Kế hoạch 41/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử năm 2020 do tỉnh Cà Mau ban hành

Số hiệu 41/KH-UBND
Ngày ban hành 23/03/2020
Ngày có hiệu lực 23/03/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Lâm Văn Bi
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 41/KH-UBND

Cà Mau, ngày 23 tháng 3 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM 2020

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ và Nghị quyết số 27/NQ-HĐND ngày 06/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020; về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2020 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, doanh nghiệp, Hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh về thương mại điện tử (TMĐT);

- Đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI);

- Ứng dụng các tiện ích thanh toán trực tuyến để đẩy mạnh hỗ trợ cho các mô hình thương mại điện tử Chính phủ với doanh nghiệp (G2B); Chính phủ với người dân (G2C); doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B); doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C);...

- Mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của tỉnh, chủ yếu là các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, nông sản của tỉnh thông qua ứng dụng thương mại điện tử;

- Mua sắm trực tuyến trở thành hình thức phổ biến của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tuyên truyền về thương mại điện tử

- Tuyên truyền, hưởng ứng ngày mua sắm trực tuyến (online Friday); ngày mua sắm không dùng tiền mặt và các hoạt động khác có liên quan do Bộ Công Thương và Chính phủ phát động, tổ chức.

- Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh, Trung tâm thương mại, siêu thị, doanh nghiệp thương mại, cơ sở phân phối lớn trên địa bàn tỉnh sử dụng thương mại điện tử. Đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng thương mại điện tử, sàn giao dịch điện tử hưởng ứng các hoạt động do Chính phủ, Bộ Công Thương phát động, tổ chức liên quan đến thương mại điện tử.

- Các cơ quan Báo, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau đẩy mạnh việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trang thông tin điện tử của đơn vị đối với các hoạt động này.

- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Đơn vị phối hợp: Sở Công Thương, các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau.

2. Đào tạo nguồn nhân lực

2.1. Tham gia các chương trình đào tạo tập huấn về công tác TMĐT

Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau căn cứ điều kiện của đơn vị, sắp xếp, bố trí cử cán bộ, công chức tham gia các Hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn về công tác thương mại điện tử do các đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức.

- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương chủ trì tổng hợp.

- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau.

2.2. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực về TMĐT cho cán bộ làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp

Phối hợp Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đào tạo cho cán bộ làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ sở sản xuất, kinh doanh và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về TMĐT.

- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.

- Đơn vị phối hợp: Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh.

2.3. Tổ chức tập huấn, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp và người tiêu dùng về ứng dụng các công nghệ mới trong sản xuất, kinh doanh

Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức lớp đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức cho các đối tượng là cán bộ, công chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất những cơ hội và thách thức trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt về nghiên cứu công nghệ Blockchain và ứng dụng vào chuỗi giá trị trong sản xuất; giới thiệu về các sàn TMĐT uy tín hàng đầu thế giới (Amazon, Alibaba...) để giới thiệu hướng dẫn cách thức tham gia, đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT lớn này.

- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.

[...]
12