Kế hoạch 262/KH-UBND năm 2023 tiếp tục thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc do tỉnh Sơn La ban hành
Số hiệu | 262/KH-UBND |
Ngày ban hành | 08/11/2023 |
Ngày có hiệu lực | 08/11/2023 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Sơn La |
Người ký | Hoàng Quốc Khánh |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 262/KH-UBND |
Sơn La, ngày 08 tháng 11 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG NGÀY 22/4/2019 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG XỬ LÝ, NGĂN CHẶN CÓ HIỆU QUẢ TÌNH TRẠNG NHŨNG NHIỄU, GÂY PHIỀN HÀ CHO NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP TRONG GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC
Căn cứ Luật Phòng, chống tham nhũng ngày 20 tháng 11 năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng.
Nhằm thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Chủ động phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
- Nâng cao nhận thức về trách nhiệm của các cấp, các ngành; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị; tăng cường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về tinh thần phục vụ, đạo đức công vụ của người cán bộ, công chức, viên chức.
2. Yêu cầu
- Việc triển khai thực hiện kế hoạch phải được tiến hành nghiêm túc, thường xuyên liên tục, có trọng tâm, trọng điểm, tránh hình thức, phong trào.
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố (gọi tắt là đơn vị) phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu thực hiện, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc ngăn chặn, xử lý tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
- Xác định rõ mục tiêu, các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể ở từng lĩnh vực, công việc, vị trí việc làm còn nhiều kẽ hở, cơ hội dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để cán bộ, công chức, viên chức nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc ở lĩnh vực cơ quan, đơn vị mình quản lý.
- Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp, cơ quan báo chí tham gia phát hiện, tố giác những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
II. NỘI DUNG
1. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
- Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc; thực hiện đúng các quy định của Luật Tiếp công dân, tiếp nhận và chỉ đạo giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị của công dân ngay từ cơ sở; tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 136-KH/TU ngày 02/5/2015 của Tỉnh uỷ Sơn La về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và Quy định số 429-QĐ/TU ngày 01/7/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; người đứng đầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh với Nhân dân.
- Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính thuộc phạm vụ quản lý nhà nước được giao. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào đạo, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vững vàng về chính trị, tư tưởng, trong sáng về đạo đức, lối sống, thành thạo về chuyên môn, nghiệp vụ trong quá trình giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.
- Chấn chỉnh công tác quản lý; thực hiện nghiêm quy chế văn hóa công sở, giờ làm việc; siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ, giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp.
- Xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị nếu thiếu trách nhiệm, không sát sao, để cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp; người đứng đầu có biểu hiện bao che, dung túng cán bộ, công chức, viên chức dưới quyền có hành vi sai trái.
- Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; giải quyết kịp thời, dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.
2. Thực hiện cải cách hành chính, tăng cường công khai, minh bạch trọng hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơ n vị, đổi mới công nghệ quản lý
- Đẩy mạnh công khai minh bạch hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Tập trung rà soát thủ tục hành chính tại các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, xã phường, thị trấn ở một số lĩnh vực khi thực hiện thủ tục hành chính; thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính, thường xuyên rà soát thủ tục hành chính theo hướng tinh giản, loại bỏ các thủ tục không cần thiết, rườm rà, khó thực hiện, rút ngắn thời gian. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính theo quy định, không được yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 01 lần.
- Nâng cao chất lượng công tác đối thoại với người dân, doanh nghiệp theo hướng thực chất, cầu thị; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp để giải quyết dứt điểm, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền biện pháp xử lý đối với những bất cập trong quy định của pháp luật (nếu có); công khai thời gian, địa điểm tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trên trang thông tin điện tử của đơn vị.
- Công khai số điện thoại, địa chỉ thư điện tử, đường dây nóng và tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân, doanh nghiệp, nhất là về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà trong quá trình giải quyết công việc; công khai kết quả xử lý, nếu có lỗi thì phải công khai xin lỗi người dân, doanh nghiệp và khắc phục hậu quả, xử lý vi phạm theo đúng quy định; thực hiện nghiêm việc báo cáo định kỳ, đột xuất theo yêu cầu về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
- Tăng cường ứng dụng khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý của các cơ quan nhà nước; xây dựng chính phủ điện tử, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; thực hiện giám sát bằng công nghệ hiện đại nơi thường xuyên tiếp xúc, giao dịch với người dân, doanh nghiệp (ghi âm, ghi hình, giám sát trực tuyến…).
3. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phát huy vai trò trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
- Tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục; nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và các tổ chức cung cấp dịch vụ công, coi đó là thước đo hiệu quả thực hiện nhiệm vụ công.