Kế hoạch 45/KH-UBND năm 2017 tiếp tục kiểm tra, rà soát giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phức tạp, kéo dài do tỉnh Quảng Ninh ban hành

Số hiệu 45/KH-UBND
Ngày ban hành 03/10/2017
Ngày có hiệu lực 03/10/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Vũ Văn Diện
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 45/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 03 tháng 10 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TIẾP TỤC KIỂM TRA, RÀ SOÁT GIẢI QUYẾT CÁC VỤ VIỆC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGH PHC TẠP, KÉO DÀI.

Trong các năm từ 2012 đến nay, thực hiện Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 về “Kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài” Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 về “Tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tcáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài” của Thanh tra Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tích cực triển khai và đã tạo ra nhiều chuyn biến tích cực về ý thức, trách nhiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, mang lại ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội, nhất là đã xem xét, giải quyết 5/6 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP, đạt tỷ lệ 83,3%; giải quyết 20/30 vụ việc theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP, đạt tỷ lệ 66,6%. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ việc khiếu nại đông người vẫn còn nhiều, ngoài các vụ việc đã nằm trong kế hoạch rà soát, giải quyết vẫn còn không ít vụ việc đông người, phức tạp khác đã phát sinh chưa được giải quyết dứt điểm và chưa được cập nhật kịp thời vào danh sách các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phức tạp đông người, kéo dài. Cá biệt kết quả rà soát tại một số địa phương cho thy một số vụ việc do địa phương thống kê, rà soát báo cáo không đúng tiêu chí hướng dẫn của một vụ việc phức tạp, kéo dài nhưng vẫn đưa vào danh sách. Đgiải quyết dt điểm từng vụ việc, không làm phát sinh các vụ việc phức tạp, kéo dài, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phức tạp, kéo dài như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP và Kế hoạch số 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ; phấn đấu đến hết năm 2017 giải quyết dứt điểm 100% các vụ việc theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP và Kế hoạch số 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ và 100% số vụ việc khiếu nại, tố cáo kiến nghị phức tạp, đông người mới được rà soát và đưa vào kiểm tra, giải quyết (có biu kèm theo).

2. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phức tạp, kéo dài đhạn chế đến mức thấp nhất các tình huống phức tạp phát sinh, góp phần đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hp pháp của công dân. Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kiến nghị phức tạp, kéo dài là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành.

3. Trong quá trình triển khai có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban tiếp công dân tỉnh và các sở, ngành có liên quan khác, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh đtrao đổi, tháo gỡ vướng mắc và thống nhất biện pháp giải quyết. Đồng thời, tăng cường phối hợp các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị nhằm thực hiện tốt cơ chế giám sát, phản biện đối với cơ quan quản lý nhà nước các cấp tạo được sự đồng thuận cao trong quá trình giải quyết.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Đối với các vụ việc đã kiểm tra, rà soát theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP và Kế hoạch số 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ (còn 11 vụ việc):

Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban tiếp công dân tỉnh, Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long, thành phố Uông Bí và các địa phương khác có vụ việc tiếp tục tập trung giải quyết dứt điểm theo kế hoạch và giải pháp chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh. Cụ thể:

a) Đối với các vụ việc qua kiểm tra, rà soát thấy được giải quyết đúng pháp luật, bảo đảm có lý, có tình, đã có sự thống nhất cần phải chấm dứt thì ban hành thông báo chấm dứt.

b) Đối với các vụ việc qua kiểm tra, rà soát thấy mặc dù đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng do điều kiện, hoàn cảnh gia đình công dân đặc biệt khó khăn thì vận dụng chính sách xã hội để hỗ trợ nhằm bảo đảm công dân n định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại.

c) Đối với các vụ việc qua kiểm tra, rà soát thấy quá trình giải quyết trước đó có sai sót, thì mạnh dạn sửa sai và chủ động ban hành quyết định giải quyết lại vụ việc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và tổ chức thực hiện quyết định ngay, không để kéo dài hoặc né tránh, trông chờ vào chỉ đạo của cấp trên.

d) Đối với các vụ việc đã thực hiện đầy đủ quy trình, đã có phương án thống nhất giữa Thanh tra Chính phủ với Ủy ban nhân dân tỉnh, phương án thống nhất giữa Liên ngành của tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh với địa phương, nhưng sau khi đối thoại công dân không nhất trí và phát sinh phức tạp thì tổ chức họp thống nhất lại đxem xét làm rõ và có biện pháp giải quyết dứt điểm. Nếu có tình tiết mới xét thấy cần thiết thì đối thoại một lần nữa để giải thích những vấn đề công dân chưa rõ và thuyết phục công dân chấp hành.

e) Đối với những vụ việc gặp vướng mắc trong áp dụng pháp luật thì cần phải tổ chức cuộc họp thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan mời Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tham gia phản biện đtạo sự đồng thuận trong phương án giải quyết, trong đó, phương án giải quyết cần theo hướng đảm bảo quy định của pháp luật và có lợi cho công dân để sớm chấm dứt khiếu nại. Nếu còn có nhiều ý kiến khác nhau không thể đưa ra phương án giải quyết thì Thanh tra tỉnh thay mặt cho Liên ngành hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố có văn bản tham mưu báo cáo xin ý kiến của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

f) Thực hiện công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng thông báo chấm dứt giải quyết; quyết định giải quyết.

2. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo kiến nghị phức tạp, đông người (ngoài các vụ việc đã kiểm tra, rà soát theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP và Kế hoạch số 2100/KH-TTCP).

2.1. Tiêu chí để xác định vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc diện phức tạp, kéo dài.

a) Vụ việc phức tạp phải có một trong các tiêu chí sau:

- Vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến nhiều người hoặc liên quan đến nhiều vụ việc khác nhau;

- Vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến việc các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo có nội dung không rõ ràng, thiếu căn cứ pháp lý;

- Vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị do còn có các ý kiến khác nhau giữa các ngành, các cấp, chính quyền địa phương và người dân;

- Vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị chưa giải quyết được do cần phải xin ý kiến chỉ đạo nghiệp vụ của cấp trên;

- Vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được người có thẩm quyền ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo theo đúng quy định pháp luật, đã có hiệu lực thi hành nhưng không tổ chức thi hành được do có khó khăn, vướng mắc (có thể về các quy định pháp luật, có thể do đặc thù tình hình chính trị của địa phương, do sai lệch giữa thực tế thi hành các quyết định, kết luận, các giấy tờ có liên quan...những trường hợp này chưa biết thời hạn cụ thể nào giải quyết xong).

b) Vụ việc kéo dài phải có một trong các tiêu chí sau:

- Việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đã được Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp giải quyết theo quy định pháp luật nhưng đương sự vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo, kiến nghị;

- Việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị trước đây đã giải quyết nhưng việc giải quyết chưa đúng quy định của pháp luật;

- Đã quá thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật nhưng Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp chưa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo.

[...]