ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 445/KH-UBND
|
Bình
Dương, ngày 05 tháng 02 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NGÀY 01/01/2020 CỦA CHÍNH
PHỦ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG
KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH QUỐC GIA NĂM
2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
Căn cứ Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày
01/01/2020 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh quốc gia năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch
thực hiện như sau:
I. Đánh giá tình
hình
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã
ban hành Kế hoạch số 629/KH-UBND ngày 14/02/2019 về việc triển khai thực hiện
Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021 trên địa bàn tỉnh Bình
Dương; đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ đã đề ra nhằm
góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải cách các quy định về điều kiện
kinh doanh, về quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa, dịch
vụ xuất, nhập khẩu, phù hợp với thông lệ quốc tế. Tăng cường
áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước, nhất là trong giải quyết thủ
tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, triển
khai đồng bộ, hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Trong năm 2019, đã đạt một số kết quả
tiêu biểu như sau: triển khai thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp
trong 02 ngày làm việc theo cam kết giữa Ủy ban nhân dân tỉnh và Phòng Thương mại
và công nghiệp Việt Nam; đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện
tử đạt trên 99%; thực hiện việc đơn giản hóa thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng
ký đầu tư; thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội theo quy định, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin đạt tỷ lệ
100% trong nộp tờ khai, nộp thuế; duy trì và tiếp tục thực
hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trên hệ thống thông quan
điện tử tự động (VNACCS/VCIS); đơn giản hóa thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, giảm thời gian và thủ tục đăng ký thế chấp và
xóa thế chấp bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; triển khai rà
soát quy trình tiếp cận điện năng cho khách hàng từ lưới điện trung áp.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số
khó khăn, vướng mắc về cơ chế quản lý, hỗ trợ cho doanh
nghiệp còn phức tạp và mức hỗ trợ còn thấp; công tác mời gọi đầu tư phát triển du lịch theo
quy hoạch còn chậm; tính liên thông trong xử lý các công việc cho người dân và
doanh nghiệp còn thấp; chưa thể lồng
ghép các thủ tục thẩm duyệt về phòng
cháy chữa cháy, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường với thủ tục thẩm
định thiết kế xây dựng; tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên thế giới diễn biến
phức tạp ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư.
II. Mục tiêu và
các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng
lực cạnh tranh quốc gia
1. Mục tiêu
Tiếp tục thực hiện mục tiêu tổng quát
và các mục tiêu cụ thể định hướng đến năm 2021 theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày
01/01/2019 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện
môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc
gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Trong đó, năm 2020 tiếp tục bám sát
các tiêu chí đánh giá về môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới (WB), về
năng lực cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế
giới (WEF), về năng lực đổi mới sáng tạo của Tổ chức Sở hữu trí
tuệ thế giới (WIPO), về Chính phủ điện tử của Liên hợp quốc
(UN) nhằm thích ứng với nền sản xuất mới trong cuộc cách mạng
công nghiệp 4.0. Cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, tăng nhanh số lượng
doanh nghiệp mới thành lập, giảm tỷ lệ doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động; giảm chi phí đầu vào, chi phí cơ hội, chi phí không
chính thức cho doanh nghiệp và người dân; phấn đấu góp phần đưa môi trường kinh
doanh và năng lực cạnh tranh Việt Nam thuộc nhóm các nước ASEAN 4.
2. Nhiệm vụ và giải
pháp chủ yếu
Các Sở, Ban, ngành: xây dựng kế hoạch
hành động thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của đơn vị, hoàn
thành trước ngày 15/02/2020. Trong đó, xác định rõ mục
tiêu, nhiệm vụ, tiến độ thực hiện, đơn vị chủ trì thực hiện, tập trung thực hiện
các nhiệm vụ chủ yếu sau đây:
a. Tiếp tục cải thiện môi trường
kinh doanh
- Về
khởi sự kinh doanh: Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục
tham mưu UBND tỉnh rà soát, kiến nghị hoàn thiện dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa
đổi) theo hướng bãi bỏ hoặc đơn giản hóa các thủ tục không cần thiết, không phù
hợp nhằm rút ngắn thời gian và chi
phí gia nhập thị trường.
