Kế hoạch 3967/KH-UBND năm 2015 về phát triển thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2016 - 2020

Số hiệu 3967/KH-UBND
Ngày ban hành 23/09/2015
Ngày có hiệu lực 23/09/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Hoàng Công Thủy
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3967/KH-UBND

Phú Thọ, ngày 23 tháng 09 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH PHÚ THỌ GIAI ĐOẠN 2016-2020

Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày 29/11/2005; Căn cứ Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử; Căn cứ Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển Thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 - 2020; Xét đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 66/TTr-SCT ngày 16/9/2015, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch Phát triển Thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2016-2020 với các nội dung chính sau:

I. MỤC ĐÍCH, MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Nâng cao nhận thức của các cán bộ quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, người dân về vai trò, lợi ích và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong sản xuất, kinh doanh và đời sống;

- Từng bước tiếp cận và xây dựng nền kinh tế tri thức góp phần phát triển kinh tế bền vững, đồng thời nâng tầm ứng dụng thương mại điện tử theo kịp sự phát triển chung của cả nước, từ đó hội nhập nhanh chóng và sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới;

- Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu, giúp mở rộng khả năng tiếp cận thị trường quốc tế và thị trường nội địa; tiết kiệm thời gian, chi phí giao dịch, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm.

2. Yêu cầu:

- Phát triển thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ phát huy hết tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát triển thương mại nhằm nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong tỉnh, thực hiện tốt công tác quảng bá, giới thiệu và tìm kiếm thị trường cho hàng hóa, sản phẩm của các doanh nghiệp tỉnh nhà trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế;

- Trên cơ sở các quy định pháp lý của nhà nước về phát triển TMĐT, có cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong tỉnh ứng dụng TMĐT, cung cấp các dịch vụ công hỗ trợ hoạt động TMĐT;

- Phát triển, ứng dụng thương mại điện tử của tỉnh gắn liền với việc ứng dụng và phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật về công nghệ thông tin truyền thông của tỉnh đến 2020.

3. Mục tiêu:

3.1. Mục tiêu tổng quát:

Triển khai các giải pháp, hoạt động hỗ trợ phát triển lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh, đưa thương mại điện tử trở thành một hoạt động được sử dụng, ứng dụng phổ biến trong các cơ quan nhà nước và đại bộ phận doanh nghiệp; góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước; nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh của tỉnh; thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

3.2. Mục tiêu cụ thể:

a) Về kết cấu hạ tầng thương mại điện tử:

Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại điện tử nhằm phục vụ thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Phú Thọ phát triển phù hợp với xu thế và tình hình mới.

- Thẻ thanh toán được sử dụng rộng rãi nhằm giảm tỷ lệ sử dụng tiền mặt;

- Áp dụng phổ biến chữ ký số và chứng thực chữ ký số để đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch thương mại điện tử;

- Các tiêu chuẩn trao đổi thông điệp dữ liệu được sử dụng trong hầu hết các giao dịch thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp - doanh nghiệp (B2B);

- Đạt 50% trang thông tin điện tử của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và cấp huyện cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 và 10% dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 4; 100% các giao dịch giữa cơ quan hành chính nhà nước với doanh nghiệp và công dân được thực hiện trực tuyến qua cổng thông tin điện tử của tỉnh hoặc qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả;

- Phấn đấu 100% doanh nghiệp sử dụng thư điện tử trong hoạt động giao dịch và trao đổi thông tin; 50% doanh nghiệp có website riêng, cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm; 30% doanh nghiệp tham gia website TMĐT để mua bán các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; 10% đến 20% doanh nghiệp ứng dụng các phần mềm chuyên dụng trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh;

- Bước đầu hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng tham gia thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, trong đó: 70% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại cho phép người tiêu dùng thanh toán bằng thẻ thanh toán và thanh toán qua phương tiện điện tử; 50% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông, truyền thông trên địa bàn tỉnh chấp nhận thanh toán phí dịch vụ của các hộ gia đình qua phương tiện điện tử; 20% cơ sở kinh doanh trong các lĩnh vực thương mại dịch vụ như vận tải, văn hóa, thể thao và du lịch phát triển các kênh giao dịch điện tử phục vụ người tiêu dùng.

b) Về tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về thương mại điện tử:

Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về TMĐT nhằm mục đích giúp doanh nghiệp, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh hiểu biết được vai trò, lợi ích của thương mại điện tử, nắm bắt các kỹ năng thực hiện hoạt động thương mại điện tử, tuân thủ đúng quy định của pháp luật về thương mại điện tử.

Xây dựng các chuyên mục tuyên truyền, phổ biến về TMĐT tập trung vào các nội dung: Phổ biến các văn bản liên quan đến TMĐT, những lợi ích ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, tầm quan trọng và tính hiệu quả của TMĐT, cảnh báo những rủi ro và những mặt trái của TMĐT; quảng bá doanh nghiệp điển hình thành công trong ứng dụng và cung cấp dịch vụ TMĐT. Nội dung tuyên truyền bao quát hầu hết các khía cạnh ứng dụng TMĐT, cập nhật tình hình triển khai chương trình phát triển TMĐT của tỉnh và định hướng phát triển TMĐT của Việt Nam; đồng thời biên tập và đăng tải các bài viết về TMĐT trên các trang thông tin điện tử của tỉnh, các Sở, ngành để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi tới các cơ quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong tỉnh.

c) Về nguồn nhân lực thương mại điện tử:

[...]