ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 429/KH-UBND
|
Hà
Tĩnh, ngày 10 tháng 11 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ 83/2017/NĐ-CP NGÀY 18/7/2017
CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH VỀ CÔNG TÁC CỨU NẠN, CỨU HỘ CỦA LỰC LƯỢNG PHÒNG CHÁY VÀ
CHỮA CHÁY
Thời gian qua, công tác cứu nạn, cứu
hộ (CNCH) trên địa bàn luôn được các cấp, các ngành, quan
tâm triển khai thực hiện. Lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã tích cực phối
hợp, tham gia CNCH nhiều vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố, giải cứu nhiều người, di
dời nhiều tài sản có giá trị đến nơi an toàn. Tuy vậy, cùng với sự phát triển
kinh tế, xã hội, Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư, xây dựng nhiều dự án trọng điểm,
khu công nghiệp có quy mô lớn, với nhiều công trình cao tầng, trung tâm thương
mại, dịch vụ; các hoạt động giao thông ngày càng tăng gắn liền sự gia tăng của
các phương tiện giao thông, đồng thời với thời tiết khắc nghiệt, biến đổi khó lường đã kéo theo những nguy cơ, rủi ro tiềm ẩn về cháy, nổ, lũ lụt,
sạt lở, tai nạn, sự cố khác..., đặt ra nhiều khó khăn,
thách thức đối với công tác CNCH trong thời gian tới.
Thực hiện kết luận của Thủ tướng
Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị công tác PCCC và sơ kết 05 năm thực hiện
Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 quy định về công tác CNCH của lực lượng
PCCC tại Thông báo số 319/TB-VPCP ngày 05/10/2022 của Văn phòng Chính phủ; xét
đề nghị của Công an tỉnh tại Tờ trình số 165/TTr-CAT-PCCC
ngày 13/10/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tiếp tục triển
khai Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công
tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy với các nội dung như
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước trong hoạt động CNCH; huy động sức mạnh tổng hợp của các ngành, các
cấp tham gia; thực hiện công tác CNCH, đảm bảo phương châm “bốn tại chỗ”; tích
cực phòng ngừa và chủ động, sẵn sàng về mọi mặt để xử lý kịp thời, hiệu quả các
sự cố, tai nạn xảy ra trên địa bàn Tỉnh.
2. Triển khai đồng bộ các nội dung,
biện pháp về công tác CNCH; phải xác định công tác CNCH là trách nhiệm của các
cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân. Trong quá trình thực hiện phải có sự
phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, địa phương; chú trọng kiểm tra, hướng
dẫn, đôn đốc thực hiện và kịp thời sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Tiếp tục
tuyên truyền sâu, rộng, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số
83/2017/NĐ-CP va Thông tư số 08/2018/TT-BCA ngày 05/3/2018
của Bộ trưởng Bộ Công an ban hành hướng dẫn quy định chi tiết một số điều của
Nghị định số 83/2017/NĐ-CP nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và hiệu quả thực
hiện công tác CNCH trên địa bàn Tỉnh. Thường xuyên hướng dẫn, phổ biến kiến thức
pháp luật, kỹ năng, biện pháp tổ chức thực hiện công tác CNCH.
2. Thực
hiện và duy trì tốt các biện pháp phòng ngừa sự cố, tai nạn và các điều kiện đảm
bảo công tác CNCH theo đúng quy định pháp luật và các quy chuẩn, tiêu chuẩn an
toàn trên từng lĩnh vực.
3. Làm tốt
công tác kiểm tra của ngành chức năng; đồng thời, đề cao vai trò, trách nhiệm của
người đứng đầu trong tự kiểm tra, hướng dẫn, tổ chức thực hiện công tác CNCH tại
địa bàn, cơ sở.
4. Xây dựng
lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; củng cố, kiện toàn, lực lượng PCCC chuyên ngành, cơ sở, dân phòng đều khắp
trên địa bàn Tỉnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ về công tác
CNCH.
5. Thực
hiện nghiêm chế độ huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ CNCH và tạo mọi điều kiện
thuận lợi cho lực lượng PCCC tại chỗ hoạt động; tổ chức tốt
công tác thường trực sẵn sàng về lực lượng, phương tiện để
chủ động, kịp thời xử lý các tình huống sự cố, tai nạn xảy
ra.
6. Nắm chắc các điều kiện, nguồn
lực có thể huy động tham gia giải quyết sự cố, tai nạn trên địa bàn Tỉnh và có
phương án, quy chế huy động phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả xử lý các tình huống
xảy ra.