- Về cấp
phép xây dựng: Sở Xây dựng tiếp tục tham mưu UBND tỉnh
chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 13/03/2018 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường thực hiện các biện pháp rút ngắn
thời gian cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan; giám sát và tăng cường kỷ
luật kỷ cương trong giải quyết thủ tục hành chính; trước ngày 20/03/2020 tham
mưu báo cáo tình hình và kết quả thực hiện gửi về Bộ Xây dựng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
- Về
tiếp cận tín dụng: Ngân hàng nhà nước Việt Nam - Chi
nhánh tỉnh Bình Dương chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận
lợi cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận tín dụng công bằng, minh bạch.
- Về
đăng ký tài sản: Sở Nội vụ
tham mưu, giúp UBND tỉnh chỉ đạo, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính
trên địa bàn tỉnh, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời gian theo quy định của
pháp luật.
b. Tiếp tục bãi bỏ, đơn giản hóa các quy định về điều kiện kinh doanh
Các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo thực thi đầy đủ những cải cách về điều
kiện kinh doanh, trong đó lưu ý các điều kiện kinh doanh đã bị
bãi bỏ, những nội dung đã được đơn giản hóa của các quy định về điều kiện kinh
doanh; không tự đặt thêm điều kiện kinh doanh trái quy định của pháp luật; xử
lý nghiêm những cán bộ, công chức không thực hiện đúng, đầy
đủ các quy định mới về điều kiện kinh doanh.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối
hợp các đơn vị có liên quan tiếp tục nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ
trong hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ, tiếp nhận, xử lý các thủ tục hành chính đăng ký
doanh nghiệp, đăng ký đầu tư, bảo đảm đúng tiến độ theo quy định. Xây dựng Quyết
định UBND ban hành Quy trình áp dụng quản lý rủi ro và Bộ tiêu chí đánh giá rủi
ro về theo dõi và giám sát hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tham
mưu UBND tỉnh triển khai Nghị quyết 139/NQ-CP ngày 09/11/2018 ban hành chương
trình hành động cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.
- Sở Tài chính chủ trì phối hợp các
đơn vị có liên quan đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực tài chính ngân
sách, thực hiện tốt cơ chế một cửa trong việc xác định giá thuê đất, cấp mã số các đơn vị sử dụng ngân sách, cấp mã số đối với các dự
án ngân sách, thẩm định dự toán...
- Sở Công thương tiếp tục phối hợp với
Công ty Điện lực Bình Dương thực hiện hiệu quả các giải
pháp rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng. Xây dựng quy trình thực hiện các thủ tục về tiếp cận
điện năng, đảm bảo minh bạch, thống nhất về thủ thời gian thực hiện và trách nhiệm giải
quyết của mỗi cơ quan.
- Sở Xây dựng tiếp tục đẩy mạnh cải
cách quy trình, thủ tục hành chính về cấp phép xây dựng; ứng
dụng công nghệ thông tin, thực hiện trực tuyến các thủ tục
cấp phép xây dựng (bao gồm thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định
thiết kế kỹ thuật, cấp giấy phép xây dựng) để giảm chi phí, nhất là chi phí
không chính thức.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì
phối hợp các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất phối hợp các đơn vị liên
quan, thực hiện giải pháp cần thiết để
giảm thời gian Đăng ký sở hữu và sử dụng tài sản; đơn giản hóa nội
dung hồ sơ, đơn giản hóa thủ tục, thực hiện kết nối điện tử
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, giao đất, cho thuê đất, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận sở hữu
công trình xây dựng với các thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai. Phối hợp với Sở Xây dựng nhằm thực hiện tốt việc cắt giảm thời
gian đăng ký đất đai, xác nhận công trình cho doanh nghiệp theo lộ trình đề ra.
- Sở Nội vụ tăng cường kiểm tra, giám
sát việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người
dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả cải cách hành chính. Tiếp tục triển
khai đánh giá xác định Chỉ số cải cách hành chính đối với các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn trên địa bàn tỉnh năm 2020.
- Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực
hiện Đề án đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công.
- Cục Hải quan tỉnh đảm bảo thực thi
đúng pháp luật về hải quan trên cơ sở nâng cao tính tuân thủ các quy định của hải
quan hiện đại để hài hòa giữa tạo thuận lợi và yêu cầu quản lý nhà nước về hải
quan. Phối hợp với các cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh
phát triển dịch vụ Logistics và các khu vực cảng sông, ICD[1], kho ngoại quan, kho CFS[2] để giảm chi phí
cho doanh nghiệp, tăng tính cạnh tranh trong hội nhập.
c. Tiếp tục thực hiện cải cách
toàn diện công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành và kết nối Cơ chế một cửa quốc
gia, Cơ chế một cửa ASEAN
Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo thực thi đầy đủ các quy định về cắt giảm
danh mục mặt hàng và cải cách thủ tục hành chính về kiểm tra chuyên ngành.
