Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 40/KH-UBND năm 2022 thực hiện Nghị quyết 19/2021/NQ-HĐND về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 40/KH-UBND
Ngày ban hành 24/02/2022
Ngày có hiệu lực 24/02/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Lắk
Người ký Y Giang Gry Niê Knơng
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 40/KH-UBND

Đk Lắk, ngày 24 tháng 02 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 19/2021/NQ-HĐND NGÀY 21/12/2021 CỦA HĐND TỈNH VỀ HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ TỈNH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Ngày 21/12/2021, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 19/2021/NQ-HĐND về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể tnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 - 2025 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết). Đthực hiện có hiệu quả Nghị quyết, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai với nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

- Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) đã đề ra tại Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 17/3/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Chương trình số 42-Ctr/TU ngày 02/6/2020 của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 09/3/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trên địa bàn tỉnh.

- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong nhiệm vụ hỗ trợ phát triển KTTT, HTX trong giai đoạn 2021 - 2025.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai thực hiện kế hoạch phải thống nhất, phù hợp với quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu và tình hình thực tế tại địa phương.

- Cần xác định cụ thể nhiệm vụ trọng tâm của các sở, ngành, Liên minh HTX tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố (gọi tắt là UBND cấp huyện) và các đơn vị liên quan để lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả các nội dung của Nghị quyết.

- Thủ trưởng các sở, ngành, Liên minh HTX tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan, trên cơ sở nhiệm vụ được giao nghiêm túc tập trung triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung của Nghị quyết và Kế hoạch này đến các đối tượng theo ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách.

II. NỘI DUNG VÀ CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết và các chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước về KTTT

- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các tổ chức chính trị xã hội; các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, quán triệt đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của phát triển KTTT, HTX trong điều kiện mới, đặc biệt vai trò của HTX trong việc cơ cấu lại ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

- Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tiếp tục phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước về KTTT, HTX. Thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, mở các chuyên san, chuyên mục về phát triển KTTT, HTX trên các phương tiện thông tin đại chúng cấp cơ sở.

- Liên minh HTX tỉnh: Chủ trì, tổ chức tuyên truyền Nghị quyết và chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước về KTTT, HTX đến đối tượng là thành viên HTX, THT, cán bộ thôn, buôn và cán bộ cấp xã, cán bộ làm công tác hỗ trợ phát triển KTTT, đặc biệt là cán bộ thuộc các tổ chức đoàn thể. Xây dựng nội dung và phương pháp tuyên truyền phù hợp, thiết thực và hiệu quả, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Hội nghị; Hội thảo; Tọa đàm; Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Luật HTX; Tổ chức triển lãm, hội chợ giới thiệu sản phẩm của HTX, ... tiếp tục biên tập và phát hành “Bản tin kinh tế hợp tác”; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng các phóng sự về HTX, giới thiệu các mô hình điển hình, các cách làm hay, trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức sản xuất kinh doanh của HTX, THT; tổ chức phát động phong trào thi đua trong khu vực kinh tế hợp tác; kịp thời đề xuất, biểu dương, khen thưởng những gương điển hình tiên tiến để nhân rộng.

2. Về triển khai các nội dung hỗ trợ phát triển KTTT

2.1. Hỗ trợ thành lập mới, củng cố tổ chức KTTT

- Liên minh HTX tỉnh: Hằng năm xây dựng kế hoạch củng cố tổ chức KTTT, HTX. Trên cơ sở dự toán, kinh phí được giao thực hiện công tác hỗ trợ thành lập mới, củng cố tổ chức KTTT nhằm phát triển về số lượng và chất lượng của HTX trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề.

- Chủ tịch UBND cấp huyện: Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh HTX tỉnh và các đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát và có hình thức xử lý thích hợp (giải thể bắt buộc hoặc giải thể tự nguyện) đối với HTX tồn tại hình thức, HTX ngừng hoạt động không còn khả năng củng cố theo quy định. Cụ thể: Giai đoạn 2021 - 2023, giải thể dứt điểm 50% tổng số HTX không còn hoạt động (đã được khoanh nợ và xóa nợ thuế). Các trường hợp HTX không còn người đại diện (Ban qun trị, Ban kiểm soát, thành viên,...) sau khi có hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì thực hiện xử lý theo hướng dẫn.

- Các sở: Kế hoạch và Đầu tư; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công Thương; Giao thông Vận tải; Xây dựng; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Đắk Lắk; Liên minh HTX tỉnh và UBND cấp huyện: Tiếp tục nghiên cứu, đề ra các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước đối với KTTT, HTX. Thực hiện có hiệu quả việc củng cố, phát triển HTX, THT thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý.

2.2. H trnâng cao năng lực, nhận thức cho người quản lý trong tổ chức KTTT và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan

- Thủ trưởng các sở, ngành, Liên minh HTX tỉnh, các đơn vị khác có liên quan và Chủ tịch UBND cấp huyện:

+ Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao trong hỗ trợ phát triển KTTT, HTX, hàng năm xây dựng chương trình/kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho khu vực KTTT, HTX thuộc ngành, lĩnh vực quản lý (hoặc lồng ghép trong các chương trình của đơn vị có liên quan); lựa chọn các chuyên đề đào tạo/bồi dưỡng phù hợp, thiết thực đối với từng đối tượng và có giải pháp tổ chức thực hiện đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

+ Tạo điều kiện thuận lợi cho công chức, viên chức tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn để tham mưu tốt lĩnh vực KTTT.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ trì, phối hợp với Liên minh HTX tỉnh và các đơn vị có liên quan tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai mô hình đưa lao động trẻ về làm việc tại các HTX theo quy định.

2.3. Xây dựng thông tin dữ liệu và tuyên truyền về KTTT

Liên minh HTX tnh chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị khác có liên quan tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Biên tập Trang tin điện từ về KTTT của tnh (gọi tắt là Website); tổ chức xây dựng Website và quản lý, vận hành Website theo quy định pháp luật hiện hành.

[...]