Kế hoạch 3144/KH-UBND năm 2019 về phát triển thương mại, phát triển thương mại điện tử, xúc tiến thương mại năm 2019-2020 do tỉnh Phú Thọ ban hành

Số hiệu 3144/KH-UBND
Ngày ban hành 11/07/2019
Ngày có hiệu lực 11/07/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Nguyễn Thanh Hải
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3144/KH-UBND

Phú Thọ, ngày 11 tháng 7 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI, PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ, XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH PHÚ THỌ NĂM 2019 - 2020

Thực hiện Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, Quyết định số 689/QĐ/QĐ-TTg ngày 11/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 – 2020. Năm 2018, công tác xúc tiến thương mại và hoạt động phát triển thương mại điện tử đã được triển khai nhiều nội dung góp phần nâng cao nhận thức và ứng dụng thương mại điện tử cho các cán bộ, công chức trong cơ quan quản lý nhà nước và giúp các doanh nghiệp phát triển thị trường, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, tiếp cận thông tin nhanh chóng, giảm chi phí giao dịch, tiết kiệm thời gian, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Để duy trì phát triển hoạt động thương mại thời gian tới, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch phát triển thương mại, thương mại điện tử, xúc tiến thương mại tỉnh Phú Thọ năm 2019-2020; với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Xây dựng và phát triển hạ tầng thương mại của tỉnh theo hướng hiện đại dựa trên các cơ cấu ngành hợp lý với sự tham gia của các thành phần kinh tế, vận hành trong môi trường cạnh tranh có sự quản lý và điều tiết của Nhà nước theo các quy hoạch đã được UBND tỉnh và Bộ Công Thương phê duyệt đến năm 2020. Nâng cao vai trò của ngành thương mại trong việc tăng giá trị tăng thêm đóng góp vào GDP của tỉnh; thu hút lao động xã hội, tạo việc làm mới.

- Nâng cao nhận thức của các cán bộ quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, người dân về vai trò, lợi ích và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong sản xuất, kinh doanh và đời sống. Phát triển thương mại điện tử theo tiềm năng, lợi thế của tỉnh gắn liền với việc ứng dụng và phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật về công nghệ thông tin để phát triển thương mại nhằm nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong tỉnh, thực hiện tốt công tác quảng bá, giới thiệu và tìm kiếm thị trường cho hàng hóa, sản phẩm của các doanh nghiệp tỉnh nhà trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế;

- Kết nối sản xuất với tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, tạo chuỗi giá trị, đảm bảo ổn định thị trường; hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu, giúp mở rộng khả năng tiếp cận thị trường quốc tế và thị trường nội địa; tiết kiệm thời gian, chi phí giao dịch, tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm.

- Từng bước tiếp cận và xây dựng nền kinh tế tri thức góp phần phát triển kinh tế bền vững, đồng thời nâng tầm ứng dụng thương mại điện tử theo kịp sự phát triển chung của cả nước, từ đó hội nhập nhanh chóng và sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các danh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh phát triển.

II. NỘI DUNG

1. Về phát triển thương mại 2019-2020:

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về các hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo các hoạt động kinh doanh tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, lưu thông hàng hóa thông suốt, ổn định thị trường; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.

- Về Trung tâm thương mại và siêu thị: Tạo cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh, tập trung chỉ đạo các dự án đã được phê xây dựng siêu thị, trung tâm thương mại hoàn thiện để đi vào hoạt động. Phát triển 5-7 siêu thị và trung tâm thương mại, nhằm đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh có trên 20 siêu thị và trung tâm thương mại.

- Về hệ thống kho, cửa hàng xăng dầu: Tập trung phát triển hệ thống kho và cửa hàng xăng dầu nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Phát triển 15- 20 cửa hàng xăng dầu mới, để đến năm 2020 có trên 200 cửa hàng bán lẻ xăng dâu.

- Hệ thống kho, bến bãi, logictic hàng hóa: Trên cơ sở kho bến bãi, logictic hàng hóa hiện có tăng cường cơ chế chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, nhất là hệ thống logictic nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển, trung chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp. Phát triển 1-2 hệ thống kho logictic tại khu công nghiệp Phú Hà và tại thành phố Việt Trì.

- Hệ thống chợ: Tập trung kêu gọi cho các doanh nghiệp đầu tư, cải tạo nâng cấp các chợ trên địa bàn tỉnh, nhất là các chợ đầu mối, nhất là các chợ đã được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 831/QĐ-UBND ngày 26/3/2012 và Quyết định số 6481/QĐ-BCT ngày 26/6/2015 của Bộ Công Thương trên địa bàn tỉnh có 6 chợ đầu mối. Tập trung chỉ đạo thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ từ các ban quản lý chợ sang mô hình doanh nghiệp và HTX.

- Xây dựng thêm các mô hình chợ thí điểm vệ sinh an toàn thực phẩm từ đó nhân rộng trên tất cả các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh.

- Phấn đấu tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ xã hội tăng bình quân 11-12% trong giai đoạn 2019-2020 (năm 2019 ước đạt: 31.722 tỷ đồng; năm 2020: 35.212 tỷ đồng).

2. Về Thương mại điện tử 2019-2020:

Giai đoạn 2019-2020 sẽ tiếp tục tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, như:

- Tuyên truyền, đào tạo phát triển nguồn nhân lực TMĐT:

+ Tổ chức các khoá đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho cán bộ doanh nghiệp, người tiêu dùng, sinh viên năm cuối các Trường Đại học về TMĐT nhằm phát triển nguồn nhân lực cho hoạt động TMĐT trên địa bàn tỉnh. Số lượng học viên được đào tạo từ 300 - 500 học viên.

+ Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về TMĐT thông qua các hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, phát thanh, truyền hình; xây dựng sổ tay TMĐT, các tờ rơi quảng bá về TMĐT và các hình thức khác; tổ chức các sự kiện thúc đẩy phát triển TMĐT; tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông nội dung văn bản pháp luật, chủ trương chính sách của nhà nước về TMĐT, các mô hình ứng dụng TMĐT của các tổ chức, doanh nghiệp.

+ Thu thập, biên tập thông tin về tiềm năng xuất khẩu của địa phương và danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu cập nhật lên Cổng thông tin xuất khẩu Việt Nam (VNEX) có địa chỉ http://vietnamexport.com từ đó giới thiệu tiềm năng xuất khẩu của Phú Thọ với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đồng thời cung cấp cơ sở dữ liệu về các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam theo các lĩnh vực ngành hàng.

- Các hoạt động hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử:

+ Hỗ trợ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã xây dựng website thương mại điện tử phục vụ quảng bá giới thiệu sản phẩm và bán hàng. Dự kiến hỗ trợ 20-30 đơn vị xây dựng website;

+ Hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng phần mềm chuyên dụng, phần mềm bán hàng, ứng dụng chữ ký số, hóa đơn điện tử, tem điện tử... trong hoạt động sản xuất kinh doanh; Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng marketing trực tuyến nhằm xây dựng thương hiệu trên môi trường internet; Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng chữ ký số sử dụng trong các giao dịch thư điện tử, các e-mail, để mua hàng trực tuyến, đầu tư chứng khoán trực tuyến, chuyển tiền ngân hàng, thanh toán trực tuyến….

- Vận hành, nâng cấp và duy trì Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ (giaothuong.net.vn):

+ Tổ chức các hội nghị quảng bá giới thiệu về Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ (giaothuong.net.vn) để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh biết, nhằm đưa các sản phẩm của doanh nghiệp giới thiệu trên Sàn giao dịch TMĐT.

[...]