- Thanh tra nhà nước tỉnh, các đơn vị
thanh tra chuyên ngành thực hiện thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định của
pháp luật (không quá một lần/năm); kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành nhiều
nội dung trong một đợt thanh tra, kiểm tra, trừ trường hợp
thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối
hợp với Tòa án nhân dân đăng tải thông tin về vụ việc phá sản, danh sách chủ nợ
tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Tăng cường hơn nữa công
tác quản lý doanh nghiệp sau thành lập, kịp thời thông báo cho các đơn vị có
liên quan (Thuế, Hải Quan, ...) các trường hợp doanh nghiệp
điều chỉnh, thay đổi mục tiêu dự án đầu tư; tên người đại
diện theo pháp luật, ngưng hoạt động.
- Sở Tài chính tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước theo lộ trình; bán vốn
nhà nước tại các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ, bao gồm cả những doanh nghiệp đang kinh doanh có hiệu quả theo
cơ chế thị trường.
- Sở Công thương theo dõi, đánh giá
và giám sát việc cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng. Thực hiện các giải pháp hỗ
trợ doanh nghiệp logistics và nâng cao chất lượng dịch vụ
logistics. Hỗ trợ các doanh nghiệp logistics nâng cao năng lực kinh doanh, nâng
cao năng lực quản lý để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tăng cường công tác xúc
tiến thương mại, mở rộng thị trường, đề xuất các giải pháp kích thích, mở rộng
xuất khẩu hàng hóa. Tăng cường kiểm tra, xử lý theo quy định
của pháp luật đối với các hoạt động kinh doanh trái phép,
buôn lậu và gian lận thương mại, cạnh tranh không lành mạnh.
- Sở Nông nghiệp và phát triển nông
thôn xem xét, sớm giải quyết khó khăn đối với doanh nghiệp gặp bất cập về kiểm dịch và phí kiểm dịch, kiểm tra chất lượng đối với thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu làm thức ăn chăn nuôi nhập khẩu ở dạng hàng rời.
- Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện
đầy đủ trách nhiệm, có hiệu quả Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và Luật Chất
lượng, sản phẩm hàng hóa; theo dõi, giám sát việc hướng dẫn và thực hiện của
các cơ quan quản lý chuyên ngành, đảm bảo thực hiện thống nhất, đúng quy định của
luật. Đổi mới phương thức quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người sản xuất, kinh doanh, xuất nhập
khẩu; theo dõi, giám sát, đánh giá và thanh, kiểm tra dựa trên đánh giá về mức
độ rủi ro và tuân thủ luật pháp của doanh nghiệp; đồng thời, nâng cao mức độ xử
phạt và thực hiện xử lý nghiêm minh các vi phạm quy định về chất lượng sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ.
- Sở Tư pháp chủ trì phối hợp các đơn
vị có liên quan tổ chức thẩm định kịp thời, có chất lượng các dự án, dự thảo
văn bản quy phạm pháp luật; tiếp tục rà soát, hệ thống hóa các quy định pháp luật
nói chung, các quy định liên quan đến cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao
năng lực cạnh tranh quốc gia nói riêng phù hợp với nội dung các văn bản quy phạm
pháp luật hiện hành trên địa bàn. Đôn đốc, theo dõi, kiểm
soát chất lượng dự thảo Quyết định công bố các thủ tục hành chính liên quan tới
đăng ký tài sản của các cơ quan chuyên môn về ngành, lĩnh vực.
- Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về thủ tục hành chính
trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại các địa phương; xử lý nghiêm và kịp
thời các trường hợp vi phạm trong việc quy định thêm thủ tục, hồ sơ, không thực
hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch thủ tục hành chính.
- Sở Y tế chỉ đạo cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh, Hội đồng Giám định y khoa kết nối cơ sở dữ liệu về khám bệnh, chữa bệnh;
tập trung chỉ đạo sát sao công tác phòng ngừa và có phương án đối phó khi có dịch
bệnh; dữ liệu về cấp hồ sơ, giấy tờ làm căn cứ thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội
với Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam để thực hiện giao dịch điện tử phục vụ quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; giải quyết,
chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội.
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nâng
cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch: triển khai áp dụng mạnh mẽ bộ tiêu
chí đánh giá điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh. Nghiên cứu ứng dụng khoa học
công nghệ, phát triển du lịch thông minh.