7. Đảm bảo
tốt việc xây dựng, thực tập, diễn tập các phương án CNCH tại
cơ sở, khu dân cư theo đúng quy định của pháp luật.
8. Quan
tâm đầu tư cho công tác CNCH, nhất là
trong việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định;
mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác CNCH; tiếp tục phát triển
mạng lưới các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH trên địa bàn Tỉnh.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh
và UBND các huyện, thành phố, thị xã
- Theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi
quản lý tiếp tục tổ chức tuyên truyền, quán triệt, triển
khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 83/2017/NĐ-CP và Thông tư số
08/2018/TT-BCA đến tận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người
dân; thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức
về CNCH với nội dung, hình thức thích hợp, hiệu quả với từng
đối tượng.
- Chỉ đạo, tổ chức tự kiểm tra định kỳ,
đột xuất việc thực hiện các quy định của pháp luật về công
tác CNCH tại đơn vị, địa phương mình quản lý; nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót được
phát hiện, đồng thời xử lý các hành vi vi phạm về CNCH
theo thẩm quyền.
- Chỉ đạo việc tổ chức lực lượng
CNCH; đầu tư kinh phí trang bị phương tiện CNCH và duy trì hoạt động của lực lượng CNCH thuộc phạm vi quản lý đáp ứng yêu cầu, nhiệm
vụ về CNCH trong tình hình mới.
- Định kỳ hàng năm tổ chức bồi dưỡng,
huấn luyện nghiệp vụ về công tác CNCH; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực tập,
diễn tập phương án CNCH tại địa phương và đơn vị mình.
- Tiến hành rà soát, thống kê các
phương tiện có thể điều động tham gia công tác CNCH trên địa bàn, phạm vi quản
lý. Xây dựng quy chế, giao kết cụ thể với các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc huy động phương tiện để đảm bảo triển khai kịp thời, nhanh
chóng khi có yêu cầu.
- Chịu trách nhiệm chủ trì tổ chức hoạt
động CNCH thuộc phạm vi, địa bàn phụ trách. Giám đốc các sở, Thủ trưởng các
ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã, người đứng đầu cơ sở phải
nắm chắc và thực hiện nghiêm túc vai trò, trách nhiệm chỉ đạo, chỉ huy điều
hành công tác CNCH đối với các vụ việc xảy ra trong đơn vị, địa bàn quản lý.
- Thực hiện tốt việc xây dựng chương
trình, kế hoạch, phương án về công tác CNCH; tổ chức sơ kết, tổng kết và thực
hiện chế độ thống kê, báo cáo về công tác CNCH trong phạm
vi trách nhiệm quản lý.
2. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai, quán triệt và theo
dõi, đôn đốc các ngành, các cấp trong việc tổ chức thực hiện Nghị định số
83/2017/NĐ-CP và Thông tư số 08/2018/TT-BCA, gắn với thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp CNCH trên địa bàn Tỉnh.
- Thực hiện tốt
vai trò quản lý nhà nước về công tác CNCH; chủ động đề xuất
cấp ủy, chính quyền các chủ trương, giải pháp, chính sách về công tác CNCH;
theo dõi, đôn đốc việc thực hiện và tổng hợp kết quả, tiến hành sơ kết, tổng kết,
báo cáo Bộ Công an, UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng
dẫn, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về CNCH; hướng dẫn, đôn đốc việc củng
cố, xây dựng lực lượng tại chỗ và phong trào toàn dân tham
gia PCCC và CNCH. Nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ
cho lực lượng tại chỗ đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Tăng cường hướng dẫn nghiệp
vụ về quản lý nhà nước trong công tác CNCH cho lực lượng Công an cấp huyện, cấp
xã chưa được đào tạo đúng chuyên ngành.
- Thực hiện tốt công tác kiểm tra về
công tác CNCH, chú trọng kiểm tra trách nhiệm, điều kiện đảm
bảo an toàn và phòng ngừa sự cố, tai nạn. Qua kiểm tra phải kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo
đúng quy định pháp luật.
- Xây dựng quy chế phối hợp với các
đơn vị chức năng có liên quan trong công tác CNCH; kiện toàn tổ chức, biên chế,
nâng cao trình độ, năng lực của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH bảo đảm thực hiện
đồng bộ, có hiệu quả công tác CNCH.
- Đảm bảo sẵn sàng về lực lượng,
phương tiện, tổ chức thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý kịp thời thông
tin về các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn và trực tiếp thực
hiện nhiệm vụ CNCH theo quy định. Tăng cường công tác huấn luyện nghiệp vụ, công tác xây dựng, thực tập phương án, nhất là các phương án phối hợp nhiều lực lượng trong
CNCH.
- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban,
ngành, địa phương có liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền đầu tư
trang bị phương tiện CNCH phù hợp trong từng giai đoạn.
- Tham mưu thực hiện phương án phát
triển hạ tầng PCCC tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo tiến độ
đề ra.
3. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Chủ động phối hợp với Công
an tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong
việc xây dựng, triển khai phương án, kế hoạch về công tác CNCH và thực hiện nhiệm
vụ tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ theo nhiệm vụ được phân công của Ban Chỉ huy Tìm
kiếm, CNCH tỉnh; gắn với việc thực hiện hiệu quả Nghị định số 03/2019/NĐ-CP
ngày 05/9/2019 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.
- Bố trí lực lượng, phương tiện,
trang thiết bị sẵn sàng tham gia CNCH và xử lý các tình huống sự cố, tai nạn cần
huy động nhiều lực lượng tham gia.
4. Sở Tư pháp
- Tham mưu đưa nội dung tuyên truyền
pháp luật về CNCH vào kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hàng năm của Hội đồng Phối hợp tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh.
- Phối hợp với
Công an tỉnh và các đơn vị liên quan, tổ chức thực hiện,
hướng dẫn đơn vị liên quan thực hiện công tác tuyên truyền,
phổ biến các nội dung trọng tâm của Nghị định số 83/2017/NĐ-CP và Thông tư số
08/2018/TT-BCA đến cán bộ, công chức, người lao động và các tầng lớp
Nhân dân.
5. Sở Thông tin
và Truyền thông
Đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt
phục vụ các cơ quan hữu quan trong công tác chỉ đạo, điều hành công tác CNCH.
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông phối hợp với Công an tỉnh
và các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường thời lượng
tuyên truyền, cảnh báo, phổ biến pháp luật và kiến thức về CNCH, kỹ năng thoát
nạn trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo, đài.
6. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
Chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các biện
pháp phòng ngừa sự cố; tai nạn, đảm bảo các điều kiện công
tác CNCH trong lĩnh vực quản lý, nhất là đối với các hoạt
động lễ, hội, sự kiện thể thao, khu du lịch, cơ sở vui chơi giải trí tập trung
đông người...
7. Sở Giáo dục và
Đào tạo
Phối hợp với Công an tỉnh đưa nội
dung, kiến thức, kỹ năng cơ bản về CNCH vào chương trình giảng dạy, hoạt động
ngoại khóa trong nhà trường.
8. Sở Giao thông
vận tải
- Phối hợp với Công an tỉnh và đơn vị,
địa phương liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức phân luồng giao thông trên địa
bàn khi xảy ra mưa lũ, sạt lở, tai nạn, sự cố; bố trí lực lượng, phương tiện ở
những khu vực trọng yếu để bảo đảm giao thông thông suốt trên các tuyến đường
giao thông chính trong mọi tình huống.
- Huy động các phương tiện để đưa,
đón lực lượng đến tham gia CNCH, vận chuyển phương tiện, trang thiết bị CNCH và
tài sản cứu được; thu dọn vật liệu đổ nát và khôi phục các công trình giao
thông.
- Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước
về giao thông vận tải, nâng cao chất lượng đăng kiểm các
phương tiện giao thông đường bộ làm giảm sự cố gây tai nạn về giao thông. Chủ
động phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên
quan trong công tác CNCH các sự cố, tai nạn xảy ra trong lĩnh vực giao thông vận
tải.
9. Sở Xây dựng
- Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ
quan chức năng thực hiện nghiêm các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan trong đầu tư xây dựng các công trình, nhất
là đối với nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trong quá
trình thẩm định thiết kế, quy hoạch... Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức
kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện quy định của pháp luật
và các điều kiện phục vụ hiệu quả công tác chữa cháy, CNCH khi có tình huống cháy, nổ, tai nạn và sự cố khác xảy ra.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về chất lượng công trình xây dựng, an toàn trong thi công
xây dựng đối với các công trình trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo chất lượng, an
toàn của công trình và an toàn trong quá trình thi công
xây dựng công trình.
- Đánh giá chất lượng công trình sau
khi xảy ra sự cố để có biện pháp xử lý, khắc phục đảm bảo an toàn khi sử dụng.
