYỀN TRÊN CÁC PHƯƠNG TIỆN THÔNG TIN ĐẠI CHÚNG:

Báo chí nước ta là phương tiện thông tin đại chúng thiết yếu của đời sống xã hội, thực sự là công cụ quan trọng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, góp phần quan trọng vào công tác triển khai thực hiện các giải pháp kiềm chế sự gia tăng và tiến tới giảm dần tai nạn giao thông theo nội dung Nghị quyết số 13/2002/NĐ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2002 của Chính phủ.

Hiện nay, cả nước có trên 500 cơ quan báo chí với hơn 650 ấn phẩm, có 1 Đài truyền hình quốc gia, 1 Đài phát thanh quốc gia, 4 Đài truyền hình khu vực, 61 đài phát thanh truyền hình tỉnh, thành phố, 606 đài truyền thanh, phát thanh cấp huyện, trong đó, có 288 đài huyện phát sóng FM.

Với lợi thế là phương tiện thông tin thuận tiện, phổ cập, lại thường xuyên có mối quan hệ với tầng lớp nhân dân trên diện rộng, lực lượng báo chí đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành chức năng làm tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho cán bộ, nhân dân, là phương tiện không thể thiếu, một trong những kênh đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện phổ biến giáo dục pháp luật.

Để làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 13/2002/NĐ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2002 của Chính phủ, các cơ quan báo chí cần triển khai làm tốt các việc sau:

1. Xây dựng, củng cố lực lượng cán bộ, phóng viên chuyên trách có năng lực chuyên môn và nắm vững các quy định pháp luật làm công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại cơ quan báo chí. Đặc biệt, có kế hoạch phối hợp bồi dưỡng nâng cao kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho các nhà báo.

2. Duy trì và mở rộng các chuyên trang, chuyên mục pháp luật trên báo chí, xây dựng được đội ngũ cộng tác viên pháp luật có chất lượng cao cho các cơ quan báo chí, đẩy mạnh công tác phát hành báo chí in, nâng cao thời lượng, chất lượng phủ sóng và phạm vi phủ sóng hệ thống phát thanh, truyền hình; phát huy sức mạnh của hệ thống phát thanh, truyền hình cấp huyện, xã trong công tác tuyên truyền giáo dục mọi người dân nắm vững các nôi dung Nghị quyết 13/2002/NĐ-CP và các quy định pháp luật về an toàn giao thông.

3. Từng bước hiện đại hoá các phương tiện kỹ thuật phát thanh, truyền hình, biên tập và in ấn báo chí, phương tiện nghiệp vụ của phóng viên để đảm bảo tính hiệu quả của công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí.

III. HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN CÁC GIẢI PHÁP CỦA NGHỊ QUYẾT 13/2002/NQ-CP TRÊN CÁC PHƯƠNG TIỆN THÔNG TIN ĐẠI CHÚNG:

1. Trên báo chí in:

- Mở các chuyên trang, chuyên mục về phổ biến giáo dục pháp luật, trong đó tập trung chủ yếu vào việc tuyên truyền, phổ biến các quy định về trật tự an toàn giao thông, các quy định bắt buộc đối với người tham gia giao thông để từ đó tạo nên sự đồng thuận về tư tưởng và nhận thức.

- Đăng tải toàn văn hoặc những quy định mới, quy định chủ yếu của các văn bản pháp luật mới về bảo đảm an toàn giao thông, các dự án, phương án khắc phục tình trạng tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Trên cơ sở đó khuyến khích các bộ, nhân dân đóng góp ý kiến xây dựng phương án tối ưu nhất.

- Phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các cơ quan tư pháp, Hội Luật gia, các Đoàn luật sư... giải đáp, hướng dẫn pháp luật về an toàn giao thông theo chuyên đề hoặc những vấn đề cụ thể.

- Khuyến khích cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân tích cực sử dụng các phương tiện vận tải công cộng, các cơ quan, tổ chức có số lượng lớn cán bộ, công nhân viên đóng trên địa bàn không có tuyến xe buýt tổ chức phương tiện đưa đón để góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân lưu hành trên đường đề tránh ùn tắc giao thông.

- Đấu tranh, phê phán những hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông và kịp thời biểu dương những gương người tốt, việc tốt, ủng hộ việc xử lý nghiêm minh đối với những hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông.

2. Trên Đài Phát thanh-truyền hình:

Giành thời lượng, thời điểm phù hợp trong mỗi buổi phát sóng để thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông dưới các hình thức:

- Thông tin về các quy định chủ yếu, quy định mới về an toàn giao thông, trách nhiệm công dân và trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc thực hiện quy định về trật tư an toàn giao thông.

[...]