- Cục Hải quan tỉnh tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát hàng hóa và phương tiện vận tải
chuyên chở hàng hóa xuất, nhập khẩu, quá cảnh đang nằm
trong sự giám sát hải quan đảm bảo kết nối thông tin thống nhất giữa
các cơ quan quản lý, đơn vị kiểm tra chuyên ngành với Tổng cục Hải quan và Cổng thông tin một cửa quốc gia, giữa cơ quan hải quan với các đơn vị
cung cấp dịch vụ logistics đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa quốc
gia và Cơ chế một cửa ASEAN. Khai thác, vận hành ổn định và sử dụng có hiệu quả
các phiên bản của Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS,
đồng thời ứng dụng tốt các chương trình vệ tinh kết nối Hệ
thống VANCCS. Ứng dụng các tiện ích cơ chế một cửa quốc gia và các chương trình
ứng dụng trong hoạt động quản lý nhà nước về hải quan theo
lộ trình của Tổng cục Hải quan.
Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác kiểm tra sau thông quan đáp ứng yêu cầu chuyển từ tiền kiểm sang hậu
kiểm, đảm bảo sự đồng bộ giữa các khâu trước, trong và sau
thông quan nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp
xuất nhập khẩu chấp hành tốt pháp luật, đồng thời đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan; góp phần chống
gian lận thương mại, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.
- Công ty Điện lực tỉnh Bình Dương tiếp
tục thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” giữa điện lực và các cơ quan quản lý
nhà nước để tổ chức thực hiện đồng thời các công việc liên quan đến cấp phép với
mục tiêu tổng thời gian giải quyết của ngành điện và các cơ quan nhà nước không
quá 10 ngày.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi
nhánh tỉnh Bình Dương nghiên cứu, đề xuất giải pháp xây dựng và triển khai hệ
thống đăng ký giao dịch bảo đảm hiện đại, tăng cường cơ chế bảo vệ quyền chủ nợ,...
góp phần nâng cao điểm số và thứ hạng chỉ số Tiếp cận tín dụng theo đánh giá của
Ngân hàng Thế giới. Triển khai thực hiện kịp thời các giải pháp tiền tệ và hoạt
động ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm góp phần cải thiện Chỉ số
tiếp cận tín dụng; nâng cao mức độ sẵn có và đầy đủ về dịch vụ ngân hàng, đáp ứng
nhu cầu đa dạng của nền kinh tế; cải thiện và minh bạch hệ thống thông tin tín dụng; tạo điều kiện cho doanh
nghiệp (nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa), tổ chức, cá nhân
thuộc mọi thành phần kinh tế được bình đẳng, thuận lợi trong việc tiếp cận vốn
tín dụng ngân hàng.
d. Đẩy mạnh thanh toán không dùng
tiền mặt và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4
Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả
giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Các Sở, ban, ngành và các đơn vị có
liên quan tập trung chỉ đạo, hướng dẫn đảm bảo 100% các trường học, bệnh viện,
công ty bán lẻ điện, công ty cấp, thoát nước, công ty vệ sinh môi trường, các
công ty viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị phối hợp với các ngân hàng, tổ
chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí, tiền điện...bằng phương thức
thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh
toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ.
- Sở Thông tin và Truyền thông tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện cung cấp ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền ở cấp độ
4. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành
chính nhà nước; tiếp tục triển khai
hiệu quả các phần mềm quản lý văn bản,
phần mềm một cửa điện tử, phần mềm đánh giá công chức Bộ
phận một cửa; hoàn thành và đưa vào vận hành Khung kiến trúc chính quyền điện tử
của tỉnh.
- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đẩy
mạnh thực hiện giao dịch điện tử, triển khai thực hiện giao dịch điện tử trong
khai trình sử dụng lao động đối với các doanh nghiệp, đơn
vị. Tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người hưởng nhận các khoản trợ cấp qua các
phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, bảo đảm trên địa bàn đô thị đạt ít
nhất 30% đến hết năm 2020.
- Cục Thuế tỉnh triển khai mở rộng ứng
dụng dịch vụ thuế điện tử, các dịch vụ công điện tử để hỗ trợ người nộp thuế.
