Kế hoạch 411/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc (năm 2024) do tỉnh Bắc Ninh ban hành

Số hiệu 411/KH-UBND
Ngày ban hành 20/12/2023
Ngày có hiệu lực 20/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Nguyễn Hương Giang
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 411/KH-UBND

Bắc Ninh, ngày 20 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

thực hiện chỉ thị số 10/ct-ttg ngày 22/4/2019 của thủ tướng chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc (năm 2024)

Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; Kế hoạch số 96-KH/TU ngày 30/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phòng chống “tham nhũng vặt” trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 29/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và văn hóa công sở trong cơ quan của Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh,

Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch thực hiện năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Khắc phục tình trạng cán bộ, công chức, viên chức vì động cơ vụ lợi mà lợi dụng vị trí công tác; lợi dụng kẽ hở về cơ chế, chính sách, pháp luật; lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết về chính sách, pháp luật của một bộ phận người dân để sách nhiễu, gây phiền hà, kéo dài thời gian giải quyết công việc, giải quyết không đúng quy định, không công bằng, không khách quan khi giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã gây bức xúc, làm xói mòn lòng tin của người dân, doanh nghiệp, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội.

2. Yêu cầu

- Người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức, đơn vị đề cao trách nhiệm nêu gương, gương mẫu thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ, thực hiện đúng và đầy đủ việc tiếp công dân theo quy định của pháp luật; công tác quản lý, giáo dục cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền phải thường xuyên, chặt chẽ; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; chủ động, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm; nghiêm cấm bao che, dung túng cho hành vi sai trái của nhân viên; việc tổ chức đối thoại, tiếp công dân cần thực chất, tránh hình thức.

- Cán bộ, công chức, viên chức phải nêu cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp; tăng cường các biện pháp hữu hiệu để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính ở một số nơi, trên một số lĩnh vực như: đất đai, cấp giấy phép, chứng chỉ hành nghề, đầu tư, môi trường, xây dựng, thanh tra chuyên ngành và một số đơn vị cung ứng dịch vụ hành chính công phục vụ yêu cầu của người dân ở xã, phường, cơ sở khám chữa bệnh, giáo dục...

- Khắc phục tình trạng chưa đồng bộ, còn chồng chéo, vướng mắc, có nhiều kẽ hở trong chính sách, pháp luật trên một số lĩnh vực quản lý đời sống xã hội; tình trạng trình tự, thủ tục thực hiện còn rườm rà, thiếu công khai, minh bạch, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; khắc phục tình trạng cơ chế bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp còn chưa rõ ràng.

- Tiếp tục cải cách, khắc phục tình trạng thủ tục hành chính còn rườm rà, thiếu công khai, minh bạch, còn “giấy phép con”; chủ động góp ý với các bộ, ngành cắt giảm điều kiện kinh doanh một cách đồng bộ; nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các Trung tâm hành chính công; loại bỏ hiện tượng trùng lắp trong xử lý, giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp... Đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, ứng dụng đồng bộ công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, tạo sự kết nối, liên thông giữa các ngành, cơ quan, giữa trung ương và địa phương.

- Khắc phục hạn chế trong tiếp nhận phản ánh, góp ý, phê bình, tố cáo của người dân, cán bộ, đảng viên; nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính nhà nước.

- Xử lý kịp thời, nghiêm minh các doanh nghiệp, người dân có tình trạng tiếp tay cho những hành vi sai trái của cán bộ, công chức, viên chức để được giải quyết công việc của mình một cách không đúng, không chính đáng.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

a) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc; nghiêm chỉnh thực hiện đúng quy định việc tiếp công dân, tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân theo đúng quy định; trước hết người đứng đầu các cơ quan đơn vị phải đề cao trách nhiệm nêu gương, gương mẫu thực hiện và tăng cường trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vững vàng về chính trị, tư tưởng, trong sáng về đạo đức, lối sống, thành thạo về chuyên môn, nghiệp vụ trong quá trình giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp. Xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, để cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp; xử lý ngay người đứng đầu có biểu hiện bao che, dung túng nhân viên dưới quyền có hành vi sai trái.

b) Chấn chỉnh công tác quản lý; siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ, giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp; đảm bảo theo dõi đầy đủ, giải quyết dứt điểm, kịp thời các kiến nghị, phản ánh, tố cáo của người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng giải thích không rõ ràng thay vì giải quyết.