- Tham mưu, đề xuất trưng dụng phương
tiện, các thiết bị thi công xây dựng của các đơn vị hoạt động xây dựng trên địa
bàn phục vụ công tác CNCH, khắc phục hậu quả. Triển khai công tác ứng phó thảm
họa sập đổ công trình, nhà cao tầng và tìm kiếm cứu nạn, cứu
hộ kịp thời, có hiệu quả.
10. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối
hợp với các Sở: Tài chính, Nội vụ, Công an tỉnh hướng dẫn cụ thể chế độ, chính
sách đối với người được điều động, huy động trực tiếp tham gia CNCH theo quy định
tại Điều 31 Nghị định số 83/2017/NĐ-CP.
- Thực hiện tốt công tác quản lý nhà
nước về đảm bảo an toàn lao động trong hoạt động sản xuất; phối hợp thực hiện
có hiệu quả công tác kiểm tra, hướng dẫn an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy, nổ; tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền,
huấn luyện về an toàn lao động, nhất là đối với người lao
động làm việc trong khu vực, môi trường có nguy cơ xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự
cố khác.
11. Sở Tài chính
Hàng năm, phối hợp các đơn vị, địa phương
liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền phương án hỗ trợ kinh phí cho các lực lượng,
mua sắm trang thiết bị nhằm thực hiện tốt công tác CNCH theo phân cấp quản lý
và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách.
12. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tài
chính trong xây dựng các đề án, dự án về đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương
tiện CNCH trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định
theo đúng quy định và điều kiện thực tiễn, theo phân cấp,
khả năng cân đối ngân sách; có kế hoạch đầu tư thực hiện phương án phát triển hạ
tầng PCCC tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo tiến độ đề ra.
13. Sở Y tế
- Phối hợp với Công an tỉnh trong
công tác huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ sơ cấp cứu ban đầu trong
các tình huống sự cố xảy ra.
- Sẵn sàng về lực lượng và phương tiện
tham gia công tác CNCH; các tình huống cấp cứu đối với nạn nhân cần hỗ trợ về y
tế.
14. Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh
Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ
quan chức năng xây dựng, tăng cường đưa tin, bài, phóng sự tuyên truyền về công
tác CNCH; trong đó, cần đề cập thường xuyên những hậu quả,
tác hại và những chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm quy định pháp luật về CNCH; kết quả
xử lý của các lực lượng chức năng, biểu dương người tốt, việc tốt...
Chú trọng thực hiện vào các khung giời có nhiều người dân
theo dõi.
15. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh
Phối hợp với các sở, ban, ngành liên
quan và UBND cấp huyện tham gia CNCH kịp thời khi có sự cố
xảy ra trên địa bàn Tỉnh. Phối hợp với Công an tỉnh hướng dẫn, tuyên truyền về
công tác CNCH đến các hội viên, đoàn viên và toàn thể Nhân dân. Phối hợp tổ chức
giám sát công tác CNCH trên địa bàn tỉnh.
16. Công ty Điện
lực Hà Tĩnh
Quản lý, đảm bảo an toàn hệ thống điện,
mạng lưới điện trên địa bàn Tỉnh, đề phòng tai nạn, sự cố. Phối hợp chặt chẽ,
thường xuyên với Công an tỉnh trong quản lý điện phục vụ
công tác chữa cháy, CNCH.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ nội dung Kế hoạch này và chức
năng, nhiệm vụ, các sở, ban, ngành cấp tỉnh được phân công nhiệm vụ và UBND các
huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện; các sở, ban,
ngành còn lại tổ chức quán triệt và lồng ghép vào chương trình, nghị quyết, văn
bản chỉ đạo của đơn vị để thực hiện.
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã gửi kế hoạch triển khai thực hiện
về Công an tỉnh (qua Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH) trước ngày 05/11/2022
để theo dõi và hàng năm, tổng hợp kết quả thực hiện gửi Công an tỉnh (qua Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH) trước ngày 18/11 để
tổng hợp, báo cáo Bộ Công an, UBND tỉnh và cơ quan có thẩm
quyền theo quy định.
2. Quá trình thực hiện có khó khăn,
vướng mắc, các đơn vị, địa phương phản ánh về Công an tỉnh (qua Phòng Cảnh sát
PCCC và CNCH) để được hướng dẫn, phối hợp giải quyết. Trường hợp vượt thẩm quyền,
Công an tỉnh tổng hợp, báo cáo, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định.
3. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp
với đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này; định
kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết tình hình, kết quả thực hiện
và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Cục C07 Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, TP, TX;
- Chánh VP, các PCVP UBND tỉnh;
- Trung tâm CB-TH;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Ngọc Sơn
|