Kế hoạch 45/KH-UBND thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, chi ngân sách địa phương năm 2018 do tỉnh Lạng Sơn ban hành

Số hiệu 45/KH-UBND
Ngày ban hành 06/03/2018
Ngày có hiệu lực 06/03/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Nguyễn Công Trưởng
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 45/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 06 tháng 3 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NHIỆM VỤ THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN, CHI NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG NĂM 2018

Căn cứ Quyết định số 1916/QĐ-TTg ngày 29/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2018; Quyết định số 2465/QĐ-BTC ngày 29/11/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2018; Nghị quyết số 34/NQ-HĐND ngày 11/12/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh về dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán thu, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách địa phương năm 2018, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các giải pháp về nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, chi ngân sách địa phương năm 2018 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Phấn đấu hoàn thành đạt và vượt mức nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước năm 2018 đã được Bộ Tài chính và Hội đồng nhân dân tỉnh giao.

- Nâng cao trách nhiệm, sự chủ động trong chỉ đạo điều hành thu, chi ngân sách của các cơ quan đơn vị, các cấp, các ngành; tăng cường sự phối hợp của các ngành, chính quyền địa phương để tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

- Huy động tối đa các nguồn lực tài chính, quản lý chặt chẽ các nguồn thu, đối tượng thu, tránh thất thoát thu ngân sách; đảm bảo thu đúng, thu đủ, kịp thời nộp vào ngân sách nhà nước; rà soát, nuôi dưỡng các nguồn thu để tăng thu cho ngân sách.

- Đảm bảo quản lý chặt chẽ, hiệu quả các khoản chi theo đúng dự toán được duyệt, sử dụng ngân sách triệt để tiết kiệm, hiệu quả, đúng chế độ quy định; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; từng bước cơ cấu lại ngân sách theo hướng giảm chi thường xuyên dành nguồn chi đầu tư phát triển; chống thất thoát lãng phí; thực hiện nghiêm kỷ luật kỷ cương tài chính, minh bạch về sử dụng ngân sách nhà nước; kiểm soát việc chi tiêu, sử dụng ngân sách đảm bảo đúng quy định.

2. Yêu cầu

- Thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các giải pháp chủ yếu thực hiện dự toán ngân sách ngân sách nhà nước năm 2018.

- Thường xuyên nắm bắt kịp thời những diễn biến, tác động ảnh hưởng đến nguồn thu; kịp thời phát hiện ra những cơ sở, ngành nghề kinh doanh, buôn bán mới để đưa vào quản lý, nuôi dưỡng, chống thất thu ngân sách nhà nước.

- Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng các quy định của nhà nước; kịp thời đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; đảm bảo xử lý nghiêm, đúng pháp luật đối với các đối tượng chây ỳ nộp thuế theo quy định của pháp luật.

- Nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức, tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan quản lý thu; thường xuyên bám sát địa bàn, có sự kiểm tra, đánh giá những yếu tố tác động đến công tác quản lý thu, xác định rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan để có biện pháp khắc phục hạn chế, tổ chức thu hiệu quả; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với đơn vị không hoàn thành, còn bỏ sót nguồn thu, gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác thu ngân sách.

- Quản lý điều hành chi ngân sách trong phạm vi dự toán được duyệt, thực hiện kiểm soát chi chặt chẽ bảo đảm theo đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định; thường xuyên rà soát, đôn đốc công tác giải ngân, thanh toán nhất là đối với chi đầu tư xây dựng cơ bản theo quy định của Luật Đầu tư công; các chủ đầu tư, các đơn vị, các cấp, các ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm và năng lực điều hành của người đứng đầu trong chấp hành quản lý ngân sách; thực hiện kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước.

II. NỘI DUNG

1. Công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn

a) Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

- Thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực thông qua việc đổi mới phương thức, phát triển đa dạng, phong phú các hình thức tuyên truyền có tính giáo dục, thuyết phục cao; nội dung tuyên truyền hướng vào cộng đồng dân cư và doanh nghiệp; tuyên dương kịp thời thành tích của các tổ chức, cá nhân có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế, có đóng góp số thu lớn cho ngân sách nhà nước.

- Công khai, đăng tải kịp thời các hướng dẫn về nội dung sửa đổi trong các chính sách thuế mới, các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế, thủ tục hành chính thuế để người nộp thuế nắm bắt kịp thời; tuyên truyền chính sách, pháp luật liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), tuyên truyền đến doanh nghiệp XNK các lợi ích khi thực hiện thanh toán qua hệ thống Ngân hàng thương mại để các doanh nghiệp XNK tích cực tham gia; thực hiện chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp”.

Cục Thuế (Thu nội địa), Cục Hải quan (Thu xuất nhập khẩu) chủ trì, phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các đơn vị, các huyện thành phố thực hiện.

b) Công tác quản lý việc khai thuế, nộp thuế và kế toán thuế

- Thực hiện kiểm tra, giám sát kê khai thuế của người nộp thuế ngay từ đầu năm, tập trung kiểm tra những lĩnh vực kinh doanh có dấu hiệu tiềm ẩn kê khai không đủ thuế; thường xuyên rà soát, đối chiếu để xác định người nộp thuế đang hoạt động, ngừng, nghỉ kinh doanh, bỏ trốn, mất tích để phân tích, đánh giá mức độ ảnh hưởng đến nguồn thu; có biện pháp hướng dẫn, nhắc nhở để các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ khai thuế đúng hạn, nộp thuế đúng hạn, thực hiện kiểm tra, theo dõi số tiền thuế mà người nộp thuế thực tế nộp vào ngân sách nhà nước so với số liệu kê khai.

- Thực hiện phân cấp quản lý thuế phù hợp giữa Cục Thuế và các Chi Cục thuế đảm bảo quản lý đối tượng nộp thuế chặt chẽ, hạn chế trường hợp bỏ sót đối tượng bị quản lý, tránh tình trạng quản lý chồng chéo, gây phiền hà cho doanh nghiệp; phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan Thuế với cơ quan cấp đăng ký kinh doanh, với chính quyền địa phương để nắm bắt tình hình cụ thể về hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn; đẩy mạnh công tác triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trong năm 2018 góp phần cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế và nâng cao hiệu quả quản lý thuế.

- Duy trì tổ giải quyết vướng mắc, chủ động giải quyết các vướng mắc của từng doanh nghiệp và động viên doanh nghiệp nộp thuế đúng hạn; tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình chấp hành pháp luật và kim ngạch XNK của các doanh nghiệp có số thu lớn, thường xuyên làm thủ tục tại cửa khẩu để có cơ sở ưu tiên phù hợp với điều kiện của đơn vị đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật; tiếp tục xây dựng hồ sơ quản lý doanh nghiệp, qua đó kiểm soát rủi ro trong hoạt động XNK và theo dõi, đánh giá quá trình chấp hành pháp luật của doanh nghiệp.

- Nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro, thường xuyên có sự phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị, sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố để có thông tin đa dạng, đa chiều, phục vụ tốt cho việc thiết lập tiêu chí rủi ro.

Cục Thuế (Thu nội địa), Cục Hải quan (Thu xuất nhập khẩu) phối hợp với các cơ quan liên quan, các huyện thành phố tổ chức triển khai cụ thể.

c) Công tác thanh tra, kiểm tra thuế

[...]