Kế hoạch 4167/KH-UBND năm 2013 về thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn 2013-2015 trên địa bàn tỉnh Bến Tre
Số hiệu | 4167/KH-UBND |
Ngày ban hành | 03/09/2013 |
Ngày có hiệu lực | 03/09/2013 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bến Tre |
Người ký | Võ Thành Hạo |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội |
UỶ BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4167/KH-UBND |
Bến Tre, ngày 03 tháng 9 năm 2013 |
THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH GIAI ĐOẠN 2013-2015 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE
Thực hiện Quyết định số 1332/QĐ-BNV ngày 14 tháng 12 năm 2012 của Bộ Trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án “Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn 2013-2015”; Kế hoạch số 5814/KH-UBND ngày 16 tháng 12 năm 2011 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre ban hành Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn 2013-2015 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
1. Mục đích:
a) Thông tin, tuyên truyền các nội dung của Chương trình Tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 và kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của tỉnh. Qua đó, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, tạo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.
b) Tăng cường sự tham gia của người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong việc thực hiện cải cách hành chính; tích cực tham gia các dịch vụ công, dịch vụ trực tuyến; giám sát các hoạt động thực thi công vụ và kết quả thực hiện cải cách hành chính của cơ quan hành chính nhà nước.
c) Phát huy vai trò tích cực của các cơ quan tuyên truyền, cơ quan thông tin đại chúng trong việc phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời những mặt tích cực cũng như những hạn chế trong công tác cải cách hành chính; kịp thời xây dựng và nhân rộng các mô hình, sáng kiến cải cách hành chính và biểu dương tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện cải cách hành chính.
2. Yêu cầu:
a) Phổ biến, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, liên tục, rộng khắp, phù hợp với tình hình, đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ và khả năng của từng nhóm đối tượng, từng ngành, địa phương.
b) Thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính phải gắn với lộ trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 và kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của tỉnh.
c) Lồng ghép công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính nhà nước với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Nội dung tuyên truyền:
a) Các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính.
b) Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của cải cách hành chính đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
c) Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, các đơn vị sự nghiệp công lập đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị.
d) Tuyên truyền, phổ biến các nội dung của kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của tỉnh: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hoá hành chính nhà nước. Trong đó, nội dung tuyên truyền tập trung vào những vấn đề sau:
- Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội của Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân các cấp; việc đổi mới và nâng cao chất lượng xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính;
- Tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước: Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan hành chính các cấp, các đơn vị sự nghiệp công lập; việc xây dựng và triển khai thực hiện Đề án vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập;
- Tình hình triển khai cải cách, đơn giản hoá thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của các cơ quan, đơn vị; các quy định về thủ tục hành chính trong giải quyết công việc giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là thủ tục hành chính trên các lĩnh vực: Đất đai, đầu tư, xây dựng, y tế, giáo dục, lao động, hộ tịch, hộ khẩu…;
- Tình hình triển khai và kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; việc lấy ý kiến cá nhân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính các cấp;
- Các quy định của pháp luật về quản lý, tuyển dụng, sử dụng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện công vụ, nhiệm vụ, đặc biệt là giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc tham gia và giám sát tiến trình cải cách.
e) Những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính ở các cơ quan hành chính các cấp; biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt, có sáng kiến trong công tác cải cách hành chính; phê phán những hiện tượng tiêu cực, trì trệ, có hành vi gây khó khăn, phiền hà cho công dân, tổ chức; giới thiệu mô hình, cơ chế đang được triển khai thí điểm, các điển hình tốt về cải cách hành chính ở trong tỉnh hoặc ngoài tỉnh.
g) Tuyên truyền về công tác dân vận chính quyền của cơ quan hành chính các cấp.
2. Hình thức tuyên truyền:
a) Huy động và sử dụng phương tiện thông tin đại chúng (Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã; Báo Đồng Khởi, Trang thông tin kinh tế - xã hội của tỉnh; Bản tin và Website của các sở, ban, ngành, huyện, thành phố).
b) Phát hành tờ gấp, pano, áp phích liên quan đến cải cách hành chính phù hợp với từng mục đích, yêu cầu, nội dung tuyên truyền, phổ biến đến từng nhóm đối tượng.