2. Thực hiện cải cách hành chính, tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, đổi mới công nghệ quản lý

a) Khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật thuộc phạm vi quản lý; nhận diện nguy cơ tham nhũng theo vị trí việc làm để có biện pháp kiểm tra, giám sát; khắc phục ngay những sơ hở có thể gây phiền hà, sách nhiễu đối với người dân, doanh nghiệp; rà soát thủ tục hành chính theo hướng tinh giản, loại bỏ ngay các thủ tục không cần thiết, rườm rà, khó thực hiện, rút ngắn thời gian, đưa ra lộ trình giải quyết; sau khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính theo quy định, không được yêu cầu doanh nghiệp, người dân bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 01 lần.

b) Nâng cao chất lượng công tác đối thoại với doanh nghiệp, người dân theo hướng thực chất, cầu thị; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp để giải quyết thực chất, dứt điểm, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền biện pháp xử lý đối với những bất cập trong quy định của pháp luật (nếu có); công khai thời gian, địa điểm tiếp dân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trên Cổng thông tin điện tử và trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức.

c) Công khai địa chỉ đường dây nóng, hộp thư điện tử và tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân, doanh nghiệp, nhất là về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà; công khai kết quả xử lý, nếu có lỗi thì phải công khai xin lỗi người dân, doanh nghiệp và khắc phục hậu quả, xử lý vi phạm theo đúng quy định; thực hiện định kỳ báo cáo theo quy định về công tác phòng, chống tham nhũng.

d) Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý của các cơ quan hành chính Nhà nước, triển khai nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ phát triển chính quyền số theo Đề án chuyển đổi số tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2024-2030 đã được Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt; khắc phục ngay những hạn chế, hình thức tại các trung tâm hành chính công (nếu có); tổ chức giám sát bằng công nghệ hiện đại (như ghi âm, ghi hình, giám sát trực tuyến...) tại những nơi thường xuyên tiếp xúc, giao dịch với người dân, doanh nghiệp.

3. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

a) Đẩy mạnh việc thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và các tổ chức cung cấp dịch vụ công (trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện; bộ phận một cửa cấp xã…), coi đó là thước đo hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, công vụ; chú trọng việc giám sát thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và những việc không được làm của người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện phương châm: kỷ cương, liêm chính, hành động, phục vụ.

b) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh tới cơ sở, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương đóng trên địa bàn, Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Ninh, Đài truyền thanh cấp huyện, cấp cơ sở tăng cường các biện pháp tuyên truyền sâu rộng về chính sách, pháp luật; hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sống, làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, thực hành liêm chính, không tiếp tay với tiêu cực, tham nhũng, kiên quyết không đưa, không môi giới hối lộ; tuân thủ các quy tắc, văn hóa ứng xử văn minh; tích cực, chủ động tham gia phát hiện các biểu hiện, các hành vi tham nhũng, lãng phí, thông tin kịp thời, chính xác, trung thực cho các cơ quan chức năng; tôn vinh những điển hình tốt; việc thông tin cần đảm bảo đúng bản chất, sự thật, không suy diễn, chủ quan, đưa thông tin một chiều, sai lệch.

4. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; xây dựng cơ chế giám sát, phát hiện vi phạm

a) Tiếp tục chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo đúng Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ; khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo, gây phiền hà, sách nhiễu trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. Tiếp tục rà soát kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các cơ quan, đơn vị để tránh tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo đối với doanh nghiệp; theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được phê duyệt.

[...]