Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 4176/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án 161 về xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Bến Tre ban hành

Số hiệu 4176/KH-UBND
Ngày ban hành 20/07/2021
Ngày có hiệu lực 20/07/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Nguyễn Thị Bé Mười
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4176/KH-UBND

Bến Tre, ngày 20 tháng 7 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN 161 VỀ XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CÁC MỤC TIÊU CỦA CỘNG ĐỒNG VĂN HÓA - XÃ HỘI ASEAN GIAI ĐOẠN 2021-2025

Căn cứ Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ, về phê duyệt Đề án xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025; Quyết định số 650/QĐ-LĐTBXH ngày 09 tháng 6 năm 2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ban hành Kế hoạch hành động giai đoạn 2021-2025. Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai và thực hiện có hiệu quả Đề án 161 và tham gia vào thực hiện các mục tiêu chung của quốc gia về thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN, hướng vào người dân, lấy người dân làm trung tâm và nâng cao mức sống cho người dân.

2. Yêu cầu

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức và năng lực cho các cơ quan, tổ chức và người dân về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN.

- Tăng cường sự tham gia, nâng cao năng lực cho tất cả các cấp, các ngành và nhân dân trong quá trình xây dựng, thực hiện, giám sát và đánh giá các chương trình, chính sách, pháp luật, hoạt động liên quan đến các lĩnh vực của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN.

- Xác định rõ nhiệm vụ của đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp để chủ động thực hiện đạt kết quả, tiến độ theo yêu cầu.

- Huy động nguồn lực để đảm bảo thực hiện một cách hiệu quả các mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và mang lại lợi ích, hòa nhập, bền vững, tự lực, tự cường và năng động.

- Thực hiện các mục tiêu Cộng đồng ASEAN gắn với mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Bến Tre.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Triển khai các hoạt động xây dựng cộng đồng gắn kết và mang lại lợi ích cho người dân

a) Nội dung thực hiện:

- Tăng cường sự tham gia của các bên liên quan trong quá trình xây dựng, thực hiện, giám sát và đánh giá các chương trình, chính sách, pháp luật, hoạt động liên quan đến các lĩnh vực văn hóa xã hội của tỉnh như: y tế, giáo dục, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao và du lịch, môi trường, an sinh xã hội nhằm đảm bảo thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật đối với người dân.

- Nâng cao năng lực và trách nhiệm cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị xã hội và người dân để tăng cường sự tham gia trong quá trình xây dựng, thực hiện, giám sát và đánh giá các chương trình, chính sách, pháp luật và hoạt động liên quan đến các lĩnh vực văn hóa xã hội.

- Từng bước hoàn thiện thể chế, tổ chức bộ máy, xác định rõ trách nhiệm của các sở, ban, ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị xã hội trong việc đề ra các giải pháp và triển khai thực hiện các dự án, chính sách, chương trình, kế hoạch và các hoạt động liên quan đến lĩnh vực văn hóa xã hội; củng cố và hoàn thiện hệ thống các dịch vụ xã hội phục vụ nhân dân.

b) Cơ quan thực hiện: Các Sở: Thông tin và Truyền thông; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giáo dục và Đào tạo; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tài nguyên và Môi trường; Y tế; Nội vụ; Khoa học và Công nghệ; Lao động - Thương binh và Xã hội; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

2. Triển khai các hoạt động xây dựng cộng đồng hòa nhập

a) Nội dung thực hiện:

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; các chương trình, kế hoạch thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em giai đoạn 2021-2025; các chương trình, kế hoạch thực hiện công tác bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025; Đề án an sinh xã hội giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 .v.v..; thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người lao động, người có công với cách mạng và đối tượng xã hội theo quy định.

- Giảm dần các rào cản, bất bình đẳng giới trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, y tế, giáo dục, thông tin và gia đình; đẩy mạnh việc tiếp cận của người dân về vấn đề bình đẳng giới trên các lĩnh vực của đời sống xã hội và các chính sách về an sinh xã hội.

- Thúc đẩy tiếp cận công bằng các dịch vụ xã hội, thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030; giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững và môi trường hòa nhập cho tất cả mọi người.

- Thúc đẩy, bảo vệ quyền và lợi ích của các nhóm người yếu thế và các nhóm người đặc thù trong xã hội, chú trọng đến người nghèo, người khuyết tật, trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi.v.v..đặc biệt chú trọng đến thực hiện các chính sách và hoạt động về y tế, giáo dục, môi trường và an sinh xã hội.

- Tham mưu thực hiện công tác giải quyết việc làm, đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021-2025. Đẩy mạnh giải quyết việc làm thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội cụ thể của từng địa phương trên địa bàn tỉnh theo hướng bền vững, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn lao động, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế; phát triển giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và quá trình hội nhập khu vực quốc tế.

b) Cơ quan thực hiện: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

c) Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan.

[...]