Thực hiện cơ chế một cửa liên thông, một cửa điện tử trong giải quyết các thủ tục
hành chính về thuế, tiền thu từ phí, lệ phí; liên thông trong thực hiện các thủ
tục hành chính về đất đai với các thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính về đất
đai. Nâng cấp, thiết lập cổng thông tin dịch vụ của Cơ quan Thuế trên cơ sở trang thông tin điện tử ngành thuế để triển khai một cửa điện
tử và hỗ trợ trực tuyến tập trung để giải đáp các yêu cầu
hỗ trợ của người nộp thuế, cung cấp các dịch vụ tra cứu thông tin dưới nhiều
hình thức (điện thoại, SMS, ứng dụng...) người nộp thuế có thể dễ dàng tra cứu
thông tin về nghĩa vụ, tình trạng thuế của mình.
- Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện giao dịch điện tử đối với các thủ tục
kê khai, thu nộp và giải quyết chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo
hiểm thất nghiệp. Phát triển Hệ thống thông tin giám định
bảo hiểm y tế, nâng cao chất lượng công tác giám định bảo hiểm y tế, đặc biệt
là giám định điện tử để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, đảm
bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm
y tế. Vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp
bảo hiểm xã hội qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với mục tiêu
đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, mai táng phí, tử tuất,...
sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.
- Ngân hàng nhà nước Việt Nam - Chi
nhánh tỉnh Bình Dương nghiên cứu đề xuất biện pháp đẩy mạnh thanh toán không
dùng tiền mặt trong thời gian tới; tiếp tục phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt
Nam thực hiện thanh toán điện tử trong thu nộp và chi trả các chế độ bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
e. Phát triển hệ sinh thái đổi mới
sáng tạo, hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
- Văn phòng Thành phố Thông minh
nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng
tạo lấy doanh nghiệp làm trung tâm; tăng cường vai trò nghiên cứu của các trường
đại học;
- Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì,
phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, theo dõi kết quả thực hiện các nhiệm
vụ thực hiện các chỉ số Đổi mới sáng tạo. Tiếp tục tham mưu các giải pháp nhằm
khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo; khuyến
khích doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, tham gia nghiên cứu và phát triển (R&D) và trí tuệ nhân tạo. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ các chương trình khoa học trọng điểm, các nghiên cứu cấp
tỉnh, bộ; khuyến khích thành lập các viện nghiên cứu tư nhân.
Phát triển và nâng cấp các trung tâm
đổi mới sáng tạo và vườn ươm công nghệ; lấy doanh nghiệp làm trung tâm, khuyến
khích đổi mới sáng tạo. Phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu thành lập hoặc
tham gia thành lập theo hình thức đối tác công tư các cơ sở
ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung.
- Sở Thông tin và truyền thông nghiên
cứu, đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
trong lĩnh vực công nghệ thông tin - viễn thông.
- Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh
tăng cường các nguồn vốn ưu đãi cho các Quỹ ngoài ngân sách, Quỹ bảo lãnh tín dụng
cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn rà soát, đánh giá việc thực hiện và đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính
sách đối với doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Đề xuất
cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai và
sử dụng có hiệu quả đất đai nông nghiệp.
III. Tổ chức thực
hiện
- Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp
với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn các cơ quan truyền thông đại chúng có
chuyên mục tuyên truyền về nội dung Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của
Chính phủ và Kế hoạch này.
- Các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt Nghị quyết 02/NQ-CP ngày
01/01/2020 và Kế hoạch này gắn liền với việc kiểm điểm trách nhiệm của mình
trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; khắc phục những khuyết điểm, yếu kém; phát
huy những thành quả đạt được nhằm đề ra các giải pháp thực hiện thắng lợi mục
tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết 02/NQ-CP.
- Trong quá trình triển khai thực hiện,
yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố trước ngày 10 của tháng 06 và trước ngày 10 tháng 12, tổng hợp
báo cáo, đánh giá tình hình triển khai và kết quả thực hiện trong quý và cả năm
của Nghị quyết 02/NQ-CP và Kế hoạch này, gửi về Sở Kế
hoạch và Đầu tư để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo
cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ theo quy
định.
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình
thực hiện Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Bộ kế hoạch và Đầu tư;
- Văn phòng Chính phủ;
- TTTU, TTHĐND, TT.ĐĐBQH tỉnh;
- CT và các PCT;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh (60);
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Trung tâm công báo tỉnh;
- Báo BD, Đài PTTH BD, Website tỉnh;
- LĐVP, Tạo, CV, Tấn, HCTC, TH;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Trần Thanh Liêm
|
[1] ICD (Inland Container Depot):
cảng cạn/ cảng khô/ cảng nội địa
[2] CFS (Container Freight
Station): địa điểm thu gom hàng lẻ